'Tôi không cầm được nước mắt khi thấy cô bé vẽ bức tranh khát sữa'

Những ánh mắt tập trung theo từng nét vẽ, thi thoảng có tiếng sột soạt của cây cọ cạ vào tấm carton đan xen tiếng ú ớ, những ngón tay chỉ trỏ hướng về nhau của các bạn câm, điếc như đang muốn trao đổi ý tưởng sắp vẽ của mình. Trên bục giảng, một người phụ nữ với mái tóc xoăn buộc hờ đang hí hoáy ghi chép tỉ mỉ những quy tắc pha màu lên bảng, đó là họa sĩ Hồ Thị Xuân Linh (1960, quê Nam Định).

Họa sĩ Hồ Thị Xuân Linh (phải) đang dùng ngôn ngữ kí hiệu để dạy vẽ cho học sinh. Ảnh: HOÀNG THƠ 

Đã hơn 30 năm, kể từ khi cô Linh tốt nghiệp trường Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc (Hà Nội) những năm 1980, với tài năng và niềm đam mê hội họa, cô Linh đã tận dụng nét đẹp nghệ thuật ấy để truyền thụ, làm đẹp cho cuộc sống người câm, điếc. Tốt nghiệp xong, cô cùng gia đình vào miền Nam lập nghiệp. Dù đi đến đâu, bất cứ tỉnh thành nào của Việt Nam, cô Linh cũng chủ động tìm đến các trung tâm người câm, điếc bày tỏ nguyện vọng được giúp đỡ họ.

Để có thể dạy vẽ cho người khuyết tật, cô Linh tự mày mò học ngôn ngữ kí hiệu trên internet. Cô tiếp xúc với người câm, điếc nhiều hơn, có những từ ngữ cô không thể diễn đạt được nên phải mang theo cuốn sổ tay nhỏ để ghi chép lại, sau đó về nhà lật sổ ra tra cứu, học hỏi thêm về loại ngôn ngữ đặc biệt này.

Hiện tại, mỗi chủ nhật cô lại cùng chiếc xe gắn máy vượt một chặng đường khá xa từ quận 11 đến quận 1 để dành cho học sinh của mình một ngày cuối tuần trọn vẹn. “Các em ở đây thích vẽ lắm, khi vẽ thì say mê vô cùng, nhiều hôm vẽ quên cả ăn trưa. Vì thế lúc dạy, tôi không thấy mệt mà chỉ muốn dạy thêm nhiều hơn nữa cho các em”- cô Linh chia sẻ.

Theo cô Linh, mỗi người đều có ít nhất một năng khiếu riêng, tuy nhiên phải biết khai thác, gợi mở năng khiếu đó thì mới có hiệu quả. Bản thân người câm, điếc cũng vậy, họ có tố chất, vì không nghe nói được nên khi cầm bút vẽ họ tập trung rất cao độ, rất say mê. Đó là điều không phải bất cứ người bình thường nào cũng làm được. Và cô muốn mình là người sẽ khơi gợi niềm đam mê, năng lượng bẩm sinh trong tâm hồn các em.

Mỗi bức tranh họ vẽ ra đều chất chứa những cảm xúc, tâm trạng, những nỗi uất hận vì bị bạn bè khinh thường, miệt thị, kể cả nỗi khổ không biết chia sẻ cùng ai đều toát lên qua những bức tranh ấy. 

 Học sinh đang say xưa vẽ tranh theo sở thích-HOÀNG THƠ.

Cô Linh tự hào về học trò của mình: “Trước đây tôi dạy ở Kiên Giang, câu chuyện của một bé gái 6 tuổi khiến tôi nhớ mãi. Lúc mới sinh ra em đã bị bỏ trên một chiếc bè bằng cây chuối thả trôi sông và bị cá đớp một ngón tay. Khi mới vào lớp vẽ của tôi, bé không bao giờ lại chỗ đông người, chỉ tìm một góc để ngồi. Nhưng sau một thời gian, bé trở nên vui vẻ hẳn lên, cô bé học vẽ rất nhanh và vẽ cũng rất đẹp. Tôi quyết định cho bé đi thi vẽ toàn quốc và em được giải nhì. Tuy nhiên giải thưởng không làm tôi xúc động bằng nội dung của bức vẽ đó…”. 

Ngậm ngùi một lúc lâu cô Linh chia sẻ tiếp: “Trong bức vẽ đó, cô bé vẽ một con bò sữa đang bị một công nhân vắt sữa, một góc xa có con bê con đang kêu be be. Bức tranh có tựa đề Khát sữa. Tôi đã không kìm được nước mắt khi hiểu được điều em ấy muốn nói qua bức tranh này”.

 Họa sĩ Hồ Thị Xuân Linh

Cô Linh chia sẻ tâm nguyện của mình: “Là một họa sĩ, tôi muốn dạy cho người điếc câm trở thành những người có ích cho xã hội, học vẽ sẽ giúp họ hoàn thiện hơn về nhân cách, thay vì ra đường trộm cắp, đánh nhau họ sẽ dùng những tấm tranh vẽ được để bán lấy tiền mưu sinh. Hồi ở Kiên Giang tôi đã mở được xưởng thêu cho các em vừa học vừa làm, vừa vẽ tranh. Tôi cũng hi vọng tương lai sẽ làm được như vậy ở nơi này, âu cũng là giúp các em có cuộc sống ổn định”.

Tôi rời khỏi lớp học trong tâm trạng đầy cảm xúc. Tôi chợt nghĩ đâu đó xung quanh chúng ta vẫn còn những người như cô Linh, những người bằng cả tấm lòng mình muốn và đã có thể làm thay đổi số phận của những người không may mắn. Liệu mỗi chúng ta có làm được những điều kì diệu hơn thế?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm