Tránh sai sót đáng tiếc trong kỳ thi lớp 10

Năm nay TP.HCM có 77.726 thí sinh (TS) dự thi vào lớp 10 (tăng hơn 9.000 em so với năm 2014), trong đó có 7.255 TS dự thi vào lớp 10 chuyên. Tổng chỉ tiêu năm nay gần 65.000 học sinh (tăng gần 3.000 học sinh so với năm học trước), như vậy có hơn 12.000 TS sẽ không trúng tuyển. Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết thông tin trên ngày 5-6.

Theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra vào hai ngày 11 và 12-6. TS sẽ dự thi ba môn toán, ngữ văn và ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Nhật). Các TS thi môn chuyên sẽ thi chiều 12-6.

Ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT TP, lưu ý TS làm bài buổi sáng bắt đầu từ 8 giờ và buổi chiều từ 14 giờ. Môn thi đầu tiên TS phải có mặt lúc 6 giờ 30 sáng để làm lễ khai mạc, các môn sau TS chỉ cần có mặt trước giờ bắt đầu làm bài 30 phút. “TS đi trễ quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi dù bất cứ lý do gì. TS đi muộn nếu chưa đến giờ làm bài thì bị lập biên bản rồi vào thi bình thường. Nếu TS đi muộn nhưng chưa quá 15 phút tính từ thời gian bắt đầu làm bài, TS đó sẽ làm bài ở phòng thi dự phòng” - ông Bạc lưu ý.

TS được mang vào phòng thi: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; các loại máy ghi âm, ghi hình có chức năng ghi thông tin mà không truyền và không nhận được âm thanh, hình ảnh. TS tuyệt đối không được mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi. TS làm bài bằng một loại mực, không được dùng bút đỏ hoặc bút chì. Bút chì chỉ dùng khi cần vẽ hình bằng compa. Sau khi hết 2/3 thời gian làm bài, nếu TS đã làm xong thì có thể ra về.

Những TS được xét tuyển phải thi đủ ba bài thi và không có bài nào bị điểm 0 (không). Đối với TS thi lớp 10 chuyên phải thi đủ các bài quy định và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2. Hội đồng chấm thi sẽ bắt đầu làm việc sáng 13-6. Dự kiến ngày 22-6 sẽ có điểm thi. TS nộp đơn phúc khảo từ ngày 22 đến 24-6 tại trường phổ thông đang học lớp 9, không giới hạn môn phúc khảo và TS không phải nộp lệ phí. Tuy nhiên, TS nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định nộp đơn phúc khảo vì điểm sau phúc khảo là điểm chính thức.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, lưu ý để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, Sở yêu cầu các trường tổ chức ôn tập nhẹ nhàng; không tạo áp lực, mệt mỏi cho học sinh. Các giáo viên, nhà trường phải phổ biến kỹ quy chế thi cho các học sinh và phụ huynh; hạn chế để xảy ra trường hợp vi phạm quy chế, nhầm lẫn khi đi thi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm