Những lưu ý quan trọng khi thi tốt nghiệp

Sáng 2-6, hơn 1 triệu thí sinh sẽ bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011. Trước ngày thi, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2011, lưu ý những lỗi thí sinh thường gặp những năm trước để thí sinh năm nay không vấp phải.

Chỉ được làm một trong hai phần tự chọn

Cũng như mọi năm, những vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi gồm các vật dụng liên quan đến việc làm bài thi như bút viết, thước kẻ, bút chì đen, tẩy, compa, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình; các vật dụng này không được gắn linh kiện điện, điện tử. Máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ. Atlat Ðịa lý Việt Nam do Nhà xuất bản Giáo dục ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì trong tài liệu. Nếu mang vào phòng thi các tài liệu và vật dụng khác nội dung nêu trên sẽ bị phạm quy và có thể dẫn tới đình chỉ thi. Đặc biệt, lưu ý thí sinh tuyệt đối không được mang điện thoại di động vào phòng thi.

Về cấu trúc, đề thi gồm hai phần: Phần bắt buộc và phần tự chọn. Thí sinh chỉ được làm một trong hai phần tự chọn. Nếu làm cả hai phần tự chọn thì bị coi là phạm quy và không được chấm điểm cả hai phần tự chọn, quy định này đã được thực hiện nhiều năm nhưng thực tế chấm thi cho thấy nhiều thí sinh vẫn bị mất điểm do làm cả hai phần tự chọn hoặc do làm phần tự chọn thứ hai nhưng chưa kịp xóa hết nội dung đã làm ở phần tự chọn thứ nhất. Khi ra đề thi, người ta luôn tính toán để hai phần tự chọn tương đương nhau, không có phần nào dễ hơn. Ðể khắc phục những sai sót nói trên, ngay từ lúc ôn tập, thí sinh nên xác định trước sẽ ôn theo chương trình nào (chương trình chuẩn hay chương trình nâng cao) và khi vào phòng thi sẽ làm phần tự chọn theo chương trình đó. Nếu làm được điều trên, trước hết thí sinh không bị mất thời gian cho việc cân nhắc lựa chọn phần riêng, bên cạnh đó sẽ không xảy ra các lỗi liên quan đến việc làm hai phần tự chọn và dẫn đến mất điểm.

Những lưu ý quan trọng khi thi tốt nghiệp ảnh 1

Sáu lưu ý khi làm bài trắc nghiệm

Thứ nhất, thí sinh cần mang theo bút chì đen (loại mềm: 2B, 3B... 6B). Nên mang theo đồng hồ để theo dõi giờ làm bài.

Thứ hai, ngay sau khi nhận được phiếu trả lời trắc nghiệm, thí sinh dùng bút mực hoặc bút bi điền đầy đủ bằng chữ vào các mục để trống từ số 1 đến số 8; ghi số báo danh với đầy đủ các chữ số (kể cả chữ số 0 ở đầu số báo danh (nếu có) vào các ô vuông nhỏ trên đầu các cột của khung số báo danh (mục 9). Sau đó, chỉ dùng bút chì, lần lượt theo từng cột tô kín ô có chữ số tương ứng với chữ số ở đầu cột. Lưu ý chưa ghi mã đề thi (mục 10).

Thứ ba, khi nhận được đề thi, thí sinh ghi tên và số báo danh của mình vào đề thi. Phải kiểm tra để đảm bảo rằng: đề thi có đủ số lượng câu trắc nghiệm như đã ghi trong đề; nội dung đề được in rõ ràng, không thiếu chữ, mất nét; tất cả trang của đề thi đều ghi cùng một mã đề thi (ở cuối trang). Nếu có những chi tiết bất thường, thí sinh phải báo ngay cho giám thị để xử lý.

Đề thi có mã số riêng. Thí sinh xem mã đề thi (in trên đầu đề thi) và dùng bút mực hoặc bút bi ghi ngay ba chữ số của mã đề thi vào ba ô vuông nhỏ ở đầu các cột của khung chữ nhật (mục số 10 trên phiếu trả lời trắc nghiệm); sau đó chỉ dùng bút chì lần lượt theo từng cột tô kín ô có chữ số tương ứng với chữ số ở đầu mỗi cột.

Thứ tư, khi trả lời từng câu trắc nghiệm, thí sinh cần đọc kỹ nội dung câu trắc nghiệm. Phải đọc hết trọn vẹn mỗi câu trắc nghiệm, cả phần dẫn và bốn lựa chọn A, B, C, D để chọn phương án đúng và chỉ dùng bút chì tô kín ô tương ứng với chữ cái A hoặc B, C, D trong phiếu trả lời trắc nghiệm. 

Thứ năm, thí sinh cần chú ý: Làm đến câu trắc nghiệm nào thì dùng bút chì tô ngay ô trả lời trên phiếu trả lời trắc nghiệm, ứng với câu trắc nghiệm đó. Tránh làm toàn bộ các câu của đề thi trên giấy nháp hoặc trên đề thi rồi mới tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm vì dễ bị thiếu thời gian.

Tránh việc chỉ trả lời trên đề thi hoặc giấy nháp mà quên tô trên phiếu trả lời trắc nghiệm; chỉ tô các ô bằng bút chì. Trong trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, thí sinh dùng tẩy, tẩy thật sạch chì ở ô cũ rồi tô ô khác mà mình mới lựa chọn.

Thứ sáu, chỉ có phiếu trả lời trắc nghiệm mới được coi là bài làm của thí sinh. Bài làm phải có hai chữ ký của hai giám thị.

Ngoài 10 mục cần ghi trên phiếu bằng bút mựccác câu trả lời tô chì, thí sinh tuyệt đối không được viết gì thêm hoặc để lại dấu hiệu riêng trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Bài có dấu riêng sẽ bị coi là phạm quy và không được chấm điểm.

Danh mục máy tính được phép mang vào phòng thi

- Casio FX 95, FX 220, FX 500A, FX 500 MS, FX 500 ES, FX 500 VN Plus, FX 570 MS, FX 570 ES;

- Vietnam Calculator VN-500RS; VN 500 ES; VN 570 RS, VN 570 ES;

- VinaCal 500MS, VinaCal 570 MS;

- Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM;

- Canon FC 45S, LS153TS, F710, F720 và các máy tính tương đương.

QUỐC VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm