Trực tuyến về chọn thi vào đại học, cao đẳng 2012: Trường nào hấp dẫn nhất?

“Hướng nghiệp, chọn nghề, tư vấn ôn thi ĐH-CĐ 2012” đang được tư vấn trực tuyến trên chuyên trang www.huongnghiep.plo.vndo báo Pháp Luật TP.HCM cùng trang thông tin trực tuyếnwww.plo.vntổ chức. Nội dung chương trình sẽ được tường thuật trực tuyến trên báo Pháp Luật TP.HCM Online tại địa chỉ www.phapluattp.vn.

Các chuyên gia, nhà giáo tư vấn trong chương trình gồm:

1. PGS.TS Nguyễn Đình Phư, Giảng viên Toán, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM)

2. Thầy Dương Văn Bình, Giáo viên Vật lý, Trung tâm luyện thi đại học trực tuyến CPS Việt Nam

3. Ông Võ Phước Nguyện, Phó Trưởng phòng Dạy nghề, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM

4. Ông Ngô Công Trường, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần tư vấn và giáo dục VietBurning

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, chuyên gia tư vấn trong chương trình tư vấn chia sẻ: “Để chọn nghề nghiệp phù hợp phải căn cứ vào bốn vấn đề: sở thích, năng lực, điều kiện học và xu hướng ngành nghề phát triển trong xã hội. Trong đó, sở thích là yếu tố quan trọng nhất để chọn nghề nghiệp phù hợp”.

Ngay từ bây giờ, mời các bạn học sinh và các bậc phụ huynh có nhu cầu được tư vấn về hướng nghiệp, chọn ngành nghề phù hợp, phương pháp học tập ôn thi có hiệu quả xin vui lòng đặt câu hỏi gửi về chương trình (www.huongnghiep.plo.vn).

Trực tuyến về chọn thi vào đại học, cao đẳng 2012: Trường nào hấp dẫn nhất? ảnh 1

Các chuyên gia đang tư vấn trực tuyến. Ảnh: HUYỀN VI

Một học sinh hỏi: Em học Toán thì cũng được nhưng làm bài kiểm tra toàn bị thấp điểm, đúng là do em không chịu làm bài tập. Bây giờ em muốn khắc phục và chăm chỉ làm bài tập nhưng không tài nào làm được những bài khó hơn bình thường, đại số thì tạm được nhưng Toán hình ngồi suy nghĩ cả buổi cũng chẳng làm được một bài. Vậy em phải làm thế nào để khắc phục nhược điểm của mình ạ?

PGS.TS Nguyễn Đình Phư, Giảng viên Toán, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) trả lời:  Hãy bình tĩnh. Lo lắng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý khi giải bài. Bi quan cũng là một thông tin tiêu cực có ảnh hưởng xấu lên kết quả. Vì vậy, em hãy tự tin rằng mọi cái mình đều có thể vượt qua. Tinh thần cũng quyết định chiến thắng.  

Trực tuyến về chọn thi vào đại học, cao đẳng 2012: Trường nào hấp dẫn nhất? ảnh 2

Thầy Nguyễn Đình Phư đang giải đáp thắc mắc của học sinh. Ảnh: HUYỀN VI

Một học sinh hỏi: Đã sắp đến kỳ thi tuyển sinh nên em cảm thấy càng lo lắng hơn về môn Toán. Em có thể chuẩn bị môn Toán như thế nào để có thể làm bài tốt trong kì thi sắp tới? Làm thế nào để học môn Toán có hiệu quả nhanh nhất? Em rất mong có thể nhận được câu trả lời của quý thầy vì đây là lần đầu em tham gia giao lưu trực tuyến.

PGS.TS Nguyễn Đình Phư, Giảng viên Toán, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) trả lời: Lo lắng là đặt trách nhiệm cho bản thân mình, nhưng lo lắng quá sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và hại cho sức khỏe. Hãy bình tĩnh chuẩn bị cẩn thận. Nội dung thi đại học về môn Toán không bao giờ nằm ngoài chương trình đã học, thậm chí rất cơ bản. Giải một bài toán cần các kiến thức phổ thông trung học là đủ. Nhưng phải thu nạp chúng một quá trình lâu dài. Vì vậy phải tranh thủ ôn tập và chịu khó giải bài tập.

Một học sinh hỏi: Em thì rất thích kinh tế nhưng ba mẹ lại không đồng ý vì ba mẹ nói kinh tế đang có rất nhiều người học, bốn năm nữa ra trường thì rất khó kiếm việc làm, dễ thất nghiệp. Vậy quan niệm này đúng hay sai? Cho em hỏi chuyên ngành Quản trị kinh doanh là như thế nào, ra trường có dễ xin việc không? Em thấy ngành Quản trị kinh doanh này mơ hồ quá, có an toàn khi chọn ngành này để học không ạ?

Ông Ngô Công Trường, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần tư vấn và giáo dục VietBurning trả lời: Chào em.
Việt Nam là nước có nền kinh tế đang phát triển, vì vậy nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành kinh tế của nước ta là rất lớn. Ở thời nào cũng vậy, nếu năng lực bản thân không đáp ứng với được yêu cầu của thị trường lao động thì việc thất nghiệp hay khó kiếm việc làm là việc hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo tôi, nếu em đam mê về kinh tế và có năng lực tốt sau khi đã tốt nghiệp thì cơ hội việc làm là rất lớn, vì vậy em cứ yên tâm theo đuổi niềm đam mê của mình. Chuyên ngành Quản trị kinh doanh là ngành đào tạo nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức tổng quát về kinh doanh, bao gồm kiến thức về quản trị chiến lượt, marketing, nhân sự, tài chính - kế toán... Vì vậy nếu em muốn có kiến thức tổng hợp thì nên theo học ngành này, còn nếu em muốn tìm hiểu chuyên sâu theo từng ngành thì em chọn ngành học cụ thể tương ứng. Chúc em thành công.

Một học sinh hỏi: Học lực của em chỉ ở mức trung bình, vì vậy em dự định sẽ đi học nghề, em yêu thích nghệ thuật trang trí, nhờ quý thầy hướng cho em học nghề nào thì phù hợp và dễ tìm việc làm? Em xin cảm ơn.

Ông Võ Phước Nguyện, Phó Trưởng phòng Dạy nghề, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM trả lời: Hiện nay ở TP.HCM có rất nhiều trường dạy nghề và đào tạo rất nhiều ngành nghề với các trình độ từ sơ cấp nghề (dưới 1 năm), trung cấp nghề (từ 1-2 năm) và cao đẳng nghề (3 năm).

Với học lực trung bình và sở thích là nghề trang trí em có thể tham dự học các khóa nghề thiết kế như: thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất. Với điều kiện bạn phải có trình độ in học căn bản nhất định. 

Trực tuyến về chọn thi vào đại học, cao đẳng 2012: Trường nào hấp dẫn nhất? ảnh 3

Một học sinh hỏi: Em rất yêu thích công nghệ thông tin nhưng nghe nói khoảng 40 tuổi hay 50 thì không làm được gì nữa… Có nhiều người khuyên là không nên theo ngành công nghệ thông tin. Nhưng em đã gắn bó với máy tính từ năm lớp 8. Ngoài ra, em muốn đi làm trong ngân hàng thì nên chọn ngành nào ạ?
 
Ông Võ Phước Nguyện, Phó Trưởng phòng Dạy nghề, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM trả lời: Công nghệ thông tin hiện nay đang là ngành nghề mũi nhọn mà chính quyền TP.HCM đã đề ra nhiều chủ trương và chính sách phát triển.

Với sự đam mê công nghệ thông tin của em thì em nên duy trì. Với sự đam mê ngành ngân hàng em có thể chọn học: quản trị tài chính, quản lý ngoại hối, kiểm toán, quản lý nhân sự, quản trị kinh doanh... 
  
Hoa hỏi: Chào các thầy, cô. Em đang học để ôn thi đại học, em thấy môn Vật lý lớp 12 phần lý thuyết rất nhiều nhưng em định lúc nào gần thi mới học cho dễ nhớ, không biết như vậy có hợp lý không?

Thầy Dương Văn Bình, Giáo viên Vật lý, Trung tâm luyện thi đại học trực tuyến CPS Việt Nam trả lời: Chào bạn Hoa. Câu hỏi này của em rất giống với những bạn học khối C, đó là những bạn học  khối C thì lý thuyết là rất nhiều nên nhiều bạn cứ nghĩ rằng nếu học bây giờ thì đến lúc thi sẽ quên hết nhưng thực tế đây là một ý nghĩ sai lầm.

Cho dù bạn học khối nào thì công việc học lý thuyết và bài tập phải là một quá trình song song, nếu bạn tạo được thói quen này thì cả hai phần sẽ hỗ trợ cho nhau rất hiệu quả. Đặc biệt bạn là học sinh khối A thì khi bạn làm bài tập thì những bài tập này giúp bạn khắc sâu lý thuyết.

Khi bạn học môn vật lý thì bạn cần phải có tư duy logic rất cao, chính tư duy logic này nếu bạn chú ý thì chẳng phải lo gì việc quên những điều đã học. Việc học lý thuyết môn gì cũng vậy bạn phải thường xuyên, liên tục xem lại để kiến thức không bị mai một. Chúc bạn thành công trong học tập.

Một học sinh hỏi: Thưa thầy, làm sao để mình có thể nhớ lâu những dạng toán đã làm qua? Em cảm ơn thầy.

PGS.TS Nguyễn Đình Phư, Giảng viên Toán, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) trả lời: Em hãy xem lại một số đề thi của các năm trước. Thường chỉ có một số dạng, như: Khảo sát sự biến thiên của hàm số và vẽ đồ thị; giải phương trình lượng giác, giải phương trình mũ (hoặc Logarit), tích phân (thường lấy tích phân từng phần), hình học (chọn: hình giải tích hoặc hình không gian)...

Như vậy từ cái nhìn tổng thể đó giúp em cảm thấy quen với bất cứ bài toán nào trong kỳ thi. Cái em cần nhớ là phương pháp chứ không phải nhớ bài cụ thể nào.

Một học sinh hỏi: Em đang học lớp 11, nhưng xem trong chương trình thi đại học gần như không thấy bài tập vật lý 11 cũng như lớp 10. Bạn bè trong lớp em cũng nhận thấy điều đó nên không đầu tư cho môn học này. Như vậy có ảnh hưởng gì về thi sau này không?

Trực tuyến về chọn thi vào đại học, cao đẳng 2012: Trường nào hấp dẫn nhất? ảnh 4

Thầy Dương Văn Bình,  Giáo viên Vật lý, Trung tâm luyện thi đại học trực tuyến CPS Việt Nam trả lời: Chào bạn! Câu hỏi nêu phần nào cho thấy mặt “hạn chế”của chương trình học và thi môn vật lý hiện nay. Quan niệm hiện nay của học sinh là “ thi cái gì thì học cái đó”. Các bạn cho rằng đó là hạn chế nhưng thực tế không hẳn như vậy . Ở chương trình thi đại học, môn vật lý gần như không thấy các bài tập lớp dưới nhưng có sự lồng ghép cũng khá nhiều như trong dao động điều hòa trong điện trường thì chịu tác dụng của lực điện trường, trong chất lỏng thì chịu lực đẩy Acsimet, trong bài toán về hạt nhân sử dụng kiến thức về động lượng lớp 10. Có điều rất sâu xa nữa là khi các bạn học tốt các chương trình lớp dưới sẽ hình thành tư duy logic, có được cách nhìn tổng quát hơn. Các nhà nghiên cứu viết sách là những người rất uyên thâm về kiến thức và tư duy nên khi biên soạn đều có chủ ý. Bạn hãy cố gắng học tốt những điều mình được học, nó sẽ luôn hữu ích cho bạn. Nhớ nhắn nhủ điều này cho các bạn cùng lớp nhé. Chúc tất cả các bạn học tốt.
Một học sinh hỏi: Thưa thầy, làm cách nào để mình có thể nhớ cách tính tích phân cho từng dạng ạ? Như khi nào đặt x=sint, t=sinx, x = tant để tính tích phân? Làm sao phân biệt được khi nào dùng tích phân từng phần và khi nào đổi biến?
PGS.TS Nguyễn Đình Phư, Giảng viên Toán, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) trả lời: Có đến 07 phương pháp lấy tich phân. Trong chương trình PTTH các Em chỉ học 04 phương pháp, trong đó:
- Lấy tích phân từng phần khi hàm có dấu hiệu lặp lại, như sin, cos, exp(...).
- Câu hỏi của Em thuộc phương pháp ĐỔI BIẾN. Có 02 cách đổi biến, đó là: a/ Đổi biến mới bằng một cụm biến cũ khi hàm dưới dấu tích phân tách ra dạng f(x)=h(g(x)).g’(x), ta đặt t=g(x). b/ Đổi biến cũ thành một hàm của biến mới  x=s(t) khi hàm dưới dấu tích phân có dạng căn thức, hữu tỷ. Thường đặt x=sint,cost, tant rồi dùng biến đổi lượng giác đưa về hàm cầu phương ( lấy tích phân) được.
Một học sinh hỏi: Xin chào Quý thầy,cô, năm nay em đang học năm 3 trường đại học Ngoại thương Hà Nội. Em đọc báo và thấy rằng để được làm một nhà quản lý thì ngoài khả năng làm việc còn có nhiều yếu tố khác như ngoại hình phong độ, giao tiếp và phong cách lãnh đạo… Nếu các yếu tố đó mờ nhạt ở em thì em có thể tập luyện để trở thành một nhà quản trị trong tương lai không ạ?
Ông Ngô Công Trường, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần tư vấn và giáo dục VietBurning trả lời: Chào em, - Để trở thành nhà quản lý hay nhà lãnh đạo thành công em phải cần hai yếu tố :
+ Kỹ năng cứng: em đang học về Ngoại thương vì vậy em nên tích lũy tốt các kiến thức và kinh nghiệm trong ngành ngoại thương. Các kỹ năng cứng sẽ giúp ích cho em rất nhiều trong công việc sau này.
+ Kỹ năng mềm: đây là những kỹ năng giúp em thành công trong công việc. Kỹ năng mềm bao gồm: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng hội nhập... Các kỹ năng này em có thể hoàn toàn học tập được, tuy nhiên để sử dụng  những kỹ năng này một cách thuần thục thì em cần phải tập luyện và liên tục sử dụng nó trong một thời gian dài. Chúc em có thể trở thành nhà quản trị thành công trong tương lai!

Bạn đọc có địa chỉ emal lehuynhphuc…@yahoo.com hỏi: Em muốn học nghề hàn kỹ thuật cao để đi làm ở các giàn khoan, vậy nghề này ở đâu đào tạo? Học trong thời gian bao lâu? Xin cảm ơn quý thầy.

Trực tuyến về chọn thi vào đại học, cao đẳng 2012: Trường nào hấp dẫn nhất? ảnh 5

Ông Võ Phước Nguyện, Phó Trưởng phòng Dạy nghề, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM trả lời: Hiện nay nghề hàn kỹ thuật cao có thể là hàn TIG, MIG/MAG. Bạn có thể liên hệ các cơ sở dạy nghề sau: Đại học Công Nghiệp TPHCM, Đại học Bách Khoa, Cao đẳng Cao Thắng, Trường cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ TPHCM. Thời gian học từ 6 tháng đến 1 năm đối với trình độ sơ cấp nghề. 1 năm đến 2 năm với trình độ trung cấp nghề, 3 năm đối với trình độ cao đẳng nghề.

Bạn đọc Thanh Thùy, Đồng Nai hỏi: Em muốn đi học nghề nhưng không biết nghề nào học nhanh và hiệu quả khi đi làm. Mong thầy tư vấn giúp em

Ông Võ Phước Nguyện, Phó Trưởng phòng Dạy nghề, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM trả lời: Có rất nhiều ngành nghề hiện đang đào tạo tại TP.HCM. Một số nghề có thời gian đào tạo ngắn tốt nghiệp xong có thể tự tạo việc làm hoặc dễ kiếm việc làm như nghề thuộc lĩnh vực dịch vụ: nghiệp vụ kế toán, nghiệp vụ khai báo thuế, các nghề thuộc lĩnh vực khách sạn nhà hàng như: pha chế rượu, bếp, buồng, bàn. Các nghề thuộc lĩnh vực trang điểm như cắt uốn tóc, trang điểm săn sóc da mặt. 

Bạn đọc Văn Nam, nam1503...@yahoo.com hỏi:Nếu năm nay em thi ĐH không đậu, em dự định sẽ xét tuyển vào CĐ nghề TP.HCM. Vậy khi học xong CĐ nghề em có thể học tiếp lên liên thông được không ạ? Xin Hội đồng tư vấn trả lời giúp em.

Ông Võ Phước Nguyện, Phó Trưởng phòng Dạy nghề, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM trả lời: Hiện nay theo quy định, sau khi tốt nghiệp cao đẳng nghề thì học viên có thể tiếp tục học liên thông lên bậc học cao hơn. Trường hợp của bạn thì trường cao đẳng nghề TP.HCM đang có tổ chức liên thông các nghề sau: các nghề bên lĩnh vực thông tin, nghề quản trị doanh nghiệp, kế toán.

Bạn đọc có địa chỉ email nguyenbinhminh2011@... hỏi: Em đang ôn thi đại học, em chỉ học lý thuyết qua các câu hỏi trắc nghiệm trong các sách học thêm. Tuy nhiên, hiện có quá nhiều tài liệu, em thật sự không biết tài liệu nào là tốt nhất. Cho em hỏi phương pháp học như vậy có đúng không?

Thầy Dương Văn Bình,Giáo viên Vật lý, Trung tâm luyện thi đại học trực tuyến CPS Việt Nam trả lời: Chào em !Trước hết Thầy khẳng định rằng phương pháp học của em như vậy là không khoa học và điều này sẽ làm cho việc học của em thiếu định hướng, thiếu hiệu quả . Em cần phải hiểu rằng sách giáo khoa là công cụ đắc lực nhất cho tất cả học sinh, các em phải sử dụng nó để nắm được mình được học những gì. Từ chỗ nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa thì em có thể trả lời được các câu hỏi trong rất nhiều sách học thêm vì cùng một vấn đề nhưng có rất nhiều cách đặt vấn đề khác nhau nên em không thể nói là chọn một quyển sách học thêm là đủ được. Ở mỗi cuốn sách học thêm đều có những ưu điểm riêng của nó, có những cuốn có những phần tác giả viết rất hay. Em đọc tham khảo được nhiều sách thì sẽ giúp cho em nắm được rất nhiều dạng. Điều này hữu ích cho em trong các kỳ thi sắp tới. Chúc em đạt được kết quả tốt.

Bạn đọc Việt Long, vietlonggiao...@gmail.com hỏi: Xin thầy cho em biết nội dung đào tạo của ngành Quản lý văn hóa và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ngành này?

Ông Ngô Công Trường, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần tư vấn và giáo dục VietBurning trả lời:  

Chào em,

- Ngành Quản lý văn hóa chuyên đào tạo cử nhân khoa học ngành Quản lý Văn hóa có trình độ lý luận và năng lực tổ chức, quản lý, thực hiện các hoạt động văn hóa - nghệ thuật.

- Vị trí làm việc của người học sau khi tốt nghiệp

* Về năng lực

 + Có thể đảm nhiệm được chức danh như: cán bộ quản lý văn hóa và có thể học tập các bậc học cao hơn để trở thành chuyên gia hoặc giảng viên, nghiên cứu viên về quản lý văn hóa – nghệ thuật.

* Nơi làm việc

 + Các thiết chế văn hóa: Trung tâm văn hoá (nhà văn hóa) các cấp, câu lạc bộ nghệ thuật, khu vui chơi giải trí, các đơn vị tổ chức sự kiện… 

 + Các trường văn hóa nghệ thuật, các viện nghiên cứu văn hóa nghệ thuật. Em có thể tìm hiểu thông tin chi tiết trên website:
http://www.hcmuc.edu.vn/chuan-dau-ra/dai-hoc/61-nganh-quan-ly-van-hoa.html

Chúc em thành công!

Học sinh Bé Năm, phuongnam89...@yahoo.com hỏi: Theo em được biết, những người quản lí thường nóng tính và bốc đồng. Họ có cá tính đó mới làm quản lí được hay khi làm quản lí thì họ mới có tính đó?

Ông Ngô Công Trường, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần tư vấn và giáo dục VietBurning trả lời:  Chào em, Một người làm việc ở vị trí quản lý và lãnh đạo thường chịu một áp lực rất cao. Thông thường vị thế của người quán lý  là "trên đe dưới búa" . Họ chịu áp lực rất lớn vì chỉ tiêu công việc được giao bởi cấp trên. Ngoài ra họ còn bị áp lực đẩy lên từ các nhân viên cấp dưới. Vì vậy sự nóng tính là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên để trở thành nhà quản lý và lãnh đạo giỏi thì phải biết kiểm soát và kiềm chế bản thân để vượt qua những tình huống khó khăn trong công việc và dẫn dắt đội ngũ của mình đi tới thành công. Chúc em thành công!

Trực tuyến về chọn thi vào đại học, cao đẳng 2012: Trường nào hấp dẫn nhất? ảnh 6

Học sinh Mạnh Tuấn, tuanman…@yahoo.com hỏi: Xin chào thầy, em hiện là sinh viên năm 3 của một trường ĐH, ngoài việc học ở trường em còn đi làm thêm. Công việc của em là quản lí một nhóm cộng tác viên gồm 5 người. Đôi khi em tự nhận thấy mọi người trong nhóm bằng mặt chứ không bằng lòng khi em yêu cầu 1 việc gì đó và em cảm thấy khó chịu. Mong cô cho em lời khuyên là làm thế nào để mọi người làm việc vui vẻ?

Ông Ngô Công Trường, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần tư vấn và giáo dục VietBurning trả lời: Trong trường hợp này, khi em thấy mọi người trong nhóm bằng mặt nhưng không bằng lòng thì em phải xem lại chính bản thân mình trước tiên. Em nên xem lại kiến thức về công việc mà em đang làm và kỹ năng quản lý của em với các thành viên khác trong nhóm. Nếu kiến thức của em chưa thực sự chuyên sâu thì em nên học hỏi từ chính những thành viên trong nhóm. Những kỹ năng về quản lý em có thể học hỏi và trao dồi thêm như kỹ năng giao tiếp, trình bày, kỹ năng giao việc, hướng dẫn và kèm cập nhân viên. Ngoài ra em nên giành thời gian để tìm hiểu sâu hơn về tâm lý, tính cách của các thành viên trong nhóm.  Khi kết hợp tất cả những yếu tố này thì các thành viên trong nhóm sẽ làm việc một cách hiệu quả nhất. Chúc em sớm khắc phục những khó khăn và các thành viên trong nhóm sẽ làm việc hiệu quả với nhau!

Học sinh có địa chỉ mail minh_tu_2...@yahoo.com hỏi: Xin thầy cho em biết trình tự để làm một bài toán vật lí hoàn chỉnh là thế nào?

Thầy Dương Văn Bình, Giáo viên Vật lý, Trung tâm luyện thi đại học trực tuyến CPS Việt Nam trả lời:

Chào em! Trình tự để làm một bài vật lý nói chung như sau:

- Đọc kỹ đề xem giả thiết cho điều gì? Sau đó em tóm tắt bài toán, xem đơn vị giả thiết ra sao?

- Phân tích bài toán, cho gì?, tìm gì?. Em có thể vẽ sơ đồ giải bài toán nếu cần.

- Tìm phương pháp giải thích hợp nhất để giải bài toán

- Biện luận và đi đến kết luận bài toán.

Trên đây chỉ là một trình tự rất chung mà thôi. Chúc bạn thực hiện tốt.

Học sinh Minh An - email: minhanvinh...@yahoo.comhỏi: Thưa thầy, em rất muốn nâng cao kỹ năng và tốc độ vẽ hình của mình. Vậy em phải làm gì?

PGS.TS Nguyễn Đình Phư, Giảng viên Toán, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) trả lời: Thi ĐH Không bắt buộc em phải vẽ hình đẹp và nhanh. Chỉ cần vẽ minh họa rõ ràng là được

Học sinh Đồng Khởi,: khoikhoa12...@yahoo.comhỏi: Xin cho em biết em muốn thi vào ngành Báo chí cần những kỹ năng gì? Tính em hơi trầm có thể thi vào ngành Báo chí hoặc Truyền thông được không?

PGS.TS Nguyễn Đình Phư, Giảng viên Toán, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) trả lời: Thi ĐH nói chung và thi ngành Báo chí nói riêng thì cần ôn tập nội dung các môn thi bắt buộc theo khối thi. Còn kỹ năng cho nghề Báo thì nhiều: Điều tra, Phóng sự, Biên dịch,... và đương nhiên phải viết được văn.

Học sinh Hoàng Thanh - email: thanhnibi2...@gmail.comhỏi: Thưa thầy, em có 1 câu hỏi mong thầy giúp. Môn Toán, đặc biệt là Đại số có rất nhiều công thức cũng như là cách làm nên rất dễ lẫn lộn. Vậy làm sao để phân biệt được các công thức đó ạ?

PGS.TS Nguyễn Đình Phư, Giảng viên Toán, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) trả lời: Trên đời này không có ai nhớ hết mọi thứ! Em hãy ôn tập một cách cẩn thận và đầy đủ chương trình quy định. Hãy tự tin và bình tĩnh bởi khi em làm bài thi, bắt buộc bộ nhớ sẽ làm việc, các kiến thức có sẵn trong đầu sẽ được nhớ lại. Các công thức nói riêng và kiến thức nói chung về bài toán vì thế sẽ tự động xuất hiện.

Học sinh Thu Hiên, vybangwo...@yahoo.com hỏi: Em có nguyện vọng sau này muốn làm công việc quản lý nhà nước nhưng không biết phải học ngành gì và trường nào thì mới thực hiện được nguyện vọng này? Xin thầy giải đáp thắc mắc này giúp em?

PGS.TS Nguyễn Đình Phư, Giảng viên Toán, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) trả lời: Em có thể chọn Trường Hành chánh Quốc gia hoặc Trường Cán bộ TP.HCM. Em nên liên hệ với Phòng Đào tạo của các Trường này để làm thủ tục. Chúc em thành công.

Học sinh Thanh Thai, thaihcm2...@yahoo.comhỏi: Em muốn học Học viện Hành chính quốc gia, ngành quản lý nhân sự nhưng không biết sau này nếu không làm trong nhà nước liệu có xin việc ở nơi nào khác?

Ông Ngô Công Trường, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần tư vấn và giáo dục VietBurning trả lời: Chào em, ngành quản lý nhân sự sẽ cung cấp cho sinh viên sau khi tốt nghiệp những kiến thức liên quan đến nhân sự : chính sách pháp chế, tiền lương, phúc lợi, bảo hiểm, tuyển dụng , đào tạo và phát triển,...Với những kiến thức này, sau khi tốt nghiệp ngành quản lý nhân sự thì cơ hội việc làm là rất lớn, ngoài các cơ quan trong khối nhà nước thì em có thể công tác tại các công ty ngoài quốc doanh. Chúc em sớm thành công!

Bạn đọc Minh Quang - quang213...@yahoo.comhỏi: Chào Thầy Nguyện, xin thầy cho biết hiện nay ở các trường đào tạo nghề thì nghề nào là thế mạnh của trường? Và nghề đó khi học xong có áp dụng cho thực tế được hay không? Em cảm ơn.

Ông Võ Phước Nguyện, Phó Trưởng phòng Dạy nghề, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM trả lời: Hiện nay các trường đào tạo nghề đều có thế mạnh riêng ví dụ như lĩnh vực giao thông vận tải thì thuộc các trường cao đẳng nghề GTVT TW3, cao đẳng nghề hàng hải TP.HCM, lĩnh vực công nghệ thông tin như trường cao đẳng nghề Ispace, lĩnh vực kỹ thuật công nghệ như trường cao đẳng nghề TP.HCM, cao đẳng nghề kỹ thuật công nghiệp TP.HCM, trường trung cấp nghề kỹ thuật công nghiệp Hùng Vương. Lĩnh vực khách sạn nhà hàng là  trường cao đẳng nghề du lịch Sài Gòn...Để có thể tiếp cận và tham gia học tại các trường bạn nên liên hệ trực tiếp tại các cơ sở dạy nghề này để được tư vấn. Với các chương trình dạy nghề hiện nay thời gian thực hành toàn khóa chiếm tỷ lệ cao (gần 2/3 thời gian toàn khóa học) bảo đảm kỹ năng nghề cần thiết và cơ bản cho thực tế nghề nghiệp của bạn khi đi làm. 

Học sinh Thùy, THPT Hương Sơn, Hà Tĩnh, thuthuy…@yahoo.comhỏi: Trong chương trình vật lý 12 phần lượng tử ánh sáng các bài tập về quang phổ vạch của nguyên tử hidro, các bước sóng trong các dãy Lai-man, Ban-me, Pa-sen em rất hay nhầm lẫn trong việc nó nằm trong vùng nào. Cho em hỏi có cách nào dễ nhớ không?. Em cảm ơn thầy cô.

Trực tuyến về chọn thi vào đại học, cao đẳng 2012: Trường nào hấp dẫn nhất? ảnh 7

Thầy Dương Văn Bình

Thầy Dương Văn Bình,Giáo viên Vật lý, Trung tâm luyện thi đại học trực tuyến CPS Việt Nam trả lời: Chào Thùy. Để khắc phục sự nhầm lẫn này đơn giản nhất là em vẽ sơ đồ chuyển vạch của nguyên tử hidro, theo các mức O, K, L, M, N..Sau đó em ghi những vùng nào nhìn thấy, vùng nào không nhìn thấy được. Khi nào cần chỉ vạch sơ đồ ra là được.

Học sinh Thai Hoa, vothaihoa210...@yahoo.comhỏi: Thầy ơi, em đang học nghề tại trường Cao Đẳng nghề Phú Lâm. Nhưng giờ em cảm thấy mình có thể không phù hợp ngành đang học (việc ngồi mài, bào các chi tiết có lẽ không hợp với em). Thầy có thể tư vấn cho em một nghề nào thiên về sự khéo léo, nhẹ nhàng được không ạ? Em chào thầy!

Ông Võ Phước Nguyện, Phó Trưởng phòng Dạy nghề, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM trả lời: Hiện nay có rất nhiều nghề kỹ thuật cao: sữa chữa máy tính, điện thoại di động, công nghệ ô tô... bạn có thể tìm hiểu và chọn lựa.

Học sinh Văn Minh, khongcomail1...@yahoo.comhỏi: Thưa thầy, em hiện đang học lớp 12 và chuẩn thi vào khối A, môn Toán em chỉ loại khá. Em muốn hỏi thầy là trong 1 khoảng thời gian ngắn nên ôn thi theo hướng nào để thi cho tốt? Em có thể bỏ qua phần Hình học lớp 10 và 11 không? Em cảm ơn thầy.

PGS.TS Nguyễn Đình Phư, Giảng viên Toán, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) trả lời: Tất cả nội dung thi đã được Cục Khảo thí của Bộ GD&ĐT công bố.  Nội dung THI ĐH có trong Chương trình các em đã học( lưu ý là kiến thức của PTTH, nếu em nghĩ rằng chỉ phần lớp 12 là không đủ đâu). Phải bình tĩnh mà ôn tập hết, không nên học tủ.

Học sinh Tâm, Đắklắk , minhtamdak...@yahoo.comhỏi: Em đang ôn thi lại mà không biết bắt đầu lý thuyết Vật lý 12 ra sao? Em thấy phần nào cũng rối tung lên, bài tập thì em làm tạm được vì khi nào không nhớ công thức thì em mở vở ra xem. Thầy, cô có cách nào cứu em với?

Thầy Dương Văn Bình,Giáo viên Vật lý, Trung tâm luyện thi đại học trực tuyến CPS Việt Nam trả lời: Chào em! Trước hết em phải bình tĩnh, hình dung lại xem trong chương trình 12 bây giờ em có những gì?. Sau đó em nên chia  kiến thức theo từng phần,  dành thời gian cho từng phần này ra sao cho hợp lý. Phần nào yếu thì cần đầu tư thời gian nhiều hơn . Tránh tình trạng đọc phần này chưa được thì nhảy qua phần kia. Em nói rằng " bài tập làm tạm được vì khi nào không nhớ công thức  thì mở vở ra xem ". Vậy không mở vở ra em có làm được không? Câu trả lời là không. Em phải tập khả năng làm việc độc lập với tài liệu vì khi không có nó em chẳng làm được gì?. Vào phòng thi thì đâu có tài liệu mà xem?. Chúc em học tốt.

Học sinh Đức Trọng, trongvuduc_...@yahoo.comhỏi: Chào Hội đồng tư vấn, muốn làm quản lí thì cần những tố chất gì? Và nếu học thì học ở đâu? Em cảm ơn.

Ông Ngô Công Trường, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần tư vấn và giáo dục VietBurning trả lời: Chào em,

- Để trở thành nhà quản lý hay nhà lãnh đạo thành công em phải cần hai yếu tố :

+ Kỹ năng cứng: Đây là những kỹ năng nghề nghiệp được đào tạo tại các trường Đại học, Cao đẳng,... Các kỹ năng cứng sẽ giúp ích cho em rất nhiều trong công việc sau này.

+ Kỹ năng mềm: đây là những kỹ năng giúp em thành công trong công việc. Kỹ năng mềm bao gồm: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày, kỹ năng giải quyết vấn đề,kỹ năng sáng tạo, kỹ năng hội nhập... Hiện nay có rất nhiều trung tâm đào tạo về kỹ năng mềm em có thể liên hệ theo học.

- Để trở thành nhà quản lý thì em có thể theo học bất cứ ngành nào mà em đam mê và phù hợp với khả năng của em nhất. Một khi em tích lũy đủ hai yếu tố kỹ năng cứng và kỹ năng mềm thì em có thể trở thành nhà quản lý giỏi trong lĩnh vực mà em lựa chọn. Chúc em sớm trở thành nhà quản lý! - Chúc em sớm tích lũy tố chất để trở thành nhà quản lý giỏi.

Học sinh Huyền, Thanh Hóa, phamthuhu...@yahoo.comhỏi: Thưa thầy, em có lợi thế về ba môn Toán, Lý và Anh. Thầy có thể tư vấn cho em chọn ngành nghề nào phù hợp với bản thân không ạ? Em không được tốt về thể chất nên mong thầy tư vấn cho em ngành phù hợp? Em rất cảm ơn thầy!

Trực tuyến về chọn thi vào đại học, cao đẳng 2012: Trường nào hấp dẫn nhất? ảnh 8

Thầy Nguyễn Đình Phư

PGS.TS Nguyễn Đình Phư, Giảng viên Toán, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) trả lời: Chào em, nếu em khá về 3 môn này thì nên thi vào khối D. Em có thể học ĐH ngoại ngữ. Vì sức khỏe yếu nên em có thể biên dịch sách báo, các văn bản,...và cả nghề làm báo bằng tiếng Anh. Chúc em thành công.

Học sinh Th Hương, nguyenhu...@yahoo.comhỏi: Thầy ơi, trong các môn học em chỉ thật sự tự tin vào môn Anh văn thôi (không bài kiểm tra nào em dưới 7 điểm cả) còn các môn còn lại chỉ ở mức trung bình. Thầy có thể tư vấn cho em chọn trường - ngành - nghề phù hợp với mình không ạ?

Ông Ngô Công Trường, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần tư vấn và giáo dục VietBurning trả lời: Chào em, Anh văn hay ngoại ngữ nói chung là phương tiện để giao tiếp trong thời đại hội nhập, vì vậy nếu em tự tin về môn Anh văn là một thuận lợi lớn trong quá trình học tập và làm việc sau này. Một số ngành nghề em có thể tham khảo: Du lịch, Đông phương học, Ngoại thương, Quan hệ đối ngoại,... Một số thông tin góp ý cùng em, hy vọng em sẽ có sự lựa chọn đúng đắn cho bản thân!

Học sinh Quảng, Hải Phòng, thanhquang02...@yahoo.comhỏi: Em thấy trường ĐH KHXH & NV có ngành Đô thị học, không biết ngành này đào tạo những kiến thức gì? Ngành này là ngành mới không biết cơ hội việc làm có cao không ạ?Xin cảm ơn quý thầy.

Ông Ngô Công Trường, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần tư vấn và giáo dục VietBurning trả lời: Chào em, Ngành đô thị học là một ngành học mới, lần đầu tiên có ở Việt Nam. Mục tiêu của ngành là cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết, kết hợp gắn liền lý thuyết với thực tiễn, trong quá trình học, sinh viên sẽ được đào tạo theo hướng chuyên nghiệp nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường lao động trong các lĩnh vực liên quan đến phát triển đô thị như quản lý đô thị, quản lý và đánh giá dự án, quy hoạch kinh tế - xã hội đô thị...

Sau khi tốt nghiệp, cử nhân đô thị học sẽ tham gia giải quyết được những vấn đề cấp bách của đô thị trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và có thể làm việc trong các cơ quan công quyền ở các cấp khác nhau, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức nghề nghiệp, tổ chức nhân dân; các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân và nước ngoài; các tổ chức phát triển quốc tế; các tổ chức phi chính phủ quốc tế và địa phương. Đây là một ngành học mới, mang tính khoa học và có khả năng ứng dụng cao. Em có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết tại website http://www.suctrenhanvan.edu.vn/nhanvan/component/content/article/75-t-vn-hng-nghip/477-nganh-o-th-hc. Chúc em thành công!

Học sinh Phạm Thắng, thangtho...@gmail.comhỏi: Cho em hỏi nghề nào hiện nay có nhiều sáng tạo, không nặng nhọc , không lo thất nghiệp và khoảng thu nhập khoảng trên 5triệu/tháng không ạ?

Ông Ngô Công Trường, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần tư vấn và giáo dục VietBurning trả lời:

Chào em,

- Trên thị trường lao động hiện nay có rất nhiều loại hình công việc khác nhau. Tuy nhiên do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt về nguồn nhân lực, do đó các doanh nghiệp thường đưa ra các yêu cầu rất cao cho các ứng viên.

- Để đáp ứng được những yêu cầu này thì người lao động phải càng ngày càng trở nên chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng , thậm chí các nhân viên phải làm việc hơn 100% năng lực và luôn luôn sáng tạo mới đáp ứng được yêu cầu công việc. Chúc em tìm được công việc như ý!

Học sinh Thu Ngan, thunganqt...@yahoo.comhỏi: Thưa thầy hai ngành Du lịch và Việt Nam học (Văn hóa - Du lịch) về nội dung đào tạo, việc làm trong tương lai có giống nhau không ạ? Các anh chị trước khuyên rằng nên học Du lịch vì học ít ngán hơn Việt Nam học và dễ có việc làm hơn. Có phải như vậy không?

PGS.TS Nguyễn Đình Phư, Giảng viên Toán, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) trả lời: Các Anh Chị góp ý cho em là đúng rồi đấy. Nghề Du lịch và Nghề Việt Nam học khác nhau, nhưng nếu em làm Hướng dẫn viên Du lịch về Văn Hóa Việt thì cả hai ngành như nhau. Còn nếu hai người tốt nghiệp hai ngành này mà một người dạy hoặc nghiên cứu Hán Nôm thì hoàn toàn khác với người làm nghề Du lịch. Nghề nào cũng có tương lai, vấn đề là mình có đam mê, dấn thân vì nghề hay không.

PHÁP LUẬT TP.HCM ONLINE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm