Bộ Công Thương: Không có chuyện thiếu xăng dầu

Dự trữ xăng dầu của các doanh nghiệp (DN) đảm bảo 30 ngày dự trữ kinh doanh theo đúng quy định. Không có chuyện thiếu nguồn và không có chuyện đầu cơ găm hàng chờ tăng giá. Theo thống kê của Bộ Công Thương, tổng nguồn đủ cho toàn xã hội. Hiện nay chưa có địa phương nào đứt nguồn hàng hóa. Tuy nhiên, một số DN đầu mối gặp khó khăn nên việc cung ứng hàng hóa không được liên tục, dẫn đến tình trạng một số đại lý ngừng bán hoặc giảm số lượng bán hàng.

Ông Tú cũng giải thích thêm do yếu tố khách quan nên DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu tạm thời khó khăn. Tuy nhiên, không có DN nào tạm ngừng cung cấp chỉ có điều cung cấp hàng hóa trong hệ thống không được liên tục.

Ông Tú cho biết tình trạng này sẽ được ổn định vào mấy ngày tới. Hiện các DN khác đang tăng sản lượng cung cấp ra thị trường để đáp ứng đủ nhu cầu. Petrolimex đang tăng nguồn cung ứng gấp đôi, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) tăng 30%-40%. Bốn DN đầu mối đảm bảo đầy đủ nguồn cung ứng trên mọi địa bàn là Petrolimex, Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư (Petec), PV Oil và Công ty Cổ phần Dầu khí Mê kông (Petro Mê kông). Bộ Công Thương khuyến cáo khi không mua được xăng ở đại lý quen thuộc, người dân có thể đến các đại lý của các DN nói trên để được cung ứng.

Bộ Công Thương: Không có chuyện thiếu xăng dầu ảnh 1

Các doanh nghiệp đầu mối đảm bảo đầy đủ nguồn cung ứng xăng dầu trên mọi địa bàn cả nước. Ảnh: HTD

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương cho biết lãnh đạo Bộ đang trực tiếp kiểm tra đôn đốc việc cung ứng xăng dầu tại các địa bàn trọng điểm như đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên… Riêng khu vực Tây Nguyên, dù không thiếu hàng nhưng vấn đề điều tiết trên địa bàn cần được tiếp tục.

Liệu giá xăng dầu có sắp được điều chỉnh? Cũng theo ông Tú giải pháp này đang được cân nhắc để áp dụng vào thời điểm thích hợp. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ như đảm bảo cung ứng đủ ngoại tệ nhập khẩu xăng dầu, giảm thuế nhập khẩu xuống 0%, điều tiết hoạt động của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất để đáp ứng nguồn cung các sản phẩm có nhu cầu lớn. Về phía các DN như Petrolimex cũng tăng hoa hồng cho đại lý từ mức tối thiểu 150 đồng/lít lên 220 đồng/lít để các đại lý liên tục cung ứng hàng.

Theo Bộ Công Thương, tại Hà Nội lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra hoạt động của 477 cây xăng, phát hiện 15 cây xăng vi phạm. Trong đó có 11 cây xăng vi phạm điều kiện kinh doanh, một cây xăng vi phạm chất lượng. Có tám cây xăng vi phạm thời gian bán hàng, trong đó có bốn trường hợp không có lý do, khi được nhắc nhở đã bán hàng trở lại. Bốn cây xăng khác có lý do khách quan như xe bồn hỏng không kịp vận chuyển…

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm