Tuyển sinh đầu cấp dễ xảy ra tham nhũng

“Với lĩnh vực giáo dục, khảo sát tại ba thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM cho thấy việc tuyển sinh đầu cấp - dạy thêm, học thêm - thu phí ngoài quy định là ba vấn đề ẩn chứa nhiều nguy cơ tham nhũng. Cạnh đó, vấn đề sách giáo khoa, đề bạt cán bộ và điểm thi cũng dễ xảy ra tham nhũng”. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, ông Trần Đức Lượng, cho biết tại hội thảo “Đánh giá những tiến triển về phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực y tế và kết quả khảo sát một số vấn đề về tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục” ngày 19-5.

Trong lĩnh vực y tế, ông Lượng đánh giá còn nhiều yếu kém, bất cập: nhũng nhiễu trong khám, chữa bệnh làm ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ và uy tín của ngành…

Thời gian tới, Thanh tra Chính phủ, Bộ GD&ĐT và Ban Chỉ đạo Chính phủ sẽ khảo sát thêm nhiều địa phương để thấy rõ bức tranh giáo dục và có kiến nghị trình Chính phủ.

Ông Phạm Văn Tại, Phó Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT, cho biết Bộ đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện đề án “Đưa nội dung phòng chống tham nhũng vào chương trình giáo dục, đào tạo” và đã lên chương trình khung đào tạo. Theo đó, học sinh THPT, sinh viên các trường ĐH, CĐ, trung cấp cho đến các trường hành chính, quản lý nghiệp vụ thuộc tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước và các trường thuộc lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị-xã hội… phải học 4-5 tiết về lĩnh vực này. Người học sẽ có các khái niệm về tham nhũng và trách nhiệm khi phát hiện tham nhũng.

Theo kế hoạch, năm 2011 chương trình sẽ được thực hiện thí điểm ở một số trường và thực hiện đại trà vào năm 2012.

TỐ NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm