Thi ĐH 2010 đợt một: Thí sinh ảo giảm, thí sinh dự thi tăng không nhiều

Thí sinh dự thi ở các trường tỉnh nhiều hơn nhưng các trường top của TP.HCM và Hà Nội lượng dự thi vẫn cao.

Hôm nay (4-7), thí sinh thi môn toán với thời gian làm bài là 180 phút. Buổi chiều, thí sinh sẽ làm bài thi trắc nghiệm môn vật lý với thời gian 90 phút.

Cả nước có 83 ĐH, học viện và các trường ĐH làm thủ tục thí sinh dự thi hai khối A và V, tổ chức tại 997 điểm thi. Tuy tỉ lệ thí sinh đến đăng ký dự thi tăng gần 8% so với năm 2009 nhưng sai sót trong quá trình đăng ký dự thi như chữ đệm tên, đối tượng, khu vực… lại giảm nhiều.

Các chuyên gia tuyển sinh dự báo kỳ thi ĐH năm nay, số thí sinh ảo sẽ giảm mạnh, đồng thời gia tăng tính cạnh tranh giữa các thí sinh.

Các trường địa phương tăng mạnh

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, có 640.168 thí sinh đã đến làm thủ tục dự thi trong số 863.721 thí sinh đăng ký vào đợt một khối A và V, đạt 74% (đợt một kỳ thi năm 2009 là 638.000 thí sinh). Như vậy số thí sinh thực tế làm thủ tục đợt một năm nay cao hơn năm trước khoảng 2.000. Trong đó các trường ĐH phía Nam có tỉ lệ từ 70% đến 87,5%; còn các trường ĐH phía Bắc tỉ lệ chỉ nhỉnh hơn năm ngoái một chút và rất ít trường đạt tỉ lệ trên 70%.

Tại cụm thi Vinh (Nghệ An), gần 64% thí sinh làm thủ tục dự thi. Cụm thi Quy Nhơn (Bình Định), có 82% thí sinh đến đăng ký dự thi. Tuy nhiên, một số trường có tỉ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi thấp như Trường ĐH Xây dựng 50%, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội 33,3%... Đặc biệt, Học viện Quản lý giáo dục chỉ có 5/14 thí sinh, Học viện Ngoại giao Hà Nội cũng chỉ có 25/104 thí sinh làm thủ tục dự thi.

Các trường tại khu vực TP.HCM lượng thí sinh đến làm thủ tục dự thi đạt trên dưới 75%, các ĐH vùng như Cần Thơ, Đà Nẵng, Huế, số lượng thí sinh đến làm thủ tục dự thi trên 80%. “Thí sinh năm nay đã dồn về các trường ĐH địa phương, vì vậy tại TP.HCM có tỉ lệ thí sinh dự thi giảm là phù hợp” - Thạc sĩ Trần Đình Lý, cán bộ tuyển sinh Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, nhận định.

Sẽ tăng điểm chuẩn?

Tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), theo Thạc sĩ Đoàn Văn Vệ, Quyền Trưởng phòng Đào tạo, để giảm thí sinh ảo, trường chỉ cấp một số báo danh đối với những thí sinh nộp nhiều hồ sơ vào nhiều ngành. Đến ngày làm thủ tục dự thi, thí sinh sẽ quyết định mình dự thi vào mã ngành nào thì ký xác nhận bên cạnh mã ngành đã chọn.

Theo ông Nguyễn Văn An, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Cần Thơ, có hai nguyên nhân chính làm tăng số lượng thí sinh dự thi là do tỉ lệ thí sinh tốt nghiệp THPT năm nay cao hơn mọi năm, đồng thời số lượng hồ sơ ảo đăng ký dự thi ĐH năm nay giảm xuống.

Như vậy liệu có tác động gì đến sự cạnh tranh giữa các thí sinh cũng như điểm chuẩn năm nay? Ông Nguyễn Văn An phân tích: “Năm nay, số lượng hồ sơ đăng ký dự thi ĐH Cần Thơ cả hai đợt là trên 80.000 thí sinh, có giảm so năm trước chút ít nhưng tỉ lệ thí sinh làm thủ tục dự thi lại tăng 10% so với năm trước. Trong khi đó chỉ tiêu tuyển chỉ trên 6.000, không tăng. Như vậy điểm chuẩn sẽ có phần tăng theo”.

Thí sinh chống chọi với nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, một đợt nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ kéo dài 7-8 ngày, bắt đầu từ 2-7.

Ở Bắc Bộ, nắng nóng tăng dần và sẽ đạt đỉnh điểm vào giữa tuần tới. Đợt nắng nóng này tương tự như giữa tháng 6 vừa qua, nhiệt độ phổ biến ngoài trời từ 32oC đến 44oC, có nơi trên 44oC. Ở Trung Bộ, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 40oC đến 44oC, riêng vùng núi các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị nhiệt độ có thể lên tới 45oC-46oC.

Trong khi phía Bắc và Trung Bộ nắng nóng gay gắt thì thí sinh thi tại Đà Lạt khá bất ngờ trước cái lạnh tại đây. Nhiều thí sinh không chuẩn bị áo ấm đã phải lập tức ra chợ trang bị đồ ấm cho mình.

Được thi vì kiên trì… khiếu nại!

Đến 8 giờ ngày 3-7, thí sinh Nông Quốc Huấn (Dăk Nông) dự thi vào Trường ĐH Kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) vẫn không được vào phòng thi do không có giấy báo dự thi. Theo Huấn, em đã nộp hồ sơ tại Trường Dự bị ĐH Dân tộc trung ương Nha Trang từ tháng 5 nhưng đến ngày 25-6 em vẫn không nhận được giấy báo dự thi. Em thắc mắc thì được trường trả lời đến ngày làm thủ tục dự thi cứ đem phiếu số 2, giấy tờ liên quan đến làm thủ tục và dự thi bình thường.

Ngày 2-7, cán bộ tại Hội đồng thi Trường ĐH Kinh tế-Luật bảo em phải quay lại nơi nộp hồ sơ để xin xác nhận bị mất hoặc thất lạc giấy báo dự thi mới được thi. Sáng 3-7, Huấn tiếp tục xuất trình đầy đủ phiếu số 2 (có xác nhận), bằng tốt nghiệp THPT và các giấy tờ liên quan và kiên trì… khiếu nại. Cuối cùng, hội đồng thi yêu cầu Huấn viết giấy cam đoan, nộp ảnh, sau đó mới được cấp lại giấy báo dự thi. K.HUY - D.ANH

Phòng trọ, chỗ để xe đắt đỏ

Sáng 3-7, nhiều chủ nhà trọ tại TP.HCM đã đẩy giá phòng trọ lên rất nhiều lần so với ngày thường. Tại làng đại học Thủ Đức, nhiều chủ trọ cho thuê đợt một (từ 3 đến 5-7) thì giá từ 400.000 đến 600.000 đồng/phòng/người. Nhiều chủ trọ khác cho thuê phòng nghỉ trưa với giá 50.000 đồng/người.

Tại nội thành khu vực xung quanh Trường ĐH KHXH&NV, quận 1, TP.HCM, nhiều chủ trọ cũng cho thí sinh và phụ huynh thuê với giá 300.000 đồng/thí sinh/đợt thi, mỗi phòng ở từ 15 đến 20 người. Ngoài ra, nhiều dịch vụ ăn uống, giải khát tại các địa điểm thi cũng đã đẩy giá lên gấp hai lần so với bình thường. Thậm chí các bãi giữ xe ở đối diện Trường ĐH KHTN trong buổi sáng làm thủ tục cũng đã chém đẹp với giá 15.000 đồng/xe máy. H.GIANG

Sửa giá vé gửi xe

Tại điểm thi Trường Trung học Thực hành của Trường ĐH Sài Gòn, tất cả vé xe có giá 2.000 đồng đều được sửa lại là 1.000 đồng. Ông Nguyễn Trọng Thủy, nhân viên bảo vệ tại đây, cho biết đây là chủ trương chung của Trường ĐH Sài Gòn trong suốt những ngày thi tuyển sinh nhằm hỗ trợ thí sinh một phần chi phí. QD

Dở khóc dở cười vì nhầm ngày thi!

Trường ĐH Thương mại Hà Nội đã báo nhầm cho TS dự thi khối D tập trung làm thủ tục dự thi vào sáng 3-7 và sau đó đã báo lại khối D làm thủ tục dự thi vào ngày 8-7. Tuy nhiên, nhiều thí sinh tại cụm thi Vinh do không nhận được giấy báo thi lần hai nên sáng 3-7 đã đến làm thủ tục dự thi khối D. Vậy là các thí sinh này dở khóc dở cười khi ở lại Vinh chờ ngày thi đợt hai thì tốn kém mà quay về nhà chờ thi đợt hai cũng vất vả! Đ.LAM       

Luyện thi đến phút chót

Tại điểm thi Trường Trung học Thực hành của Trường ĐH Sài Gòn, phụ huynh của thí sinh Bùi Minh Trí, số báo danh 21323 đã đến làm thủ tục dự thi giùm vì thí sinh bận… luyện thi ngày cuối!

Còn tại điểm thi Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, Thạc sĩ Trần Đình Lý, thành viên hội đồng tuyển sinh của trường, cho biết có hai phụ huynh đến nghe phổ biến quy chế thi thay thí sinh vì thí sinh bị bệnh đột xuất. Q.DŨNG

NHÓM PHÓNG VIÊN GD

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm