Thi tốt nghiệp THPT 2010: Đề thi Ngữ văn sẽ ra theo hướng “mở”

Địa phương quyết định phương án thi

Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, đến thời điểm này các sở GD-ĐT cả nước đều đã thành lập Ban chỉ đạo thi và xây dựng phương án thi theo cụm trường. Khác với mọi năm, các tỉnh, thành phố phải báo cáo và chờ Bộ phê duyệt đối với các điểm thi lẻ thì năm nay, việc quyết định sẽ do UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trên cơ sở có báo cáo, giải trình với Bộ GD-ĐT. Theo ông Nghĩa, số liệu thống kê đến 18-5 cho thấy, cả nước có khoảng 1,1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, tương đương với năm 2009.

Số cụm thi năm nay là 1.207 cụm với 44.568 phòng thi. Với chủ trương vẫn tổ chức thi theo cụm trường để đảm bảo tính công bằng, khách quan, năm nay ông Nghĩa cho biết, chỉ có hơn 10% số điểm thi phải tổ chức theo các điểm lẻ do tình hình thực tế không thuận lợi cho thí sinh trong việc đi lại. Rất nhiều tỉnh thành vẫn đạt 100% các phòng thi theo cụm như Hà Nam, Bắc Ninh, Hải Dương…, TP Hồ Chí Minh chỉ có 1 điểm trường thi riêng lẻ, riêng Hà Nội với số thí sinh khá đông và địa bàn rộng nên không thể tổ chức 100% điểm thi theo cụm trường.

Chặt chẽ biểu điểm với đề thi “mở”

Trước câu hỏi của phóng viên về việc năm nay đề thi môn Ngữ văn có ra theo hướng “mở” hay không và nếu ra theo hướng “mở” thì phương án chấm thi như thế nào để không gây tranh luận như năm trước, ông Trần Văn Nghĩa cho biết, đề thi được xây dựng theo hướng giảm yêu cầu học thuộc lòng, tăng cường đánh giá kỹ năng vận dụng, sáng tạo của thí sinh.

Mức độ phân hóa của đề cũng sẽ đáp ứng mọi trình độ của thí sinh, thí sinh có học lực trung bình chỉ cần cố gắng chăm chỉ là có thể đỗ tốt nghiệp. Còn về quy trình chấm thi với những “đề thi mở”, ông Trần Văn Nghĩa cho rằng, thí sinh không nên quá băn khoăn vì quy trình chấm thi được xây dựng khá chặt chẽ, thêm nữa năm trước Bộ GD-ĐT cũng đã ra đề thi mở và không nảy sinh vấn đề gì. Trong kỳ thi tới, khâu nghiên cứu, thảo luận về đáp án, biểu điểm và tổ chức chấm chung sẽ tiếp tục được triển khai chặt chẽ, khoa học.

Hà Nội không tổ chức thi thử tốt nghiệp

Để chuẩn bị kỹ về tâm lý cũng như kiến thức cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2010, các trường đều đang tích cực ôn luyện cho thí sinh. Tuy nhiên, năm nay Sở GD-ĐT Hà Nội không tổ chức một kỳ thi thử chung cho các trường THPT trên địa bàn. Ông Nguyễn Thành Kỳ, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Sở cũng hướng dẫn các trường nên phối hợp tổ chức kiểm tra học kỳ II theo hướng như thi tốt nghiệp để học sinh có điều kiện làm quen với cách tổ chức của kỳ thi sắp tới. Việc tổ chức các kỳ kiểm tra này hoàn toàn không được phép thu tiền của học sinh.

Bên cạnh đó, do nhu cầu của phụ huynh, học sinh, một số trường THPT của Hà Nội cũng đã tiến hành thi thử cho học sinh trường mình. Một trong những trường tổ chức thi thử sớm là trường THPT Trần Nhân Tông. Theo đó, kết quả đợt thi thử cho thấy có khoảng 70% học sinh đủ điểm đỗ tốt nghiệp. Từ kết quả trên, nhà trường đã thông báo cho phụ huynh biết để tạo điều kiện cho các em ôn tập. Trường THPT Việt Đức cũng tổ chức thi thử tốt nghiệp cho học sinh trong tháng 5 để giáo viên biết học sinh của mình thiếu hụt kiến thức kỹ năng gì. Sau đó sẽ thực hiện tư vấn cho các em để các em có thể bước vào kỳ thi thật một cách tốt nhất. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Hà Nội dự kiến có 71 cụm thi với 77. 417 thí sinh.

Theo Vinh Hương ( ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm