TP.HCM tăng học phí mạnh, có hết lạm thu?...

UBND TP.HCM vừa có tờ trình HĐND về việc tăng học phí cho năm học 2012-2013. Theo đó, nếu được thông qua tại kỳ họp HĐND TP tới đây, mức học phí sẽ tăng lên từ ba đến năm lần so với hiện tại. Từ năm học 2013-2014 trở đi, mức học phí sẽ tăng theo chỉ số giá tiêu dùng bình quân hằng năm nhưng không vượt quá 5% thu nhập bình quân hộ gia đình.

Tại nhiều kỳ họp trước đây của Sở GD&ĐT với UBND TP cùng với các sở ngành, Ban VH-XH HĐND TP, bà Trần Thị Kim Thanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, từng đề cập: Mức thu học phí hiện nay đã quá lạc hậu, nếu không tăng sẽ không đáp ứng được đòi hỏi nâng cao chất lượng giáo dục. Từ năm 2004, khi thực hiện chế độ lương mới, các trường phải trích 40% tổng thu học phí để phục vụ cải cách tiền lương. Vì vậy, với mức thu học phí thấp, lại phải trích ra chi lương nên kinh phí dành cho hỗ trợ giảng dạy của các trường không đáp ứng được yêu cầu.

UBND TP cũng cho rằng nguyên nhân lạm thu của các trường công lập là do học phí thấp khiến các trường phải “lách”, đặt ra nhiều khoản thu, thiếu minh bạch trong cơ cấu tài chính của từng trường.

Đối với khoản thu của trường công lập tự chủ tài chính, chất lượng cao và các môn tự chọn, UBND TP yêu cầu Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm xây dựng, trình UBND TP xem xét quyết định. Vấn đề này, bà Thanh cho biết học phí cũng thực hiện theo khung của Bộ GD&ĐT, các khoản thu khác ngoài học phí, mức thu do sự thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh trên nguyên tắc thu đủ bù chi để thực hiện mô hình trường chất lượng cao.

TP.HCM tăng học phí mạnh, có hết lạm thu?... ảnh 1

QUỐC VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm