Cần báo chí tác động chính sách từ trứng nước

LTS: Ngày 19-6, lần đầu tiên các tờ báo gồm Pháp Luật TP.HCM, Thời báo Kinh Tế Sài Gòn, Doanh Nhân Sài Gòn, Sài Gòn Tiếp Thị và kênh truyền hình FBNC cùng phối hợp tổ chức buổi gặp gỡ, trao đổi, trò chuyện với các doanh nghiệp. Sự kiện diễn ra tại tòa soạnPháp Luật TP.HCM với chủ đề “Báo chí và doanh nghiệp: Những vấn đề cùng quan tâm”. Đây cũng là một hoạt động nhân kỷ niệm 88 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

“Nhân dịp này, chúng tôi rất muốn lắng nghe chia sẻ của doanh nghiệp (DN) về các vấn đề đang gặp phải làm cản trở việc kinh doanh, để từ đó báo chí phản ánh thông tin một cách trung thực, góp phần tác động làm thay đổi những chính sách bất hợp lý, hỗ trợ DN thoát khó khăn” - ông Phạm Phú Tâm, Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, phát biểu mở đầu buổi gặp gỡ.

Đụng đâu khó đó

Dường như tìm được nơi tin cậy để gửi gắm tâm sự, tại buổi gặp gỡ, đại diện các DN đã chia sẻ rất nhiều điều bức xúc về sự bất hợp lý trong các chính sách hiện nay, gây cản trở đến môi trường hoạt động kinh doanh lành mạnh, cũng như sự phát triển của nền kinh tế quốc gia về lâu dài.

“Nỗi lo lớn nhất của chúng tôi là làm sao các chính sách đưa ra được ứng dụng vào thực tế nhanh chóng chứ nói khó khăn của DN chắc cả năm cũng không hết. Như Nghị quyết 02/2013 về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu đang được thực hiện rất chậm chạp. Trong khi càng kéo dài thời gian thì các loại chi phí càng tăng. Có nhiều đề xuất được các lãnh đạo Bộ tán thành nhưng rồi đợi mãi không thấy triển khai. Và DN lại phải tiếp tục chờ” - ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, bày tỏ.

Cần báo chí tác động chính sách từ trứng nước ảnh 1

Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM Phạm Phú Tâm phát biểu mở đầu buổi gặp gỡ. Ảnh: HTD

Ông Lê Chí Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức, cũng nói: “Việt Nam là nước mà mức độ DN chịu rủi ro về chính sách quá cao. Hầu như quy định chính sách ở bất cứ ngành nào cũng có vấn đề, thiếu sự đồng bộ thống nhất, luật này “đá” luật kia, luật “đá” nghị định rồi nghị định lại “đá” nghị định… DN đi đường nào cũng dễ bị phạt”.

Tương tự, chị Lê Thị Như Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Hòa Bình, nhận xét với những quy định pháp luật không còn phù hợp thì cần sửa đổi ngay, nếu không sẽ tạo điều kiện DN xấu lách luật, cạnh tranh không lành mạnh gây ảnh hưởng đến DN chân chính. “Một ví dụ đối với ngành du lịch là Nghị định 43/2010 về đăng ký tên DN thiếu chặt chẽ khiến nhiều DN du lịch có tiếng bị nhái thương hiệu, mất uy tín. Do quy định không hợp lý ngay từ đầu nên khi DN bị vướng phải quay ngược lại đi kiện.” - chị dẫn chứng.

Chất lượng chính sách rất quan trọng

Với những vướng mắc của mình, các DN đều cho rằng rất cần sự hỗ trợ tác động của các cơ quan báo chí như thời gian qua chứ một mình DN hay hiệp hội từng ngành chưa đủ sức.

“Nhiều chính sách đã “chết” từ lúc sinh ra. DN sống tốt, nền kinh tế muốn phát triển thì chất lượng chính sách là quan trọng nhất. DN cần báo chí tác động, can thiệp từ lúc chính sách đó khởi nguồn từ trong trứng nước. Chứ nếu không DN sẽ chết trên đống tài sản, nông dân sẽ chết trên đồng lúa, người nuôi tôm chết trên ao tôm của mình” - ông Vũ Anh Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Tài Nguyên, bộc bạch.

Mặt khác, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), nhận định thời gian lấy ý kiến DN góp ý chính sách quá ngắn. “Có cơ quan ban hành chính sách gửi công văn xuống hiệp hội yêu cầu 3-4 ngày phải có đầy đủ ý kiến các thành viên nhưng chúng tôi không đủ thời gian để thực hiện nhanh như vậy. Thử hỏi cách làm như vậy thì làm sao chính sách sát với thực tế sản xuất, kinh doanh của DN được?”.

Kết thúc buổi gặp, ông Phạm Phú Tâm, Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, nhận định báo chí không thể hứa giải quyết được hết tất cả vấn đề cho DN nhưng chắc chắn báo chí sẽ phải tích cực thông tin hơn nhằm góp phần tạo áp lực đến những người hoạch định chính sách.

Cũng theo ông, sắp tới các tờ báo trên sẽ luân phiên tổ chức gặp gỡ giữa DN và báo chí hằng quý. Hoặc khi có bất kỳ vấn đề nào, DN cũng có thể liên hệ, gặp gỡ báo chí để trao đổi thông tin.

Cần báo chí tác động chính sách từ trứng nước ảnh 2
Cần báo chí tác động chính sách từ trứng nước ảnh 3
Cần báo chí tác động chính sách từ trứng nước ảnh 4

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm