TUYỂN SINH 2014

Sẽ hạn chế đối tượng ưu tiên tuyển sinh

Theo bảng phân chia khu vực tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 của Bộ GD&ĐT, trong 63 tỉnh, thành thì có 21 tỉnh thuộc khu vực 1 (cộng 1,5 điểm) và tất cả tỉnh, thành trong toàn quốc đều có khu vực 2 nông thôn (cộng 1 điểm) và khu vực 2 (cộng 0,5 điểm). Trong khi đó, địa phương thuộc khu vực 3 (thí sinh không được cộng điểm ưu tiên nào) lại rất ít, chỉ thuộc một vài quận của năm thành phố (TP) trực thuộc trung ương.

Chính điều này đã làm mất công bằng trong tuyển sinh, mất công bằng với thí sinh. Dựa vào phổ điểm thi của các trường cho thấy tỉ lệ thí sinh trúng tuyển nhờ cộng điểm ưu tiên chiếm 80%-90%. Đơn cử Trường ĐH Y Dược TP.HCM có 21.296 thí sinh dự thi (đã loại số thí sinh mượn trường này để thi vào trường khác) thì chỉ có 1.959 thí sinh thuộc khu vực 3 không hưởng điểm ưu tiên, tức chỉ chiếm 9,2%. Trong đó, rất nhiều thí sinh giỏi chỉ thiếu 0,5 điểm phải rớt ĐH, trong khi thí sinh thuộc diện ưu tiên đã cầm chắc suất vào ĐH dù điểm thi thấp hơn, do được hưởng điểm ưu tiên.

Điều bất hợp lý này còn thể hiện rõ nhất khi hiện nay nhiều TP trực thuộc các tỉnh cũng thuộc khu vực 1, trong khi điều kiện học tập không thua kém nhiều so với các TP trực thuộc trung ương nhưng lại được cộng đến 1,5 điểm ưu tiên. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Hiện nay một số địa phương đã phát triển tốt hơn, xóa dần khoảng cách chênh lệch giữa thành thị và nông thôn, điều kiện học tập của học sinh cũng tốt hơn… nên chính sách ưu tiên khu vực ở những địa phương này sẽ được Bộ điều chỉnh để đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh. Việc điều chỉnh ưu tiên khu vực sẽ thực hiện ngay trong kỳ thi tuyển sinh 2014”.

Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2014 thì thí sinh thuộc đối tượng ưu tiên khu vực 1 phải thuộc các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực 3 (xã có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn) theo quy định tại Quyết định số 30/2012/QĐ-TTg ngày 18-7-2012 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 447/QĐ-UBDT ngày 19-9-2013 của bộ trưởng, chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về công nhận thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012-2015; các xã giáp biên giới, các xã hải đảo. Còn các chính sách ưu tiên khu vực 2, khu vực 2 nông thôn và khu vực 3 dự kiến không thay đổi.

Dự thảo thay đổi năm trong bảy đối tượng ưu tiên, trong đó chỉ giữ nguyên đối tượng hai và bảy.

Dự thảo cũng bổ sung đối tượng được ưu tiên xét tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ là các thí sinh đã tốt nghiệp THPT đoạt giải nhất, nhì, ba trong hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ GD&ĐT tổ chức được tuyển thẳng vào ĐH theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đoạt giải. Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi này được tuyển thẳng vào CĐ theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đoạt giải.

QUỐC DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm