Mệt mỏi chờ nộp hồ sơ xét tuyển đại học

Sáng 3-8, thí sinh (TS) cả nước đổ về các trường ĐH tại các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Huế… để nộp hồ sơ xét tuyển ĐH. Do số lượng TS quá đông trong khi khả năng tiếp nhận, xử lý hồ sơ của nhiều trường có hạn nên đã xảy ra tình trạng xếp hàng dài, chờ đợi, gây căng thẳng, mệt mỏi cho nhiều TS và phụ huynh.

Xếp ba hàng đôi và chờ…

Tại TP.HCM, TS ở TP và các tỉnh lân cận như Long An, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương… tập trung về các trường ĐH tăng đột biến. Bên cạnh trường có sự chuẩn bị kỹ đón tiếp TS thì cũng có trường rơi vào thế bị động khiến việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ chậm, kéo dài.

Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, từ sáng sớm cả ngàn TS đã có mặt tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Nhà trường đã dành hội trường lớn đặt nhiều bàn tư vấn, bàn tiếp nhận hồ sơ nhưng do lượng TS đông nên việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ của TS trở nên quá tải.

Tình trạng quá tải cũng xảy ra tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM và ĐH Sài Gòn. Tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, TS phải xếp ba hàng đôi kéo dài từ sảnh đến lầu một. Tại các điểm tiếp nhận, nhà trường bố trí người để hướng dẫn TS nộp hồ sơ nhưng tình trạng ùn ứ vẫn kéo dài. Nhiều TS cho biết có mặt tại trường từ 7 giờ sáng nhưng đến 11 giờ trưa vẫn chưa đến lượt nộp hồ sơ. Đến 11 giờ 30 cùng ngày, hàng ngàn TS tại hai trường này vẫn kiên nhẫn xếp hàng để chờ đến lượt mình.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM dành hội trường lớn cho thí sinh đến làm hồ sơ xét tuyển ĐH sáng 3-8. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Không hài lòng khâu tiếp nhận

Tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, một số phụ huynh và TS ở Tây Ninh cho biết rời nhà từ lúc 4 giờ sáng. Phụ huynh Bùi Thị Vân giãi bày hai mẹ con “cơm đùm gạo bới” có mặt tại trường từ sáng sớm nhưng khi đến nơi thấy nhiều TS khác đã xếp hàng dài nên hai mẹ con tranh thủ lấy cơm mang theo ăn để kịp xếp hàng nộp hồ sơ vào buổi chiều.

Phụ huynh Nguyễn Thị Nở (Bà Rịa-Vũng Tàu) không hài lòng với cách điều phối TS nộp hồ sơ của trường này vì cho rằng có một hàng thì liên tục nhắc TS vào nộp hồ sơ, trong khi hàng con của bà thì đợi cả tiếng vẫn chưa đến lượt. Phụ huynh này tâm sự: “Việc cải cách thi và xét tuyển như năm nay làm những người liên quan phải chạy lòng vòng mất nhiều thời gian. Từ 5 giờ sáng, hai mẹ con bắt xe từ Vũng Tàu lên sớm hy vọng sẽ nộp hồ sơ nhanh chóng để trưa về luôn nhưng tình cảnh này phải qua đầu giờ chiều mới kịp nộp hồ sơ” - bà Nở nói.

11 giờ 30, bước ra từ điểm tiếp nhận hồ sơ, TS Lê Thị Tuyết Nhung cho biết 5 giờ sáng em bắt xe buýt từ Long An, có mặt xếp hàng lúc 8 giờ nhưng ba tiếng sau mới đến lượt nộp hồ sơ. “Em thấy khá áp lực vì khâu tiếp nhận hồ sơ quá chậm” - Tuyết cho biết.

Do quá đông nên nhiều thí sinh ở Huế tận dụng cả thềm nhà để viết hồ sơ. Ảnh: THẾ HẢI

Sẽ bố trí hợp lý hơn

Tiến sĩ Trần Thế Hoàng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo - Công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, thừa nhận số TS nộp hồ sơ trực tiếp tăng đột biến không lường trước được khiến các bộ phận tư vấn, tiếp nhận, thu lệ phí huy động hơn 40 người nhưng vẫn quá tải. Tuy nhiên, đến 14 giờ thì trường đã tiếp nhận, xử lý xong hồ sơ của TS.

Ông Hoàng cho biết sau ba ngày tiếp nhận hồ sơ, trường đã nhận tổng cộng 1.750 hồ sơ, riêng ngày 3-8 nhận hơn 1.000 hồ sơ. Những ngày tới nhà trường sẽ bố trí bộ phận tư vấn, tiếp nhận hợp lý hơn để xử lý nhanh hồ sơ cho TS, không để TS chờ đợi lâu.

Chiều 3-8, PGS-Tiến sĩ Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết qua hai ngày 2 và 3-8, nhà trường nhận được 2.800 hồ sơ xét tuyển trực tiếp của TS. Ngày 1-8, nhà trường nhận 1.300 hồ sơ. Sáng 3-8, TS đến cùng lúc quá đông khiến bộ phận tiếp nhận quá tải. Nhà trường đã chỉ đạo bộ phận tiếp nhận phải bố trí, sắp xếp tiếp nhận hồ sơ hợp lý hơn trong những ngày tới để giảm áp lực, hạn chế tình cảnh chen lấn mất nhiều thời gian của TS.

Hà Nội: Thí sinh vẫn dè dặt

Ngày 3-8, tại một số trường ĐH ở Hà Nội, số lượng TS đến nộp hồ sơ có đông hơn hai ngày trước. TS Hoàng Ngọc Khánh (Quảng Ninh) nộp hồ sơ vào Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội cho biết thủ tục ở trường này nhanh, không phải chờ đợi lâu. Tuy nhiên, cũng có những TS phải chờ đợi qua buổi mới nộp được hồ sơ.

TS Nguyễn Thanh Hường (Thanh Trì, Hà Nội) đăng ký vào khoa Luật Trường ĐH Luật Hà Nội cho biết em đến từ 9 giờ sáng lấy số thứ tự là 218, tuy nhiên phải đến 14 giờ mới nộp xong hồ sơ. “Em thấy số lượng TS đến không đông lắm nhưng nhà trường bố trí ít bàn tiếp đón, trong khi đó khâu nhập dữ liệu vào máy tính hơi mất thời gian nên phải chờ đợi. Em ở gần thì không sao nhưng có chị nói ở Quảng Ninh, tối nay phải thuê nhà trọ ngủ lại” - Hường chia sẻ.

ThS Lê Việt Anh, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, cho biết: “Lượng TS đến nộp hồ sơ trong những ngày vừa qua không đông lắm. Chủ yếu là TS được 24 điểm trở lên”. Theo ông Việt Anh, trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho TS, không để TS phải chờ qua ngày.

Ông Kiều Xuân Thực, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, cho biết sau ba ngày trường đã tiếp nhận hơn 2.000 hồ sơ trực tiếp đến đăng ký xét tuyển (chưa tính gửi qua đường bưu điện). “Số lượng TS đến nộp hồ sơ đông nhưng không gây quá tải. Nhà trường bố trí bảy bàn tiếp đón nên TS cũng không phải chờ đợi lâu” - ông Thực nói.

PGS-Tiến sĩ Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cũng cho biết nhà trường đã lên đầy đủ các phương án để TS nộp hồ sơ một cách thuận tiện. “Nếu số TS đến nộp hồ sơ đông nhà trường sẽ bố trí thêm cán bộ để tiếp nhận. Theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, tối nay trường sẽ cập nhật dữ liệu điểm TS nộp hồ sơ xét tuyển” - ông Sơn nói.

HUY HÀ

ĐH Đà Nẵng kẹt cứng thí sinh

Trong ngày 3-8, hàng ngàn TS ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã đổ dồn về trụ sở ĐH Đà Nẵng (đường Lê Duẩn, quận Hải Châu) để làm thủ tục nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 vào các trường thành viên. Do số lượng TS và phụ huynh đến quá đông khiến các tuyến đường xung quanh khu vực ĐH Đà Nẵng gần như kẹt cứng, không còn chỗ trống để dựng xe.

Ngoài một lượng lớn TS tập trung trong khuôn viên trường thì nhiều người phải đứng ở vỉa hè chờ đến lượt vào làm thủ tục. Nhằm tránh tình trạng lộn xộn, TS phải xếp thành từng hàng dài để lần lượt từng nhóm nhỏ vào đăng ký. ĐH Đà Nẵng phải bố trí các dù bạt để che nắng và nhiều bàn ghế phục vụ việc làm hồ sơ. Nhiều cán bộ, sinh viên tình nguyện của các trường thành viên cũng được huy động để hướng dẫn TS, phụ huynh vào làm thủ tục.

TẤN TÀI

ĐH Huế: Thí sinh làm hồ sơ trong cảnh lộn xộn

Sáng 3-8, rất đông TS, phụ huynh đến ĐH Huế nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 vào các trường ĐH, CĐ. Từ 7 giờ, tại ban khảo thí ĐH Huế (số 2 Lê Lợi, TP Huế) có hàng trăm TS, phụ huynh đến tìm hiểu thông tin, hoàn tất hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Nhiều TS ở các tỉnh lân cận cho biết phải đi từ sáng sớm để kịp nộp hồ sơ trong ngày. TS Nguyễn Thị Huyền (huyện Phú Lộc) cho biết trước 6 giờ sáng em đã chạy xe máy lên TP Huế. “Tại nhà xa nên em tranh thủ đi sớm để có thời gian kiểm tra lại thông tin, tránh những sai sót để có thể nộp hồ sơ sớm còn về” - Huyền nói.

Để tránh những sai sót, rất nhiều TS chọn cách mang hồ sơ lên trường cùng tham khảo với các TS khác để hoàn chỉnh hồ sơ của mình. Do TS đông, bàn làm hồ sơ thiếu nên các TS tận dụng mọi nơi như thềm nhà, yên xe máy… để điền hồ sơ.

THẾ HẢI

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.