70% các gói thầu là… chỉ định thầu

Theo Bộ Xây dựng, số lượng gói thầu được thực hiện trong năm 2014 tăng cả về số lượng và giá trị so với năm 2013 phản ánh tình trạng đầu tư dàn trải vẫn chậm được khắc phục. Tỷ lệ các gói thầu được chỉ định thầu còn ở mức cao, chiếm trên 70% tổng số gói thầu thực hiện. Điều này cho thấy mức độ cạnh tranh trong đấu thầu còn thấp.

Mặt khác, theo Bộ Xây dựng, có những mặt tồn tại cần được xác định đúng nguyên nhân để đề xuất đúng giải pháp khắc phục. Cụ thể, việc nhận định về tồn tại do nhà thầu yếu về năng lực, kinh nghiệm dẫn đến việc kê khai thông tin về năng lực không trung thực khi dự thầu là không chuẩn xác. Vấn đề ở đây là quy định hướng dẫn việc đánh giá kê khai năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu dự thầu như thế nào để lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực thực hiện gói thầu hiện còn nhiều hạn chế.

“Các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu cần được bổ sung một số giải pháp nhằm tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch trong hoạt động đấu thầu và nâng cao năng lực cạnh tranh của các nhà thầu trong nước.” Bộ Xây dựng góp ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm