Thí sinh ồ ạt đổ về TP.HCM

4 giờ 30 sáng ngày 28-6, tại Bến xe Miền Đông, chị Lê Thị Phượng đến từ Bình Thuận xuống xe, dẫn theo ba thí sinh gồm một con trai và hai cháu trai. Ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM đây là ba thí sinh đến TP sớm nhất trong ngày.

Bất ngờ suất ăn sáng

Vừa bước xuống xe, ngay lập tức các sinh viên chương trình Tiếp sức mùa thi đã tiếp cận, hỏi thăm và nhiệt tình hướng dẫn chị Phượng bắt xe buýt để tìm đến điểm thi Trường THPT Tạ Quang Bửu ở quận 8. “Từ 3 giờ sáng, tôi và các con, cháu đã lên chuyến xe xuất bến sớm nhất đi TP.HCM. Lên TP sớm để có thời gian chủ động tìm kiếm điểm thi, chỗ trọ” - chị Phượng cho biết.

Gần 5 giờ, số thí sinh các nơi bắt đầu đổ xuống Bến xe Miền Đông càng lúc càng nhiều. Thí sinh Nguyễn Long Thành đến từ Bà Rịa-Vũng Tàu đi một mình và được các sinh viên tình nguyện tiếp đón ân cần. Ngồi vào bàn tư vấn, các sinh viên nhiệt tình hướng dẫn Thành đường đi đến điểm thi của em là Trường THPT Ngô Gia Tự (quận 8, do Trường ĐH Sài Gòn chủ trì). Đồng thời cắt cử một sinh viên đưa ra trạm xe buýt và không quên tặng thí sinh này một vé xe buýt miễn phí, một tấm bản đồ TP.HCM và suất ăn sáng gồm hộp sữa, bánh mì, chai nước.

Trước sự đón tiếp niềm nở này, Thành không khỏi bất ngờ và xúc động.

Trò chuyện với Pháp Luật TP.HCM trong lúc chờ xe buýt, em cho biết em là con thứ ba, cha bị bệnh, còn mẹ vào vụ biển, anh chị thì đi làm nên không có ai đưa em lên TP. “Lên TP một mình, lại lần đầu nên em cảm thấy lo. Em hoàn toàn không biết phương hướng nào để đến điểm thi, rồi tìm chỗ trọ. Cũng may có các anh chị sinh viên hướng dẫn tận tình. Các anh chị cho địa chỉ một nhà thờ gần điểm thi có chỗ ở miễn phí, tiện đi lại. Công việc của các anh chị sinh viên thật thiết thực” - Thành nói.

Các sinh viên tình nguyện chở thí sinh đến nhận chỗ trọ miễn phí. Ảnh: P.ĐIỀN

“Em tôi đi thi”

Sáng sớm 28-6, cũng nhiều chuyến xe khởi hành từ Bình Phước chở đầy ắp thí sinh và phụ huynh về TP.HCM dự thi. Đây là những chuyến xe miễn phí nằm trong chương trình “Em tôi đi thi” do Tỉnh đoàn Bình Phước tổ chức, có nhiệm vụ đưa thí sinh, phụ huynh đến các điểm thi và đón về. Đây là năm thứ hai Tỉnh đoàn Bình Phước thực hiện chương trình này. Năm nay chương trình đã thu hút 350 thí sinh, phụ huynh tham gia.

Anh Nguyễn Ngọc Thắng, Phó ban Thường trực Ban liên lạc Sinh viênBình Phước, cho biết thêm thông qua Hội Sinh viên tỉnh Bình Phước tại TP.HCM và Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, ban tổ chức đã liên hệ tìm chỗ trọ trước, đến nay một bộ phận đã vào ở tại các nhà thờ gần các điểm thi.

Đến chiều cùng ngày, số thí sinh cùng người nhà đi xe máy đổ về TP.HCM tăng nhanh. Do đặc điểm năm nay sắp xếp thi theo cụm nên hầu hết các thí sinh đều ở các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh…, bởi vậy xe máy là phương tiện thuận lợi nhất.

Tại các điểm thi khu vực quận Bình Thạnh, Gò Vấp (do ĐH Quốc gia TP.HCM và ĐH Công nghiệp TP.HCM chủ trì), ghi nhận số thí sinh tập trung về nhiều khiến mức độ lưu thông trên các tuyến chính ken dày dù là Chủ nhật.

Giải quyết cùng lúc 400 chỗ trọ

Đến đầu giờ chiều 28-6, nhiều thí sinh có các điểm thi tại khu vực quận 7 (do Trường ĐH Tôn Đức Thắng chủ trì) bày tỏ lo lắng vì các chỗ trọ miễn phí tại quận 7 đã kín chỗ, chỉ còn một số nhà thờ nhưng lại ở xa điểm thi. Sau đó số thí sinh và phụ huynh này đã tìm đến Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM để được tư vấn, hỗ trợ chỗ ở giá rẻ.

chị Nguyễn Thị Diễm, phụ trách truyền thông của trung tâm, cho hay do cùng lúc có hàng trăm thí sinh, phụ huynh có nhu cầu chỗ ở nên trung tâm đã huy động tối đa các tình nguyện viên để tư vấn, tìm kiếm chỗ ở cho họ. Đến đầu giờ chiều, trung tâm đã tìm được chỗ ở cho hơn 300 thí sinh, phụ huynh và các tình nguyện viên đã chở đến tận nơi. Hiện còn khoảng 100 thí sinh, phụ huynh có nhu cầu sẽ được hỗ trợ chỗ ở ngay trong chiều 28-6.

Cũng theo chị Diễm, những ngày gần đây nhiều nhà mới xây xong chưa có người thuê hoặc ở đã chủ động liên hệ trung tâm để cho thí sinh ở miễn phí. Theo đó, trung tâm đã thành lập đội quản lý căn hộ và tổ chức đưa thí sinh, phụ huynh đến ở tại những nơi này.

Sĩ tử đội nắng về Hà Nội

Sáng 28-6, tại Bến xe Mỹ Đình, rất đông thí sinh cùng người nhà lỉnh kỉnh tay nải, đồ đạc lên Hà Nội dự thi. Tỏ ra mệt mỏi sau một chặng đường dài, cộng thêm cái nắng như đổ lửa ở Hà Nội, thí sinh Nguyễn Thu Nguyệt (dự thi tại cụm thi do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội chủ trì) cho biết để tránh nắng, mẹ và em dậy sớm để bắt xe xuống Hà Nội.

Thí sinh ồ ạt đổ về TP.HCM ảnh 2

Tại Bến xe Nam Hà Nội, thí sinh Ngô Thị Thùy Trang (ở Nam Định, dự thi ở điểm thi Học viện Báo chí tuyên truyền) được bà nội và chị gái “hộ tống” lên Hà Nội dự thi (ảnh). Bà nội Trang cho biết bà được “biệt phái” để lo cơm nước cho Trang trong mấy ngày thi, còn chị Trang sẽ lo việc đi lại.

Trong những ngày qua, tại các địa điểm thi, bến xe, các đội sinh viên tình nguyện của các trường cũng có mặt từ rất sớm, sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn thí sinh và người nhà tìm chỗ ở cũng như các thông tin đến kỳ thi. Tại TP Hà Nội có tám cụm thi do các trường ĐH chủ trì và một cụm thi do Sở GD&ĐT TP Hà Nội chủ trì với tổng số thí sinh hơn 120.000. Trong đó, hơn 40.000 thí sinh đến từ các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hòa Bình và Bắc Ninh.

H.HÀ - V.LONG

10.200 chỗ ở đã được giới thiệu đến thí sinh tính đến ngày 28-6, trong đó có 2.889 chỗ miễn phí theo thống kê nhanh của Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM. Cũng theo trung tâm này, đến nay đã vận động được gần 90.000 chỗ trọ, trong đó có 11.412 chỗ miễn phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm