Ôn thi THPT vào ‘nước rút’

Chỉ còn đúng một tháng nữa, hơn một triệu học sinh (HS) lớp 12 trong cả nước bước vào kỳ thi quyết định sau 12 năm học. Tại TP.HCM, 68.000 HS dự kỳ thi THPT đang bước vào giai đoạn ôn tập “nước rút” đầy căng thẳng.

Kiểm tra nhanh lúc 6 giờ 15 sáng

Kết thúc chương trình sớm từ cuối tháng 4, chưa kịp “thở” thì hơn 420 HS lớp 12 Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) bắt tay ngay vào việc ôn tập với lịch học dày đặc tại trường. Các đề thi mẫu được giáo viên cho HS ôn luyện thường xuyên.

Đúng 6 giờ 15 sáng, trong khi nhiều tuyến phố chưa mở cửa đón ngày mới thì các HS bắt đầu thực hiện kiểm tra nhanh. Mỗi ngày mỗi HS được kiểm tra từ một đến hai môn trong tổng số tám môn thi. Kế hoạch bài kiểm tra nhanh này sẽ thực hiện đến hết ngày 26-6, gần cận ngày thi. HS nào làm bài dưới 6 điểm sẽ bị kiểm tra lại đầu giờ chiều.

Em Mạnh Hùng, HS lớp 12 trường này, cho biết các thầy cô cho ôn tập và làm bài thi thử liên tục. HS nào còn yếu hoặc cần học thêm thì thầy cô sẽ phụ đạo vào những buổi chiều trống tiết. “Em đăng ký thi bốn môn, không biết đề khó đến mức nào. Vì thế đầu tháng 5 tụi em sẽ lập nhóm khoảng năm bạn, ôn thêm hai môn toán và lý ở nhà giáo viên vào buổi tối. Tụi em ôn trong một tháng để cho yên tâm” - Hùng chia sẻ.

Hùng cũng cho biết nhà trường dự kiến sẽ tổ chức một kỳ thi thử vào khoảng giữa tháng 6 để kiểm tra và củng cố kiến thức cho HS chắc hơn.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) trong giờ ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Ảnh: P.ANH

Tương tự, Trường THPT Nguyễn Khuyến (quận 10) cũng đã tổ chức ôn tập cho HS lớp 12 từ đầu tháng 5 và kéo dài đến hết ngày 27-6. HS được xếp thời khóa biểu theo môn thi đã chọn. Trung bình mỗi môn các HS ôn sáu tiết/tuần, riêng môn toán ôn bảy tiết, tiếng Anh năm tiết.

Một giáo viên trường này cho hay các tổ trưởng bộ môn và giáo viên đã thảo luận, xây dựng kế hoạch ôn chi tiết, bám theo hướng dẫn và dạng đề minh họa của Bộ GD&ĐT. “Những em nào chưa hoàn thành tốt kiến thức ôn tập thì sẽ được giáo viên kèm cặp vào buổi chiều” - giáo viên này cho biết.

Miệt mài hết ngày lẫn đêm

Đối với các trường THPT vùng ven, ngoại thành, ngoài công lập, không khí ôn tập càng khẩn trương và căng thẳng hơn.

Thời gian này, hơn 100 HS lớp 12 Trường THPT tư thục Nhân Việt (quận Tân Phú) đang bước vào cao điểm đợt tập trung ôn tập. Số tiết học tăng lên nhiều so với trước. Cụ thể, toán 12 tiết/tuần, văn và Anh văn 10 tiết/tuần (trước đây các môn này chỉ bốn tiết/tuần)… Trường có khu nội trú nên ngoài giờ học ban ngày, các HS đăng ký học thêm vào buổi tối, nhất là những HS còn yếu.

Một giáo viên Trường Nhân Việt cho biết các thầy cô phải cập nhật thông tin liên quan đến kỳ thi thường xuyên để kịp thời ôn tập cho HS. Ngoài ra, mỗi tổ bộ môn trong trường cũng tự nghiên cứu và soạn ra khoảng 20 dạng đề thi cho HS ôn luyện.

Trường THPT Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) có 245 HS lớp 12 nhưng chỉ khoảng 75 HS đăng ký thi để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH. Ngoài ôn tại trường tất cả buổi sáng, các HS này sẽ ôn thêm ba buổi chiều/tuần. Riêng số HS còn lại (không xét tuyển ĐH) chỉ ôn các môn toán, văn và tiếng Anh với sáu tiết/tuần, các môn còn lại đều bốn tiết/tuần. Bà Nguyễn Thị Xuân Hương, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay sau kỳ thi thử vừa qua kết quả thi của các HS khá thấp. Hiện giáo viên rà soát các điểm yếu của HS để tập trung khắc phục.

“Lò” luyện thi “tung chiêu” lạ

Thời điểm này, các trung tâm luyện thi THPT quốc gia và ĐH cũng vào mùa cao điểm tuyển sinh. Để thu hút thí sinh, nhiều trung tâm tung ra các “chiêu” lạ như tổ chức xe đưa rước thí sinh đi thi, cấp giấy chứng nhận hoãn nghĩa vụ quân sự

Chẳng hạn, Trung tâm BDVH ngoài giờ và luyện thi Tô Hiến Thành (quận 10) thông báo mở khóa luyện thi cấp tốc với học phí 800.000 đồng/môn/tháng với nhiều thông tin “hấp dẫn” như đăng ký học dài hạn sẽ được học thử hai tháng miễn phí; học trong phòng có máy lạnh, lớp ít HS; học sáng, chiều và kèm buổi tối miễn phí; tổ chức kiểm tra và thi thử thường xuyên…

Tại Trung tâm Thống Nhất (cơ sở ở quận Gò Vấp và quận 1) cũng thông báo học phí trung bình 800.000 đồng/môn, riêng môn toán là 1 triệu đồng/môn. HS đăng ký trọn khóa ba môn thì học phí giảm còn 2,5 triệu đồng.

Trung tâm luyện thi ĐH Tân Việt (quận 12) cũng bắt đầu khai giảng khóa ôn luyện từ ngày 20 đến 31-5. Trung tâm thông báo có tổ chức xe đưa đón thí sinh đi thi; dạy các kỹ năng và bí quyết thích ứng nhanh với đề thi quốc gia mới 2015; được cấp giấy xác nhận hoãn nghĩa vụ quân sự tại địa phương...

Tuy nhiên, nhìn chung số lượng HS đến các trung tâm luyện thi năm nay giảm 30%-40% so với năm trước, chủ yếu do các trường THPT giữ HS lại để ôn luyện tại trường.

Thi thử, hàng loạt thí sinh bị điểm liệt

Tuần qua, một số trường THPT ở TP.HCM đã thông báo kết quả kỳ thi thử do Sở GD&ĐT TP tổ chức giữa tháng 5 vừa qua. Kết quả cho thấy rất nhiều HS có điểm thi thấp, không đủ đậu tốt nghiệp, thậm chí nhiều HS bị điểm liệt (dưới 1 điểm). Kết quả đáng lo ngại này chủ yếu rơi vào các trường THPT từ tốp giữa trở xuống.

Chẳng hạn, theo VnExpress, một trường THPT tại Củ Chi có số bài thi đạt tổng điểm bốn môn đủ đậu tốt nghiệp chỉ 30%. Một trường THPT tại quận Tân Bình có đến 45% HS rớt thi thử, điểm liệt cũng chiếm hơn 30%. Tại Trường THPT Nhân Việt, chỉ môn lý có 90% HS đạt từ điểm trung bình trở lên, những môn khác chỉ có 50% HS đạt từ điểm 5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm