Cảnh sát ‘cõng’ gạo tết cho người nghèo

5 giờ sáng 29-1, cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Bình Thuận đã tập hợp đầy đủ ở đơn vị để khuân vác gạo, đường, sữa, bánh kẹo lên xe.

Đây là chuyến công tác lên vùng cao, thăm và tặng quà tết cho đồng bào nghèo ở xã miền núi Đức Bình, huyện Tánh Linh.

Lẽ ra chỉ cần vài người đi là được nhưng có tới 15 người xung phong lên xe. Trước khi xuất phát, Thượng tá Trần Long Khánh, Phó phòng CSHS, cười tít mắt thông báo lần này đã gom được 100 phần quà tết, mỗi phần trị giá 400.000 đồng để chia sẻ cho bà con nghèo vùng cao.

Để gom được mỗi phần quà gồm 10 kg gạo, dầu ăn, đường, sữa, bánh kẹo, Phòng CSHS đã triển khai và chuẩn bị từ cách đây cả tháng. Ngoài số tiền anh chị em đóng góp vào quỹ từ thiện của đơn vị hằng tháng, mọi người đều có trách nhiệm chia nhau đi vận động người thân trong gia đình đóng góp.

Thượng tá Trần Long Khánh hộ tống ông Bảy chở quà tết ra lộ về nhà. Ảnh: PHƯƠNG NAM

9 giờ sáng, xe quà đến trước trụ sở UBND xã Đức Bình đã thấy cả trăm người nghèo ngồi chờ sẵn. Nhiều người già tóc bạc trắng, có người phải chống gậy run rẩy đến, có người cụt một cánh tay như ông Tư và chỉ nhận quà bằng cánh tay còn lại.

Ở Đức Bình người nghèo còn nhiều quá. Năm 2016, xã Đức Bình ra nghị quyết phấn đấu thu ngân sách toàn xã 2,1 tỉ đồng. Đưa ra con số thu ngân sách để mọi người có thể hình dung xã này nghèo tới cỡ nào, thậm chí không bằng một doanh nghiệp nhỏ ở dưới xuôi nộp thuế. Mà nguồn thu của xã Đức Bình chủ yếu từ tiền đấu thầu đất công ích 5% của xã và thu điều tiết từ khoản thu tiền sử dụng đất của huyện và... hết. Đức Bình nghèo thiệt. Nhiều người vẫn còn phải đi đong gạo ký.

Ông Bảy nhà giáp tận xã La Ngâu nghe có quà tết sáng sớm đã lọc cọc đạp xe đạp tới xã. Nhận bịch gạo và quà từ tay Thượng tá Trần Long Khánh, ông Bảy rưng rưng nói: “Trước nay nghe nói hình sự dữ lắm giờ thấy mấy chú hiền khô. Gạo mấy chú cho nhà tui là gạo “hình sự” chứ gì nữa”. Rồi ông Bảy cười khoái trá rung chòm râu bạc, phô hàm răng cái còn cái mất mà đẹp đến lạ lùng.

Thấy cái baga phía sau xe của ông Bảy yếu ớt chở có bịch gạo và giỏ quà mà đã chao đảo, Thượng tá Khánh vội xin thêm dây thun buộc giúp rồi hộ tống ông già ra lộ, giữ thăng bằng cho ông lên xe đạp đi. Giữa trưa tròn bóng nhìn ông già với chiếc áo màu cháo lòng, đôi dép nhựa vẹt gót gò lưng đạp xe thấy thương ổng gì đâu!

Người về cuối cùng có lẽ là bà Thắm do chân bị yếu từ một cơn bạo bệnh nên khó nhọc lê từng bước. Thoắt cái, nữ Thượng úy trinh sát Trần Thị Hoàng đã đến bên cạnh nhẹ nhàng dìu bà xuống thềm để “cháu bà chở về”. Tất cả diễn ra rất bình thường, tự nhiên mà đẹp đến ấm lòng.

Dù chỉ là những phần quà nhỏ nhưng vô cùng cần thiết và ý nghĩa đối với bà con nghèo vùng cao. Cảm ơn các bạn CSHS, mong rằng những túi gạo “hình sự” của các bạn sẽ thường xuyên đến với người nghèo hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm