Sĩ tử hoang mang tìm “lò” luyện thi chất lượng

Trong khi chất lượng tại các lò này vẫn còn là một dấu hỏi lớn, thì các chiêu thức quảng cáo lại được tung ra hết sức rầm rộ, khiến các sĩ tử phải đau đầu với những lựa chọn và muôn vàn hệ lụy phát sinh.

Mỏi mắt tìm lò chất lượng

Dạo quanh những khu vực được xem là điểm nóng của các lò luyện thi những năm trước như: ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (KHXH&NV), ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG), ĐH Sư phạm I... đâu đâu cũng thấy treo giăng biển quảng cáo lò luyện thi chất lượng cao. Chỉ tính riêng quanh vực ngõ 336 Nguyễn Trãi hay Tạ Quang Bửu đếm sơ sơ cũng đã có đến hàng chục trung tâm luyện thi cấp tốc mọc lên.

Trước cửa mỗi trung tâm, các sĩ tử sẽ được mời chào hết sức nhiệt tình bởi một đội ngũ đông đảo các “tư vấn viên chuyên nghiệp”, ngoài việc quảng cáo, giới thiệu tận tình, họ sẽ kiêm luôn việc “kiểm tra” chất lượng để xếp lớp. Hàng loạt những tên tuổi giáo viên nổi tiếng - những người đã tham gia giảng dạy tại các chương trình ôn thi ĐH trên truyền hình cũng được quảng cáo.

Tuy nhiên, hầu hết các trung tâm này đều không có tên cụ thể, mà chỉ đề tên chung chung là “Trung tâm luyện thi đại học”. Một số trung tâm còn mở ngoặc là lớp học chất lượng cao, giáo viên uy tín nhiều kinh nghiệm, lớp học điều hòa... Giữa muôn vàn biển quảng cáo như thế thì dù cho các sĩ tử có dành cả buổi để khảo sát, xem xét thì cũng khó lòng mà lựa chọn cho mình được một trung tâm ưng ý.

“Học phí” tại các trung tâm cũng là một vấn đề khiến nhiều sĩ tử phải cân nhắc. Những trung tâm gần ĐH KHXH&NV, có mức học phí đã lên 20.000 đồng/ca (mỗi ca 90 phút), riêng môn ngoại ngữ là 22.000 đồng/ca.

Tại trung tâm gần sân vận động Bách khoa, trên đường Tạ Quang Bửu, mức học từ 13.000 – 17.000 đồng/ca. So với năm ngoái, mức này đã tăng 15 – 20%. Trong khi đó, trung tâm luyện thi tại Đại học Sư phạm I mức đóng chỉ có 10.000 đồng/ca cho tất cả các môn.

Bạn Hà Thị Phương (Hưng Yên) đã không khỏi tiếc nuối khi trót mua vé tháng tại một trung tâm trong ngõ 336 Nguyễn Trãi khi nghe giới thiệu là có thầy Đ, cô H dạy, nhưng khi học lại chẳng thấy thầy đâu. Vì vậy, không thể dám chắc chất lượng luyện thi tại những “lò” kia là đáng tin cậy và khẳng định rằng mức học phí cao cũng đồng nghĩa với chất lượng đi kèm.

Mở đủ các “chiêu” để kiếm tiền


Lợi dụng lượng sĩ tử đến theo học, các trung tâm đã mở ra nhiều chiêu mới để “hút” tiền của thí sinh. Năm nay, nhiều lò luyện thi đã vận dụng chiêu thức chia nhỏ mỗi môn thành nhiều chuyên đề để kiếm thêm lợi nhuận.

Chẳng hạn như môn toán, những năm trước nhiều lắm chỉ chia thành đại số và hình học, thì năm nay, một số trung tâm như Đa Minh (Tạ Quang Bửu), 01 (Nguyễn Trãi) còn chia thành nhiều chuyên đề, mỗi chuyên đề được tính là một thầy/ca dạy như: Tích phân, hàm số, lượng giác, hình học phẳng, hình không gian. Điều này đã khiến nhiều sĩ tử phải méo mặt thay vì học 2 buổi thì sẽ phải học 5 buổi/tuần, đồng nghĩa với nó là mức học phí cũng tăng theo.

Một số trung tâm khác còn kiêm nhiệm luôn vai trò “cò” nhà trọ. Chỉ cần thí sinh đến đăng ký và có nhu cầu tìm nhà là họ trực tiếp gọi điện, móc nối với các chủ trọ quanh đó để ăn giơ tiền hoa hồng. Bạn Đặng Thị Thành (Lâm Thao, Phú Thọ) đã không khỏi ngỡ ngàng khi được một chị tư vấn ở trung tâm 16 trong ngõ 336 dắt sang nhà trọ. Căn phòng chỉ 10m2, đã có 4 người trọ nhưng vẫn cố ghép thêm một người nữa. Có thắc mắc thì họ nói: “Như này là tốt lắm rồi, lên đây để học chứ có phải lên đây để du lịch đâu”.

Nếu không trực tiếp giới thiệu, các trung tâm lại “chuyển” qua cho các cò nhà trọ cạnh đó. Lực lượng này luôn nhiệt tình “chăm sóc”, dẫn qua dẫn lại nhưng thường không có ai ưng ý với những căn phòng được dẫn đến, nhưng họ vẫn đòi 50.000 đồng gọi là “chi phí đi lại”.

Do là những người ở xa đến, việc lạ lẫm với chốn thị thành là điều không tránh khỏi. Nhiều sĩ tử đã phải khóc dở, mếu dở với những trò bịp bợm, mồi chài của các trung tâm luyện thi. Chất lượng chưa thấy đâu, nhưng nhiều khi mệt nhoài vì muôn hệ lụy phát sinh.

Theo Thuý Hạnh - Ngọc Trang ( LĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm