100 ngày truy lùng hung thủ

Công tác điều tra hết sức gian nan vất vả bởi kẻ sát nhân che giấu tung tích khá tinh vi, song với tinh thần trách nhiệm, lực lượng trinh sát đã lặn lội khắp nơi suốt ba tháng liền mới lần ra tung tích hung thủ cách nơi gây án trên 500 cây số.

XÁC CHẾT TRONG RỪNG TRÀM

Đã năm ngày trôi qua mà ông Phạm Văn Công (SN 1948, ngụ phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc, An Giang) làm nghề chạy xe ôm vẫn không thấy về nhà nên gia đình tổ chức đi tìm. 10 giờ 30 ngày 20-6-2005, người dân phát hiện ông Công nằm chết tại khu rừng tràm thuộc tứ giác Long Xuyên, giáp ranh giữa hai tỉnh An Giang và Kiên Giang. Kết quả khám nghiệm cho thấy, nạn nhân bị đánh chết bởi vật cứng. Theo lời người nhà thì khi ông Công chết, chiếc xe Wave ông sử dụng (do ông Nguyễn Ngọc Cường, ngụ xã Cô Tô, huyện Tri Tôn đứng tên) đã mất.

Chuyên án được xác lập, cơ quan điều tra khẩn trương truy lùng hung thủ. Mở rộng diện điều tra đến năm cây số, trinh sát được một phụ nữ cho biết, trưa 17-6 có một người đàn ông khoảng 50 tuổi, dáng cao to, đội nón bảo hiểm, bị chột một mắt (nạn nhân) chạy xe chở một người trung niên đi qua cầu Dừa về hướng Kiên Giang. Người nhà nạn nhân cung cấp thêm, trong những ngày đi tìm ông Công đã được anh Lê Ngọc Viễn (tự Huy, SN 1984, người gác rừng tràm) cho biết nằm chiêm bao thấy trong lúc đi đào chuột ở Lung Bèo, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang có một xác chết là đàn ông nằm sấp gần gốc tràm, mặt quay lên thấy một con mắt bị hư và đầu bị bể, ra nhiều máu. Viễn vẽ đường cho người nhà ông Công đi tìm. Do không thông thuộc đường nên họ nhờ Viễn dẫn đi. Sau một buổi đi lòng vòng mà chẳng thấy xác đâu trong khi Viễn có lời nói, cử chỉ khả nghi nên người nhà ông Công bắt trói Viễn đưa đến Công an xã Bình Giang trình bày sự việc. Ngay sau đó, người nhà ông Công trở lại khu rừng tràm và dàn hàng ngang lần tìm thì phát hiện xác ông Công.

100 ngày truy lùng hung thủ ảnh 1
Những cán bộ chiến sĩ phá án năm xừ

Tại Công an huyện Tri Tôn, Viễn khai báo lung tung, khi thì nằm chiêm bao, lúc thì đi bắt tổ ong tình cờ phát hiện xác nạn nhân. Sau đó anh ta khai là đã nhìn thấy nạn nhân chở hai thanh niên đi vào nhưng chỉ thấy hai thanh niên chạy xe Honda ra và họ đã khống chế đe dọa Viễn nếu nói ra sẽ bị giết. Dẫu lời khai của Viễn có nhiều mâu thuẫn, song các điều tra viên vẫn không tìm thấy ở Viễn một sự liên quan nào. Cuối cùng Viễn khai thật là muốn kiếm chác từ vụ đi tìm xác ông Công nên bịa chuyện.

Chân dung hung thủ được ló dạng khi cô con dâu nạn nhân cho trinh sát biết: Khoảng 9 giờ sáng 16-5, ông Công có chở về nhà một thanh niên (khoảng 35 - 40 tuổi, da ngăm, khuôn mặt vuông, ăn mặc bình dân), ông lấy nón bảo hiểm và nói là chở khách đi kênh T5. 12 giờ cùng ngày, ông Công có điện về cho biết đang chở khách đi xa. Khoảng 19 giờ tối hôm ấy ông Công về đem theo cây tuýt sắt nói là của người thanh niên gởi.

Tiếp tục nắm tình hình ở điểm ông Công thường đậu xe ôm, trinh sát được ông Hồng, bạn đồng nghiệp ông Công cho biết: Khoảng 6 giờ sáng 17-6 (ngày nạn nhân mất tích), ông cùng ông Công ngồi uống cà phê, ông Công kể chuyện hôm qua chở người khách vào kênh T5 được 100.000 đồng, khi về người khách gởi cây tuýt sắt hẹn hôm nay anh ta đến và trở vô kênh T5 để sửa máy cày.

MỞ NÚT VỤ ÁN

Bóng dáng kẻ sát nhân đang dần lộ diện, trinh sát tập trung theo hướng truy tìm người thanh niên có nhân dạng như nhiều người mô tả. Anh P., người chạy xe ôm nhớ lại: Hôm ngồi uống cà phê ở quán 9 Sên, khi đang nói chuyện với ông Công, người thanh niên ấy bất ngờ quay sang bàn anh hỏi bâng quơ: “Xe thằng Hồng bị công an bắt lãnh ra chưa”. Phải chăng anh Hồng nào đó có mối liên hệ với gã thanh niên. Trinh sát xác minh về người tên Hồng thì được biết anh Hồng (ngụ xã Mỹ Đức), cách đó khoảng hai tháng bị cảnh sát giao thông tỉnh chặn xe kiểm tra vi phạm và xử phạt tổng cộng bảy triệu đồng. Đúng như dự đoán, khi phối hợp với công an địa phương nơi anh Hồng trú ngụ, trinh sát phát hiện người nói “xe thằng Hồng bị công an bắt lấy ra chưa” chính là Huỳnh Thanh Lâm (SN 1973) ở gần nhà anh Hồng. Xét thấy Huỳnh Thanh Lâm có những đặc điểm nhân dạng giống như người đã thuê ông Công chở đi nên trinh sát tập trung điều tra kỹ về anh ta.

Lâm quê huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, năm 1987 gia đình chuyển qua ấp Mỹ Quý, xã Phú Mỹ, huyện Châu Phú, An Giang, sống bằng nghề làm ruộng. Năm 1992, Lâm cưới cô Huyền nhưng sống chưa được hai tháng thì đi cưới vợ khác ở Kinh Đào và có một con trai, sau đó cũng bỏ người vợ này. Năm 1994, Lâm theo gia đình về Hồng Ngự sống bằng nghề chạy xe đạp lôi. Năm 2001, Lâm về lại Mỹ Phú làm thuê kiếm sống được khoảng ba năm. Đầu năm 2005, Lâm lừa một số người ở các xã Đào Hữu Cảnh, Vĩnh Trung và Mỹ Phú chiếm đoạt khoảng vài chục triệu đồng rồi bỏ địa phương đi đâu không rõ. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát nắm được nhiều nguồn tin sốt dẻo: Trong tháng 5-2005, Lâm đã nhiều lần vào khu vực kinh T5 hỏi mua đất có giá trị vài trăm triệu đồng. Có lần Lâm thuê một người chạy xe Honda ôm chở vào kinh T5, trên đường trở về nhà vào ban đêm thì y lừa gạt không trả tiền. Trinh sát tìm được người chạy xe ôm là anh Hồ Chí Tùng (SN 1979) ở ấp Mỹ Quý, xã Mỹ Phú. Anh Tùng xác nhận sự việc trên là có thật. Người thanh niên tự giới thiệu là Lâm, nhà ở Kinh Xáng, xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, An Giang, đi vào kinh T5 mua đất. Thời gian anh Tùng chở Lâm vào kinh T5 cách thời điểm xảy ra vụ ông Công bị giết khoảng một tuần trước đó.

Đến đây thì dấu hiệu Huỳnh Thanh Lâm có khả năng liên quan đến cái chết của ông Công ngày càng được củng cố. Tuy nhiên để có căn cứ chắc chắn, cơ quan điều tra phối hợp với Công an tỉnh Đồng Tháp tra cứu hồ sơ, thu thập hình ảnh của Lâm đưa cho các nhân chứng nhận dạng. Sau khi xem ảnh, các anh Phương - Tý khẳng định chính người trong ảnh đã được ông Công chở đi hôm đó.

Kế hoạch bắt giữ Huỳnh Thanh Lâm được triển khai, tuy nhiên vì y có mối quan hệ người thân, người yêu, bạn bè ở nhiều địa phương như Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp và các huyện Tịnh Biên, Tri Tôn, Châu Phú, tỉnh An Giang nên việc săn lùng hắn khá vất vả. Giữa lúc cuộc truy bắt Lâm đang tiếp diễn thì 21 giờ ngày 17-7-2005, trinh sát nhận được tin báo của quần chúng nhìn thấy hai thanh niên đang chạy xe biển số 67H9-2632 (xe ông Công sử dụng) từ hướng Vàm Cống về Long Xuyên. Sáu trinh sát được lệnh truy bắt đối tượng. Đến trước cổng Công ty Nam Việt, hai đối tượng chạy xe trên bị bắt giữ. Người điều khiển là Dương Thanh Tâm (tự Tam lé, SN 1978, ngụ phường Bình Khánh, thành phố Long Xuyên, An Giang). Tâm khai chiếc xe trên anh ta mua giá 5,7 triệu đồng của Nguyễn Thành Lâm (tự Út xirô, SN 1982, ngụ phường Bình Khánh, thành phố Long Xuyên) là dân buôn bán xe máy cũ.

Ngay trong đêm, Út xirô được triệu tập làm việc. Anh ta khai xe này mua của Thái Hữu Vẹn (SN 1972) là dân mua bán xe ở phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên. Vẹn khai mua xe trên từ một thanh niên quen mặt nhưng không biết tên, sống dưới ghe, đậu ở ngã ba Tri Tôn. Sáng hôm sau, trên đường vào ngã ba Tri Tôn, Vẹn nhìn thấy người bán xe cho mình đang chở vợ trên đường. Ngay lập tức trinh sát đuổi theo kiểm tra và đưa về Công an huyện Tri Tôn làm việc. Anh ta khai tên Nguyễn Phi Hùng (tự Hợi, SN 1973, tạm trú thị trấn Tri Tôn), chiếc xe trên được Nguyễn Ngọc Cường (SN 1975, ngụ ấp Tô Bình, xã Cô Tô, huyện Tri Tôn) là người chạy xe ôm dẫn đến ghe của ông Hùng mua và chính Cường là người bảo lãnh cam kết không phải xe gian.

Thẩm tra lời khai của Hùng về nhân thân của Nguyễn Ngọc Cường, trinh sát vô cùng bất ngờ vì chính Cường là chủ cũ bán xe cho ông Công (nạn nhân) bốn năm trước. Nguyễn Ngọc Cường khai y làm nghề chạy xe ôm, thỉnh thoảng có môi giới buôn bán xe kiếm lời, vì thế quen biết Hùng. Trưa 16-6, anh đang ngồi sửa xe trong tiệm gần Ủy ban Nhân dân xã Cô Tô thì một thanh niên khoảng trên 30 tuổi chạy chiếc Wave mà anh đã bán cho ông Công trước đó vào. Người thanh niên hỏi anh Cường có phải là người bán xe cho ông Công không. Anh ta nói nhà ở Tri Tôn, muốn đổi xe này lấy xe mới nhưng chủ cửa hàng xe ở Tri Tôn đòi phải có người đứng tên cà vẹt ký giấy tờ mới đổi được. Anh ta nhờ Cường ký giấy. Sau đó nghe anh Cường giới thiệu mối mua xe, người thanh niên liền đồng ý và đến bán xe cho anh Hùng giá 4,6 triệu đồng. Anh Hùng yêu cầu Cường viết giấy bảo lãnh. Cường được tên bán xe cho 100.000 đồng.

SA LƯỚI

Việc phát hiện được chiếc xe của nạn nhân là đầu mối then chốt lần ra tung tích Huỳnh Thanh Lâm, tuy nhiên đến đây thì hắn lại mất dấu. Quyết định truy nã Lâm được phát đi. Trinh sát tiếp tục bám các quan hệ nhân thân của Huỳnh Thanh Lâm, phát hiện vợ Lâm là Võ Thị Huyền (Lâm đã nối lại duyên tình với Huyền) bỗng nhiên đi khỏi địa phương vào ban đêm ngay trong thời điểm xảy ra vụ án. Huyền là cô gái chân quê, sống tốt với xóm giềng, không bao giờ đi đâu xa nhiều ngày, nhưng lần này đã đi khỏi địa phương khoảng hai tháng. Nhận định khả năng sau khi gây án, Lâm về cùng vợ bỏ trốn. Và chắc chắn Huyền cũng sẽ liên lạc về gia đình nên trinh sát đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm nắm bắt thông tin.

Ngày 10-8, bà Trần Thị Ba (mẹ vợ Lâm) đã thổ lộ tâm tình với hàng xóm, thằng Lâm vậy mà được, nó đi xa mà gởi tiền về để trả nợ xe ôm (trả cho anh Tùng). Đồng thời lúc này trinh sát cũng phát hiện được mối liên hệ giữa Huyền (vợ Lâm) và chị dâu là Tư Nhỏ. Chiều 18-8, trinh sát nắm được nguồn tin Huyền vừa gọi điện về hỏi thăm sức khỏe gia đình và căn dặn Tư Nhỏ một số vấn đề. Trinh sát xác định được số máy từ gia đình Lâm ở thị trấn Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Khi các anh đến nơi thì Huỳnh Thanh Lâm vừa được mẹ chở đi bằng xe Honda ngay trong đêm 18-8. Xác minh nơi ở của em ruột Lâm tên Oanh tại khu lò gạch, Tràm Chim, Tam Nông, Đồng Tháp được biết chồng Oanh tên là Ngân có sử dụng xe Wave Trung Quốc màu đỏ, mang biển số An Giang 67L2-0185. Đây là xe mà Huỳnh Thanh Lâm sử dụng trước đó khoảng hai tháng. Ngân khai xe trên do Huỳnh Thanh Lâm gởi lại để đi miền Đông làm ăn.

Sau hàng tháng trời ròng rã đeo bám ở An Giang và Đồng Tháp không kết quả và từ những tài liệu thu thập được, Ban chuyên án nhận định có thể Huỳnh Thanh Lâm đã chuyển nơi làm ăn đến TP. Hồ Chí Minh hoặc Bình Thuận, Đồng Nai. Qua điều tra cuối tháng 8-2005 trinh sát xác định Huỳnh Thanh Lâm đang có mặt tại nhà một người thân ở Bình Thuận. Từ điện trao đổi của cơ quan điều tra Công an tỉnh An Giang, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội Công an tỉnh Bình Thuận lập tức cử trinh sát nắm tình hình. 18 giờ ngày 14-9, Huỳnh Thanh Lâm bị bắt tại nhà người thân ở thôn 4, xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Hai ngày sau, hắn được di lý về An Giang khai nhận hành vi tội ác, kết thúc hành trình hơn 100 ngày đêm truy lùng vất vả của lực lượng công an.

Theo PHẠM THANH  (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm