Thi vào ĐH Quốc gia Hà Nội: Gần 73% thí sinh đạt trên ngưỡng điểm trung bình

PGS-TS Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, cho biết tại buổi gặp mặt báo chí để thông tin về kết quả kỳ thi đánh giá năng lực tuyển sinh vào ĐH chính quy năm 2015.

Số lượng thí sinh dự thi cao kỷ lục

Ông Sơn cho biết, sau tám buổi thi đánh giá năng lực đã có 43.369 thí sinh dự thi/45.350 thí sinh đăng ký, đạt tỉ lệ gần 96%. Trong kỳ thi có chín thí sinh bị đình chỉ thi, tất cả đều vi phạm lỗi mang điện thoại vào phòng thi. Số thí sinh phải chuyển ca thi do lỗi kỹ thuật cũng như lỗi của thí sinh là 119 em (chiếm 0,27%).

Theo ông Sơn, trong kỳ thi không phát sinh sự cố về mặt an ninh, an toàn và sự cố bất thường liên quan đến kỳ thi.

“Với tỉ lệ số thí sinh tham gia dự thi gần 96% có thể thấy kỳ thi đánh giá năng lực đã thu hút sự quan tâm của xã hội, đặc biệt của thí sinh tham gia dự thi.

Tỉ lệ thí sinh dự thi cao cho thấy sự quan tâm, hứng thú của thí sinh với kỳ thi. Qua tham gia dự thi các thí sinh có sự chuẩn bị để tham gia kỳ thi. Hầu hết các em đều làm bài thi mẫu, tất cả tỏ ra thích ứng thuận lợi, nhập cuộc nhanh chóng, thí sinh tỏ ra không bỡ ngỡ và xa lạ” – ông Sơn đánh giá.

Tại các cụm thi khác ngoài Hà Nội, các thí sinh không quen với máy tính, chậm thao tác gần như không có. Ông Sơn nhận định yếu tố kỹ thuật không phải là rào cản của thí sinh khi tham gia kỳ thi này.

Nhờ chuẩn bị cho kỳ thi này một cách kỹ lưỡng, bài bản, tính đến nhiều phương án dự phòng nên kỳ thi diễn ra đúng kế hoach đạt được mục tiêu đề ra. Không phát sinh sự cố đặc biệt, không phát sinh những vấn đề làm ảnh hưởng chung đến chất lượng kỳ thi. Không phát sinh những hỏng hóc lớn về trang thiết bị, máy tính, máy chủ, đường truyền, phần mềm, đề thi vận hành tốt đẹp.

“Kết quả kỳ thi của ĐH Quốc gia Hà Nội có thể đánh giá thành công” – ông Sơn tổng kết.

Không có hiện tượng phao rải trắng xóa

Cũng theo ông Sơn, quan sát quá trình tham gia của thí sinh và thực tế coi thi, thấy kỳ thi hầu như không phát sinh hiện tượng tiêu cực từ phía thí sinh. Không có hiện tượng mang theo phao, ra ngoài cửa rải trắng xóa, họ không trông chờ ở phao bên ngoài, tài liệu không vứt bữa bãi, yếu tố tiêu cực từ phía người thi không có.

“Các thí sinh đã nhập cuộc chủ động, nghiêm túc và thích ứng tốt với hình thức thi trên máy tính. Hình thức thi mới này đã giúp hạn chế tối đa các tiêu cực trong thi cử, thí sinh không trông chờ sự hỗ trợ từ bên ngoài, cũng không có em nào cố ý gây ra những trở ngại dù là nhỏ nhất trong quá trình thi” – ông Sơn nói

Với 72,8% số điểm đạt từ 70 điểm trở lên cho thấy đề thi hợp lý. Chứng tỏ thiết kế bộ đề với tỉ lệ các câu hỏi khó, dễ là hợp lý, khả năng phân loại thí sinh của bộ đề là tốt. Sự phân hóa thí sinh cũng khá rõ ràng, bảo đảm yêu cầu đặt ra.

Trả lời thắc mắc của báo chí về việc đề thi ra theo hướng trắc nghiệm với bốn phương án thì có yếu tố may rủi với những câu thí sinh không trả lời được. Ông Sơn khẳng định đối với khoa học kiểm tra đánh giá làm từ hàng chục năm, phương án trắc nghiệm là phương sán tốt, đã được khẳng định đảm bảo đem đến một kết quả khách quan.

Công bố thí sinh trúng tuyển trước 30-6

Thi vào ĐH Quốc gia Hà Nội: Gần 73% thí sinh đạt trên ngưỡng điểm trung bình ảnh 2Theo ông Sơn, ĐH Quốc gia sẽ nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ ngày 8-6 đến 16h30 ngày 25-6.

Thí sinh có thể nộp hồ sơ theo một trong hai hình thức: Gửi qua đường bưu điện theo hình thức thư bảo đảm chuyển phát nhanh; hoặc nộp trực tiếp cho Hội đồng tuyển sinh của đơn vị đào tạo có nguyện vọng học.

Thí sinh được đăng ký xét tuyển tối đa ba ngành học của một đơn vị đào tạo theo thứ tự ưu tiên.

Trong thời gian quy định nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển thí sinh được phép một lần rút hồ sơ để nộp vào ngành khác của trường, khoa trực thuộc đã nộp hoặc trường, khoa trực thuộc khác trong ĐH Quốc gia Hà Nội. Thí sinh đã trúng tuyển đợt 1 không được đăng ký xét tuyển đợt bổ sung.

Hội đồng tuyển sinh các đơn vị công bố điểm xét tuyển vào các ngành học của đơn vị mình trước ngày 7-6. Riêng đối với trường ĐH Ngoại ngữ công bố điểm xét tuyển vào các ngành học của trường là điểm bài thi môn ngoại ngữ; khoa Y Dược công bố điểm xét tuyển vào các ngành học của khoa là điểm bài thi đánh giá năng lực bao gồm điểm phần bắt buộc và điểm khối kiến thức khoa học tự nhiên. Thời hạn kết thúc việc xét tuyển các đợt trước ngày 5-9.

Hội đồng tuyển sinh các đơn vị công bố danh sách thí sinh trúng tuyển (đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT) và thí sinh đạt điểm ngưỡng trúng tuyển đầu vào (đối với thí sinh chưa tốt nghiệp THPT) trên website của đơn vị trước ngày 30-6.

Điểm ưu tiên được cộng vào kết quả bài thi đánh giá năng lực. Mức chênhlệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 5,0 điểm (140 : 1/30 » 5), giữa hai khu vực kế tiếp là 2,5 điểm(140 × 0,5/30 » 2,5).

KV3

KV2

KV 2-NT

KV1

HSPT

70,0

67,5

65,0

62,5

ƯT 2

65,0

62,5

60,0

57,5

ƯT 1

60,0

57,5

55,0

52,5

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm