Phú Yên yêu cầu không thay đổi cụm thi THPT quốc gia

Chiều 14-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên cho biết Sở đã có công văn khẩn đề nghị Bộ GD-ĐT giữ nguyên việc toàn bộ thí sinh tỉnh này dự thi kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi tỉnh Khánh Hòa chứ không điều chuyển thí sinh của ba huyện, thị xã phía bắc tỉnh đến dự thi tại cụm thi tỉnh Bình Định.

Phụ huynh, thí sinh ở Phú Yên mua vé tàu để chuẩn bị cho con em đi thi kỳ thi THPT quốc gia tại Khánh Hòa. Ảnh: TẤN LỘC

Theo ông Ngô Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, nếu điều chuyển thí sinh của hai huyện Tuy An, Đồng Xuân, thị xã Sông Cầu đến dự thi tại cụm thi tỉnh Bình Định sẽ không kịp thời gian để thực hiện vì đã gần ngày thi. “Nếu điều chuyển như vậy sẽ gây sự xáo trộn rất lớn, không chỉ khó khăn đối với thí sinh mà còn gây khó khăn cho các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Ngãi bởi những tỉnh có thí sinh dự thi trong khu vực này phải thay đổi hết, về số báo danh, địa điểm thi, phòng thi… Trong khi đó, hiện nay giấy báo dự thi, các điều kiện chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất. Mặt khác, hiện nay nhiều thí sinh Phú Yên đã vào tỉnh Khánh Hòa ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi, không thể nào thông báo kịp. Hầu hết phụ huynh đã mua vé tàu, xe, đặt chỗ ở cho con em. Do đó, nếu thay đổi thì hơn 4.000 thí sinh ở phía bắc Phú Yên phải chuẩn bị lại từ đầu”- ông Thư cho hay.

Trước đó, sáng 13-6, khi chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận tại kỳ họp Quốc hội, đại biểu Đặng Kim Chi (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên) nêu vì sao Phú Yên có hai trường đại học nhưng hơn chục ngàn học sinh phải vào Khánh Hòa để dự thi THPT quốc gia, gây khó khăn về đi lại, nhất là học sinh ba huyện thị Tuy An, Đồng Xuân, Sông Cầu phải đi rất xa vào tỉnh Khánh Hòa. Chiều cùng ngày, bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã có cuộc họp khẩn với các đơn vị chức năng và đưa ra quyết định chuyển thí sinh của ba huyện, thị xã Tuy An, Đồng Xuân, Sông Cầuđến dự thi tại cụm thi tỉnh Bình Định.

Quyết định trên khiến hầu hết phụ huynh ở phía bắc tỉnh Phú Yên đều phản đối. Ông Nguyễn Tấn Lập, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú (huyện Tuy An), cho biết: “Chiều qua đến giờ nhiều phụ huynh nghe thông tin thay đổi địa điểm thi họ gọi điện đến cho tôi rất nhiều. Phụ huynh phản ứng rất dữ, họ không đồng tình vì họ đã lo mua vé tàu, xe, đặt chỗ ở tại Khánh Hòa hết rồi. Bây giờ phải hủy làm lại từ đầu khiến họ rất rối, thời gian rất gấp nên không kịp. Nếu thay đổi trước đây thì rất tốt”.

Theo ông Ngô Ngọc Thư, ngay từ đầu tỉnh Phú Yên đã có công văn đề nghị Bộ GD-ĐT giải quyết cho thí sinh ba huyện, thị xã phía bắc tỉnh đến dự thi tại cụm tỉnh Bình Định để thuận tiện việc đi lại nhưng Bộ không đồng ý mà yêu cầu tất cả thí sinh Phú Yên phải dự thi tại tỉnh Khánh Hòa. “Giờ thì quá muộn rồi, không thể thay đổi. Có lẽ để năm sau thực hiện theo phương án đó sẽ tốt hơn”- ông Thư nói.

Thông tin thay đổi cụm thi đã gây hoang mang, lo lắng rất lớn đối với hàng ngàn phụ huynh, học sinh ở Phú Yên. Ngoài ra, việc liên tục thay đổi địa điểm thi tại cụm thi tỉnh Khánh Hòa cũng đã và đang khiến hàng ngàn phụ huynh khốn khổ vì phải liên tục thay đổi chỗ đặt ở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm