Tuổi thơ dữ dội của kẻ sát nhân hàng loạt - Kỳ 1:

Từ đứa trẻ bị xâm hại tình dục đến nữ sát thủ khét tiếng

Aileen Wournos không phải là nữ sát thủ giết người hàng loạt đầu tiên của nước Mỹ nhưng y là người đầu tiên hoàn toàn trùng khớp với định nghĩa của FBI về một kẻ giết người hàng loạt với các đặc điểm sau: 
- Số lượng nạn nhân bị sát hại là trên ba người.
- Các vụ giết người xảy ra ở những địa điểm khác nhau.
- Có thời gian giãn cách giữa những lần gây án. 

Chính vì vậy mà vụ án của Aileen Wournos được giới điều tra tội phạm đặc biệt quan tâm.

Những cái chết trên đường cao tốc

Từ tháng 12-1989 đến cuối tháng 5-1990, xác của ba người đàn ông đã được phát hiện dọc theo những con đường cao tốc ở phía Bắc và trung tâm bang Florida. Danh tính nạn nhân được xác định bao gồm Richard Mallory, David Spears và Charles Carskaddon. Họ đều bị giết chết bởi nhiều phát súng bắn vào người và một số được phát hiện trong tình trạng lõa thể. 

 Cảnh sát liên bang tiến hành bắt giữ Aileen Wournos vào ngày 9-1-1991.

Theo vỏ đạn thu được tại hiện trường, hung khí là loại súng lục ca-líp nòng 44 li. Trong vòng ba tháng tiếp theo, Troy Burress, Dick Humphreys và Gino Antonio cũng bị sát hại bằng phương thức tương tự và thi thể của họ cũng được tìm thấy gần đường cao tốc bang Florida. Một giả thiết được cảnh sát đặt ra cho rằng người gây án có thể là phụ nữ - đối tượng mà các nạn nhân thường nghĩ rằng không đủ khả năng làm hại họ. 

Một chi tiết đáng lưu ý là vào ngày 4-7, một nhân chứng trình báo với cảnh sát về một vụ tông xe gần đường 315 bang Florida. Hai phụ nữ từ trong xe sau khi khẩn khoản cầu xin nhân chứng không khai báo vụ việc cho cảnh sát thì lên xe bỏ đi. 

Manh mối đầu tiên

Chiếc xe được tìm thấy sau đó và được xác nhận thuộc về Peter Siems - người đã bặt tin từ hơn một tháng khi đi thăm họ hàng ở Arkansas. Từ mô tả của nhân chứng, cảnh sát đã có được chân dung phác thảo và nghi vấn được dồn vào hai phụ nữ trên. 

Cảnh sát cũng đã nhờ đến sự trợ giúp của truyền thông để truy tìm nghi can qua các bản tin được đăng trên truyền hình và báo chí cùng ảnh phác thảo. Sau nhiều tháng điều tra truy xét, giữa tháng 12, cảnh sát tìm được một biên nhận của một tiệm cầm đồ với vật cầm cố là một máy camera và một máy cảm biến ra-đa thuộc về Richard Mallory - nạn nhân đầu tiên của vụ án. 

Từ đứa trẻ bị xâm hại tình dục đến nữ sát thủ khét tiếng ảnh 2

 Hình ảnh của nữ sát nhân Eileen Wournos đã được nữ diễn viên Charlize Theron lột tả vô cùng sống động trong bộ phim ra mắt năm 2003 với tên gọi “Ác quỷ” (Monster).

Tên khách hàng được ghi trong biên nhận là Cammie Marsh Greene. Chính người này cũng đã cầm cố một bộ dụng cụ được xác định thuộc về một nạn nhân khác là David Spears. Dấu vân tay mà cảnh sát thu được trên tờ biên nhận là dấu vân tay của Aileen Wournos - một phụ nữ hành nghề bán dâm với nhiều tiền án, thường đón khách trên các cung đường của bang Florida. 

Từ đây, mọi manh mối đã dần sáng tỏ. Aileen Wournos bị bắt ngày 9-1-1991. Theo lời khai của nghi phạm, tất cả vụ án đều do một mình y thực hiện với mục đích "tự vệ trước ý định cưỡng hiếp và tấn công tình dục của các nạn nhân". 

Ngày 31-1-1992, Aileen Wournos nhận bản án tử hình cho sáu trên bảy vụ giết người, chỉ loại trừ nạn nhân Richard Mallory vốn có tiền án về xâm hại tình dục. Aileen Wournos bị xử tử bằng thuốc độc vào ngày 9-10-2002. Đến nay, xác nạn nhân Peter Siems vẫn chưa được tìm thấy.

Bị xâm hại tình dục từ nhỏ

Như nhiều kẻ giết người hàng loạt khác, Aileen Wournos có một tuổi thơ đầy sóng gió và đó cũng là một trong những nguyên nhân chính đưa Aileen vào con đường tội ác sau này. 

Vì cha mẹ ruột đã li dị, cộng với việc người cha phạm tội ấu dâm đã chết trong tù, còn người mẹ bỏ đi vì không chịu được cảnh đơn thân, Aileen cùng anh trai tên Keith được đem cho ông bà ngoại nuôi dưỡng dưới danh nghĩa cha mẹ nuôi. Sự thật chỉ được phát hiện khi Aileen 12 tuổi và ngay sau đó, Aileen cùng anh trai đã bắt đầu nổi loạn. 

Lauri và Britta Wournos - ông và bà ngoại của Aileen - là những người nghiện rượu. Họ nóng tính, bạo lực và đối xử rất hà khắc với Aileen. Không những thế, Aileen còn bị ông ngoại Lauri Wournos xâm hại tình dục từ khi còn nhỏ. 

Theo lời của Billy Nolas - người đại diện cho Aileen Wournos tại phiên tòa năm 1992, Aileen mắc chứng rối loạn nhân cách ranh giới (borderline personality disorder) - một chứng rối loạn cảm xúc, là nguyên nhân gây bất ổn tình cảm, dẫn đến căng thẳng và các vấn đề khác. Đó là hệ quả của việc bị bỏ rơi và bị xâm hại tình dục bởi chính người thân của mình từ thuở vị thành niên.

Aileen Wournos có một tuổi thơ đầy bất ổn, bị chính ông ngoại của mình xâm hại tình dục từ nhỏ và có thai năm 14 tuổi. 

Có thai năm 14 tuổi, Aileen được gửi đến một trung tâm nhân đạo để chờ sinh và được nhận xét là một người “đầy thù địch, không thân thiện và bất hợp tác”. Sau khi chào đời, đứa bé trai được cho làm con nuôi còn Aileen bỏ học, bắt đầu cuộc sống lang thang hành nghề mại dâm để kiếm sống. Con đường tội ác của Aileen bắt đầu từ những việc như giả mạo giấy tờ, trộm cắp vặt và hành hung. 

Có thể nói, việc giết người hàng loạt của Aileen Wournos ngoài việc bắt nguồn từ nhu cầu tiền bạc để chu cấp cho cô nhân tình mà Aileen gặp gỡ tại một quán bar cho người đồng tính, còn bắt nguồn từ sự thù ghét con người và từ những tổn thương trong tâm lý mà y phải chịu đựng trong một thời gian dài. 

Tuổi thơ bất hạnh dung dưỡng tội ác

Trong một khảo sát với 62 tên giết người hàng loạt, nhà tội phạm học Eric Hicky nhận thấy 48% số đó đã từng bị gia đình hoặc những người thân thiết chối bỏ. Mặc dù điều này cũng xảy ra với nhiều trẻ em khác nhưng đó có thể được xem như bước ngoặt đối với một số người, khiến họ trở thành kẻ giết người hàng loạt, trong đó có Aileen Wournos.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm