Trẻ con xem phim người lớn: Từ mê đến làm theo!

Buổi tối với nhiều gia đình là khoảng thời gian nghỉ ngơi, giải trí, chủ yếu xem phim trên các kênh truyền hình. Nhiều nhà chỉ có độc nhất chiếc tivi nên già trẻ, lớn bé đều xem chung. Do vậy, không tránh khỏi việc trẻ dù mới ở độ tuổi mầm non cũng bị hút vào những bộ phim tình cảm, tâm lý xã hội, đâm chém của tuổi teen, người lớn.

Phim bạo lực, hành động với những cảnh chém giết đẫm máu là thể loại mà nhiều bé ở tuổi mẫu giáo được vô tư cho xem thường xuyên.

Từ khi ba tuổi, bé AD đã được xem nhiều phim hành động trên các kênh HBO, Cinemax. Bố hâm mộ những màn đánh đấm của Mỹ, Hong Kong, đi làm về là mở tivi xem. Nhà khá chật nên chuyện AD mê thể loại phim này là điều… đương nhiên. Thấy bạn hàng xóm được mua phim hoạt hình siêu nhân, AD cũng nằng nặc đòi mua bằng được. Từ đó bé đòi hàng loạt thứ đồ chơi ăn theo phim siêu nhân như kiếm, quần áo, đồng hồ. Bố mẹ AD cho đó là chuyện bình thường, không hề cấm cản, chiều ý cô công chúa nhỏ ngay. Năm tuổi, dù là con gái nhưng suốt ngày AD mê đồ chơi súng, kiếm, nhiều lần dùng kiếm đánh bạn, tưởng mình là siêu nhân.

Sự thoải mái của người lớn trong thú vui giải trí vô tình khiến cho con cái ở độ tuổi mầm non không chỉ kết bạn với loại phim hành động mà còn xem nhiều phim tình cảm lãng mạn, tâm lý xã hội.

Trẻ con xem phim người lớn: Từ mê đến làm theo! ảnh 1

Những nội dung phim không thích hợp lứa tuổi dễ dẫn đến trẻ em bắt chước theo. ảnh minh họa: HTD

Một tối, bé TA, bốn tuổi, òa khóc nức nở, mếu máo nói với cả nhà: “Chị Đông Nhi làm con buồn quá”. Mọi người bàng hoàng chưa hiểu chuyện gì thì bé giải thích: “Chị trong phim đó mà (diễn viên Đông Nhi phim Thiên thần áo trắng - PV). Con thích chị Đông Nhi nhưng hôm nay phim hết rồi”.

Một bé năm tuổi cùng xóm với TA thì khoe sau khi hết Thiên thần áo trắng, bé đang theo dõi bộ phim khác của Hàn Quốc, có diễn viên nam rất đẹp trai. Buổi tối đến giờ phim phát sóng, bé cùng mẹ ngồi xem chăm chú rồi bình luận. Trước đó bé cũng đã xem nhiều bộ phim khác nên tỉnh queo khi nhắc đến những cảnh thân mật, âu yếm của các diễn viên như người lớn.

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng khi cùng trẻ xem những bộ phim tình cảm, bạo lực của người lớn sẽ giáo dục con biết đâu là người tốt, người xấu, việc gì nên làm, việc gì không. Tuy nhiên, trên thực tế việc này rất khó và không phải cha mẹ nào cũng có thời gian vừa xem vừa giải thích cho trẻ hiểu một cách thấu đáo.

Thay đổi thói quen giải trí của người lớn

Tại Việt Nam chưa có công trình nghiên cứu để đánh giá những tác động của việc xem phim tình cảm, bạo lực đối với sự phát triển nhân cách của trẻ nhỏ. Đó là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng xấu tới nhận thức cũng như hành vi của trẻ em sau này nếu tiếp xúc quá nhiều mà không được giải thích rõ ràng. Do còn nhỏ, trẻ chưa thể phân biệt được những hành vi trong phim ảnh là tốt hay xấu, nếu không được chỉ dẫn trẻ sẽ dễ bắt chước theo. Vì vậy, cách tốt nhất là cha mẹ cần hạn chế hoặc thay đổi thói quen giải trí của mình vì con. Không phải mọi chương trình trên tivi đều không tốt với trẻ nhưng cha mẹ cần chọn lựa nội dung, quy định thời gian cụ thể để trẻ giải trí và học theo hướng tích cực.

Ông PHẠM TAM ĐỈNH, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tâm lý giáo dục-gia đình và thanh thiếu niên - Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM

TRÙNG KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm