'Bác sĩ cho em về đón Tết với con gái, em nhớ mà ruột em thắt lại'

Trái ngược với phố xá đông đúc, ồn ào náo nhiệt người dân đi sắm Tết trong niềm vui chào đón năm mới thì ở một nơi chỉ có những tiếng thở dài, những giọt nước mắt lặng lẽ của người cha khi con mang bạo bệnh, nỗi buồn nhớ con của người mẹ sau khi sinh đã phải rời xa con. Những hoàn cảnh, số phận khác nhau nhưng không ai muốn đón Tết ở nơi này khi đang phải giành giật giữa sự sống và cái chết, giữa tiếng nói cười người thân qua cơn bạo bênh và cả những niềm đau khi người thân vẫn đang bất tỉnh.

 Vợ chồng anh Hữu, chị Sắc không thể đón tết  cùng con gái hai tháng tuổi ở quê. Ảnh: Đ. Trung

Thắt ruột nhớ con
Chiều cuối năm, gió thổi rít lên từng cơn, bên ô cửa sổ chị Lang Thị Bình (21 tuổi) người đồng bào dân tộc Thái ở huyện miền núi Thường Xuân (Thanh Hóa) nhìn ra phía ngoài cây bàng đã trơ cọng. Chị cố gắng lấy sức hỏi chồng về tình hình con gái của mình sau một thời gian dài chị bất tỉnh vì bệnh nhồi máu vùng hành não, xuống thân não, cuống đại não.

Sinh con vừa hơn một tháng, chị Bình có dấu hiệu đau đầu, hoa mắt chóng mặt. Sau khi điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa không khỏi bệnh, chị được giới thiệu đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) chữa trị. Do quá nghèo nên gia đình chị xin qua nằm tại Bệnh Viện Đa khoa Hợp Lực với hy vọng bệnh chị Bình sớm được bình phục.

Bác sĩ Trịnh Thị Thanh Xuân trầm buồn khi kể về những bệnh nhân của mình không được đón tết sum họp với gia đình bên mâm cơm ngày cuối năm. Ảnh: Đ. Trung

Khi bác sĩ Trịnh Thị Thanh Xuân đến thăm khám, chị Bình gượng dậy nước mắt lăn dài xin bác sĩ được về nhà. “Bác sĩ cho em về đón Tết với con gái, em nhớ mà ruột em thắt lại. Đây là Tết đầu tiên của cháu vậy mà...”, chị Bình rưng rưng khóc, khiến Bác sĩ Xuân mắt đỏ hoe chia sẻ: “Em cứ điều trị bệnh cho khỏi, cháu gái ở nhà đợi em nhiều cái tết nữa, không chỉ riêng mỗi cái tết này”.

Anh Hà Văn Sắc 22 (tuổi), chồng chị Bình, đỡ vợ nằm xuống vỗ về, người phụ nữ trẻ dần đi dâu vào giấc ngủ. Từ ô cửa sổ phía bên ngoài, những cành đào, cây quất được chở về mỗi ngả đường càng khiến cho khát vọng đoàn tụ trong ngày Tết đối với những bệnh nhân ở nơi này thêm thắt ruột. Những nỗi nhớ cha mẹ, gia đình và cả những đứa con đợi chờ họ ngày trở về khi cơ bạo bệnh đã qua đi không gì đong đếm được...

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa thăm tặng quà bệnh nhận tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực (Thanh Hóa). Ảnh: Đ. Trung

Bảy người con chỉ một người bên mẹ
Phía bên cạnh chị Bình là bệnh nhân V.T.L (60 tuổi) ở huyện Thường Xuân, bênh nhân mà các bác sĩ ở đây nói rằng có “hộ khẩu thường trú” ở Bệnh viện. Bác sĩ Trịnh Thị Thanh Xuân cho biết, chị L có hoàn cảnh khá đặc biệt, chồng mất sau khi chị sinh đứa con út. Chị có 7 người con bốn con trai, ba con gái nhưng do gia đình quá nghèo nên con cái phải lưu lạc khắp nơi bươn trải kiếm sống.
Đôi mắt sâu, khuôn mặt khốc nám, giọt nước mắt lăn dài, chị L kể lại những ngày tháng cả gia đình đón Tết thật ấm áp quây quần bên mâm cơm, cả những chiếc áo mới thơm mùi vải của những đứa con chị mua. “Nghĩ lại những giây phút hạnh phúc ấy đến bây giờ tôi vẫn còn nghèn nghẹn. Nhưng ước mơ có một cái Tết đầm ấm như thế chắc phải những năm tới nữa”, chị L cho biết.

“Chị L nhập viện ngày 20-1, bệnh rất nặng, suy thận độ 4, lọc máu chu kỳ, suy kiệt cơ thể. Do chị là hộ nghèo nên được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí chữa bệnh tại bệnh viện. Từ ngày chị điều trị ở đây bệnh lý đã có chuyển biến đi vào ổn định và giảm xuống suy thận độ 2. Nhưng có điều suốt hơn một tháng qua, kể từ ngày cô con gái đưa vào viện là giao phó hẳn cho y, bác sĩ tại đây.

Người nhà đẫm nước mắt, đớn đau đưa em NDH trở về nhà an táng khi tết đã kề cận. Ảnh: Đ. Trung

Trong suốt thời gian chị ấy nằm ở bệnh, những đứa con của chị chỉ đến thăm mẹ một lúc rồi lại đi luôn, có lẽ chỉ có một vài lần là có con gái ngủ lại với mẹ rồi cũng phải về. Tết đến mong con cái đến để được sum vầy, nhưng giờ đã là chiều 27 tết vẫn chưa thấy con cái chị đến. Tết thì bệnh viện cũng sẽ có những chế độ đặc biệt, đồng thời động viên bệnh nhân yên tâm đón Tết chữa bệnh tại đây”, Bác sĩ Trịnh Thị Thanh Xuân cho biết.
Nỗi đau ngày cận kề
22g ngày đêm ngày 27 Tết, một học sinh nam lớp 12 là NĐH được đưa đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê, ngừng tuần hoàn, mạch không, huyết áp không, đường tủy hai bên bị giãn hết cỡ.
Những người thân của em H cho biết vào lúc buổi chiều cùng ngày H đi tất niên với bạn, sau thì đi hát karaoke. Trên đường trở về nhà đến xã Hoằng Minh (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) thì em bị tai nạn. Bạn bè, người thân cùng lớp nhận xét về H là một cậu học trò ngoan, ngay cả đi liên hoan cũng chỉ uống một ít bia. Khi em được đưa đến bệnh viện thì người mẹ vẫn chưa lên, trong khi bố của bệnh nhân đang làm việc tại nước ngoài.

Bác sĩ Ngô Văn Sơn, Khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, cho biết bệnh viện đã huy động toàn bộ bác sĩ tốt nhất tập trung cứu chữa cho em H suốt đêm, đồng thời giải thích cho người nhà về tình trạng bệnh nhân vô cùng nguy kịch. Tuy vậy, đến 8g sáng ngày 28 tết thì bệnh nhân đã không qua khỏi.

"Là những bác sĩ, chúng tôi không mong muốn những bạn trẻ, những ngày tết sum vầy chỉ vì rượu bia mà làm cho cảnh ly biệt, đớn đau”, bác sĩ Sơn rớm nước mắt chia sẻ.

Ấm lòng trong vòng tay chia sẻ

Trong cơn đớn đau giành giật giữa sự sống và cái chết vì bạo bệnh, tai nạn giao thông, những bệnh nhân cảm thấy ấm lòng khi được nhiều tổ chức, nhà hảo tâm đến tặng quà chia sẻ động viên khi Tết Bính Thân đã đến gần. 

Sáng 6-2, Chủ tịch UBND tỉnh Thanhh Hóa, ông Nguyễn Đình Xứng cũng đã đến thăm, trao 20 xuất quà (1 triệu đồng/xuất) chia sẻ động viện đối với những bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn không được về sum họp cùng gia đình khi Tết đã gõ cửa.

Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Đệ, Tổng Công ty CP Hợp Lực, cho biết: “Đối với những bệnh nhân nằm tại bệnh viện không về quê đón tết thì vào đêm 30, chúng tôi sẽ tổ chức đón giao thừa cho mọi người, để không ai không có tết trong dịp Tết Bính Thân này. BV Đa khoa Hợp Lực với hơn 600 y, Bác sĩ được tăng cường trực trong dịp tết để xử lý những tình huống cấp bách như tai nạn giao thông bệnh hiểm nghèo, dù đó là điều không mong muốn”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…