Những thủ khoa “đặc biệt”

Các em không chỉ học tập giỏi mà còn biết vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Chúng tôi giới thiệu hai trong số rất nhiều thủ khoa như vậy.

Lời hứa với bà ngoại sẽ đậu cao đại học

Học sinh giỏi toàn diện 12 năm liền, thi đại học với 29,5 điểm, Võ Lê Duy Đức, lớp 12 chuyên toán Trường THPT Quốc Học đã trở thành thủ khoa của Trường đại học Kinh tế TP.HCM. Nhưng có lẽ ít ai biết thủ khoa với biệt danh “Đức còi” lớn lên nhờ một tay bà ngoại chăm sóc.

Cha mẹ Đức đều là giáo viên giảng dạy tại huyện Hải Lăng (Quảng Trị) nên từ nhỏ hai anh em Đức được cha mẹ gửi về sống với bà ngoại ở Huế để tiện việc học hành. Mỗi cuối tuần, cha mẹ Đức mới về thăm bà cháu một lần. Tuổi thơ của anh em Đức gắn liền với bàn tay chăm sóc, nâng niu của ngoại. Không biết bao đêm ngoại đã thức trắng để quạt mát ru giấc ngủ của em. Lúc còn sống, ngoại chỉ có một mong muốn là Đức thi đậu vào trường đại học em lựa chọn.

Ngày Đức lên lớp 12 và đúng lúc Đức bước vào kỳ thi quốc gia thì bà ngoại em đột ngột qua đời vì cao huyết áp. “Lúc đó em buồn và trống trải lắm. Thương bà vì chưa thực hiện được lời hứa với bà là đạt giải quốc gia và thi đậu vào đại học trên 27 điểm mà bà đã mất” - Đức nói. Năm học 12, Đức đoạt luôn ba giải cấp tỉnh và một giải ba quốc gia, thi tốt nghiệp đạt 58,5 điểm.

Thầy Võ Văn Xuân - cha của Đức không khỏi tự hào khi biết tin cậu con trai của mình đậu thủ khoa. “Vì bận công tác xa nên vợ chồng tôi phải gửi Đức nhờ bà ngoại nuôi dạy. Tuy thiếu thốn về tình cảm và thiếu bàn tay chăm sóc của cha mẹ nhưng Đức sống rất bản lĩnh, cá tính. Từ nhỏ em nó đã có tính tự lập và muốn vùng vẫy trong môi trường nó thích” - thầy Xuân nói.

Về căn nhà nhỏ ngoại ô thành nội Huế gặp Đức sau một ngày Trường đại học Y Dược Huế công bố điểm thi, chúng tôi được biết Đức vừa nhận được tin mình đạt 28,5 điểm thi khối B, Đại học Y Dược Huế, ngành bác sĩ đa khoa.

Đức cho biết em sẽ chọn học Trường đại học Kinh tế TP.HCM không vì cái danh thủ khoa mà vì kinh tế là môi trường năng động, thích hợp với Đức. Ước mơ trở thành một nhà kinh tế giỏi và thành đạt trong kinh doanh hay một giảng viên của Trường đại học Kinh tế TP.HCM là mục tiêu mà Đức vẫn đang phấn đấu.

Đạt điểm tuyệt đối hai trường đại học

Đồng thủ khoa Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM với số điểm 29,75, khối B (được làm tròn 30 điểm) và thủ khoa Đại học Ngân hàng cũng với số điểm tuyệt đối: 30, khối A, Nguyễn Tử Mạnh Cường thật sự bất ngờ vì “tuy môn toán đúng kết quả nhưng cách làm của em không được ngắn gọn như đáp án của Bộ Giáo dục”. Biết tin mình “thắng lớn”, mẹ là người đầu tiên mà Cường báo tin. “Mẹ em ngây người ra, run run và khóc” - cậu học trò Trường THPT chuyên Nguyễn Du, TP Buôn Ma Thuột kể.

Lớp trưởng Mạnh Cường (đứng trước) làm mặt ngầu chụp ảnh với bạn.
Lớp trưởng Mạnh Cường (đứng trước) làm mặt ngầu chụp ảnh với bạn.

Ba mất khi Cường mới ba tuổi, một mình mẹ phải xoay xở với đồng lương của một kế toán viên nuôi anh em Cường ăn học. Gánh nặng gia đình một tay mẹ lo. Thương mẹ, Cường tự hứa phải học thật tốt. Không chỉ biết vùi đầu vào học, cậu học sinh chuyên lý còn chăm chỉ làm việc nhà đỡ đần mẹ vì “mẹ còn vất vả nhận việc làm thêm vào buổi tối và ngày nghỉ để có tiền trang trải cuộc sống”.

Cô giáo Phan Thị Dương Thanh - giáo viên chủ nhiệm của Cường nhận xét Cường có tính cách tự tin và quyết đoán. Có lẽ vì thế mà 12 năm liền Cường đều làm lớp trưởng và luôn đi đầu trong các hoạt động Đoàn của trường. Cường luôn quản lý giờ giấc của mình hợp lý, nhờ vậy mà cậu vừa học tốt lại vừa có thời gian đọc truyện, giúp mẹ làm việc nhà và còn tham gia các hoạt động Đoàn.

Cậu thủ khoa của Trường đại học Ngân hàng cho biết có kết quả như hôm nay là nhờ chú trọng đến phương pháp học. Cường đưa ra nguyên tắc phải chăm chú đến lời giảng của giáo viên và không được xem thường lý thuyết. Mạnh Cường cũng ít đi học thêm mà chủ yếu là trao đổi cách học với bạn bè, “học những mẹo tính nhanh, những cách giải bài tập thông minh nhất”.

NGUYÊN LINH - TRÀ GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm