Sinh viên xuất ngoại phòng chống AIDS

Tổ chức Sinh viên Thế giới (AIESEC) tại Việt Nam hằng năm đã tổ chức hai đợt sinh viên đi làm tình nguyện ở các nước Đông Nam Á.

Những chuyến đi tình nguyện ở nước ngoài không chỉ đòi hỏi sinh viên phải năng động, nhiệt tình mà còn cần ở họ bản lĩnh vì môi trường làm việc hoàn toàn mới lạ, phải giao tiếp bằng tiếng Anh, làm việc theo nhóm với nhiều người đến từ nhiều quốc gia... Đây cũng là những khó khăn mà những tình nguyện viên sẽ gặp phải trong gần hai tháng trải nghiệm trên đất khách.

Vượt qua thử thách

Ngọc Yến cho biết sang đến Malaysia, vừa làm quen với môi trường mới và tập luyện kỹ năng cần thiết, mọi người bắt tay vào công việc ngay. Nhóm có 11 người nhưng chỉ có hai bạn Việt Nam. Bởi khác nhau về ngôn ngữ, tính cách, văn hóa, lứa tuổi… nên lúc đầu mọi người thường xuyên mâu thuẫn về quan điểm dẫn đến cãi nhau liên tục. Phải mất khá nhiều thời gian nhóm mới hiểu nhau để cùng tiến hành công việc.

Công việc tuyên truyền về HIV/AIDS đòi hỏi phải thuyết trình rất nhiều. Lúc đầu, do nhút nhát lại không tự tin vào vốn tiếng Anh của mình, Yến không dám đứng trước đám đông. “Mình run đến nỗi không cầm được micro. Mình phải tập luyện rất nhiều, khi họp nhóm, nhiều lần mọi người phải đóng làm khán giả để mình lên nói đến khi nào thuần thục mới thôi, về nhà mình phải tập nói trước gương rất lâu, đến nỗi đau cổ họng luôn” - Yến kể lại.

Sinh viên xuất ngoại phòng chống AIDS ảnh 1

Mai và Yên (áo trắng, hàng dọc, ở giữa) cùng bạn bè các nước giơ những bảng số liệu cảnh báo về số người bị HIV/AIDS của nước mình trong buổi hội thảo tại Đại học UUM (Malaysia). Ảnh: PHẠM ANH

Nhóm của Trần Thị Yên có sáu người nhưng đã năng động tổ chức nhiều hoạt động về HIV/AIDS tại các trường học như mở hội thảo, triển lãm, kêu gọi quyên góp tiền…. Ngoài ra, nhóm trực tiếp đi bán vé tham dự hội thảo để có chi phí trang trải cho chương trình. Yên kể: “Nhóm mình phải bỏ một tuần để bán vé và phải đi rất nhiều nơi. Vì ít thành viên nên bọn mình phải chạy lòng vòng những nơi sinh viên tập trung nhiều từ căn tin, cổng trường, thư viện…, nhiều khi mệt đến thở không nổi. Lúc đầu, chưa quen nên ai cũng ngại; dần dần rao to như mấy bà, mấy cô bán hàng rong luôn; đi đến đâu bọn mình cũng bị người ta nhìn như người ngoài hành tinh ấy”. Đây là tuần mà Yên phải làm việc mệt nhất, dự kiến vé phải bán là 250 nhưng nhóm đã bán được gần 300 vé vì sinh viên ở đó thấy chương trình lạ nên tham gia khá nhiều.

Dù nhiều bạn đã chuẩn bị tâm lý, kỹ năng vượt qua những khó khăn sẽ gặp phải khi làm tình nguyện viên ở nước ngoài nhưng trong đợt đi của Ngọc, có đến bốn bạn bỏ về nước giữa chừng vì “nơi ở không tốt lắm”. Chuyện này gây khó khăn cho những người còn lại vì phải chia lại nhóm và bắt đầu lại công việc. “Khi qua Malaysia, mình đã tự làm một cuộc điều tra nho nhỏ về vấn đề HIV/AIDS” - Ngọc bộc bạch. Nhóm của Ngọc phải đến bảy trường ĐH và THPT để tuyên truyền kiến thức về HIV/AIDS, mọi người phải đi rất nhiều và thuyết trình liên tục. Ngọc chia sẻ, cũng như các bạn trong nhóm, Ngọc thực hiện hầu hết công việc khá dễ dàng nhưng khi phải nói về những vấn đề tế nhị như tình dục, hướng dẫn sử dụng bao cao su…, Ngọc hơi ngại và lúng túng.

Trưởng thành từ những chuyến đi

Làm tình nguyện viên trên đất khách, ngoài việc đóng góp cho lợi ích xã hội, còn giúp sinh viên trưởng thành và bản lĩnh hơn. Vừa kết thúc chuyến đi tình nguyện tuyên truyền về HIV/AIDS cho học sinh sinh viên tại Malaysia cuối tháng 3 vừa qua, Phạm Tuyết Mai (sinh viên khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính, ĐH Bách khoa), cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào đã giúp nhiều người hiểu đúng về căn bệnh này, kết thân với nhiều bạn quốc tế, giúp bản thân trưởng thành và bản lĩnh hơn. Khi đến ĐH UUM ở Malaysia, Mai còn cùng nhóm bán vé hội thảo, bán áo sơmi… kêu gọi quyên góp được gần 12 triệu đồng cho tổ chức phòng chống HIV tại nước này.

Hiện nay, Ngọc đã thi, trúng tuyển và trở thành thành viên của AIESEC TP.HCM, trở thành người hướng dẫn và đưa các thế hệ tình nguyện viên tiếp theo từ VN sang nước ngoài làm việc.

Đặc biệt, nhiều bạn đã tận dụng thời gian làm tình nguyện viên để khám phá những địa danh của nước bạn đồng thời giới thiệu với bạn bè quốc tế về những nét đẹp văn hóa nước mình. Ngọc Yến khoe, sau khi kết thúc hoạt động tình nguyện, Yến còn tham gia nhiều hoạt động trao đổi văn hóa để có cơ hội giới thiệu về đất nước mình như: Biểu diễn nón lá, thời trang áo dài… Bởi vậy, sau chuyến đi, Yến có khá nhiều bạn thân từ các nước và nhận được không ít lời hứa sẽ sang thăm và khám phá VN.

Vượt vũ môn để làm tình nguyện viên “ngoại”

Nguyễn Thái Ngọc (sinh viên năm hai khoa Quản trị kinh doanh, Học viện Hàng không) là một trong sáu sinh viên vượt qua 400 người đăng kí phỏng vấn tại AIESEC TP.HCM được chọn đi Malaysia tuyên truyền phòng chống HIV. Từ khi còn học phổ thông, Ngọc đã thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội, thậm chí còn đi tình nguyện tại Nhật để thực hiện các dự án tuyên truyền hiểu biết về động đất, sóng thần, môi trường… “Tuyên truyền HIV/AIDS là hoạt động mình chưa từng tham gia và đây cũng là một vấn nạn trong xã hội nên mình muốn đem những gì học được đến với mọi người” - Ngọc bộc bạch.

Dù bước vào năm cuối nhưng Bùi Ngọc Yến (sinh viên khoa Kinh doanh Xuất nhập khẩu, ĐH Ngoại thương cơ sở 2), vẫn đăng ký đi tình nguyện. Yến cho biết lúc đầu gia đình không đồng ý vì ba mẹ sợ con gái đi xa nguy hiểm. Nhưng sau khi biết đây là cơ hội để Yến thay đổi bản thân và đóng góp sức trẻ cho xã hội, gia đình đã chấp thuận. Với Yến, đây là chuyến đi nhiều ý nghĩa và đầy kỉ niệm, giúp Yến trưởng thành.

Trần Thị Yên (sinh viên năm ba khoa Kinh doanh quốc tế, ĐH Ngoại thương), cũng muốn đi để giúp một chút gì đó cho những người nhiễm HIV. Ngay sau khi ăn tết xong, Yên liền lên máy bay sang Malaysia làm tình nguyện viên và đã có hai tháng tình nguyện hiệu quả và đáng tự hào ở nước ngoài.

_____________________________________________________

Tổ chức Sinh viên Thế giới (AIESEC) là tổ chức phi lợi nhuận có mặt tại hơn 100 quốc gia gồm khoảng 800 trường ĐH với hơn 20.000 thành viên.

AIESEC có mặt tại VN từ năm 2007. Mỗi năm AIESEC có hai đợt tuyển sinh viên hoặc thanh niên đi tình nguyện ở nước ngoài vào tháng 3 và tháng 9 chủ yếu đi đến các nước trong khu vực châu Á. Có nhiều dự án cho sinh viên tham gia như HIV/AIDS, trao đổi văn hóa, bảo vệ môi trường, dạy học cho trẻ vô gia cư…. Trong các chương trình tình nguyện của AIESEC tại VN, hoạt động HIV/AIDS là mạnh và hiệu quả nhất. Sinh viên tình nguyện thường đi đến các trường học ở những nước có số người nhiễm HIV/AIDS cao như Malaysia, Thái Lan, Singapore, Đài Loan, Philippines. Sinh viên tình nguyện tự túc chi phí hoàn toàn, trung bình khoảng 15 triệu đến 30 triệu đồng; tổ chức AIESEC địa phương chỉ hỗ trợ chi phí nội dung hoạt động và một phần chỗ ở cho sinh viên.

PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.