Cảnh báo hàng Trung Quốc đội nhãn mác Việt

“Lợi dụng chính sách kích cầu, khuyến khích tiêu dùng hàng VN của nước ta, nhiều mặt hàng sản xuất từ Trung Quốc đã được đưa vào thị trường nội địa, dán mác Việt Nam để bán…” - bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội, đã cảnh báo như vậy tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 2-4. Bà Mai cho biết: Hiện tượng hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt đã khá phổ biến, thậm chí những mặt hàng nhỏ như vợt đuổi muỗi cũng được đặt hàng sản xuất tại Trung Quốc sau đó đưa về trong nước dán nhãn mác hàng Việt. Hàng loạt sản phẩm khác như phụ tùng xe máy, phân bón, thức ăn chăn nuôi, mũ bảo hiểm, thực phẩm… cũng đã bị tráo nguồn gốc như thế.

Cảnh báo hàng Trung Quốc đội nhãn mác Việt ảnh 1

Người tiêu dùng khó phân biệt mặt hàng trái cây xuất xứ từ Trung Quốc nhưng đội lốt VN, Mỹ…Ảnh: HTD

Bà Mai cũng cho biết bên cạnh hiện tượng hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt, gần đây trên thị trường liên tục xuất hiện các vụ việc liên quan đến nhãn mác hàng hóa xâm phạm đến chủ quyền quốc gia như: đèn lồng đỏ viết chữ “Tam Sa”; nho Việt Nam dán cờ Trung Quốc; nhãn rượu sản xuất tại Hưng Yên dán nhãn bản đồ Việt Nam không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam… “Đây là những dấu hiệu bất bình thường, lực lượng QLTT đã vào cuộc, đề xuất phía công an làm rõ để xử lý” - bà Mai nói.

Báo cáo của Chi cục QLTT Hà Nội đánh giá: Hiện tượng hàng giả, hàng nhái, buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng nhiều, diễn biến tinh vi phức tạp. Riêng quý I-2013, lực lượng QLTT đã kiểm tra và xử lý 2.116 vụ, phạt hành chính gần 8 tỉ đồng…

Về công tác thanh kiểm tra, bà Mai nhấn mạnh: “Từ 15-4, tất cả quyết định kiểm tra, thanh tra thuộc thẩm quyển của đội trưởng ký phải được chi cục trưởng Cục QLTT Hà Nội phê duyệt. Quyết định này nhằm hạn chế tình trạng kiểm tra, thanh tra tràn lan, không có trọng điểm và dễ nảy sinh việc nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người kinh doanh, buôn bán”. Bà Mai cho biết trong hai năm 2011, 2012, Chi cục QLTT Hà Nội đã cách chức bảy đội trưởng, luân chuyển khoảng 60 cá nhân vì có dấu hiệu nhũng nhiễu, gây khó dễ cho người kinh doanh, buôn bán.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm