Tràn lan lò luyện thi cấp tốc “chui”

Nhiều cơ sở, trung tâm luyện thi ĐH lợi dụng giấy phép kinh doanh do Sở KH&ĐT cấp để mở lò luyện thi ĐH. Hiện vẫn chưa có trung tâm luyện thi “chui” nào ở Đà Nẵng bị xử lý.

Không chất lượng, hoàn tiền (?)

Theo khảo sát của chúng tôi, quanh khu vực các trường ĐH, CĐ của TP Đà Nẵng tập trung khá nhiều các lò luyện thi ĐH cấp tốc. Trung tâm ĐTT nằm trên đường Phạm Như Xương (quận Liên Chiểu) được quảng cáo là cơ sở luyện thi ĐH tốt nhất hiện nay, đảm bảo chất lượng, uy tín với đội ngũ giảng viên là các thầy cô ở các trường ĐH giảng dạy. Nhân viên tư vấn của trung tâm này còn khẳng định thêm, số lượng học viên ôn luyện ở trung tâm sẽ nắm chắc 90% cơ hội đậu vào các trường ĐH, CĐ. Mức giá mà trung tâm này đưa ra là 500.000-600.000 đồng/môn/tháng và chỉ còn một khóa học cuối cùng sắp khai giảng, đến muộn sẽ không có lớp. Nếu học viên cảm thấy không chất lượng sẽ hoàn trả lại học phí (!?). Tuy nhiên, cơ sở giảng dạy của trung tâm này chỉ gói gọn trong hai căn nhà cấp bốn nóng bức, rộng chưa đến 50 m2 với trang thiết bị xập xệ.

Tràn lan lò luyện thi cấp tốc “chui” ảnh 1

Trung tâm DANIEN và DA.NI.EN không nằm trong danh sách được cấp phép của Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng nhưng vẫn công khai luyện thi ĐH với mức học phí “khủng”. Ảnh: TT

Em Nguyễn Thị L. (học viên trung tâm) than phiền: “Lúc đầu đến đăng ký học luyện thi cấp tốc ba môn khối A, em phải nộp trước hơn 1,8 triệu đồng/tháng nhưng phòng học thì chật chội, học viên phải chen chúc nhau, giáo viên dạy toàn những cái cơ bản, không chất lượng. Giờ xin rút tiền lại nhưng trung tâm không cho”.

“Luyện thi đặc biệt” giá 50 triệu đồng!

Tại Trung tâm DANIEN và DA.NI.EN (đường Trần Cao Vân, quận Thanh Khê) luyện thi ĐH các khối A, B, C, D, nhân viên giới thiệu mức học phí 450.000-500.000 đồng/khóa/tháng. Các học viên khi đến trung tâm đăng ký luyện thi ĐH cấp tốc đều được nhân viên tư vấn các gói “luyện thi đặc biệt” với mức giá “khủng” 30-50 triệu đồng/khóa. Theo đó, học viên nào thi đậu ĐH thì trung tâm mới nhận học phí. Ngoài ra, trung tâm này còn nhận luyện thi cho học sinh lớp 8, 9 thi vào Trường THPT Phan Chu Trinh và THPT chuyên Lê Quý Đôn với giá 40-70 triệu đồng/khóa.

Tương tự, tại Trung tâm luyện thi Minh Phát (đường Nguyễn Chí Thanh, Đà Nẵng) cũng đưa ra cam kết “câu” học viên: “Học viên nào đậu ĐH mới thu học phí”. Nhưng khi học viên đến đăng ký, nhân viên ở đây cho biết nếu muốn học theo diện này, phải trải qua một bài kiểm tra về kiến thức của trung tâm. Thực tế, đây chỉ là một chiêu quảng cáo để thu hút sự chú ý của học viên. Mức học phí luyện thi cấp tốc mà trung tâm này đưa ra cũng cao ngất ngưởng 600.000-700.000 đồng/môn/tháng.

Theo phản ánh của các học viên, cơ sở vật chất tại hầu hết các trung tâm này đều không đảm bảo, không gian hẹp, bức bí. Ngoài các trung tâm luyện thi “cỡ lớn”, các cơ sở luyện thi ĐH tại gia cũng đua nhau mở tràn lan.

Sẽ phạt nghiêm các cơ sở không phép

Theo Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, hiện Sở chỉ mới cấp phép hoạt động cho chín điểm (gồm sáu trung tâm và ba cơ sở) luyện thi ĐH, CĐ. Tuy nhiên, số lượng trung tâm, cơ sở luyện thi ĐH không phép vẫn hoạt động tràn lan. Hai “lò” luyện thi thuộc Trung tâm DANIEN và DA.NI.EN (đường Trần Cao Vân) và Trung tâm Minh Phát (đường Nguyễn Chí Thanh) nói trên không hề có trong danh sách các trung tâm được Sở GD&ĐT cấp giấy phép hoạt động. Ông Huỳnh Hưng - Phó Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho biết Sở GD&ĐT vừa tiến hành kiểm tra 23 cơ sở, trung tâm luyện thi ĐH trên địa bàn TP nhưng không xử phạt mà chỉ yêu cầu các cơ sở, trung tâm này làm hồ sơ trình lên Sở xét duyệt, nếu đạt yêu cầu mới cấp phép hoạt động.

Theo Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, trong thời gian tới, cơ quan này sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các cơ sở luyện thi không phép.

Một cán bộ Thanh tra Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho biết thời gian qua xuất hiện tình trạng một số trung tâm luyện thi ĐH lách luật bằng giấy phép đăng ký kinh doanh do Sở KH&ĐT cấp. “Theo quy định, giấy phép kinh doanh chỉ dùng để đăng ký các lĩnh vực hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu các cơ sở này muốn hoạt động trong lĩnh vực giáo dục thì buộc phải có thêm giấy phép hoạt động của Sở GD&ĐT cấp. Do chưa hiểu rõ quy định này nên nhiều cơ sở, trung tâm vẫn vi phạm” - vị cán bộ này cho hay.

TẤN TÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm