Đề Sử hay nhưng chỉ khoảng ... 5-6 điểm

Video: Đề Sử dễ, thí sinh vui ra mặt. Phước Tĩnh thực hiện

Không đóng khung lý thuyết

Nhiều thí sinh ở điểm thi trường THPT Trưng Vương (quận 1, TP.HCM), cụm thi của trường ĐH Sư phạm TP.HCM, nhiều thí chỉ cần 120 phút để hoàn thành bài thi. Các thí sinh cho biết đề Sử năm nay không khó, các câu hỏi cần tư duy sáng tạo, kết nối các sự kiện chứ không chỉ học tủ là được.

Thí sinh Trọng Hiếu ở điểm thi này cho biết: "Em thấy đề Sử năm nay hỏi rất hay. Tất cả có 4 câu nhưng chỉ có 1 câu hỏi về Nhật Bản là phải học thuộc lòng để trả lời, còn 3 câu còn lại thì không cầnphair học thuộc bài quá nhiều. Em tự tin mình sẽ đạt 7-8 điểm".

Thí sinh Võ Thị Tuyết Hồng (Long An) chia sẻ: “Với đề thi này, có thể dễ dàng đạt trên 5 điểm nhưng để đạt điểm cao thì khó hơn. Không chỉ bó buộc trong khuôn khổ của lý thuyết, đề thi năm nay đòi hỏi kiến thức từ tình hình thực tế và trình bày quan điểm của cá nhân khá cao”.

Còn thí sinh Nguyễn Thị Hồng Nhung (Vũng Tàu) cho biết: “Theo em thì đề năm nay khó nhưng hay. Câu lý thuyết có thể chắc chắn được. Còn câu nêu nhận định thì tùy thuộc vào suy nghĩ của từng bạn. Phần mở đòi hỏi sự tổng hợp, phân tích từ nhiều kiến thức chứ không chỉ đóng khung ở một điểm cụ thể nào”.

“Đề thi không khó, cũng không dễ, có hai câu lý thuyết liên quan đến bài học, hai câu vận dụng. Đối với những câu vận dụng, em nghĩ mình có thể nêu được nhiều quan điểm, và dễ có điểm hơn câu lý thuyết. Nhưng quan trọng thí sinh phải có hiểu biết, lập luận mới làm tốt được”- bạn Thanh Ngân (Long An) nói.

Thích thú với đề thi

Tại cụm thi trường ĐH Thủy Lợi (Hà Nội), sau khi kết thúc 2/3 thời gian làm bài, hàng trăm thí sinh đã rời phòng thi.

Khá tự tin với bài làm của mình, thí sinh Hoàng Anh, trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội), cho biết đề thi năm nay khá dễ, không đánh đố thí sinh.

“Sau 2 tiếng làm bài em đã kết thúc bài thi của mình. Đề thi năm nay có những câu hỏi rất dễ, như câu 2 có thể nhìn vào bảng sự kiện có thể trả lời được câu hỏi này. Em khá tự tin với bài làm của mình” – Hoàng Anh nói.

Cùng tâm trạng, thí sinh Nguyễn Thúy Hằng (Hà Nam), cho biết đề thi năm nay không yêu cầu thí sinh phải ghi nhớ các sự kiện một cách máy móc, thí sinh không khó để đạt được điểm trên trung bình. “Trong câu hỏi có nội dung liên quan đến Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Yêu cầu học sinh trình bày về câu “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do độc lập”. Em rất thích câu hỏi này, qua câu hỏi này, đây là một quyền thiêng liêng của mỗi quốc gia” – Hằng nói.

Tuy nhiên, tại điểm thi trường ĐH Thủy Lợi cũng có nhiều thí sinh ra sớm do không làm được bài, cũng có thí sinh bị đình chỉ do sử dụng tài liệu.

Tại điểm thi trường ĐH KHTN TPHCM, nhiều thí sinh cho biết làm bài tốt và trọn vẹn vì nhiều câu hỏi mở.

Một số TS cho rằng làm được bài nhưng khó được điểm cao vì phần lớn là câu hỏi mở.

Em Lê Thị Ngọc Bích, trường THPT Tân Trụ, Long An cho hay, em làm được hết nhưng chỉ được khoảng 6 điểm vì đề mở nên hơi khó, đòi hỏi HS phải nêu quan điểm của mình nhiều. Những bạn nào học bài chỉ lý thuyết thì không làm được.
Em Dương Thúy Mi, trường THPT Bùi Thị Xuân cho hay, đề có 5 câu nhưng chỉ có một câu thiên về lý thuyết đơn thuần, đó là câu 1 nói về kinh tế Nhật Bản. Còn lại 4 câu khác nói về các sự kiện lịch sử nhưng dạng bình luận, nêu quan điểm cá nhân về cuộc kháng chiến chống Pháp, hoạt động của Bác Hồ, hiệp định Giơneve.
Theo Mi, đề khó hơn mọi năm và đề minh họa. Đòi hỏi HS làm bài như môn Văn vì suy nghĩ cá nhân nhiều, TS làm phải nắm lý thuyết và bình luận tốt, chứ không nhiều lý thuyết đơn thuần.

Tại hội cụm thi ĐH Sư Phạm TPHCM, phần lớn TS đã hoàn thành bài thi và rời khỏi phòng thi.

Đề Sử hay nhưng chỉ khoảng ... 5-6 điểm ảnh 2

Theo Nguyễn Thị Lệ Hằng, trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội, đề thi vừa tầm thí sinh, nếu muốn đạt được kết quả cao phải chăm theo dõi thời sự trong và ngoài nước đặc biệt là trong nước. Em khiêm tốn chỉ nhận đạt được 5 điểm.

"Năm nay đề mở, hỏi lý thuyết rồi nêu suy nghĩ, khó nhất phần về Nhật Bản, thí sinh Vũ Ngọc Trinh, trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Nội nêu suy nghĩ.

Thí sinh Trần Huỳnh Hưng Thịnh (quận 11, TP.HCM) nhận định: “Đề thi năm nay có nhiều điểm hay khi đề cập đến nhiều vấn đề liên quan độc lập dân tộc, tình yêu và trách nhiệm của thanh niên đối với quê hương đất nước. Trong baig, em còn dẫn chứng cả sự kiện giàn khoan HD - 981 tiến vào biển Đông vào tháng 5 năm ngoái Với em, trong sự kiện này, một số phần tử quá khích đã gây biểu tình nhưng đó chỉ là một phần nhỏ bị lợi dụng chứ bản chất của con người Việt Nam vốn rất chuộng hoà bình sau khi đi qua quá nhiều mất mát trong chiến tranh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm