Vua tạo giống cây trái “khủng”

Vua tạo giống cây trái “khủng” ảnh 1

Ông Ba Oanh suốt ngày cặm cụi để tạo ra những sản vật đặc biệt.

Khoai mỡ nặng từ 15 – 60kg, buồng chuối xiêm 42 nải, đu đủ dài quá khổ... là những sản vật được trồng tại vườn nhà của nông dân Nguyễn Hoàng Oanh.

Niềm vui người nông dân

Tên thường gọi là Ba Oanh, ngụ tại ấp An Tấn, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách, Sóc Trăng năm nay ông 72 tuổi nhưng vẫn còn khoẻ. Mấy mươi năm nay, ông chuyển về sống ở một cù lao nhỏ còn rất hoang vắng chỉ có cò sinh sống, dân địa phương gọi là cồn Cò. Ông Ba Oanh bắt đầu gầy dựng sự nghiệp bằng việc canh tác đất đai và trồng trọt, lúc đó chưa có đất riêng ông càng phấn đấu làm ăn thoát nghèo. Dần dần, ông sang được vài công đất và bắt đầu trồng những loại cây ăn trái như mít, chuối, đu đủ, chôm chôm, nhãn... Nay ông đã có gần bảy công đất và còn chú tâm vào việc tự lai tạo giống để cho ra đời những loại trái, củ với kích thước khổng lồ.

Ý tưởng trồng những sản vật quá khổ được ông Ba Oanh nhen nhóm hơn 20 năm trước, với tính sáng tạo và hay “để ý” những điều kỳ lạ xung quanh, đó chính là kho tàng kinh nghiệm để thành công. Lúc nhỏ, một lần tình cờ, mẹ ông gọt khoai mỡ nhưng bỏ đầu khoai trong rễ dừa mục, sau đó chúng tự lên dây. Đến khi đào lên thì củ khoai mỡ to hơn 3kg. Từ “bí kíp” này, ông ngẫm nghĩ và nhận ra khoai mỡ rất hạp với rễ dừa mục. Ông đào rễ dừa và trộn với đất bùn lấy từ dưới sông, khoai mỡ trồng trong rễ dừa mục khoảng mười tháng và đạt trọng lượng hơn 60kg.

Với các sản vật có kích thước khổng lồ tự trồng, hàng năm ông mang đến triển lãm tại các kỳ thi nông dân sáng tạo ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, ông được gọi vui là “vua đấu xảo”. Năm 1990, ông mang đến hội chợ nông nghiệp ở Cần Thơ buồng chuối quạ “độc nhất vô nhị” vì mỗi trái chuối cân nặng khoảng 0,9kg. Ngoài ra, ông cũng nổi tiếng với buồng chuối xiêm dài 42 nải, và hình ảnh của ông cùng buồng chuối đã trở nên quen thuộc vì nhiều công ty phân bón đã dùng để quảng cáo cho các loại phân bón. Ngoài đam mê tạo ra những giống củ, quả có kích thước khổng lồ, ông còn có thú vui chia sẻ những thành quả sáng tạo này với nông dân từ các nơi khác, mong muốn với kinh nghiệm của mình sẽ giúp nông dân cải thiện năng suất và sản lượng. Với ông, đây là niềm vui lúc tuổi già.

Biến một thành ba công đất

Bộ sưu tập cây trái “khủng” của ông Ba Oanh có đủ loại cây trái: đu đủ dài 6 tấc (nặng 3kg), buồng dừa 36 trái, thơm nặng 7,5kg, củ gừng nặng hơn 10kg... Tính đến nay, ông đã tạo ra gần mười loại giống sản vật lạ. Theo yêu cầu của hội thi từng năm, ông quyết định trồng loại cây, trái nào. Ông cho biết, trong các loại trái đem dự thi, chuối là loại khó trồng nhất, phải bón phân làm sao tới thời điểm đi thi không chín cũng không non, bón nhiều phân thì chuối sẽ nứt vỏ. Thơm phải cho mắt thơm nhỏ, chú ý dưỡng độ ngọt. Gừng cho củ rất to nếu trộn tro hay trấu mục vào đất trồng. Ông còn tạo hình để sản phẩm có dáng lạ và đẹp.

Trong những sản vật trên, đu đủ dài được ông trồng nhiều, mỗi đợt thu hoạch gần 700kg bán ra thị trường. Với những loại cây ăn quả cần đạt năng suất cao, ông luôn tìm tòi phương pháp để đạt hiệu quả cao nhất và giảm những rủi ro do thất thu. Ông tâm đắc vì trồng những sản vật này không tốn nhiều diện tích, lại tận dụng được những chỗ trống trong vườn. Như trồng nhãn ông kết hợp cây tiêu leo quanh cây nhãn, dưới gốc nhãn trồng gừng với trấu để cho ra gừng củ to. Ông rất tự hào về sáng kiến này vì cho rằng chỉ đóng thuế một công đất nhưng đã tận dụng chúng để trồng trọt và thu hoạch với năng suất của ba công.

Còn để nhãn cho ra trái quanh năm và năng suất cao thì cần phải biết cách “thẹo cây”. Đã vào tuổi thất thập, ông Ba Oanh vẫn nhanh nhẹn như thanh niên, với ông việc trèo cây để giúp nhãn ra nhiều trái hơn bình thường rất dễ dàng. Lão nông Ba Oanh vẫn ngày ngày cần mẫn với vườn tược. Không chỉ làm nông như một lao động tay chân đơn thuần mà ông luôn tìm tòi, sáng tạo và đặt tất cả sự say mê của mình vào từng tấc đất, từng gốc cây để sản phẩm của ông luôn ngon nhất và đạt được số lượng nhiều nhất. Và hơn thế nữa, bằng những thành quả gặt hái được không phải từ máy móc kỹ thuật hiện đại mà chỉ bằng chính đôi tay, trái tim và khối óc, ông muốn khẳng định rằng làm nông vẫn có thể là công việc thú vị và mang lại đời sống kinh tế no đủ.

Theo Nhất Phương (SGTT.VN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm