Tuyển sinh ĐH-CĐ 2011: Nhiều học bổng lớn cho sinh viên

Năm 2011, một số trường ngoài công lập đã tung ra loại hình học bổng “khủng” nhằm thu hút thí sinh vào học tại trường mình.

Thí sinh hai khối A và D đăng ký cả ba nguyện vọng 1, 2, 3 vào Trường ĐH Kinh tế-Tài chính TP.HCM đạt điểm thi ĐH từ 21 điểm trở lên sẽ nhận được học bổng toàn phần (bao gồm học phí Anh văn) trị giá 280 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều suất học bổng trị giá 100% học phí chính khóa (khoảng 70 triệu đồng) của năm học tiếp theo sẽ trao cho sinh viên có kết quả học tập đứng đầu khóa, đạt điểm trung bình tích lũy từ 8.0 trở lên. Học bổng trị giá 50% học phí chính khóa của năm học tiếp theo cho sinh viên có kết quả học tập đứng thứ hai và ba của khóa học, đạt điểm trung bình tích lũy từ 8.0 trở lên. GS-TS Nguyễn Thanh Tuyền, Hiệu trưởng trường này, cho biết trong chính sách học bổng này có sự đóng góp của các doanh nghiệp là đối tác chiến lược của trường.

Tuyển sinh ĐH-CĐ 2011: Nhiều học bổng lớn cho sinh viên ảnh 1

Suất học bổng có giá trị cao là động lực giúp sinh viên thi đua trong học tập. Trong ảnh: Tìm thông tin trong ngày hội tuyển sinh 2011. Ảnh: HTD

Trong khi đó, Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn cũng vừa công bố chính sách học bổng cho năm 2011. Theo đó, trường sẽ xét cấp 100 suất học bổng ĐH toàn phần (cho bốn năm học) cho sinh viên năm thứ nhất, trong đó có 80 suất học bổng dành cho chương trình giảng dạy bằng tiếng Việt, mỗi suất trị giá 8.000-9.200 USD (tương đương 156-179 triệu đồng); 20 suất học bổng dành cho chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, mỗi suất trị giá 20.800-22.800 USD (tương đương 405-444 triệu đồng). Học bổng toàn phần này sẽ được xét cấp theo từng năm học.

Bà Trần Thị Lan Chi, phụ trách tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, cho biết để đạt học bổng toàn phần năm thứ nhất, sinh viên cần đạt điểm trung bình các năm lớp 10, 11 và 12 từ 9,5 trở lên, có điểm thi ĐH từ 26 điểm trở lên (không cộng ưu tiên khu vực hoặc đối tượng) và có chứng chỉ TOEFL 500 PBT (61 iBT) của ETS - Hoa Kỳ (đối với sinh viên chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh). Đồng thời để hưởng học bổng toàn phần các năm tiếp, sinh viên phải đạt điểm trung bình chung các môn từ 9,5 trở lên và không có bất cứ môn nào thi lại.

Năm 2011, Trường ĐH Lạc Hồng tiếp tục dành 3-4 tỉ đồng cho chính sách học bổng. Trong đó, đối tượng là thí sinh thi vào đạt điểm từ 22 trở lên được miễn học phí (7-8 triệu đồng/năm), nếu kết quả học tập đạt từ loại khá trở lên sẽ tiếp tục được miễn học phí vào năm sau. Đặc biệt, hằng năm trường xét trao 12 suất học bổng trị giá 24,5 triệu đồng/suất (bằng số tiền ăn, ở, học phí trong một năm), đối tượng là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, diện chính sách, có kết quả học tốt.

Trường ĐH Văn Lang cũng tiếp tục chính sách học bổng cho sinh viên học hết học kỳ một đạt thành tích học tập cao, giá trị từ 15% đến 100% của mức học phí 8-11 triệu đồng. Học bổng của chương trình TMU của Mỹ đào tạo ngành công nghệ thông tin dành cho sinh viên đạt thành tích học tập cao nhất ngành, giá trị 1.000 USD/sinh viên. Trường ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An năm 2011 cấp học bổng cho những thí sinh thi vào trường đạt từ 21 điểm trở lên, giá trị bằng 100% mức học phí 4-5 triệu đồng/năm. Các trường ĐH Hồng Bàng, ĐH Văn Hiến, ĐH Hùng Vương, ĐH Bình Dương, ĐH Công nghệ Sài Gòn…cũng dành nhiều học bổng giá trị từ 10 đến 15 triệu đồng khuyến khích cho thí sinh thi vào trường đạt điểm cao và sinh viên có kết quả học tập hằng năm cao nhất.

Khuyến khích thi đua học tập

Xưa nay, các trường kể cả công lập và dân lập thường trao học bổng cho sinh viên với giá trị không cao, mang tính hình thức là chính. Hiện nay, ngoài việc một số trường dùng “chiêu” cấp học bổng khủng nhằm khuyếch trương tiềm lực tài chính trong quá trình đầu tư đào tạo sinh viên, thì các trường này đã biết vận dụng chính sách học bổng trong cuộc chạy đua thu hút thí sinh. Bên cạnh đó cũng ghi nhận chính sách học bổng “khủng” với số tiền lớn này thật sự là động lực khuyến khích phong trào thi đua học tập trong sinh viên, nâng cao chất lượng đào tạo”.

Ông ĐỖ QUỐC ANH, Vụ trưởng-Giám đốc Văn phòng đại diện
Bộ GD&ĐT tại TP.HCM

TRƯƠNG HIỆU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm