Cô gái xinh đẹp và tội ác khó ngờ

Nạn nhân là cô gái bị nhiều nhát dao đâm. Việc truy tìm thủ phạm vô cùng khó khăn bởi cả nạn nhân và hung thủ đều để lại một mớ giấy tờ không rõ ràng, trong khi các mối quan hệ của họ thì rất rộng. Song bằng sự nỗ lực cao độ, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp và Công an TP. Hồ Chí Minh đã lần ra tung tích kẻ gây án là Trần Thị Kim Anh khi thị đang làm nhân viên quản lý cho một nhà hàng ở quận Phú Nhuận.

TỘI ÁC KINH HOÀNG TRONG CĂN NHÀ CHO THUÊ

Chuyện bắt đầu vào sáng 21-1-2004, trực ban Công an phường 12, quận Gò Vấp tiếp một người đàn ông trên 50 tuổi. Ông ta nói gấp gáp: “Các anh ơi, căn nhà cho thuê ở đường Quang Trung có mùi hôi thối. Thường ngày, trong căn nhà này có một cô gái lưu trú, hôm nay cửa đóng im lìm, mọi người nghĩ đến điều chẳng lành nên bảo tôi báo cho các anh đến kiểm tra xem thử”.

Cảm ơn người đàn ông đã báo tin, Ban chỉ huy công an phường cùng tổ trực ban hình sự và cảnh sát khu vực lập tức đến nơi. Kiểm tra sơ bộ, các anh thấy một cô gái nằm chết dưới chân cầu thang. Ban chỉ huy Công an phường điện báo tình hình về Ban chỉ huy Công an quận và Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội. 15 phút sau, Ban chỉ huy công an quận, Ban chỉ huy Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội cùng các trinh sát, điều tra viên có mặt tại hiện trường. Công tác khám nghiệm cho thấy, nạn nhân là cô gái khoảng 35 - 37 tuổi, trên người bị đâm 62 nhát dao.

Công an thu được một sổ tạm trú có ảnh ghi tên Nguyễn Thị Hà (SN 1968, ngụ thôn 4, xã Quảng Phú, huyện Cư Mang, tỉnh Đắk Lắk), 3 giấy CMND trong đó một cái mang tên Nguyễn Thị Hà, 2 cái mang tên Phạm Thị Thái Hằng (SN 1981, ngụ phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) và Vũ Quốc Thanh (SN 1981, ngụ xã Xuân Thiêm, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa). Còn trong giấy chứng nhận con liệt sĩ thì mang tên Nguyễn Thị Hiền (ngụ huyện Trần Văn Thời, tỉnh Minh Hải), giấy sơ yếu lý lịch mang tên Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1968, ngụ xã Quảng Phú, Quảng Xương, Thanh Hóa) và trong danh sách Hội đồng hương huyện Quảng Xương ghi tên Phạm Thị Thái Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Thái Hằng, Quảng Cát.

Cô gái xinh đẹp và tội ác khó ngờ ảnh 1 

Cô gái xấu số Nguyễn Thị Hiền

Quan sát kỹ hiện trường, cơ quan điều tra nhận thấy không có dấu hiệu xáo trộn đồ đạc chứng tỏ đây không phải là một vụ giết người cướp tài sản mà có nhiều khả năng do ghen tuông hay thù tức cá nhân. Tính chất vụ án đặc biệt nghiêm trọng vì xảy ra ngay trong những ngày tết Giáp Thân, hung thủ đã ra tay vô cùng tàn ác. Nhanh chóng điều tra truy bắt kẻ giết người là nhiệm vụ hết sức quan trọng buộc các chiến sĩ điều tra phải khẩn trương vào cuộc.
Từ báo cáo ban đầu của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp, thượng tá Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an thành phố chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội khẩn trương huy động hàng chục trinh sát, điều tra viên giàu kinh nghiệm phối hợp cùng quận Gò Vấp bắt tay thực thi nhiệm vụ.

Trong cuộc họp án tại Công an quận Gò Vấp, thượng tá Phan Anh Minh yêu cầu trước tiên phải xác định tung tích nạn nhân trong mớ giấy tờ mang nhiều cái tên ấy, đồng thời làm rõ các mối quan hệ của nạn nhân. Dù là những ngày tết, nhưng từ chỉ huy Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đến Ban chỉ huy Công an quận Gò Vấp và các trinh sát điều tra viên tham gia phá án đều không được nghỉ mà phải tập trung toàn lực vào cuộc điều tra. Nhiều tốp trinh sát, điều tra viên được phân công tỏa xuống các địa phương xác minh tất cả các địa chỉ trong các giấy tờ thu được, song không một nơi nào chứng tỏ nạn nhân là công dân tại địa phương.

Nhận định người mang tên Phạm Thị Thái Hằng trong CMND có khả năng là nạn nhân, các trinh sát, điều tra viên tập trung xác minh làm rõ. Tại phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, được sự phối hợp của công an phường, tổ điều tra đã gặp được cô Phạm Thị Thái Hằng, cô cho biết đã bị mất CMND từ lâu. Hy vọng vào đầu mối này bị dập tắt, các trinh sát và điều tra viên lại phải tiếp tục lên đường truy tìm tung tích nạn nhân.

Kiên trì lần theo các quan hệ bạn bè, người thân, trinh sát đã mở nút vụ án khi thu được lá thư của một người cháu nạn nhân viết về cho gia đình ở Nghệ An nhưng không gởi, thư có nội dung: “... Hiền làm ăn thua lỗ, không có tiền về quê...”. Từ đầu mối này, trinh sát tiếp tục xác minh và biết được tên thật của nạn nhân là Nguyễn Thị Hiền (SN 1964, ngụ xóm Dinh, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An). Một tổ điều tra lập tức ra Nghệ An. Người thân của Hiền cho biết, cô đã bỏ nhà đi làm ăn từ năm 1984, lúc đầu ở Hà Nội, Hải Phòng, sau đó vào Nam. Tìm được tung tích nạn nhân là niềm vui của các chiến sĩ điều tra nhưng các anh cũng trĩu nặng nỗi buồn về cái chết bi thảm của cô gái xấu số. 

Cô gái xinh đẹp và tội ác khó ngờ ảnh 2
Kim Anh khai báo tại cơ quan điều tra

HUNG THỦ LÀ CÔ GÁI XINH ĐẸP

Truy tìm tung tích nạn nhân đã khó, việc truy tìm hung thủ lại càng khó khăn hơn bởi nạn nhân có quan hệ rất rộng, với nhiều thành phần, nhất là hoạt động của nạn nhân có gì đó không bình thường.

Qua phân tích các tài liệu thu được, các trinh sát, điều tra viên phát hiện một nghi can tên là Kim Anh. Đi sâu tìm hiểu về Kim Anh, trinh sát được biết trước đó Kim Anh có thuê căn nhà nạn nhân đang ở. Sau đó không có tiền trả nên dọn về ở với một số bạn tại khu vực gần đó. Theo những người quen, Kim Anh nhiều lần đến ăn ở tại nhà Hiền. Cô ta rất dễ thương và xinh đẹp, còn nhân thân lai lịch thì vẫn là một ẩn số. Việc truy tìm nhân thân và tung tích Kim Anh hết sức khó khăn vì ả là một kẻ lang bạt giang hồ, có quan hệ rộng với nhiều thành phần bất hảo.

Ngay sau cái chết của Hiền, Kim Anh dọn  đi đâu không rõ. Đến ngày thứ hai mươi của cuộc điều tra, trinh sát mới có được nguồn tin quan trọng: Kim Anh thường quan hệ với một tay giang hồ khét tiếng quê Nam Định, đó là Dũng “bồng” - bị bắt trong chuyên án hậu Năm Cam. Tại trại giam, Dũng “bồng” chưa biết chuyện gì đã xảy ra nên khi trinh sát hỏi về Kim Anh thì anh ta khai không hề quen biết Kim Anh.

Đặt bản hợp đồng thuê nhà tại phường 5, quận Gò Vấp có tên Dũng “bồng” và Kim Anh trên bàn, trinh sát hỏi “cái này có đủ yếu tố chứng minh anh đã quen biết Kim Anh chưa?”. Dũng “bồng” không còn cách nào khác là phải thừa nhận đã cặp bồ với Kim Anh nhưng không rõ lai lịch cô ta. Điều tra từ nhiều mối, trinh sát đã lần ra người biết rõ về Kim Anh là bà H., ngụ tỉnh Bình Thuận, cách TP. Hồ Chí Minh trên 300 cây số. Tổ điều tra đến Bình Thuận thì được biết bà H. đã vào Bình Dương sinh sống.

Quay về Bình Dương xác minh, trinh sát được biết Vũ Trọng Tình (SN 1968, ngụ tại quận 12, hiện đang thụ án tại trại kênh 5, Cần Thơ) là người từng cặp bồ với Kim Anh. Một tổ điều tra tức tốc đi trại Kênh K5 Cần Thơ để gặp Tình. Tình khai: Năm 1997, cả hai mở quán cà phê “vườn” trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp. Nhưng cũng giống như Dũng “bồng”, Tình chỉ biết người tình ngoài cái tên, còn gốc gác, lai lịch thì chịu. Đến đây thì một lần nữa tung tích Kim Anh vẫn bóng chim tăm cá. Tuy nhiên với những gì đã nắm được về Kim Anh đã giúp Công an quận Gò Vấp có một nhận định mới: Có khả năng tiếp tục công việc tại một quán cà phê hay một nhà hàng nào đó ở thành phố. Phương án truy tìm Kim Anh từ các quán cà phê, nhà hàng được vạch ra. Đến ngày thứ 56 của cuộc điều tra, các trinh sát Công an quận Gò Vấp phát hiện Kim Anh đang làm nhân viên quản lý tại nhà hàng H.Y, quận Phú Nhuận.

Khi chủ nhà hàng báo có người cần gặp thì Kim Anh hơi chột dạ và định bỏ trốn nhưng các trinh sát đã kịp áp sát và mời ả về cơ quan điều tra Công an quận Gò Vấp để thẩm vấn.

Biết tội ác của mình đã bại lộ, Kim Anh khóc nức nở. Cô ta khóc vì hối hận cho tội lỗi đã gây ra và khóc cho cả sự tủi hờn về cuộc đời bất hạnh của mình. Kim Anh có tên đầy đủ là Trần Thị Kim Anh (SN 1975, quê Hải Phòng) bị bố bỏ rơi từ nhỏ, được mẹ dắt lên Hà Nội sinh sống. Năm Kim Anh lên 11 tuổi thì bất hạnh lại một lần nữa giáng xuống đầu, đó là cái chết đau lòng của mẹ. Không nơi nương tựa, Kim Anh bắt đầu cuộc sống bụi đời.

Năm 1996, Kim Anh vào thành phố thuê nhà ở quận Gò Vấp bán bia ôm và cặp bồ với nhiều người. Về hành vi giết Nguyễn Thị Hiền, Kim Anh khai: Từ chỗ qua lại quen biết, Kim Anh cho Hiền mượn 1.000USD, nhưng Hiền hứa hoài mà không trả. Khoảng 12 giờ trưa 16-1-2004, Kim Anh đến đòi thì hai bên cự cãi, xô xát, Kim Anh cầm tượng thiếu nữ bằng thạch cao ném vào đầu Hiền rồi cả hai ôm vật nhau và lăn từ tầng trên xuống chân cầu thang ngay nhà bếp. Hiền tiện tay chụp con dao định đâm Kim Anh, Kim Anh đã nhanh tay tước dao và đâm túi bụi vào người Hiền đến khi nạn nhân nằm bất động. Sau khi hạ sát Hiền, Kim Anh lấy mền đắp lại và xóa các dấu vết hiện trường rồi khóa cửa trốn thoát.

Với quyết tâm bằng mọi giá phải làm rõ vụ án, đưa kẻ sát nhân ra ánh sáng pháp luật, lực lượng trinh sát, điều tra viên Công an quận Gò Vấp và Công an thành phố đã kiên trì điều tra để rồi 56 ngày sau bắt được hung thủ, xoa dịu phần nào nỗi đau của người thân cô gái bạc mệnh. Còn nữ sát thủ Trần Thị Kim Anh thì chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật trong một phiên tòa sau đó.

Theo THANH NGHỊ (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm