Mười năm truy tìm “bố già” ma túy

NGƯỜI ĐÀN ÔNG BÍ ẨN Ở LÀNG CHÀI

Mười năm nay, người dân thôn Cái Bàu, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh thấy ở làng chài xuất hiện một người đàn ông tầm tuổi tứ tuần, sống như vợ chồng với chị P.T.L. Chị L. cũng từng có gia đình nhưng do hoàn cảnh nên nay đi thêm bước nữa. Ông này tên Hồng, nguyện ở vậy suốt đời với chị L. Ông ta mua một cái thúng chai, thường đi đánh cá, câu mực với các bạn nghề ngoài khơi xa, còn chị L. thì có một quán cơm bụi ở gần chợ. Họ quen nhau từ cái quán cơm nho nhỏ mà chị L. đã giúp ông ta những ngày đầu cam khổ ấy. Nhiều lúc ông Hồng biệt tăm ngoài biển khiến căn chòi nhỏ lại càng trống vắng. Người dân suốt ngày bám biển để mưu sinh, ít quan tâm đến trường hợp “rổ rá cạp lại” kia nên cũng ít ai tìm hiểu về ông Hồng.

Khoảng tháng 9-2011, một số người dân làng chài Cái Bàu nghi ngờ về hành tung của người đàn ông tên Hồng khi thấy hình ảnh của một đối tượng truy nã có gương mặt na ná, tuy tên họ thì hoàn toàn khác. Thông tin trên nhanh chóng đến tai Công an huyện Vân Đồn. Sau khi bí mật xác minh, quả là gương mặt giống với một đối tượng truy nã mà CATP Đà Nẵng đã thông báo và phối hợp với Công an huyện Vân Đồn truy bắt nhiều năm liền nhưng vẫn bặt vô âm tín. Đó chính là Lương Văn Chiến (SN 1966, quê Quan Lạn, Vân Đồn, Quảng Ninh,  trú xã Hải Tiến, thị xã Móng Cái, Quảng Ninh) mà Cơ quan CSĐT CATP Đà Nẵng đã ra quyết định truy nã về hành vi vận chuyển trái phép ma túy vào năm 2001.

Mười năm truy tìm “bố già” ma túy ảnh 1
Chiến, Sinh

Ngày 19-9-2011, đang lúc vợ chồng chị L. ăn cơm, công an bí mật ập vào bắt gọn Chiến. Chị L. không ngờ gần chục năm nay mình sống với... tội phạm!

Tin đã bắt được Lương Văn Chiến cấp báo về CATP Đà Nẵng. Niềm vui khó nói thành lời bởi cả chục năm nay, năm nào lực lượng CSMT và truy nã CATP Đà Nẵng cũng phối hợp với Công an huyện Vân Đồn, Quảng Ninh truy bắt và gửi thư vận động đầu thú mà Chiến vẫn bặt vô âm tín. Ngay lập tức, một tổ trinh sát lên đường để tiếp nhận đối tượng.

Ngay sau khi di lí Chiến về Đà Nẵng phục vụ công tác điều tra, hồ sơ của vụ án vận chuyển 246,6kg cần sa vào ngày 6-4-2001 được lật lại.

CHUYẾN HÀNG TRONG ĐÊM

Rạng sáng 6-4-2001 các đồng chí Nguyễn Thanh Niên, Nguyễn Đình Mỹ, Nguyễn Bá Cường, Nguyễn Duy Hoan thuộc Trạm CSGT Kim Liên được phân công tuần tra kiểm soát trên Quốc lộ 1A (thuộc địa phận quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng). Khoảng 2 giờ 15 đồng chí Niên kiểm tra ôtô BS: 52S-3236, phát hiện trên xe chở 10 túi xách được khóa riêng biệt, có nhiều nghi vấn. Người đàn ông áp tải hàng bảo là đồ gia công sơn mài. Thấy mùi lạ, đồng chí Niên bẻ một miếng ngửi nhưng chưa biết đích xác là loại hàng gì nên đưa lại cho đồng chí Hoan xem, nhận ra đó là cần sa.

Tiến hành kiểm tra, trong 10 túi xách có 115 bánh thảo mộc khô với tổng lượng 246,6kg, 100 viên đạn sử dụng cho súng ngắn và một số tang vật khác. Trong lúc đang kiểm tra, đối tượng áp tải hàng bỏ chạy vào đêm đen lên phía đèo Hải Vân, để lại hai người lái chính, lái phụ cùng xe hàng và tang vật. Lập tức anh em triển khai truy bắt. Do đêm tối, đối tượng luồn lên đèo cao, rừng sâu nên không thấy tăm hơi. Đồng chí Niên lái chiếc xe bị bắt lên đường đèo Hải Vân nhằm “dụ” đối tượng nhưng vẫn không thành. Biết đường nào sáng hôm sau đối tượng cũng ra đường đèo thuê xe trốn thoát nên đồng chí Niên đề xuất: một mặt ém quân phục bắt, mặt khác thuê và báo cho ba người xe ôm đứng chốt ở ba điểm đường mòn trên đèo đi xuống về đặc điểm nhân dạng tên vận chuyển ma túy vừa trốn thoát. Sáng sớm tinh mơ, lực lượng chốt chặn đã được dàn sẵn, chờ đối tượng lộ ra sẽ tóm gọn. Nếu đối tượng cố tình núp thì sẽ báo cáo cấp trên cho quân đi lục soát khắp đèo. Đúng như dự đoán, khoảng 6 giờ sáng hôm đó đối tượng trên phờ phạc, hớt hải chạy xuống thuê xe ôm đi Lăng Cô. Bác lái xe ôm chở được một đoạn, lấy lí do đi đổ xăng nên chạy ngược về hướng Đà Nẵng rồi chở ngay đến Trạm CSGT Kim Liên giao đối tượng cho công an.

Mười năm truy tìm “bố già” ma túy ảnh 2
10 túi hàng chứa cần sa bị bắt giữ ngày 6-4-2001

Qua khai nhận, ba đối tượng trên xe gồm: Nguyễn Văn Cường (SN 1973, trú thôn My Sơn, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), người áp tải hàng; Nguyễn Văn Ngọc (SN 1970, ngụ xã Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), lái xe và Nguyễn Văn Cảnh (SN 1957, trú TPHCM), người được Ngọc thuê đi phụ xe. Sau một thời gian đấu tranh khai thác, các đối tượng đều khai nhận số ma túy trên ôtô của Lương Văn Chiến (SN 1966, trú xã Hải Tiến, TX. Móng Cái, Quảng Ninh).

Ngày 26-3-2002, vụ án được đưa ra xét xử, TAND TP. Đà Nẵng tuyên phạt Nguyễn Văn Ngọc 19 năm tù, Nguyễn Văn Cường 20 năm tù về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”. Án phúc thẩm sau đó cũng y án sơ thẩm. Án đã khép nhưng ẩn khuất về một đường dây ma túy vẫn còn thách thức cơ quan chức năng...

LỜI KHAI CỦA KẺ CHẠY TRỐN

Khi Chiến được di lí về Đà Nẵng, công tác củng cố hồ sơ được đẩy nhanh. Tuy hết sức ngoan cố nhưng trước những chứng cứ sắc bén, đầy đủ, Chiến đành quy phục và khai ra vai trò của “ông trùm” đứng đằng sau đường dây buôn bán ma túy này là Bùi Văn Sinh (SN 1972, trú thôn My Sơn, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng).

Về phần Sinh, sau khi biết số hàng vận chuyển bị bắt, tòa đã xử, Sinh ung dung cho rằng mình sẽ không bị sờ gáy. Y lập một công ty kinh doanh vật liệu xây dựng vào khoảng năm 2002. Trước đó, Sinh đã có ba tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích, nhưng khi trở thành một doanh nhân giàu có thì mọi người chỉ biết đến Sinh “đại gia” một vợ ba con với mối quan hệ hết sức rộng rãi và tham gia làm ăn, đấu thầu nhiều dự án lớn.

Cơ sở để kết tội Sinh đã đủ, tuy nhiên để bắt y còn không ít trở ngại. Một tổ công tác với các trinh sát dày dạn kinh nghiệm được Ban giám đốc CATP Đà Nẵng và lãnh đạo Phòng CSMT điều lên đường ra Hải Phòng tiến hành các thủ tục liên quan. Được sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng CATP Hải Phòng, Phòng CSMT CATP Đà Nẵng đã vạch ra nhiều phương án bắt giữ Sinh. Tất cả các phương án đều chú trọng vấn đề làm sao bắt giữ Sinh nhưng phải đảm bảo an toàn cho trinh sát đồng thời giữ được bí mật đến phút cuối để đối tượng không có thời gian chuẩn bị đối phó. Cuối cùng, phương án được chốt lại là kế “điệu hổ ly sơn”, dụ đối tượng ra khỏi địa bàn. Sinh tra tay vào còng sau những tháng ngày huy hoàng, tưởng mọi sự đã khép vào quá khứ.

Thượng tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng phòng CSMT CATP. Đà Nẵng - cho biết: “Nếu từ năm 2001 CQĐT bắt được Lương Văn Chiến thì quá trình điều tra sẽ diễn ra liên tục và vụ án có thể khép lại. Nhưng do Chiến bỏ trốn ngay sau khi biết các đối tượng trên đường vận chuyển hàng ra Hải Phòng bị bắt giữ, vì vậy quá trình điều tra án được phân chia ra từng giai đoạn. Việc bắt được Bùi Văn Sinh đã thể hiện sự quyết tâm rất lớn, tinh thần tấn công tội phạm đến cùng của lực lượng CSMT CATP Đà Nẵng và cũng là điểm mấu chốt để đem lại thành công trọn vẹn cho vụ án tưởng như đã vùi vào quên lãng. Tuy Sinh đã tạo vỏ bọc dường như hoàn hảo nhưng lưới trời lồng lộng...”.

Theo XUÂN HOÀI (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm