Tuyển sinh khối trung cấp chuyên nghiệp sẽ khó khăn

Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết: Mùa tuyển sinh năm 2012, có thêm một số trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) được thành lập mới, cơ sở vật chất khang trang nhưng nguồn tuyển sinh bị giảm 6.000 chỉ tiêu trong khi các năm trước nguồn tuyển luôn luôn tăng.

Ông Đỗ Hữu Khoa, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Công nghệ thông tin Nam Sài Gòn, phân tích: Nguồn tuyển hệ trung cấp đang ở tình trạng cung vượt cầu. Học sinh THPT tập trung thi CĐ-ĐH nhiều hơn. Phụ huynh định hướng cho con em thà luyện thi hai, ba năm để đậu vào CĐ-ĐH hơn là đi học TCCN. Cạnh đó, Bộ GD&ĐT đang siết đào tạo liên thông lên CĐ-ĐH đối với hệ trung cấp nên học sinh rất dè dặt chọn học hệ này.

Đại diện một trường trung cấp khác cho rằng do chính sách vĩ mô từ Bộ không ổn định (nay vầy mai khác) nên đã ảnh hưởng đến chiến lược phát triển của các trường. Việc quy định học sinh tốt nghiệp TCCN sau 36 tháng mới được thi liên thông đã làm cho học sinh “chùn bước” khi học hệ này và khả năng để học liên thông lên bậc học cao hơn gần như không có.

Tuy nhiên, ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT), lại cho rằng: Các trường tuyển sinh không được, gặp trở ngại là do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều thách thức, thị trường lao động luôn chao đảo, không ổn định. Mặt khác, các trường TCCN chưa xây dựng được chương trình riêng để đào tạo. Không thể lấy chương trình của một trường khác áp dụng vào đào tạo cho trường mình. Hiệu trưởng các trường phải cạnh tranh, xây dựng chương trình đào tạo riêng trên chương trình định hướng của Bộ. Chất lượng đào tạo phải được doanh nghiệp tín nhiệm mới thu hút được học sinh vào trường mình. Việc Bộ siết liên thông là do muốn đào tạo hệ trung cấp phải bài bản, chất lượng hơn, hạn chế việc học liên thông nở rộ như hiện nay (mà chất lượng không có), dẫn tới tình trạng doanh nghiệp tuyên bố không tuyển sinh viên tốt nghiệp liên thông.

Q.VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm