Siết chặt việc mở ngành, thành lập trường ĐH

Một vấn đề nóng được đề cập là kiểm soát chất lượng đào tạo của các trường ĐH, CĐ. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết trong năm 2010-2011, kiểm tra tại một số trường CĐ, ĐH cho thấy việc thực hiện các điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường này vẫn còn quá mỏng, cơ sở vật chất một số trường không đảm bảo các tiêu chí tối thiểu. “Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Bộ sẽ có biện pháp xử lý kiên quyết ở các mức: Thu hồi quyết định mở ngành, giảm chỉ tiêu tuyển sinh, đình chỉ hoạt động đào tạo và trình cấp có thẩm quyền xem xét đình chỉ hoạt động và giải thể trường” - ông Ga nói.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng ngoài việc kiểm tra, giám sát các trường ĐH, cũng cần xem lại việc tuyển sinh của các trường phải gắn với chỉ tiêu tổng quan đã dự báo của từng ngành nghề trong xã hội, vì hiện nay chúng ta đã có quy hoạch nguồn nhân lực cấp quốc gia. Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh thời gian tới cần hạn chế mở các trường ĐH mới mà chủ yếu nâng cấp các trường CĐ lên ĐH.

Về tuyển sinh năm 2012, lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định vẫn thực hiện “ba chung” nhưng sẽ có những điều chỉnh, bổ sung hợp lý theo hướng mở rộng khối thi, điều chỉnh phương thức tuyển sinh đối với các ngành năng khiếu… Các hoạt động liên kết đào tạo, đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học cũng sẽ được kiểm tra, thanh tra chặt chẽ. Đồng thời, mùa tuyển sinh 2012 cũng sẽ tiếp tục giảm chỉ tiêu không chính quy và trung cấp chuyên nghiệp trong các trường CĐ, ĐH.

Về vấn đề này, TS Võ Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, nêu ý kiến: “Nếu phương án “ba chung” vẫn giữ thì tôi đề nghị Bộ nên có những chính sách để giải quyết cho các ngành khó tuyển như nông lâm ngư, khoa học xã hội và xem lại cách thi của hai khối A, B vì năm nào khối B cũng ảo rất lớn”.

Q.DŨNG - B.PHƯỢNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm