Tuyển sinh ĐH, CĐ 2011: Đề thi hay, vừa sức

Hôm qua (9-7), thí sinh (TS) dự thi khối C “thở phào” vì đề thi môn văn được đánh giá dễ hơn khối D, tuy nhiên môn lịch sử rất dễ đánh lừa nếu TS không đọc kỹ đề, dẫn đến lạc đề. Trong khi đó, môn toán khối B, D làm TS khá vất vả.

Văn khối C dễ hơn khối D!

Cùng đánh giá hai đề thi văn khối C và D năm nay, nhiều giáo viên cho rằng đề thi khá hợp lý, mức độ khó vừa phải, sát đúng với chương trình và cấu trúc đề thi. ThS Triệu Thị Huệ, Trưởng bộ môn văn Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), nhận định: “Câu nghị luận xã hội cả hai khối hay. Vấn đề nghị luận đặt ra là gần gũi nhưng thú vị, mang tính giáo dục cao, phù hợp với lứa tuổi học sinh THPT. Chắc chắn phần lớn TS sẽ hào hứng khi làm bài. Đây cũng là điểm nhấn của đề thi năm nay”. Thầy Hồ Kỳ Thuận, Tổ trưởng Tổ văn Trường THPT Đông Du (TP.HCM), cho rằng cả hai đề, câu hay nằm ở phần nghị luận xã hội, TS trung bình chịu khó đọc báo, xem tivi, tư duy về cuộc sống… sẽ làm được.

Tuy nhiên, ThS Triệu Thị Huệ nói: “So với đề khối D, câu hỏi tái hiện kiến thức ở đề thi khối C quá nhẹ nhàng. Ở phần chung, câu hỏi tái hiện kiến thức cả hai khối tập trung vào kiến thức tác phẩm, mặc dù không sa vào các vấn đề quá cũ mòn như giai đoạn, tác gia nhưng vẫn có hình thức khá quen thuộc với TS. Còn ở phần riêng của cả hai khối, tính chất phân loại trình độ TS được thể hiện khá rõ. Nhiều TS sẽ không giải quyết thỏa đáng yêu cầu của đề nếu không nắm chắc kỹ năng xử lý đề bài. Tình trạng TS làm bài chung chung, không biết định hướng vào yêu cầu của đề sẽ rất phổ biến”.

Cô Phạm Thị Phương, giáo viên Trường THPT Vĩnh Viễn (TP.HCM), cũng cho rằng đề thi khối C năm nay có một điều “thú vị” là dễ hơn đề thi khối D. Phần chung câu I khối D khó hơn nhiều so với khối C, lẽ ra điều này phải ngược lại. Thầy Hồ Kỳ Thuận dẫn chứng: “Câu I khối C theo lối mòn cũ, không bằng cả đề THPT vừa qua. Câu III.a khối D làm TS rối vì quá tầm, bởi yêu cầu TS hiểu được phong cách kiểu truyện tâm tình của Thạch Lam quả thật không dễ, nếu ra cho khối C phù hợp hơn. Câu này chỉ có TS siêng năng mới làm được, vì nằm trong chương trình 11”.

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2011: Đề thi hay, vừa sức ảnh 1

Các thí sinh dự thi vào Trường ĐH Khoa học Tự nhiên tranh thủ ôn bài trong giờ nghỉ trưa để chuẩn bị vào thi môn toán. Ảnh: HTD

Sinh: Nhiều câu lắt léo; Sử: Dễ lạc đề

Thầy Hoàng Hải Châu, giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.HCM), nhận định: “TS khó đạt điểm tối đa môn sinh không phải do đề quá khó mà đề ra hay. Tốc độ tư duy của TS phải cao và kỹ năng tính toán phải rất thành thạo mới có thể giải hết bài tập. Nhiều câu lắt léo, đánh đố chỉ dành cho TS rất giỏi mới làm được”.

Theo thầy Nguyễn Thái Định, giáo viên Trường THPT Vĩnh Viễn (TP.HCM), tỉ lệ câu hỏi phủ định nhiều hơn năm trước. Những TS có quyết tâm thi vào khối B và có sự chuẩn bị thật kỹ trong năm, được làm quen với các dạng đề thi tuyển sinh ĐH của những năm trước thì đề thi năm nay không phải là quá khó.

Với môn lịch sử, các giáo viên đánh giá do năm nay không thi môn lịch sử nên đòi hỏi TS phải nắm rất kỹ vấn đề. Đề thi có lặp lại so với năm ngoái như phần Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước, luận cương chính trị tháng 10-1930 nên nhiều TS chủ quan bỏ qua phần này. Trong đề thi, TS không đọc kỹ đề câu IV sẽ nghĩ tổ chức Liên Hiệp Quốc là tổ chức liên kết chính trị-kinh tế lớn nhất hành tinh từ năm 1951-2000. Tuy nhiên, phải là tổ chức Liên minh châu Âu (EU), nhiều TS bị lạc đề vì câu này. “Đa số TS sẽ mất điểm vì dễ lan man, lạc đề ở câu III. Nếu TS không nêu được các chiến thắng (phần một) nhưng lại nói những tác động (phần hai) thì cũng không được. Câu này rất nhiều TS làm chiến thắng Đồng Khởi, Điện Biên Phủ, Mậu Thân 68. Nhưng chính xác những thắng lợi lớn là chiến tranh cục bộ, Mậu Thân 68 và Điện Biên Phủ trên không. Như vậy mới thỏa điều kiện hoàn thành nhiệm vụ “đánh cho Mỹ cút”” - ThS Nguyễn Kim Tường Vy, Tổ trưởng Tổ lịch sử Trường THPT Nguyễn Hiền
(TP.HCM), cho biết.

Môn toán: Nhiều điểm 10 hơn khối A

Đối với đề toán khối B, Tiến sĩ Nguyễn Phú Vinh, Trưởng khoa Khoa học cơ bản Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, đánh giá: “Đề thi có 80% chương trình lớp 12, còn lại thuộc lớp 10, 11. So với đề khối A, câu khó nhất là câu V cũng nhẹ hơn, TS giỏi có thể quen dạng này và đạt điểm tối đa cho câu này. Tuy nhiên, hai câu hình học giải tích phẳng lại khó hơn đề khối A. TS trung bình khá đạt 6-8 điểm, sẽ có nhiều điểm 9 cho TS giỏi, còn điểm 10 thì không nhiều”.

ThS Nguyễn Duy Hiếu, Tổ trưởng Tổ toán Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), nhận định cấu trúc đề thi toán khối D như năm ngoái nhưng có phần dễ hơn năm ngoái một chút. Câu V đề khối D nhẹ hơn đề khối B, chỉ yêu cầu giải hệ phương trình có tham số, trong khi đề khối B và cả khối A yêu cầu tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất. Đề thi năm nay phân hóa tốt, phù hợp với TS chọn khối D vì môn toán không phải là môn chính. TS có học lực trung bình có thể đạt trên 5 điểm, mức điểm 7-8 dành cho TS khá giỏi.

Tiếp tục mắc lỗi lãng xẹt

Tại ĐH Sư phạm Hà Nội, trong môn thi văn, giám thị phát hiện, đình chỉ hai TS sử dụng điện thoại và mang tài liệu vào phòng thi. Về trường hợp TS mang điện thoại, lực lượng công an kiểm tra điện thoại đang ở chế độ mở, có tin nhắn đến. Nhưng nội dung tin nhắn chỉ là… bạn bè gửi đến để động viên!

Hội đồng thi ĐH Ngoại thương cũng phát hiện một thí sinh mang điện thoại vào phòng thi. Mặc dù máy để ở chế độ tắt nhưng hội đồng vẫn đình chỉ thi theo đúng quy định.

Tại Học viện Hành chính Quốc gia TP.HCM, một TS bị cảnh cáo vì… xem giấy nháp của bạn để lại trên bàn. B.PHƯỢNG - P.HẬU - N.HUÊ - Q.VIỆT

Dùng điện thoại chuyển đề thi ra ngoài

TS Đào Thị Phượng (thi khối D vào ngành Tài chính Ngân hàng, Viện ĐH Mở, tại phòng thi 675, điểm thi THPT Ngô Thì Nhậm) đã bị phát hiện nhắn tin truyền đề thi văn ra ngoài. Theo ông Lê Văn Thanh, Viện trưởng Viện ĐH Mở, sau một giờ làm bài, giám thị phát hiện TS này đang nhắn tin. Nhà trường đã giao TS cho công an xác minh sự việc.

Theo lời khai của Phượng, trước khi vào phòng thi, Phượng đã vào nhà vệ sinh nhét điện thoại và tai nghe vào cạp quần, luồn dây loa điện thoại qua áo và lấy tóc phủ kín. Cơ quan Công an cho biết đề thi chưa bị phát tán ra ngoài. BẢO PHƯỢNG

_____________________________________

107 TS vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật (khiển trách 15; cảnh cáo hai; đình chỉ 90, trong đó có 41 thí sinh bị đình chỉ do mang ĐTDĐ. Một cán bộ coi thi bị cảnh cáo do đi trễ giờ (Hội đồng thi ĐH KHXH&NV TP.HCM). Tại Hội đồng thi Trung Đô, cụm thi Vinh (Nghệ An), một cán bộ y tế đã bị đình chỉ vì sử dụng ĐTDĐ trong giờ thi.

Một TS thi vào ĐH Luật TP.HCM làm bài hết mực giữa chừng mà không có viết cùng màu mực. Hội đồng tuyển sinh lập biên bản và cho TS này làm bài tiếp (bài hai màu mực) và sẽ được chấm hội đồng.

Một TS ở ĐH Nông Lâm TP.HCM báo mất giấy báo thi và đề nghị cấp lại phiếu báo thi. Phòng đào tạo trường này kiểm tra phát hiện phiếu số 2 bị làm giả. TS này bỏ đi mất.

Một TS thi vào ĐH Y Dược bị đau tim, ngất xỉu. Nhờ thi ngay điểm thi ĐH Y Dược nên em được bác sĩ cấp cứu kịp thời. Theo BS, nếu TS thi tại hội đồng khác sẽ không đủ thời gian cấp cứu và có thể tử vong. BP - QV - ĐL

QUỐC DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm