Du lịch xứ người, ngẫm đến ta!

Tuyến du lịch nhằm khảo sát con đường Nam Lào-Đông Bắc Thái Lan và Tây Trung Việt qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Khởi hành tại Đà Nẵng theo đường 14B, chúng tôi qua Ngọc Hồi, tham quan đồi Charly, tượng đài chiến thắng Daktô Tân Cảnh. Đây là nơi khơi nguồn cảm xúc của nhạc phẩm Năm anh em trên một chiếc xe tăng. Chúng tôi tặng quà cho các em ở cô nhi viện và ghé thăm nhà thờ gỗ Kontum.

Đêm đến, chúng tôi được tham gia đốt lửa trại và khám phá văn hóa cồng chiêng làng dân tộc Bana Kontơtu. Đoàn đi tiếp qua ngã ba Đông Dương, nơi con gà gáy ba nước cùng nghe, qua cửa khẩu Bờ Y và ăn trưa tại tỉnh Atapư, chiều đến thành phố Pakse viếng chùa Bàn Chân Tiên.

Du lịch xứ người, ngẫm đến ta! ảnh 1

Đền That Luong (Lào). Ảnh: ST

Ngày thứ ba, chúng tôi qua phà Mêkông tham quan Watphou – di sản văn hóa thế giới tại Lào, một công trình văn hóa của dân tộc Chăm từ thế kỷ thứ IV. Sau đó, đoàn rời Pakse đi Ubon Ratchathani (Thái Lan), qua cửa khẩu Vang Tao và Chong Mek, thăm bảo tàng quốc gia Ubon và công viên đá Phataem.

Hiệp hội du lịch vùng Đông Bắc Thái tiếp đón chúng tôi thật trịnh trọng. Họ cùng du khách ăn tối, trao đổi những ghi nhớ khơi thông tuyến hành lang kinh tế Đông Tây bằng con đường du lịch. Cán bộ hướng dẫn du lịch của Lào kể câu chuyện chẳng biết là vui hay buồn. Anh bảo trời hôm nay mát, hai tháng trước nóng lắm, kiểu ở Quảng Trị Việt Nam gọi là gió Lào. “Thưa các anh chị, thật oan cho Lào! Đất nước Lào hẹp lắm, gió từ Thái thổi ngang qua Lào đến Việt Nam mà anh chị quen gọi là gió Lào. Thiệt là gió Thái anh chị ạ!”.

Đến tỉnh Nakhon phanom viếng Thatphanom, cả đoàn trào dâng niềm xúc động khi tham quan làng hữu nghị Việt-Thái và nhà lưu niệm Bác Hồ tại bản Na chọc. Trong đêm chia tay với các công ty Du lịch Thái Lan, những bài hát Việt vang lên đầm ấm: Hà Nội niềm tin và hy vọng... Việt Nam quê hương tôi... Từ thành phố này người đã ra đi... Tiếng chày trên sóc bom bo… Trong đêm khuya, câu hát “như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” thân thương vẫn cứ vang mãi cho đến khi mọi ngồi trên xe Tuk Tuk...

Chúng tôi xuyên hầm Hải Vân về Đà Nẵng, ghé thăm Bà Nà qua cáp treo dài nhất thế giới, vượt cầu treo Thuận Phước, thăm bán đảo Sơn Trà và bãi biển Mỹ Khê, một trong sáu bãi biển đẹp nhất hành tinh. “Thank You Party” là buổi tiệc cuối cùng tiễn khách đầy lưu luyến. Đơn vị tổ chức khép lại chuyến đi đầy thú vị bằng một bữa tiệc tri ân đầy ý nghĩa dành cho du khách.

Xem người lại ngẫm đến ta. Không hẳn đơn vị nhỏ mà ta không thể làm nên chuyện lớn. Nếu biết liên kết hệ thống, tổ chức hoàn thiện cũng như uy tín, chúng ta có thể thiết kế các chuyến du lịch phù hợp với thời gian, túi tiền và làm hài lòng du khách. Thái Lan nhỉnh hơn ta về mặt kinh tế du lịch. Thế nhưng, họ vẫn cầu thị chờ đón đoàn Việt Nam. Không chỉ lãnh đạo các công ty du lịch mà cả quan chức đầu tỉnh luôn sẵn sàng mời chúng tôi ngủ lại một đêm ở khách sạn bốn sao...

Chả bù khi ghé thăm và ở đêm tại Kontum, chúng tôi không hề thấy bóng dáng cán bộ ngành du lịch. Một sự thăm hỏi, một cách ứng xử cho nền du lịch còn non trẻ của tỉnh, biết đâu là cơ hội hợp tác đầu tư. Đã thế, cán bộ cửa khẩu Bờ Y còn đòi thu máy quay của giới báo chí có mặt trong đoàn.

Cứ thế thì đến bao giờ du lịch Việt Nam mới tiến bộ được!

ĐÌNH LẠC

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 1-2010)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm