Vụ kỳ thi lạ… ở Trường ĐH Nông lâm: Sinh viên khẳng định có chung tiền ôn thi!

Báo Pháp Luật TP.HCM ngày 21-4 đã thông tin về những sinh viên khóa TCK04 sau khi vượt qua kỳ thi tốt nghiệp cho ngày cấp bằng nhưng bỗng nhiên nhà trường niêm phong bài thi chờ ngày thanh tra chấm lại. Ngày 29-4, tổ thanh tra giáo dục Trường ĐH Nông lâm TP.HCM đã có buổi tiếp xúc lấy ý kiến các sinh viên đang theo học lớp này.

Không được trả lời thỏa đáng

Tại buổi làm việc, nhiều sinh viên cho biết đề thi tốt nghiệp môn Tài chính doanh nghiệp có một câu không có trong chương trình môn học này mà nằm ở kiến thức của môn học khác. Tuy nhiên, trong lần thi thứ hai, sinh viên đã tự ôn tập theo đề cương nhà trường đưa ra nên hầu hết sinh viên làm được bài.

Một số sinh viên thừa nhận trong lần thi tốt nghiệp thứ nhất, họ được thầy Bùi Công Luận (Trưởng bộ môn Kế toán-Tài chính thuộc khoa Kinh tế Trường ĐH Nông lâm TP.HCM) dạy ôn tập tại nhà một sinh viên tại huyện Dĩ An (Bình Dương) nhằm được nắm sát kiến thức đề thi. Họ đã chung tiền lại để bồi dưỡng cho thầy Luận. Số tiền này được tập thể sinh viên cử một người đứng ra đại diện giao cho thầy Luận.

Vụ kỳ thi lạ… ở Trường ĐH Nông lâm: Sinh viên khẳng định có chung tiền ôn thi! ảnh 1

Sinh viên lớp TCK04 được mời lên lấy ý kiến. Ảnh: HUYỀN VI

Tại buổi lấy ý kiến, nhiều sinh viên bức xúc đặt hàng loạt vấn đề: Tại sao nhà trường tổ chức thi nghiêm túc, kết quả đã công bố mà bây giờ thanh tra chấm lại? Khi nào sinh viên được cấp bằng?... nhưng đại diện thanh tra đều im lặng.

Nhiều sinh viên cũng cho rằng nhà trường quá xem thường sinh viên. Những lần họp không mời hết sinh viên, không có thư mời thông báo cụ thể. Những vấn đề sinh viên bức xúc đặt ra cũng không ai trả lời. “Chúng tôi cứ nghĩ sự việc quan trọng này phải có sự tham gia của hiệu trưởng nhà trường, trưởng khoa và trưởng bộ môn để lắng nghe ý kiến của sinh viên. Rốt cuộc, những vấn đề chúng tôi trình bày chẳng ai có trách nhiệm trả lời” - sinh viên Ngô Thị Thanh Vượt thất vọng nói.

Trưởng khoa tiếp tục giữ bài thi!

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Lê Thị Bình, Trưởng phòng Thanh tra Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, cho biết hiện tổ thanh tra đang ghi nhận thông tin từ các bên liên quan và tiến hành xác minh sự việc. Kết quả thanh tra sẽ có trong vòng 30 ngày kể từ ngày bắt đầu thanh tra.

Chiều cùng ngày, phóng viên cũng đã liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Ngãi - Trưởng khoa Kinh tế. Ông Ngãi xác nhận vẫn đang giữ bài thi của sinh viên. “Nếu bài thi bị mất hoặc mất dấu niêm phong, tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Vấn đề là tôi đang đợi hiệu trưởng nhà trường đưa ra lý do chính đáng mới giao lại bài thi cho thanh tra” - ông Ngãi nói.

Tuy nhiên, ông Ngãi cũng nhìn nhận vấn đề hiện nay cần tập trung vào những sai phạm trong việc thầy giáo dạy và ôn thi, nhận tiền của sinh viên. “Sai phạm này rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và đạo đức nhà giáo. Còn việc kỳ thi diễn ra nghiêm túc, kết quả thi đã được công bố thì nhà trường không nhất thiết phải thanh tra chấm lại để sự việc càng gây thêm nghi ngờ” - ông Ngãi nhận định.

Diễn tiến sự việc

Ngày 23-5-2009, kỳ thi thi tốt nghiệp lần thứ nhất môn Tài chính doanh nghiệp chỉ có bốn sinh viên lớp TCK04 đủ điểm đậu và 36 sinh viên không đủ điểm. Lý do, theo ông Ngãi (Trưởng khoa Kinh tế), sinh viên thi không trúng đề của thầy Luận ra nên làm bài không được.

Ngày 24-10-2009, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM tổ chức thi tốt nghiệp lần hai cho 39 sinh viên. Nhà trường ra đề cương ôn thi. Kết quả có 30 sinh viên đậu và chín sinh viên không đủ điểm đậu.

Tháng 12-2009, sau khi có ý kiến của thầy Luận cho rằng đề thi có câu không nằm trong chương trình, hiệu trưởng trường ra lệnh niêm phong toàn bộ bài thi.

Tháng 4-2010, nhà trường cho lập đoàn thanh tra, trong đó PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng - Hiệu phó thường trực làm tổ trưởng. Tuy nhiên, ông Ngãi không giao lại bài thi vì cho rằng hiệu trưởng nhà trường chưa đưa ra lý do chính đáng.

HUYỀN VI - XUÂN CHIỂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm