Tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ 2012: Phương pháp học Lý và chọn ngành, nghề phù hợp

Đây là một trong những chủ đề nằm trong chuỗi các hoạt động "Hướng nghiệp, chọn nghề và tư vấn ôn thi ĐH-CĐ 2012", do trang thông tin trực tuyến www.plo.vn cùng báo Pháp luật TP.HCM phối hợp tổ chức tư vấn trực tuyến.

Tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ 2012: Phương pháp học Lý và chọn ngành, nghề phù hợp ảnh 1

Ban Tư vấn hướng nghiệp đang trả lời các câu của phụ huynh và học sinh cả nước - Ảnh P.ĐIỀN

Các chuyên gia, nhà giáo tư vấn trong chương trình gồm:

1- PGS-TS NGUYỄN ĐÌNH PHƯ, giảng viên Khoa Toán - Tin, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM).

2- Thạc sĩ TRẦN NGUYÊN TƯỜNG, giảng viên Khoa Vật lý, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM).

3- Thầy DƯƠNG VĂN BÌNH, giáo viên Vật lý, Trung tâm luyện thi đại học trực tuyến CPS Vietnam.

4- Ông TRẦN ANH TUẤN, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM.

Ngay từ bây giờ, các bạn học sinh, các bậc phụ huynh có nhu cầu được tư vấn và hướng nghiệp, chọn ngành nghề phù hợp, phương pháp học tập và ôn thi sao cho hiệu quả, vui lòng đặt câu hỏi tại đây.

Câu 1:  Kính gửi Thầy Trần Anh Tuấn, thầy cho biết trong các năm tới đến năm 2015, tại thành phố Hồ Chí Minh các nhóm ngành nghế nào sẽ thu hút nhiều lao động và nhân lực? (Nguyễn Ngọc Thúy Vy - Email: thuyvydathep1995@gmail.com)

Tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ 2012: Phương pháp học Lý và chọn ngành, nghề phù hợp ảnh 2

Ông TRẦN ANH TUẤN (áo xanh) đang trả lời bạn đọc

Trả lời:  Năm 2012 và  những năm tới, thị trường lao động TP.HCM (về nhu cầu việc làm) tiếp tục phát triển theo chiều hướng đổi mới công nghệ, nâng cao quản lý; phát triển quy mô sản xuất kinh doanh, quy mô doanh nghiệp tạo nhiều chỗ làm mới thu hút lao động với nhiều ngành nghề đa dạng, đặc biệt là nhu cầu việc làm chất lượng cao. Với xu thế chuyển dịch cơ cấu đầu tư, chú trọng các ngành nghề có hàm lượng chất xám, kỹ thuật công nghệ cao, gia tăng các ngành dịch vụ, hạn chế ngành nghề thâm dụng lao động.

Với nhu cầu nhân lực ngày càng yêu cầu cao về số lượng, và chất lượng trình độ chuyên môn kỷ thuật, trong năm 2012 và giai đoạn 2012-2015, dự kiến tốc độ tăng bình quân chỗ làm việc từ 3% đến 5%/năm cho thấy thành phố sẽ có nhu cầu cung về nhân lực là 280.000 đến 300.000 chỗ làm việc/năm.

Theo quy hoạch phát triển nhân lực thành phố giai đoạn 2011-2020, trong giai đoạn 2011-2015 thành phố ưu tiên phát triển nhân lực cho những ngành có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, đảm bảo nhu cầu lao động chất lượng cao cho 09 ngành dịch vụ, 04 ngành công nghiệp chủ lực (Cơ khí chế tạo chính xác và tự động hóa. Điện tử và Công nghệ thông tin. Chế biến thực phẩm theo hướng tinh chế. Hóa chất – Hóa dược và mỹ phẩm).

Những nhóm ngành nghề có nhu cầu lao động nhiều, chiếm tỷ lệ trên 80% tổng nhu cầu nhân lực tại thành phố gồm: Quản lý kinh tế - Kinh doanh - Quản lý chất lượng; Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Bán hàng - Marketing - Nhân viên Kinh doanh; Tài chính - Ngân hàng (nhân lực chuyên môn cao, ở cấp độ quản lý) - Kế toán - Kiểm toán; Tư vấn - Bảo hiểm; Pháp lý - Luật; Nghiên cứu - Khoa học; Quản lý nhân sự - Tổ chức, Hành chánh văn phòng; Giáo dục - Đào tạo - Thư viện; Ngoại ngữ - Biên phiên dịch; Xây dựng - Kiến trúc; Công nghệ thông tin -Viễn thông - Truyền thông; Cơ khí, sửa chữa ô tô, xe máy; Điện - Điện tử - Điện công nghiệp - Điện lạnh; Giao thông-Vận tải-Thủy lợi-Cầu đường; Dầu khí - Địa chất, Môi trường- Xử lý chất thải; Thiết kế - Đồ họa - In ấn - Bao bì - Xuất bản; Kho bãi - Vật tư - Xuất nhập khẩu; Công nghệ cao trong Nông nghiệp - Lâm nghiệp - Thủy sản; Y tế - Chăm sóc sức khỏe - Mỹ Phẩm, Dược - Công nghệ sinh học; Hóa-Hóa thực phẩm- Hóa chất-Hóa dầu, Dệt - May - Giày da.

Câu  2:  Em rất thích công việc lai tạo giống hoa để tìm ra những loại hoa, những màu hoa mới, nhưng em không biết trường nào đào tạo ngành nghề này. Xin các Thầy, Cô hướng dẫn giúp cho em. Em xin cảm ơn rất nhiều. (Trần Anh Đào - Email: daodep2002@yahoo.com)

PGS.TS. Nguyễn Đình PhưChào Em. Em đã thích một nghề rất thú vị , vì sẽ làm cho cuộc sống thi vị hơn và đáng yêu hơn. Nghề này đang được Khoa Sinh học Trường Đại học Khoa học Tự nhiên- ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, Khoa Trồng trọt Trường ĐH Nông lâm - Thủ Đức đào tạo. Tại Khoa Sinh học còn có các lớp nuôi trồng Hoa lan, cây kiểng,... ngoại khóa cho những người yêu thích tới học. Em hãy liên hệ hai địa chỉ này nhé.

Câu  3:  Chào thầy, xin thầy giải đáp một số thắc mắc về môn Vật lý giúp em. Ở phần giao thoa ánh sáng, em không phân biệt được giữa bậc và thứ của vân tối và vân sáng như thế nào. Trong đề thi các hằng số như notron, proton.. có được cho sẵn hay buộc học sinh phải ghi nhớ thưa thầy? (Thành Nghĩa - Email: nghia6060...@yahoo.com.vn)

Tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ 2012: Phương pháp học Lý và chọn ngành, nghề phù hợp ảnh 3

Thạc sĩ TRẦN NGUYÊN TƯỜNG (bên trái) trả lời bạn đọc

Thạc sĩ Trần Nguyên Tường:  Chào em!

Trong giao thoa ánh sáng K là bậc giao thoa, ví dụ K=1 thì bậc giao thoa  là 1, vân sáng bậc 1 thì K là 1 hay vân sáng thứ nhất còn vân tối bậc 1 thì K=1 hay vân tối thứ 2. Như vậy vân sáng bậc và thứ như nhau còn vân tối thì bậc nhỏ hơn 1 đơn vị.

Trong các kỳ thi thì các khối lượng các notron, proton,... thì được cho sẵn hay lấy theo số khối.

Câu  4:  Tôi là phụ huynh của sinh viên, tôi muốn hỏi về Kỷ năng mềm là gì? Và thực tế hiện nay sinh viên hiều về kỷ năng mềm như thế nào và làm sao có được tốt kỹ năng mềm. Cám ơn hội đồng tư vấn. (Trần Hoàng Uyên Trâm - Email: misshoangtram@ymail.com)

Ông Trần Anh Tuấn:  Kỹ năng mềm là một thuật ngữ xã hội học gắn liền với chỉ số trí tuệ cảm xúc của mỗi người, là các đặc trưng cá nhân nâng cao các khả năng: Giao tiếp, năng suất làm việc và triển vọng nghề nghiệp. Tách biệt với kỹ năng cứng (trình độ chuyên môn cho mỗi công việc, ngành nghề nhất định), kỹ năng mềm được rộng rãi biết đến và áp dụng cho mọi người. Trong một số trường hợp, để kỹ năng mềm dễ hiểu và gần gũi hơn nữa với tất cả đối tượng, người ta chia khái niệm này thành những mảng nhỏ hơn: Kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, làm việc đội nhóm…

Phân tích kết quả khảo sát sinh viên từ các nguồn thông tin của đại học Quốc Gia TP.HCM, đại học sư phạm kỷ thuật TP.HCM, đại học Nông Lâm TP.HCM và khảo sát cũa trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao độngTP.HCM  với số lượng trên 5000 sinh viên trong năm 2010-2011 ,cho thấy nhửng vấn đề về kỷ năng nghề (kỷ năng mềm) ,được SVHS nhận thức đối với thị trường lao động có những điều chưa rõ nét 

 - Để được tuyển dụng và làm việc có hiệu quả ,cần trang bị những gì : 54% SVHS  cho là nhà doanh nghiệp cần kiến thức chuyên môn,29% cần kiến thức ngoại ngử -Tin học;10% cần kỷ năng mềm và 07% cần kỷ năng thực hành

- Kỷ năng mềm nào cần thiết nhất để tham gia thị trường lao động : 53% SVHS cho là cần kỷ năng giao tiếp, 26% cần ý thức tổ chức kỷ luật,12% cần kỷ năng trình bày-truyền đạt-thông tin và 9% cần kỷ năng làm việc nhóm

- SVHS có nên  tự trang bị kỷ năng mềm hay không : 89% cho là  cần thiết  và 11% không cần thiết

- SVHS trang bị kỷ năng mềm bằng cách nào : 4% cho biết tham gia Đoàn-Hội, 6% tham gia học ngoại khóa,18% đi làm thêm,29%  rèn luyện qua các khóa học-tài liệu và 43% không có ý kiến (điều này có mâu thuẩn với  89%  khi khào sát trước đó, đã cho là cần thiết trang bị kỷ năng mềm)

Theo nhiều doanh nghiệp, những ứng viên tìm việc với các bằng cấp trường lớp và kinh nghiệm cần thiết thì có nhiều; nhưng để tìm được một ứng viên lý tưởng với kỹ năng mềm hoàn hảo – đặc biệt cho các vị trí nhân sự cao cấp thì khó như mò kim đáy biển. Mặc dù không nhiều các nhà tuyển dụng đòi hỏi thẳng kỹ năng mềm của ứng viên trong các thông báo tuyển dụng của mình, đây thực sự là những gì họ đang tìm kiếm khi tiếp xúc cũng như tiếp nhận ứng viên – nhất là khi tìm người cho những vị trí cao cấp, quan trọng trong đơn vị.

Việc  phổ cập đào tạo và cấp chứng chỉ kỷ năng  tràn lan như hiện nay dễ khiến nhiều người lầm tưởng rằng có chứng chỉ là đã hoàn thành rèn luyện kỹ năng. Thực ra, việc rèn luyện kỷ năng  không phải là ngày một ngày hai mà cần lâu dài. Những chứng chỉ kỹ năng  khó thể hiện thực chất bởi hiện nay vẫn chưa xác định đơn vị nào sẽ quản lý, thẩm định các chương trình dạy kỷ năng.

Giá trị cuộc đời của con người là hành nghề . Nếu làm việc phù hợp với năng lực, sở thích của mình,  sẽ thành công. Xu hướng ngành nghề đang phát triển rất đa dạng cùng  cơ chế giáo dục đa ngành đa nghề. Người giỏi kỹ năng nghề chắc chắn sẽ thành đạt.

Câu 5:  Ngành toán ứng dụng là ngành như thế nào, cơ hội việc làm ra sao, ngành Toán ứng dụng có giống như các ngành Kinh tế hay không? Toán ứng dụng có những chuyên ngành nào? (Nguyễn Thanh Vũ - Email: nguyenthanhvu0611@gmail.com.)

Tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ 2012: Phương pháp học Lý và chọn ngành, nghề phù hợp ảnh 4

PGS-TS NGUYỄN ĐÌNH PHƯ (bên phải) đang trả lời bạn đọc

PGS.TS. Nguyễn Đình Phư:  Ngành Toán Ứng dụng có nhiều hướng: Gần với Toán Lý thuyết là  Đảm bảo Toán cho Máy tính, Mô hình và tính toán, Lập trình, Tin học, Cơ ứng dụng, Toán Tài Chính Định lượng, Toán Kinh tế, Toán Tối ưu và Điều khiển,... Trong Toán ứng dụng có vài lĩnh vực gần giống ngành Kinh tế, ví dụ: Tài Chính Định lượng, Thống kê,... Nói chung thì không giống vì nó hhiều hơn, rộng hơn, ví dụ: xây dựng mô hình và tính toán cho bài Toán thau Chua rửa Phèn, v.v...

Câu  6:  Chào Thầy. Cho em hỏi trình tự làm một bài toán vật lý nói chung. Có sự giống nhau, khác nhau gì giữa bài toán trắc nghiệm và bài toán tự luận. Em cảm ơn. (Hoàng Nhung - Email: nguyenhoangyen@yahoo.com.)

Thầy Dương Văn Bình: Chào em! Sự khác biệt lớn nhất giữa bài toán trắc nghiệm và bài toán tự luận đó là khả năng trình bày. Bài thi tự luận đòi hỏi học sinh phải có lập luận chặt chẽ, khoa học trong quá trình làm bài, muốn sử dụng công thức nào ngoài sách giáo khoa thì yêu cầu phải chứng minh, các câu hỏi lý thuyết Vật lý trước đây đòi hỏi học sinh phải học thuộc lòng. Hình thức và chữ viết trong bài thi cũng ảnh hưởng đến kết quả điểm thi, còn nội dung bài thi chỉ tập trung vào những phần trọng tâm của chương trình và kết quả bài thi cũng phụ thuộc nhiều vào người chấm.

Trong hình thức thi trắc nghiệm thì nội dung đề thi bao quát toàn bộ chương trình và không đòi hỏi lập luận chặt chẽ, học sinh có thể học thuộc tất cả các công thức cần ứng dụng  để thay số tìm các kết quả mà không cần chứng minh mức độ khó của các câu hỏi được trải đều một cách hợp lý, các câu hỏi lý thuyết trong đề thi trắc nghiệm Vật lý chỉ cần học sinh nắm được kiến thức cơ bản là có thể trả lời dể dàng. Ưu điểm nổi bật của hình thức thi trắc nghiệm là hoàn toàn khách quan, không phụ thuộc người chấm bài. Chúc em thanh công trong các kỳ thi tới.

Câu  7:  Kính gởi Hội đồng tư vấn và Ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM. Năm 2013 em hoàn thành THPT, em học khá giỏi khối A và A1 nên em có thể thi và học được nhiều ngành học, em thích học ngành Luật.Tuy nhiên em muốn hỏi thầy Tuấn hiện nay và các năm tới ngành nghề nào là hot nhất. Em củng biết về việc phải chọn nghề, nhưng theo thầy khi chọn nghề cần chú ý vấn đề nào là quan trọng nhất để phù hơp việc làm sau này? Em cảm ơn! (Phạm Hà Thúy - Email: )

Ông Trần Anh Tuấn:  Việc chọn ngành nghề học phù hợp với bản thân, đồng thời đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, yêu cầu của nền kinh tế là rất cần thiết đối với giới trẻ, sinh viên - học sinh. Tuy thế đây là điều mà giới trẻ còn rất lúng túng, đa số chỉ chọn nghề vì cho rằng nó "hot", hoặc "dễ ăn"...

Theo tôi, sẽ không có ngành, nghề nào được xem là "hot"  trong những năm tới. Vì khi nền kinh tế phục hồi và phát triển, các doanh nghiệp sẽ phải chuyển sang giai đoạn hoạt động mới và buộc phải tái cấu trúc, trong đó có tái cấu trúc nhân sự, kéo theo tăng nhu cầu tuyển dụng lao động ở mọi cấp độ, vị trí, lĩnh vực.

Tôi nhận thấy xu hướng phát triền  thị trường lao động những năm tới, rất cần số lượng lớn nguồn nhân lực có tay nghề cao, có trình độ chuyên môn giỏi vẫn không đủ đáp ứng thị trường lao động. Điều này cũng đồng nghĩa, một bộ phận nhân lực phải thất nghiệp và khó tìm được việc làm ổn định nếu chưa đủ điều kiện nghề nghiệp, kỹ năng chuyên môn và khả năng thích nghi thực tế thị trường lao động.

Nhìn chung, xu hướng tuyển dụng, người chọn đúng nghề và có kỹ năng nghề sẽ có nhiều cơ hội việc làm và dễ tìm việc, mau thăng tiến, bởi phù hợp với xu hướng đổi mới công nghệ, quản lý của DN và yêu cầu của thị trường lao động.

Để không phải lúng túng và có sự đầu tư tốt cho nghề nghiệp tương lai, người thanh niên cần tìm hiểu để có những hiểu biết nhất định về thị trường lao động, về nhu cầu việc làm, điều kiện việc làm, ngành nghề đào tạo, tuyển dụng... Vấn đề mấu chốt là mỗi người phải xác định được tâm huyết theo sở trường cá nhân, chọn ngành học phù hợp năng lực, sức khỏe, sở trường và phù hợp nhu cầu xã hội.

Câu  8:  Chào các thầy cô, em thấy trường ĐH KHTN TP.HCM có ngành Kỹ thuật hạt nhân, em thấy thích và đã đăng ký thì đại học vào ngành này của trường trong năm nay. Thầy cho em hỏi có phải ngành này có liên quan rất nhiều đến kiến thức Vật Lý không? Học giỏi Vật Lý thì sau này rất dễ học ngành này phải không ạ? (Trúc Duy - Email: trucrua1994@yahoo.com)

Thạc sĩ Trần Nguyên Tường:  Chào em!

Hiện nay trường ĐH KHTN TP.HCM có ngành mới Kỹ thuật hạt nhân, để học tốt ngành này cần phải nắm vững vật lý hạt nhân, nguyên tử, kỹ thuật điện - điện tử...

Chúc em sớm trang bị đầy đủ kiến thức vào ngành mình mong muốn!

Câu  9:  Em chào Hội đồng tư vấn! Cho em hỏi học ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp khi ra trường làm việc gì và làm ở những nơi nào ạ? Ngành này có hỗ trợ gì cho việc Quản lí nhân sự không? (Phan Văn Mạnh 12A3 - Email: city.hunter993@gmail.com.)

Ông Trần Anh Tuấn:  Ngành quản trị kinh doanh bao gồm nhiều chuyên ngành, trong đó có chuyên ngành quản trị kinh doanh tổng hợp và quản trị nhân sự. Vì vậy tất nhiên khi em học ngành quản trị kinh doanh tổng hợp, em vẫn có khả năng tham gia lĩnh vực quản lí nhân sự của cơ quan nhân lực.

Câu  10:  Thầy (cô) cho em xin hỏi: Năm 2008 em học ngành Thuế ở 1 trường trung cấp, nhưng sau khi ra trường em không được học liên thông, vì đa số các trường đều nhận liên thông từ Cao đẳng lên thôi.. em muốn nâng cao bằng cấp của mình thì phải làm sao ạ. Em muốn học lên Đại học nhưng không được, về xin việc làm ở quê cũng không được do chỉ có bằng Trung cấp thôi... e mặc cảm quá. Có phải em chọn sai ngành rồi không, mong Thầy ( cô ) tư vấn giúp em... em xin cảm ơn. (Nguyễn Chí Hiếu - Email: nguyenhieu0209@yahoo.com)

PGS.TS. Nguyễn Đình Phư:  Em không chọn sai ngành, nhưng Em đã vào sai Trường, vì Trường nơi Em tốt nghiệp không được phép học liên thông. Hiện nay thì có rất nhiều trường tuyển và liên thông từ bậc Trung cấp - Cao đẳng - Đại học. Có lẽ vấn đề nằm ở chổ Tâm lý của Em, chưa an tâm với nghề. Nếu Em có kỹ năn làm việc thì sẽ yêu nghề, làm tốt những gì Em có khả năng rồi đi học tiếp là chuyện bình thường. Ngành Thuế đâu chỉ tuyển dụng nhân lực có bằng ĐH đâu!  Em hãy tự tin hơn. Nếu muốn học lên Em phải tìm hiểu Trường CĐTài Chính, ĐH Kinh tế, Tài Chánh- Những nơi đạo tạo Tài Chánh Công, có Thuế vụ, Hải quan đấy.

Câu 11:  Trong quá trình ôn tập trắc nghiệm môn Vật lý, em không biết nên chọn cách học nào sau đây: học kỹ theo từng chủ đề, học hết toàn bộ lý thuyết và công thức rồi mới làm bài tập trắc nghiệm? Em cảm ơn thầy. (Nguyễn Thị Hải Hà - Email: nguyenthihaiha@yahoo.com)

 Thầy Dương Văn Bình: Chào em.

Trong giai đoạn đầu khi thời gian đang còn dài thì em nên tập trung ôn tập theo từng chủ đề bằng cách học kỹ lý thuyết, nắm vững các công thức liên quan, luyện tập các câu hỏi trắc nghiệm theo chủ đề đó, làm từ mức độ đơn giản sau đó nâng cao dần lên để khắc sâu lý thuyết cũng như hệ thóng bài tập của chuyên đề đó. Như vậy, em sẽ thấy được mối liên hệ kiến thức nên sẽ dễ nhớ hơn. Cuối giai đoạn ôn tập, sau khi đã nắm vững từng chủ đề, em có thể luyện tập làm các bài trong các đề thi tổng hợp, chú ý ước lượng thời gian làm bài và có cái nhìn bao quát toàn bộ chương trình hơn. Chúc em đạt kết quả tốt trong việc ôn tập vật lý và những kỳ thi sắp tới.

 Câu  12:  Cho con hỏi, theo con được biết những ngành Kinh tế hiện nay có rất nhiều thí sinh đăng kí dự thi và đang có dấu hiệu bảo hòa. Vậy nếu con học ngành Kinh tế vận tải biển thì tương lai nghề nghiệp như thế nào? Em cảm ơn.   (Hòa Hiệp - Email: hoahiep...@yahoo.com.vn)

Ông Trần Anh Tuấn: Tuyển sinh ngành kinh tế Vận tải biển và ngành quản trị Logistic là xu hướng phát triển cần nhiều nhân lực trong những năm tới. Người học ngành này có thể làm việc tại các doanh nghiệp thược nhiều ngành với nhiệm vụ quản trị chiến lược kinh doanh, hoạch định chính sách vận tải, thiết kế chuỗi vận tải hiệu quả, thực hiện nghiệp vụ kinh doanh quốc tế, phân tích và lập kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Tại TP. HCM trong giai đoạn 2011-2015 tỉ trọng nhu cầu nhân lực các nhóm ngành kinh tế trong đó có kinh tế vận tải biển chiếm tỉ trọng 10% tổng nhu cầu nhân lực, khoảng 25.000 chỗ làm việc.

Nếu em thích ngành kinh tế vận tải biển, em có thể an tâm theo học và tin chắc sẽ có việc làm, vấn đề cần giỏi về chuyên môn, kỹ năng nghề và ngoại ngữ chuyên ngành.

Câu  13:  Hiện nay em đang học lớp 12, em theo khối A nhưng chương trình vật lý 12 thì chỉ có chương dao động cơ em làm tốt còn các chương khác chỉ giải được các bài tập đơn giản. Thầy cho em hỏi bây giờ em phải khắc phục như thế nào? Bây giờ đã là cuối tháng 4. Em học có kịp không? (Chu Toàn - Email: kissmemore…@yahoo.com.)

Thầy Dương Văn Bình: Chào em!

Theo cấu trúc đề thi trắc nghiệm môn Vật lý thì phần dao động cơ cũng không phải là  phần chiếm nhiều câu trong đề thi đại học. Vì vậy, nếu em chỉ nắm vững được phần dao dao động cơ, còn những phần khác lại chưa ổn thì rõ ràng điểm mà em có thể có được chưa đủ đạt điểm trung bình của kỳ thi. Do đó, trong thời gian ngắn từ đây đến ngày thi, em phải nhanh chóng ôn tập các phần còn lại. Tuy nhiên, nếu em tự nhận khả năng kiến thức còn hạn chế thì chỉ nên tập trung vào những câu hỏi và bài tập cơ bản, không cần thiết phải mất nhiều thời gian luyện tập những bài quá khó. Bây giờ em còn rất nhiều phần trong chương trình vật lý 12 mà thời gian chỉ còn chưa đầy 3 tháng, kịp hay không thì có lẽ bản thân em mới trả lời được tuy nhiên em phải phân bổ thời gian, phương pháp học hợp lý vì em còn học nhiều môn khác. Chúc em đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.

Câu  14:  Tôi đang nghiên cứu sinh về đề tài thị trường lao động TP.HCM. Xin chuyên gia Trần Anh Tuấn có thể cho biết khái quát nhất về thị trường lao động và những nguyên nhân chủ yếu của vấn đề thất nghiệp hiện tại TPHCM. Theo suy nghỉ của ông như thế nào?.Tôi chân thành cám ơn ông và chương trình tư vấn đã giú!  (Phan Tấn Quý - Email: quyphantangv@rocketmail.com)

Ông Trần Anh Tuấn:  Cơ cấu của thị trường lao động Việt Nam đã và đang chuyển đổi: Từ những việc làm trong ngành nông nghiệp có năng suất lao động thấp, đòi hỏi nhiều lao động sang các ngành công nghiệp và dịch vụ có giá trị gia tăng cao hơn, được đầu tư công nghệ và tài chính nhiều hơn. Người lao động có trình độ và kỹ năng cao hơn sẽ là chất xúc tác cho quá trình chuyển đổi này.

Theo kết quả khảo sát phân tích thông tin nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp năm 2012 và đặc điểm thị trường lao động, vấn đề giải quyết việc làm phát triển cùng với tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố, có thể nhận định năm 2012 thị trường lao động thành phố vẫn còn nhiều khó khăn, biến động. Dự kiến nhu cầu nhân lực thành phố năm 2012 có 265.000 chỗ làm việc, trong đó 120.000 chỗ làm việc mới, nhu cầu lao động nữ chiếm 57,7% trong tổng số nhu cầu. Vấn đề sử dụng và quản lý nhân lực, yếu tố cơ bản tích cực nhất vẫn là chất lượng, năng suất lao động, chính sách tiền lương và đãi ngộ lao động, do đó yêu cầu các doanh nghiệp tích cực cải tiến hoàn thiện tổ chức sản xuất kinh doanh, tính toán chặt chẽ việc tuyển dụng và thu hút lao động làm việc đạt hiệu quả cao. Thị trường lao động giảm sự sôi động về số lượng và theo chiều hướng nâng cao chất lượng.

Theo khảo sát, số người thất nghiệp không chỉ là nhân lực phổ thông mà cả lao động có tay nghề, thậm chí là nhân lực chất lượng cao. Nói một cách chính xác hơn, đó là sự dịch chuyển lao động vì đa phần người hưởng chính sách thất nghiệp đều tìm được việc làm mới. Khan hiếm lao động đã rõ, nhưng thất nghiệp tại TPHCM có thể do các nguyên nhân:

- Muốn chuyển chỗ làm việc với thu nhập cao hơn.

- Sinh viên mới ra trường chờ chọn lựa việc làm phù hợp, thu nhập cao

- Không phù hợp với ngành nghề đã học và thiếu các kỹ năng nghề nghiệp

- Có nguồn thu nhập ổn định nên không muốn làm việc.

- Tự tạo việc làm, làm việc khu vực kinh tế phi chính thức.

- Khó tìm việc vì lý do sức khỏe ngại đi làm xa...

Tình trạng phân bố nhân lực không đồng đều giữa các khu vực kinh tế, ngành kinh tế đã gây ra tình trạng mất cân đối nhu cầu nhân lực và nhu cầu việc làm. Điều quan tâm là khu vực kinh tế phi kết cấu chiếm tỷ lệ trên 40% và đang có xu hướng tăng với đa dạng ngành nghề, nhiều chỗ làm việc mới thu hút lao động từ khu vực kinh tế chính thức.

Câu  15:  Khối A nếu em thi được 13 điểm thì em có thể vào những ngành nghề nào và vào trường đại học nào vừa với số điểm đó? Em cảm ơn. (Nguyễn Thanh Quang - Email: nguyenthanhquang000…@yahoo.com.vn.)

PGS.TS. Nguyễn Đình Phư:  Nếu Em thi khối A mà đạt 13 điểm, theo mọi năm vẫn có nhiều Trưiờng ĐH Dân Lập, Tư Thục tuyển, Em có thể theo dõi để chọn Trường có ngành mà Em yêu thích. Với 13 điểm Em cũng có thể học một số ngành Cao đẳng của các Trường Công Lập.

Câu  16:  Mong ông Trần Anh Tuấn cho biết nều em học ngành Thiết kế truyển thông đa phương tiện thì có tương lai không? Ngành này cần gì để thành công? Em cảm ơn. (Lê Duy Bão - Email: ldbao@yahoo.com.vn)

Ông Trần Anh Tuấn:  Tại Việt Nam, thiết kế truyền thông đa phương tiện là ngành nghề đang phát triển. Ngành công nghiệp truyền thông Việt Nam  rất cần nhiều nhân lực có trình độ chuyên môn cao, cùng với sự phát triển nhanh các  lĩnh vực quảng cáo trên báo in, truyền hình, Internet, sản xuất game, web, truyền thông... ,thì ngành Truyền thông Đa phương tiện được đang thu hút thanh niên học nghề và làm việc.

Để thành công trong ngành Truyền thông Đa phương tiện, không chỉ là người học có bằng cấp mà yếu tố quan trọng nhất là kiến thức chuyên môn giỏi, thể hiện kỷ năng chuyên  nghiệp. Cùng với sức sáng tạo, tinh thần ham học hỏi, kiên trì, đam mê nghề.

Câu  17:  Thưa thầy cô Ban tư vấn, em là thí sinh tự do chuẩn bị thi đại học trong năm nay. Đã lâu không ôn lại các môn học nên em cũng dần quên cách học. Xin thầy khái quát giúp em các dạng bài tập sẽ gặp trong đề thi đại học môn Vật Lý. Thầy có thể tư vấn giúp em một vài cách học để làm bài trắc nghiệm nhanh. Em cảm ơn. (Hoàng Thị Lý - Quảng Bình - Email: Lyly@yahoo.com)

Thạc sĩ Trần Nguyên Tường:  Chào em!

Để nắm vững phần bài tập vật lý ngoài các công thức trong sách giáo khoa còn phải biết  các công thức của các dạng bài tập. Các công thức này được hệ thống trong sách ôn luyện thi ĐH, một số đầu sách em tham khảo: những công thức giải nhanh trắc nghiệm Vật lý 12 - NXB ĐHQG Hà Nội,... về lý thuyết phần lớn suy ra từ các công thức và một số ít thì theo sách giáo khoa ( Ví dụ: tính chất các loại tia: x, hồng ngoại, tử ngoại,...)

Ngoài ra một số bài phải dựa vào đáp án (Ví dụ: phương trình dao động, tổng hợp dao động, cường độ  dòng điện và điện áp tức thời,...)

Chúc em sớm ôn lại đầy đủ kiến thức và thi tốt !

Câu  18:  Nhóm sinh viên đang học đại học ngân hàng. Xin hỏi thầy Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc dự báo nguồn nhân lực cho biết về xu hướng nhân lực 3 năm sau của ngành Tài chính ngân hàng .Có phải ngành Tài chính ngân hàng sẻ dư thừa nhân lực, học xong không có việc làm. Mong thầy nói thật và cụ thề vì các em đả hỏi chỉ được trả lời chung chung, khó hiều quá thầy ạ! Em cảm ơn. (Nguyển Vỏ Hồng Lan - Email: nguyenvohonglansvnh@hamil.xom)

Ông Trần Anh Tuấn:  Qua khảo sát của chúng tôi, những năm qua và hiện nay cung-cầu nhân lực luôn  diễn biến nghịch lý. Trong khi nguồn lao động phổ thông thiếu thì nguồn lao động có trình độ từ trung cấp, CĐ, ĐH ở các ngành nghề: quản lý điều hành, tin học, kế toán, quản lý nhân sự - hành chính văn phòng, tài chính - ngân hàng, kho bãi - vật tư - xuất nhập khẩu... vẫn thừa lao động có trình độ nhưng chưa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

Hằng năm tại TP.HCM có khoảng 60.000 sinh viên các trường ĐH, CĐ tốt nghiệp, trong đó các ngành nghề chuyên môn quản lý - nghiệp vụ chiếm 60% và các ngành nghề chuyên môn kỹ thuật chiếm 40% tổng số ngành nghề được đào tạo. Phần lớn sinh viên ra trường vẫn gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm việc làm phù hợp và ổn định. Theo khảo sát của chúng tôi, khoảng 20% sinh viên tìm việc rất khó khăn hoặc không tìm được việc phải chuyển đổi ngành học hoặc làm những công việc thấp hơn trình độ đào tạo. Trong số sinh viên tìm được việc có đến 50% vẫn phải làm việc trái ngành nghề, thu nhập thấp, việc làm chưa thật sự ổn định và có thể phải chuyển việc khác. Điều này cho thấy nhiều năm qua công tác hướng nghiệp cho các bạn trẻ chưa được tốt.

Thực tế, học sinh  khi chọn ngành nghề học rất lúng túng , bởi có quá nhiều thông tin chọn ngành nghề, trong khi học sinh ở các tỉnh lại mù mờ về những thông tin này. Vì vậy, học sinh thường chọn ngành học theo phong trào mà không xác định được tâm huyết học nghề theo sở trường cá nhân, chọn ngành học phù hợp năng lực, sức khỏe và phù hợp sự với phát triển của thị trường lao động.

Trong giai đoạn các năm 2012 đến 2015 và xu hướng đến năm 2020, tại TP.HCM, nhu cầu nhân lực ngành Tải chính - Ngân Hàng (bao gồm có trình độ Đại học, Cao đẳng, Trung cấp) chiếm tỷ trọng 3% tổng số nhu cầu việc làm hàng năm (khoảng 8000 - 10.000 người/năm) chưa kể nhân lực cần thay thề các vị trí đang làm việc tại các ngân hàng do yêu cầu tái cơ cấu và phát triển hệ thống ngân hàng

Kinh tế càng phát triển thì nhu cầu nhân lực nhóm ngành Tài chính - Ngân hàng càng cao, yêu cầu trình độ và tính chuyên nghiệp của người quản lý và nhân sự các tổ chức tài chính ngân hàng, đặc biệt trong lĩnh vực quản trị kinh doanh ngân hàng, tư vấn, phân tích tín dụng, quản lý rủi ro, marketing và tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, tài chính mới.

 Vấn đề việc làm của thị trường lao động tương lai, trong đó có ngành tài chính ngân hàng là yêu cầu nhân lực giỏi nghề, giỏi chuyên môn nghiệp vụ và thành thạo kỷ năng chuyên nghiệp. Đồng thời người học ngành tài chính ngân hàng không chỉ hoàn toàn làm việc tại các  ngân hàng là thành công, nhiều vị trí khác như chứng khoán, tài chính doanh nghiệp, tài chính cơ quan sự nghiệp và nhân lực tài chính của  các  lĩnh vực hoạt động sàn xuất kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế luôn cần kiến thức chuyên ngành tài chính ngân hàng.

Câu  19:  Cho em hỏi, em là con gái có học ngành Môi trường được không ạ? (Phùng Thị xuân Tý - Email: xuantyziteen@gmail.com.vn.)

PGS.TS. Nguyễn Đình Phư:  Ngành môi trường ai học cũng được, đâu chỉ giành cho Nam giới. Thầy có một người bạn làm ở Dầu khí, anh ấy đã cho hai cô con gái đi học ngành Môi trường. Cháu gái út vừa bảo vệ thành công luận án tiến sĩ về Khoa học Môi Trường tại Trường ĐH Lômônôxốp ( Matxcova _ Nga) - Đây là một Trường nổi tiếng Thế giới đấy nhé! Tại Khoa Môi trường thuộc ĐHKH Tự nhiên - ĐHQG HCM có rất nhiều sinh viên nữ đang theo học.

Câu  20:  Cho em hỏi bí quyết để giải nhanh các bài trắc nghiệm môn vật lý? Cách lưu ý để chọn được đáp án nhanh và tránh được nhầm lẫn. Em xin cảm ơn Thầy. (Nguyễn Hồng Hà - Email: cobetocxu…@yahoo.com.vn.)

Thầy Dương Văn Bình:  Chào em.

Trước khi đi thi em đã biết trong chương trình vật lý thi đại học phần nào em giải tốt nhất vậy thì em nên bắt đầu từ phần đó. Tuy nhiên em cần lưu ý là cách này cũng có một nhược điểm là học sinh sẽ gặp một số ít câu khó mà học sinh mất rất nhiều thời gian do quá tự tin vào bản thân. Để khắc phục điều này và làm nhanh với những câu lý thuyết hoặc bài tập nào tương đối rắc rối, thí sinh có thể tạm bỏ qua để chuyển sang làm những câu khác dễ hơn rồi quay trở lại làm những câu khó.

Một lưu ý nhỏ là: nếu làm theo cách này, các thí sinh coi chừng "quên quay lại" những câu mà mình tạm bỏ qua. Sau đó các em nên làm phần lý thuyết tiếp theo, phần bài tập nên làm sau vì phần này đòi hỏi thí sinh phải suy nghĩ kỹ càng hơn. Thời gian trung bình dành cho mỗi câu là 1,5 phút, nhưng phần lý thuyết thí sinh có thể sẽ không mất nhiều thời gian đến vậy. Để chọn nhanh đáp án em cần phải lưu ý một số điểm ví dụ: kết quả bài trắc nghiệm cho ở dạng nào, đơn vị ra sao… tránh bị đánh lừa  ở những  tình huống không đáng sai. Ví dụ: tính công suất kết quả cho P = 200W  nhưng đáp án cho các phương án A: 200KW; B = 0,2KW thì học sinh dễ mà chọn phương án A.

Chúc em ôn thi thành công!

Câu  21:  Thưa các thầy cô, em đang học trung cấp Kế toán và tháng 8 này em ra trường, mong muốn của em là học tiếp đại học khoa Kinh tế, em ước mơ sau này có thể làm giáo viên ,như vậy em phải học những gì để có thể đạt được ý muốn, em xin được sự tư vấn của thầy cô,em xin chân thánh cám ơn thầy cô. (Nguyễn Thị Thanh Phụng - Email: emselanguoiradi17787@yahoo.com)

Ông Trần Anh Tuấn:  Muốn trở thành giáo viên điều đầu tiên em phải có nghiệp chuyên ngành sư phạm.

Với chuyên môn em đã học thược nhóm ngành kinh tế - kế toán em vẫn có thể ứng tuyển vào các trường dạy nghề, trường chuyên nghiệp để làm giáo viên chuyên ngành, tuy nhiên em phải  tham gia chương trình học sư phạm nghề theo quy định của bộ lao động thương binh xã hội hoặc học các chứng chỉ sư phạm bậc 1, bặc 2 theo quy định của bộ giáo dục và đào tạo.

Để có những chứng chỉ này em có thể tìm hiểu chương trình đào tạo của ĐH SPKT tpHCM, trường CĐ nghề tpHCM.

Chúc em đạt mơ ước.

Câu  22:  Hội đồng tư vấn ơi. Em học chuyên Sinh.Vì không thích môn Lý lắm, em không đi học thêm môn này. Em bị mất căn bản ngay từ lớp 10. Em chỉ muốn học lại cơ bản để thi tốt nghiệp thôi. Có cách nào để giúp em tự học ở nhà mà không cần phải nhờ thầy đến dạy kèm không ạ. Em cảm ơn -  Bích Vi. (Bích Vi - Email: bichvi...@yahoo.com.vn)

Thạc sĩ Trần Nguyên Tường:  Chào em.

Để ôn thi tốt nghiệm THPT môn vật lý thì cần nhớ công thức trong sách giáo khoa vật lý lớp 12 giảm tải và thay số, đơn vị cho chính xác, ngoài ra về lý thuyết em nên học trong sách giáo khoa và một số tài liệu ôn thi tốt nghiệp môn vật lý.

Chúc em học tốt!

Câu  23:  Cho em biết ,để chọn được ngành học và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh trong 03-04 năm tới, em phải làm gì là đúng nhất. Đến nay em cứ phân vân, em rất thích học ngành Cơ khí, hoặc ngành Điện, nhưng mọi người nói những ngành này "thất thế". Học rồi không có việc làm tốt tại Thành phố Hồ chí Minh từ đây đến năm 2015 nhu cầu việc làm, nhân lực sẽ cần những ngành gì nhiều, Ngành nào hot nhất? Em cảm ơn. (Nguyễn Hùng Lâm - Email: niceboy_bmt@yahoo.com)

Ông Trần Anh Tuấn:  Theo quy hoạch phát triển nhân lực TP. HCM giai đoạn 2011-2020, trong giai đoạn 2011-2015 ưu tiên phát triển nhân lực cho những ngành có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, đảm bảo nhu cầu lao động chất lượng cao cho 9 ngành dịch vụ, 4 ngành công nghiệp chủ lực (cơ khí chế tạo chính xác và tự động hóa, điện tử và CNTT, chế biến thực phẩm theo hướng tinh chế, hóa chất - hóa dược và mỹ phẩm). Những nhóm ngành nghề có nhu cầu lao động nhiều, chiếm tỷ lệ trên 80% tổng NCNL tại thành phố như: Quản lý kinh tế - kinh doanh - quản lý chất lượng; du lịch - nhà hàng - khách sạn, marketing - nhân viên kinh doanh; tài chính - ngân hàng (nhân lực chuyên môn cao, ở cấp độ quản lý) - kế toán - kiểm toán; tư vấn - bảo hiểm; pháp lý - luật; nghiên cứu - khoa học; quản lý nhân sự - tổ chức…

Đúng là hiện nay có nhiều ngành nghề đang “thất thế” trong thị hiếu của số đông, tuy nhiên tương lai vẫn nằm trong danh mục nghề có nhu cầu lớn. Đó là những nghề thuộc nhóm ngành Cơ khí, Điện, Hóa chất, Kỹ thuật nông lâm nghiệp, Kỹ thuật thủy sản, Công nghệ địa chất - Vật lý, Toán, Thống kê, Công nghệ sinh học, Xã hội học…..

Theo tôi, sẽ không có ngành, nghề nào được xem là “hot” trong những năm tới. Vì khi nền kinh tế phục hồi và phát triển, các DN sẽ phải chuyển sang giai đoạn hoạt động mới và buộc phải tái cấu trúc, trong đó có tái cấu trúc nhân sự, kéo theo tăng nhu cầu tuyển dụng lao động ở mọi cấp độ, vị trí, lĩnh vực.

Để không phải lúng túng và có sự đầu tư tốt cho nghề nghiệp tương lai, em cần tìm hiểu để có những hiểu biết nhất định về  thị trường lao động, về nhu cầu việc làm, điều kiện việc làm, ngành nghề đào tạo, tuyển dụng...

Vấn đề mấu chốt là mỗi người phải xác định được tâm huyết theo sở trường cá nhân, chọn ngành học phù hợp năng lực, sức khỏe, sở trường và phù hợp nhu cầu xã hội.

Câu  24:  Em tên Tấn Thành, năm nay định thi khối A ngành Kinh tế ngân hàng hoặc Tài chính và khối D thi ngữ văn Anh. Vấn đề ở chổ khối A thì em không chắc ăn đậu lắm còn khối D thì chắc ăn hơn, nhưng trong nhà em thì lại có dì làm kinh tế, quen biết rất rộng nên khi ra trường khỏi tìm cũng có việc làm, còn ngữ văn Anh thì không ai đỡ đầu cho em hết. Gia đình không ép em chọn khối A nhưng em vẫn rất phân vân vì khối A tuy tương lai chắc ăn thì ngay lúc này em không chắc thi đậu, còn khối D thì chắc đậu nhưng tương lai lại ... chua. Xin cho em ý kiến với, em cảm ơn. Nhân tiện em xin hỏi học Ngữ văn Anh mai sau ra trường làm nghề gì, có dễ kiếm việc không? Em cảm ơn nhiều. (Lê Minh Tấn Thành - Email: mr.le1994@gmail.com.)

PGS.TS. Nguyễn Đình Phư:  Em thân mến!  Nghề nào cũng hay, cũng tốt, nếu mình có năng khiếu, kỹ năng và đam mê. Học ngành Tài chính là do Em nhìn thấy người nhà có thể đỡ đầu cho việc làm, còn học giỏi ngành gì Em có biết thực lực của mình không? Thi khối D vào nhiều ngành mà, đâu chỉ có Ngữ văn Anh? Ví dụ: Kinh tế, Luật (Thuộc Trường ĐH Kinh tế Luật- ĐHQG HCM) vẫn có khối thi: Toán + Văn + Ngoại ngữ, tức là khối D.

Câu  25:  Chào các thầy cô, em đã bị rớt đại học 2 lần rồi nên năm nay em quyết định chuyển hướng sang học nghề nhưng em cảm thấy đào tạo nghề ở Việt Nam hiện nay hơi hạn chế về ngành. Thầy cô có thể tư vấn cho em nộp hồ sơ vào ngành nghề nào cần nhân lực nhất trong những năm tới đây được không? Em cảm ơn. (Quốc Phong - Email: phong-luu@gmail.com)

Ông Trần Anh Tuấn:  Hiện nay hệ thống các trường nghề bao gồm cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề rất đa dạng nhiều ngành ghề đào tạo giống như nhu cầu xã hội, hầu hết  thanh niên học nghề đã có việc làm và thành đạt.

Vì vậy em nên chọn ngành học, rồi chọn trường để học.

Về nhu cầu nhân lực của những năm tới em xem nội dung đã được trả lời.

Câu  26:  Em thấy ở một số tài liệu học thêm môn Vật lý có một số nội dung nâng cao nằm ngoài chương trình SGK. Vậy những nội dung nào nằm trong chương trình giảm tải đó ở môn Vật lý? Em cảm ơn ạ. (Học sinh Hoàng Hoa Thám - Email: lamboss…@gmail.com.)

Thầy Dương Văn Bình:  Chào em.

Trước hết  Thầy khẳng định một điều là sách giáo khoa là công cụ "pháp lý" nhất. Trong kỳ thi trắc nghiệm sắp tới, các câu hỏi trắc nghiệm và bài tập chỉ tập trung vào những vấn đề cơ bản của chương trình nên em không cần phải quá lo lắng cho những kiến thức ngoài sách giáo khoa. Phần bài tập trong đề thi trắc nghiệm chỉ đòi hỏi thí sinh thực hiện tối đa vài phép tính mà không đòi hỏi sự lập luận chặt chẽ như cách thi tự luận trước đây. Em cứ yên tâm ôn tập những nội dung trong phạm vi chương trình Vật lý 12. Còn sách tham khảo thường thì tác giả viết chung cho cả nâng cao lẫn cơ bản. Tuy nhiên em có thể tham khảo một số dạng cũng rất bổ ích. Chúc em thành công!

Câu  27:  Cho em hỏi , ngành Quản lý nhà hàng cần những gì khi vào học và khi học xong có dễ kiếm việc làm hay không ạ, em thích công việc này nhưng không hiểu rõ về nó , cho em xin ý kiến . Em cảm ơn. (Hải Hà - Email: nguyengoc_haiha95@yahoo.com)

Ông Trần Anh Tuấn:  Với xu hướng phát triển kinh  tế xã hội của nước ta, và tại các thành phố đô thị như TP. HCM, tất nhiên các hoạt động du lịch, nhà hàng, khách sạn sẽ không ngừng phất triển và yêu cầu nhiều nhân lực chuyên ngành có trình độ cao. Để học tốt ngành quản lí nhà hàng, em nên tìm hiểu cụ thể các chương trình đào tạo của các trường đang đào tạo chuyên ngành này, đồng thời để làm tốt ngành quản lí nhà hàng khách sạn cần những tố chất về kiến thức, ngoại ngữ, giao tiếp v.v...

Câu  28:  Cho em hỏi là cách học môn lý cho thế nào là hiệu quả để đạt điểm cao trong kỳ thi đại học sắp tới. Theo em được thấy thì đề đại học môn Lý mỗi năm độ khó đều tăng lên, lượng bài tập rất nhiều làm học sinh không thể hoàn thành hết bài thi trong vòng 90phút, và càng ngày đề thi đại học càng nhiều càng dạng mới lạ, năm 2010 đề lý chỉ tập trung khó ở phần điện xoay chiều và dao động cơ nhưng năm 2011 thì câu khó nằm rải đều ở các chương. Xin các thầy cô hãy cho em lời khuyên học thế nào và cần nắm vững những gì trong kỳ thi sắp tới ạ. Em xin cảm ơn. (Đặng Vũ Linh Sơn - Email: linhson_2006@yahoo.com)

 Thạc sĩ Trần Nguyên Tường:  Chào em,

Để đạt được kết quả tốt nhất thì :

- Làm hết tất cả câu hỏi giáo khoa

-Tập trung làm những bài dễ và các bài có thời gian giải ngắn.

-Những bài khó thường  liên quan đến công thức, các dạng bài tập ( tham khảo sách: những công thức giải nhanh trắc nghiệm vật lý 12 - NXB ĐHQG Hà Nội).

Chúc em đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới!

Câu  29:  Em học lớp 12, đang ỡ tại tỉnh Tây Ninh, em học không khá, nên tháng 7 này em tính vào thành phố Hồ Chí Minh để làm nghề giúp việc nhà cho gia đình người nước ngoài (em biết chút anh ngữ), nhưng em nghe nói muốn làm việc này phải học nghề . Vậy cho em hỏi thầy Anh Tuấn là tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay và sắp tới có nhu cầu giúp việc nhà, nhất là giúp cho gia đình người nước ngoài nhiều không? Mức lương thế nào? Có bẳng là công nhân may hay không và em muốn học nghề này thì học ở đâu? Em cám ơn thầy rất nhiều. (Lê Ngọc Huệ - Email: uthuehoahongnhung@yahoo.com.vn)

 Ông Trần Anh Tuấn: 

Việc làm giúp việc nhà :
- Là nhu cầu nhân lực của nhiều gia đình thuộc các thành phần kinh tế xã hội, đặc biệt các gia đình công chức, trí thức, trung lưu và gia đình ngưới nước ngoài đến làm việc, cư trú dài hạn tại Việt Nam thường xuyên cần thiết có nhu cầu tuyển người giúp việc nhà

- Việc làm cần người giúp việc nhà bao gồm làm việc, cư trú thường xuyên dài hạn tại gia đình và làm việc bán thời gian, làm theo giờ
 
- Giúp việc nhà là công việc hầu hết sử dụng lao động Nữ từ các khu vực nông thôn, văn hóa thấp, chưa qua đào tạo nghề, chưa có kiến thức kỹ năng chuyên nghiệp giúp việc gia đình đô thị. Tuy nhiên đối với việc làm giúp việc nhà cho gia đình người nước ngoài những năm gần đây đã thu hút  một số lượng nhiều lao động Nữ có trình độ trung học phồ thông, hiểu biết căn bản về ngoại ngữ làm việc
 
- Hiện nay, hợp đồng lao động và tiền lương giữa gia đình thuê người giúp việc nhà  với người lao động là thỏa thuận miệng giữa đôi bên. Theo khảo sát của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, mức lương trung bình đối với người giúp việc nhà thường xuyên (chủ bao ăn ở) là 2.000.000 đồng/tháng, giúp việc nhà theo giờ từ 25.000 đến 30.000 đồng /giờ. Giúp việc nhà cho gia đình người nước ngoài từ 4.000.000 -5.000.000 đồng/thàng và 50.000 -60.000 đồng/giờ
 
Tại thành phố Hồ Chí Minh, hiện có trên 10 trung tâm Giới thiệu việc làm của nhà nước và công ty TNHH có chức năng đào tạo, cung ứng người giúp việc nhà. Có nhửng đơn vị hoạt động khá hiệu quà như :
 
- Trường Trung cấp nghề Lê Thị Riêng thuộc Hội Liên hiệp Phụ Nử Việt Nam (đường số 9, P.Phước Bình, Q.9, TP.HCM) thường xuyên chiêu sinh sơ cấp nghề “Dịch vụ chăm sóc gia đình, với thời gian đào tạo từ 3 - 6 tháng, học viên được trang bị những kiến thức nghề và kỹ năng nghề cần thiết giúp việc gia đình
 
- Trường Trung cấp nghề du lịch Khôi Việt (số 553/73 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận) chiêu sinh khóa học nhân viên giúp việc nhà, thời gian đào tạo từ 2 - 5 tuần với những kiến thức về chuyên môn, quyền và nghĩa vụ; các biện pháp an ninh, an toàn phòng cháy chữa cháy, sơ cấp cứu; sắp xếp thời gian biểu một ngày; những điều nên và không nên làm của người giúp việc nhà…

- Trung tâm giới thiệu việc làm Phụ nữ thuộc Hội Liên hiệp Phụ Nữ TP.HCM (số 71 Võ Thị Sáu, P.6) đào tạo Kỹ năng dịch vụ gia đình miễn phí cho phụ nữ thường trú tại TP.HCM. Chương trình học trong 6 ngày về: Đạo đức nghề nghiệp, xử lý những mối quan hệ tế nhị với chủ, cách nhận biết dấu hiệu trẻ bị bệnh, hướng dẫn sử dụng thiết bị gia đình…

Các tổ chức đào tạo đều có chức năng giới thiệu việc làm người giúp việc nhà theo yêu cầu khách hàng.

Câu  30:  Chào Hội đồng tư vấn, em rất thích tư vấn cho mọi người. Em đang là học sinh lớp 12. Em định thi vào ngành Kế Toán không biết có phù hợp không? Em nghe nói Kế toán chỉ ngồi một chỗ ít đi lại, vậy xin các thầy tư vấn giúp liệu em có cần học thêm ngành nào nữa để hỗ trợ cho ngành Kế toán và phù hợp với sở thích của em. (Hoàng - Email: hoangoc98@yahoo.com)

PGS.TS. Nguyễn Đình Phư:  Trong ngành Tài chánh, em có thể học: Kế toán, Kiểm toán, Thuế vụ, Hải quan,... Nếu Em chọn ngành kế toán mà không muốn ngồi một chỗ thì học thêm Kiểm toán, hoặc Marketing!

Câu  31:  Em rất thích công việc lai tạo giống hoa để tìm ra những loại hoa, những màu hoa mới, nhưng em không biết trường nào đào tạo ngành nghề này. Xin các Thầy, Cô hướng dẫn giúp cho em. Em xin cảm ơn rất nhiều. (Trần Anh Đào - Email: daodep2002@yahoo.com)

Ông Trần Anh Tuấn:  Em có thể tìm hiểu ngành học này của trường đại học nông lâm TP. HCM.

Câu  32:  Chào thầy cô, em đang chuẩn bị thi đại học khối A trong năm nay. Các môn Toán và Hóa em tạm ổn nhưng môn Vật Lý thì vẫn chưa đâu vào đâu. Cho em hỏi đề thi môn Vật Lý sẽ có những kiến thức thuộc chương trình lớp 10, 11 và 12 không ạ? Tỉ lệ chiếm trong đề thì là bao nhiêu? Em cảm ơn Thầy cô. Phương Huyền – học sinh trường Lương Thế Vinh, Đồng Nai. (Phương Huyền - Email: huyen...@yahoo.com.vn)

Thạc sĩ Trần Nguyên Tường:  Chào em!

Đề thi ĐH thì chương trình 12 chiếm hơn 90%, còn 10-11 chỉ phần nhỏ hỗ trợ vì vậy em nên tập trung vào chương trình Vật lý 12.

Chúc em thi tốt trong kỳ thi sắp tới!

Câu  33:  Em thấy nhu cầu của ngành y hiện nay và sau này la rất lớn. Nếu học chuyên ngành về y-dược thì sau này không lo không có việc làm dù là học kém. Theo thầy cô thì nhận định này có đúng không ạ? (Anh Trâm - Email: bap-anhtram@yahoo.com)

Ông Trần Anh Tuấn:  Theo quy hoạch phát triển nhân lực của Việt Nam và tpHCM từ đây đến năm 2020, ngành Y -  Dược là nhóm ngành đã được dự báo là cần nhiều nhân lực hiện nay và thời gian tới đặc biệt nhân lực các chuyên ngành Y - Dược. Vì vậy nhận định của bạn là đúng.

 Câu  34:  Em đang học lớp 12, em muốn thi vào ngành Kế toán nhưng ngoại hình của em thi không được cho lắm (em chỉ cao 1m50 hơi mập là 42kg). Cho em hỏi là em có nên thi vào ngành Kế toán không ạ? Nếu không được thì em nên thi vào ngành nào ạ? Điểm vào khoảng 15 điểm? Em xin cảm ơn đã trả lời câu hỏi của em! (Zuna - Email: hoathuytinh_o0zz3@yahoo.com.)

 PGS.TS. Nguyễn Đình Phư:  Em không nên tự ti. Sự vĩ đại của con người đâu phải phụ thuộc vào chiều cao của anh (Chị) ta! Em hãy thi vào ngành kế toán mà Em thích, chỉ cần Em giỏi chuyên môn và biết sử dụng máy vi tính là đủ.

Câu  35:  Em thấy thị trường lao động hiện nay rất phức tạp, nhất là thị trường lao động dành cho những người lao động bậc trung - lương cũng như điều kiện lao động chưa tốt. Vậy xin các thầy có suy nghĩ gì về vấn đề này? (Thu Thảo - Email: thaotrang...@yahoo.com.vn)

Ông Trần Anh Tuấn:  Thực tế thị trường lao động đã minh chứng, khi người thanh niên chính thức bước vào thị trường lao động, trình độ và cấp bậc học Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, hay Sơ cấp chỉ là phần cơ bản của nghề, điều cốt lõi là mỗi thanh niên phải xây dựng được những giá trị năng lực hành nghề chính là xây dựng ý chí, quyết tâm để có hoài bão làm việc và không ngừng học tập. Việc học ở nhà trường chỉ là giai đoạn đầu của quá trình học tập suốt đời trong một xã hội hiện đại. Để phát triển nghề nghiệp phải có ý thức mở rộng kiến thức nghề nghiệp, nâng cao năng lực, tư duy khoa học, độc lập, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, áp dụng công nghệ mới để không ngừng phát triển kỹ năng nghề nghiệp.

Thị trường lao động thành phố đang tồn tại nghịch lý, nhiều người thất nghiệp hoặc mất việc làm đồng thời với nhiều doanh nghiệp tuyển dụng lao động có nghề và lao động phổ thông nhưng không tuyển được lao động.

Theo khảo sát của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố chỉ xó khoảng 80% sinh viên sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm, còn 20% tìm việc rất khó khăn hoặc không tìm được việc làm phải chuyển đổi ngành học hoặc làm những công việc thấp hơn trình độ đào tạo. Trong tổng số sinh viên tìm việc làm chỉ có 50% là có việc làm phù hợp năng lực và phát triển tốt, 50% làm việc trái ngành nghề thu nhập thấp, việc làm chưa thực sự ổn định và có thể chuyển việc khác. Vấn đề kỹ năng mềm là yêu cầu mà nhiều sinh viên học sinh chưa đáp ứng được.

Tỷ lệ thất nghiệp của thành phố cao (trung bình hơn 5%). Nguyên nhân thất nghiệp xuất phát tự tăng trưởng kinh tế gặp khó khăn, tuy nhiên có thể thấy hai lý do cơ bản gây ra thất nghiệp.

- Có ít chỗ làm việc hơn là nhu cầu của người tìm việc làm phù hợp ngành nghề đã được đào tạo.

- Số lượng chỗ làm việc nhiều, nhưng nhiều người tìm việc làm không đáp ứng trình độ hoặc không muốn làm những công việc đó.

Trường hợp thứ nhất tồn tại về “thiếu hụt chỗ làm việc”, trường hợp thứ hai về “không phù hợp cơ cấu đào tạo nghề và nhu cầu nhân lực”. Như vậy có thể nhận định nguyên nhân thất nghiệp cốt lõi là vấn đề đào tạo nghề, kỹ năng nghề, dự báo nhu cầu, phân bổ nguồn nhân lực và các chính sách thu hút, sử dụng lao động còn mất cân đối, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế kinh tế - xã hội thành phố phát triển.

Xu hướng thị trường lao động thành phố hiện nay và trong thời gian tới, vấn đề cần quan tâm nhất là sự phù hợp cung – cầu lao động. Người lao động làm thế nào để được các doanh nghiệp tuyển dụng theo nghề đã học và làm việc có hiệu quả, phát triển nghề nghiệp. Người sử dụng lao động làm thế nào để người lao động yên tâm, gắn bó việc làm, là nguồn lực ổn định của doanh nghiệp. Để đạt được, cần nhiều yếu tố, trong các yếu tố tạo nên sự gắn kết cung – cầu là yêu cầu về kỹ năng nghề của người lao động và chính sách tiền lương, phúc lợi của doanh nghiệp phải luôn được hoàn thiện để chất lượng làm việc của người lao động được nâng cao và doanh nghiệp phát triển, ổn định sản xuất – kinh doanh.

Câu  36:  Chào các thầy cô, em chuẩn bị thi đại học và đang gấp rút để chuẩn bị ôn thi các môn. Nhờ các thầy cô tư vấn giúp em một số đầu sách tham khảo và ôn thi CĐ-ĐH hay môn Vật Lý để mua về nhà ôn ạ.. Em cảm ơn quý thầy cô nhiều. (Hà Ni - Email: hanile@gmail.com)

Thạc sĩ Trần Nguyên Tường:  Chào em,

Trên thị trường hiện có rất nhiều sách ôn thi CĐ-ĐH: các sách  của NXB ĐH QG Hà Nội (những công thức giải nhanh Vật lý 12, những công thức giải nhanh Hóa 12), NXB ĐHQG TpHCM, NXB Giáo dục,...

Câu  37:  Em muốn hỏi ngành Marketing cụ thể học những gì, muốn trở thành 1 nhân viên marketing tốt nên học những gì, và chuyên ngành gì?   (Võ Thị Cúc - Email: thatlongratxinloi@yahoo.com)

Ông Trần Anh Tuấn:  Nhóm ngành Marketing hiện nay đang được nhiều trường ĐH, CĐ, TC đang đào tạo. Để tìm hiểu ngành này em có thể vào trang web của các trường như ĐH tài chính Marketing, ĐH Kinh Tế, ĐH mở...

Để làm tốt ngành Marketing ngoài việc học tốt về chuyên ngành cần thiết, phải trang bị những kỹ năng về kiến thức sản phẩm, kiến thức nghiệp vụ quảng bá thương hiệu, khả năng giao tiếp, tư duy sáng tạo và các yếu tố về tính kiên trì, năng động trong hoạt động, làm việc.

Tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ 2012: Phương pháp học Lý và chọn ngành, nghề phù hợp ảnh 5

Thầy DƯƠNG VĂN BÌNH, giáo viên Vật lý, Trung tâm luyện thi đại học trực tuyến CPS Vietnam đang trả lời bạn đọc - Ảnh N.Tý

Câu  38:  Thầy cho em hỏi em đang học chương trình ban cơ bản, bài tập về tìm vị trí vân tối em có phải làm không? Các tài liệu em thấy rất nhiều nhưng trong sách cơ bản thì không nói gì về vân tối. Hay đây là phần giảm tải. Xin cảm ơn Thầy nhiều. (Học sinh Biên Hòa - Email: tichuot…@yahoo.com.vn.)

Thạc sĩ Trần Nguyên Tường:  Chào em,

Đề thi hiện tại đa số đều dạng mở nên các bài tập về giao thoa xác định vị trí vân sáng, vân tối đều giống nhau. Nên phần này cũng phải nắm chắc. Em có thể tham khảo thêm trong các tài liệu ôn thi CĐ-ĐH có rất nhiều.

Câu  39:  Cho em hỏi, quê em ở Bình Định, năm nay em chuẩn bị thi đại học, vậy xin các thầy tư vấn cho em nên chọn ngành - nghề gì để khi học xong em về quê em làm cho phù hợp? Em cảm ơn. (Lâm Thanh Mộng - Email: thanhmong...@yahoo.com.vn)

Ông Trần Anh Tuấn:  Để không phải lúng túng và có sự đầu tư tốt cho nghề nghiệp tương lai, em cần tìm hiểu để có những hiểu biết nhất định về thị trường lao động, về nhu cầu việc làm, điều kiện việc làm, ngành nghề đào tạo, tuyển dụng... Vấn đề mấu chốt là mỗi người phải xác định được tâm huyết theo sở trường cá nhân, chọn ngành học phù hợp năng lực, sức khỏe, sở trường và phù hợp nhu cầu xã hội.

Tỉnh Bình Định, em có thể tìm hiểu là địa phương đang trong quá trình phát triển kinh tế công - nông nghiệp đồng thời phát triển hệ thống dịch vụ du lịch, khoa học công nghệ.

Vì vậy em có thể chọn được nhiều ngành học để trong tương lai có việc làm tại quê nhà vần đề là ngành nghề đó có phù hơp với năng lực sở trường và đặc biệt là sở thích của chính bản thân em.

Câu  40:  Thưa thầy cô, tuy em đã làm hồ sơ và quyết định thi đại học khối A, ngành vật lý của trường ĐH Tự nhiên TPHCM nhưng em vẫn rất lo sợ về khả năng việc làm của em sau này. Nếu học tốt ngành này em có thể tham gia giảng dạy ở các trường đại học không? Thầy cô có thể giải đáp thắc mắc giúp em được không ạ? Em cảm ơn. (Anh Đức - HS trường Trần Đại Nghĩa - Email: anhbaduc...@yahoo.com.vn)

PGS.TS. Nguyễn Đình Phư:  Nếu Em đã thi khối A vào ngành Vật lý của Trường ĐHKH Tự Nhiên-ĐHQG HCM thì hãy tự tin lên vì nếu Em học tốt sẽ có rất nhiều hướng cho nghề nghiệp: Nghiên cứu ở các Viện, như Viện Vật lý, Viện Kỹ thuật Biển, Viện Thủy lợi, Viện Giao thông, Viện Tài nguyên Môi trường,... Em cũng có thể giảng dạy ở nhiều Trường ĐH ( Nhưng trước hết Em còn phải học tiếp Thạc sĩ, Tiến sĩ): ĐHKHTN, ĐBHBK, ĐH Môi trường, các trường Cao đẳng.

Câu  41:  Xin chào chú Tuấn, xin chú cho biết nhu cầu nhân lực lao động tại nhà - Hay còn gọi là giúp việc cần những kỹ năng gì ạ? (Minh Nhật - Email: nhatminhanh...@yahoo.com.vn)

Ông Trần Anh Tuấn:  Em xem thông tin đã được trả lời về LĐ giúp việc nhà (Câu 29).

Câu  42:  Em là cử nhân Sinh học, và có bằng 2 Dược. Vậy hội đồng có thể tư vấn cho em, em nên làm việc trong lĩnh vực nào vừa có lương cao vừa phù hợp chuyên môn. Em cảm ơn ạ. (Hồng Hoa - Email: )

PGS.TS. Nguyễn Đình Phư:  Chào Em! Em đã có 02 bằng Tốt nghiệp ĐH như trên thì Em có thể làm nghề Nghiên cứu, Chế biến cho các Hãng Dược phẩm, Hãng Mỹ phẩm,... Những nghề liên quan đến Sinh học và Dược, Mỹ phẩm, Thực phẩm. Để thu nhập cao chắc Em phải làm cho các hãng nước ngoài, vì mặt bằng lương của các công ty Việt Nam hiện nay rất thấp. Hoặc Em tự lập công ty để làm chủ và tạo ra những sản phẩm mới có ích cho xã hội.

Câu  43:  Cho em hỏi, để tránh tình trạng người lao động ồ ạc chạy theo ngành hot, dẫn đến khi ra trường thất nghiệp hoặc khó xin việc làm, là các chuyên gia dự báo về thị trường lao động, các thầy có lời khuyên nào cho các em sắp bước vào con đường đại học không? (Hoa Lan - Email: lantuyet...@yahoo.com.vn)

Ông Trần Anh Tuấn :  Hiện nay tư vấn hướng nghiệp là một công đoạn quan trọng trong công tác hướng nghiệp, là hoạt động giúp cho ọc sinh-sinh viên-người lao động có điều kiện xác định nghề nghiệp ( định hướng hoặc tìm chọn chuyển nghề) trên cơ sở đánh giá năng lực bản thân và nắm được định hướng phát triển kinh tế xã hội cung như nhu cầu nhân lực của địa phương, đất nước trong từng thời kỳ.

Theo thống kê của các ngành nghiên cứu nhân lực, 70% học sinh bước vào đời chưa qua hướng nghiệp nên chọn nghề, chọn trường theo cảm tính. vì vậy chỉ có 30% sinh viên ra trường có việc làm; 80% không có việc làm trong 3 tháng; 50% thất nghiệp trong 6 tháng hoặc làm trái nghề; 30% thất nghiệp trong một năm.

Hướng nghiệp cho học sinh rất quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay công tác hướng nghiệp còn quá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm một kiểu, thiếu lực lượng hướng nghiệp viên, thiếu tài liệu…  đã dẫn đến hiện tượng “thừa thầy thiếu thợ”

Hơn 1/3 học sinh chấp nhận “chờ” kỳ thi đại học, cao đẳng năm sau chứ không học nghề. Điều này vừa tạo gánh nặng cho gia đình, xã hội vừa lãng phí nguồn nhân lực của đất nước. Mặt khác, hướng nghiệp chưa tốt dẫn đến hiện tượng đa số học sinh không có sự định hướng nghề nghiệp rõ ràng nên khi rớt đại học đã chọn “đại” một ngành, một trường để học. Có ngành thí sinh đổ xô, chen chân học; có ngành chỉ lác đác vài thí sinh, dẫn đến mất cân đối ngành nghề nghiêm trọng trên thị trường lao động.

Chính vì vậy, để giúp học sinh có điều kiện xác định nghề nghiệp trên cơ sở đánh giá năng lực bản thân, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội; từ đó đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của địa phương, đất nước thì công tác hướng nghiệp phải căn cơ, hiệu quả.

Câu  44:  Thầy ơi! Cho em hỏi trong chương vật lý hạt nhân lớp 12. Thầy giải thích cho em về: khối lượng nghỉ của hạt nhân magic lại bền vững hơn những hạt nhân khác hay không? (Quảng Lê Diễm My - Email: diemmy...@yahoo.com.vn)

Thạc sĩ Trần Nguyên Tường:  Chào em,

Về sự bền vững của hạt nhân thì liên quan đến năng lượng liên kết riêng, hạt nhân nào có năng lượng liên kết riêng lớn hơn thì bền vững hơn. Em nên xem lại năng lượng liên kết riêng của hạt nhân Magie để biết sự bền vững của các hạt nhân.

Câu  45:  Thưa thầy Tuấn, em đang học IT tại một trường đại học tại Tp.HCM và làm thêm quản trị mạng cho một công ty. Em nhận thấy ngành CNTT hiện nay hơi bão hòa về nhân lực nhưng chất lượng nhân lực chưa cao. Mối công ty chỉ cần một vài IT mà thôi.Thầy có thể cho em một vài thông tin về xu hướng nghề này trong những năm tới đây ở Tp.HCM không ạ? Em cảm ơn. (Nguyễn Ngọc Long - Email: longnguyen9689-2004@gmail.com)

Ông Trần Anh Tuấn: Ngành Công nghệ thông tin hiện nay và những năm tới nhu cầu nhân lực yêu cầu số lượng lớn; tuy nhiên vấn đề cung - cầu nhân lực của ngành này đang tồn tại nhiều nghịch lý 

Theo khảo sát của trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực & thông tin thị trường LĐ TP. HCM, thì thị trường lao động khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, chủ lực là TPHCM có nhu cầu nhân lực rất lớn, yêu cầu cao nguồn lao động qua đào tạo nghề về số lượng và chất lượng chuyên môn kỹ thuật.

Trong giai đoạn 2011 – 2015, với tốc độ tăng chỗ làm việc mới bình quân 3% đến 3,5% mỗi năm, thành phố sẽ có nhu cầu chung về nhân lực là 270.000 đến 280.000 chỗ làm việc/năm. Riêng ngành công nghệ thông tin (CNTT) là ngành có nhu cầu nhân lực lớn, chiếm khoảng 3% - 4% tổng nhu cầu trên.

Nhìn chung việc đào tạo ngành CNTT chưa đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, đặc biệt cơ cấu trình độ chuyên môn và kỹ năng thích ứng sự phát triển của ngành CNTT trong các doanh nghiệp

Theo thống kê nhu cầu tuyển dụng ngành CNTT trên địa bàn TPHCM của Falmi thì nhu cầu trong năm 2011 tăng (21,21% ) so với năm 2010; cần nhiều trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên ngành như lập trình viên, kỹ sư hệ thống mạng, kỹ sư phần cứng, tester, nhân viên phát triển phần mềm, thiết kế lập trình web…

Điểm yếu của đội ngũ nhân lực CNTT là còn hạn chế về kỹ năng, chưa phù hợp yêu cầu chuyên ngành, kể cả kiến thức ngoại ngữ.  “Theo thống kê của Viện chiến lược CNTT thì sinh viên ngành CNTT khi tốt nghiệp ra trường 72% không có kinh nghiệm thực hành, 42% thiếu kỹ năng làm việc nhóm, 100% không biết trong lĩnh vực nào có thể hành nghề tốt nhất và 77,2% doanh nghiệp phải đào tạo lại các nhân viên mới. Đáng quan tâm là 70% không thành thạo ngoại ngữ”.

Theo quy hoạch phát triển nhân lực thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2020, trong giai đoạn 2011-2015 thành phố ưu tiên phát triển nhân lực cho những ngành có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, đảm bảo nhu cầu lao động chất lượng cao cho 09 ngành dịch vụ, 04 ngành công nghiệp chủ lực (Cơ khí chế tạo chính xác và tự động hóa. Điện tử và Công nghệ thông tin. Chế biến thực phẩm theo hướng tinh chế. Hóa chất – Hóa dược và mỹ phẩm) là thật sư cần thiết
 
Chúc em chọn ngành học đúng sở thích, sở trường.

Câu  46:  Em muốn hỏi: Để vào trường đại học khối A thì phải chuẩn bị kĩ những kiến thức gì? Có nhất thiết phải học hết cả chương trình lớp 10,11,12 không? Cám ơn thầy. (Lan Thanh - Email: lanthanh..@yahoo.com.vn)

PGS.TS. Nguyễn Đình Phư:  Em thân mến! Chương trình thi tuyển vào các trường ĐH cvà CĐ đã được Cục Khảo Thí của Bộ GD-ĐT quy định. Muốn thi tốt, đạt điểm cao thì ngoài khả năng học giỏi vẫn phải ôn luyện. Cha ông mình vẫn có câu nói: Văn ôn- Võ luyện! Còn nếu chỉ thi cho xong thì ôn kiểu gì cũng được. Vấn đề là do Em chọn: Tốt hay xấu. Kiến thức không gói gọc trong một phần hạn chế nào, chúng trải rộng ở tất cả các năm PTTH. Mình đầu tư bao nhiêu thì mình thu lại kết quả bấy nhiêu!

Câu  47:  Cho em hỏi ngành Tâm lí học thì 3,4 năm sau có dễ xin việc k? Vì em thấy ngành này gần như khép kín ít truyền thông rộng rãi và nhu cầu tư vấn của xã hội hiện nay cũng còn thấp? Em đang lo lắng vì em định thi vào ngành này. (Thục Uyên - Email: uyentrang...@yahoo.com.vn)

Ông Trần Anh Tuấn: Theo thống kê, phân tích nhu cầu nhân lực của các ngành nghề trên địa bàn thành phố; nhóm ngành có trình độ đại học – cao đẳng Khoa học xã hội và Nhân văn chiếm tỷ trọng khoảng 7% trong số chỗ làm việc cần tuyển mới hàng năm (18.000-20.000). Những nhóm ngành có nhu cầu khá lớn bao gồm: Thư viện – Thông tin, Quan hệ quốc tế, Tâm lý học, Đô thị học, Công tác xã hội, Du lịch, Địa lý, Giáo dục, Lịch sử, Văn học – Ngôn ngữ, Báo chí và các chuyên ngành ngoại ngữ đặc biệt nhu cầu số lượng lớn về chuyên ngành Anh ngữ và Trung quốc.

Ngành Khoa học xã hội và Nhân văn không chỉ có nhu cầu nhân lực tại thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời rất cần cho sự phát triển của các tỉnh Nam bộ, đặc biệt khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng. .. Với nhu cầu mỗi năm trên 10.000 người, trong đó nhu cầu tuyển dụng ngành tâm lý cần hơn 1000 người.

Câu  48:  Thầy ơi, làm sao có thể học tốt được dạng toán liên quan đến sơ đồ mạch điện? (Nguyễn Thị Lê - Email: lanhlung…@gmail.com.)

Thạc sĩ Trần Nguyên Tường:  Chào em,

Toán sơ đồ mạch điện phải nắm được bản chất vật lý của sơ đồ: cộng hưởng, cực trị hay các dạng khác thì sử dụng các công thức tương ứng của chúng.

Em nên cố gắng tìm hiểu và phân biệt được hiện tượng cộng hưởng, cực trị.

Câu  49:  Chào thầy, em là con gái và năm nay em chuẩn bị thi đại học. Em đã chọn ngành Kinh tế vận tải biển thuộc trường ĐH GTVT Tp.HCM. Em nghĩ rằng ngành này thì có liên quan đến kinh tế nên cũng khá phù hợp với con gái và nhất là em cũng rất thích đi tàu. Thầy cô có thể cho em biết nhân lực ngành này có phân biệt nam nữ hay không và những năm tới thì ngành vận tải biển ở Việt Nam sẽ ra sao? Em cảm ơn. (Giang Thùy - Email: thuybach-giang@hotmail.com)

PGS.TS. Nguyễn Đình Phư:  Em thân mến ! Ngành kinh tế VT Biển hiện có nhiều lĩnh vực: Khai tác vận tải, Cảng vụ, ... Hình như chưa có cô gái là Thủy thủ nào đi Viễn dương. Nếu là Thủy thủ Gái chỉ có tàu sông hoặc Hoa tiêu ở Cảng. Có lẽ cũng còn lâu VT biển Việt Nam mới tuyển Phái Đẹp lên Tàu Viễn dương.

Câu  50:  Tôi là phụ huynh của học sinh đang học lớp 12 và chuẩn bị thi đại học, con trai tôi tỏ ra khá thích ngành Ngân hàng nhưng tôi cảm thấy gia đình không có đủ điều kiện theo nhu cầu đời sống hiện nay nên tôi đã hướng con thi ngành Xây dựng dân dụng của ĐH GTVT Tp.HCM. Theo các thầy cô thì tôi đã làm đúng hay không? Con tôi có thể lực tốt và không cảm thấy nặng nề khi đi theo ngành xây dựng (Tam Đệ - Email: truong-tam-de@gmail.com)

Ông Trần Anh Tuấn:  Theo các chuyên gia hướng nghiệp, mong muốn của cha mẹ, người thân đối với con, em bao giờ cũng chính đáng và đáng trân trọng nhưng không phải lúc nào cũng đúng, đặc biệt trong lĩnh vực chọn nghề. Chọn nghề đúng cần dựa vào nhiều thuộc tính cơ bản như sự hứng thú, phẩm chất và năng lực nghề (các yếu tố phù hợp giữa nghề với người) và nhất thiết phải nghĩ đến việc làm trong tương lai. Trong các yếu tố chọn nghề, sự hứng thú đóng vai trò quyết định. Sự hứng thú và đam mê chính là nguồn động lực to lớn giúp con người vượt mọi trở ngại để đi đến thành công. Dù tốt nghiệp đại học nhưng không hứng thú với ngành học thì cũng không giúp ích gì cho nghề nghiệp cũa tương lai

Tuy nhiên những ý kiến này chỉ có giá trị tư vấn chung định hướng nghể nghiệp trong xã hội. Vấn đề cụ thể khi chọn nghề nghiệp, chọn ngành học của mỗi học sinh do bản thân suy nghỉ chọn lựa quyết định và cũng không nên quá bảo thủ, cực đoan; cần thiết những ý kiến trực tiếp cùa cha mẹ, gia đình nhận định. Định hướng cho sự chọn ngành, chọn trường học nghề của con, em phù hợp hoặc tương đối phù hợp.

Thực tế thị trường lao động đã minh chứng, khi người thanh niên chính thức bước vào thị trường lao động, trình độ và cấp bậc học Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, hay Sơ cấp chỉ là phần cơ bản của nghề, điều cốt lõi là mỗi thanh niên phải xây dựng được những giá trị năng lực hành nghề chính là xây dựng ý chí, quyết tâm để có hoài bảo làm việc và không ngừng học tập. Việc học ở nhà trường chỉ là giai đoạn đầu của quá trình học tập suốt đời trong một xã hội hiện đại. Để phát triển nghề nghiệp phải có ý thức mở rộng kiến thức nghề nghiệp, nâng cao năng lực, tư duy khoa học, độc lập, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, áp dụng công nghệ mới để không ngừng phát triển kỹ năng nghề nghiệp.
 
Với suy nghĩ của anh ngành xây dựng là ngành có điều kiện phát triển trong những năm tới, suy nghĩ này hoàn toàn đúng, tuy nhiên vấn đề con anh có phù hợp với ngành xây dựng hay không là quan trọng nhất. Vậy theo tôi với suy nghĩ của anh, anh cần trao đổi với cháu để định hướng thật sự về sở thích và sở trường của cháu để cháu có thể lựa chọn được ngành học phù hợp phát triển cho tương lai.

Câu  51:  Chào thầy cô ban tư vấn, chúng em đang gấp rút chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp rồi đại học nên cảm thấy rất rối. Môn Vật Lý và Hóa học là hai môn có rất nhiều lý thuyết, theo thầy thì em nên học trọng tâm vào lý thuyết hay bài tập. Em nghe nói đề thi sẽ có nhiều bài tập hơn lý thuyết. Có phải như vậy không thưa thầy? (Ngọc Diễm - Email: ngocdiem...@yahoo.com.vn)

Thạc sĩ Trần Nguyên Tường:  Chào em,

Môn Vật lý chủ yếu là bài tập còn lý thuyết cũng suy ra từ các công thức của bài tập và một số câu hỏi lý thuyết thuần túy.

Câu  52:  Chào hội đồng tư vấn Em muốn học lên cao học ngành Điện tự động, vậy trường nào đào tạo tốt nhất ạ?
(Hùng Phong - Email:
hungphong...@yahoo.com.vn)

PGS.TS. Nguyễn Đình Phư:  Chào Em ! Cao học Điện tự động có các Trường: ĐH Bách Khoa HN, ĐHBK Tp. HCM, ĐH Xây dựng HN, ĐH SP Kỹ thuật Thủ Đức, ĐH Nông Lâm,... đã và đang đào tạo. Vấn đề là Tự động cho loại máy móc nào? Em chọn Trường bằng cách vào các trang web của các Trường này để tham khảo thêm Yêu cầu, nội dung,... đào tạo của từng Trường.

Câu  53:  Chào thầy Bình em nhờ thầy giúp em làm cách nào học môn Lý cấp tốc để thi đại học tốt ạ. Minh Hoa. (Minh Hoa - Email: minhhoa...@yahoo.com.vn)

Thầy Dương Văn Bình:  Chào em. Trước hết em hình dung bao quát chương trình mình đã học. Đối với môn vật lí thì kiến thức thi chủ yếu ở sách giáo khoa vật lý 12 nên cũng khá đơn giản. Em cố thể xem lại kiến thức từng chương, xem trong chương đó có những dạng bài tập nào. Có thể giải mỗi dạng một hoặc 2 bài.  Dừng lại giải một số bài điển hình một cách kỹ lượng. Chú ý cách làm bài thi trắc nghiệm trong từng dạng toán. Tất nhiên  đây chỉ là hướng dẫn chung, tùy thuộc vào trình độ của en như thế nào thì sẽ có phương án phù hợp hơn.

Câu  54:  Thưa thầy, ôn tập lý cho kỳ thi tuyển sinh năm nay cần chú ý những mảng nào? Theo thầy, đề thi có thật sự bám sát chương trình học trong sách giáo khoa không? Sao em thấy những đề thi năm ngoái tương đối khó! (Hải Đăng - Email: ngonhaidang…@yahoo.com.vn.)

Thạc sĩ Trần Nguyên Tường:  Chào em,

Đề thi chủ yếu là bám sát chương trình sách giáo khoa những bài khó bắt buộc phải tham khảo những vẫn nằm trong khung chương trình giáo khoa.

Chúc em ôn thi tốt trong kỳ thi sắp tới!

Câu  55:  Chào hội đồng tư vấn Em ở vùng miền núi của một tỉnh xa trung tân thành phố, vậy có cách học nào để em thi đại học tốt không. Trong khi trường em cơ sở vật chất kém. Em tìm sách học cũng khó khăn. (Minh tuyết - Email: minhtuyet...@yahoo.com)

PGS.TS. Nguyễn Đình Phư:  Chào Em ! Vì ở xa, nên Em có thể Tự ôn tập, hoặc vào trang web Ôn thi Trực tuyến: http://onthi.net.vn trang này sẽ hoạt động vào thời gian sau Kỳ thi Tốt nghiệp PTTH 2012, nghĩa là đầu tháng 06/2012.

Câu  56:  Thầy ơi. Em rất thích ngành Vật Lý Hạt Nhân, thầy có thể cho em biết cơ chế đo năng lượng các hạt cơ bản và cách tạo ra photo-electron được không ạ? (Lê Nguyễn Em - Email: nguyenem...@yahoo.com.vn)

Thạc sĩ Trần Nguyên Tường:  Chào em,

Để đo năng lượng của các hạt cơ bản( ví dụ gama thì đo tần số của chúng để xác định năng lượng) còn các hạt lớn hơn( ví dụ proton thì ngoài năng lượng  nghĩ còn phải đo động năng của nó).

Cách tạo ra các photo-electron thì chiếu  vào kim loại bức xạ có bước sóng nhỏ hơn hoặc bằng giới hạn quang điện của kim loại đó.

Câu  57:  Thầy Phư ơi, em yêu thích môn Toán nhưng em không thích lĩnh vực nghiên cứu mà chỉ muốn truyền đạt kiến thức Toán và ứng dụng. Theo thầy em nên thi vào ngành gì và sau này nên phát triển nghề nghiệp theo hướng nào là phù hợp với nhu cầu hiện nay. Em học khá tốt môn Toán ở một trường chuyên. Cảm ơn thầy. (Lâm Tuấn Kiệt - Email: Kikiet2005@gmail.com)

PGS.TS. Nguyễn Đình Phư:  Chào Em! Nếu Em thích học Toán mà không thích Nghiên cứu lại chỉ thích truyền đạt kiến trhức hoặc Ứng dụng Toán thì Em có thể học các lĩnh vực sau của Khoa Toán- Tin học: Sư Phạm Toán- là ngành mới được phép đào tào gần đây; Tài Chánh định lượng cũng mới được bổ sung đào tạo. Còn các lĩnh vực ứng dụng của Toán đã có nhiều năm: Cơ học tính toán ( Thiết kế Mô hình, Tính toán ứng dung); Thống kê xác suất ứng dụng Kiểm Toán; Toán kinh tế ( Tối ưu và Điều khiển); Lập trình ( Toán Tin),... Em chọn ngành nào phù hợp với Em chỉ có Em mới quyết định được. Tốt nhất là trúng tuyển ĐH ngành Toán -Tin . Vào học rồi sẽ có nhiều thay đổi, biết đâu lúc đó Em lại thích Nghiên cứu toán.

Câu  58:  Thưa thầy cho em hỏi sao khi mình tắm xong, người khác bước vào thì lại thấy nhà tắm nóng? (Bảo Phương - Email: ngaymai@gmail.com)

Thầy Dương Văn Bình:  Chào em. Thể tích trong nhà tắm thường là nhỏ. Khi tắm nhà tắm đóng cửa nên lượng nhiệt tỏa ra của cơ thể bạn không thoát ra ngoài. Nhiệt độ phòng  tắm sẽ cao hơn nhiệt độ ngoài trời nên người ngoài vào sẽ thấy nóng lên. Đó là chưa  kể tới có thể ban tắm bằng nước nóng.

Câu  59:  Chào các thầy, em yêu thích thú vật thì em nên chọn học ngành ạ? Hiện nay ở Việt Nam có đào tạo những ngành phù hợp với sở thích của em không? Em cảm ơn. (Toàn Hàu - Email: hauatoan...@yahoo.com)

Ông Trần Anh Tuấn:  Em có thể chọn ngành học bác sĩ thú y của trường ĐH Nông lâm tp HCM.

Câu  60:  Thưa thầy Bình, em mới học tới lớp 7 thôi, nhưng em muốn tham khảo và tìm hiểu thêm những kiến thức em chưa rõ, thầy vui lòng cho em hỏi tại sao trên những cây cầu (cầu Sài gòn, cầu Bình Triệu) có những khe rãnh trong chính giữa cầu. (Hoàng Bảo - Email: hochanh@gmail.com)

Thầy Dương Văn Bình:  Chào em. Đây là hiện tượng rất đơn giản. Em không phải tham khảo đâu xa. Em xem lại SGK vật lý 6. ( Sự nở vì nhiệt của chất rắn ). Người ta trừ các khe rãnh để khi giãn nở do nhiệt tránh lực tác dụng do giãn nở.

Câu  61:  Thường em làm bài môn vật lý đạt điểm 7, điểm 8 rất dễ nhưng chưa bao giờ được 10 cả thường là hết thời gian. Dù đã cố gắng nhưng em không biết phải làm sao, có cách nào để làm bài được điểm 10 không ạ?Mong sớm có câu trả lời. (Hoài Thanh - Email: thanhteo…@yahoo.com.)

Thạc sĩ Trần Nguyên Tường:  Chào em,

Để đạt điểm tốt nhất trong các kỳ thi, kiểm tra cần làm các bước sau:

- Làm lý thuyết trước.

- Câu dễ trước.

- Câu khó thì phải có công thức của dạng bài tập đó .

- Câu khó nhất( dạng tự luận ) giải cuối cùng.

Ngoài ra cần tham khảo thêm các tài liệu chuyên về vật lý.

PV 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm