Nhiều trường hợp gian lận thi bị xử lý

Kết thúc buổi thi môn Toán, trao đổi với PV, Hiệu phó Bùi Xuân Nhàn - Phó chủ tịch Hội đồng thi ĐH Thương mại cho biết, trường có 8 thí sinh bị đình chỉ thi, trong đó, 6 em mang theo điện thoại vào phòng, một em mang tài liệu và một em dán công thức Toán vào mặt sau máy tính cá nhân.

"Trước giờ làm bài, các giám thị đã nhắc nhở thí sinh lần cuối về việc mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi sẽ bị đình chỉ, nhưng vẫn có em mắc phải sai sót này", thầy Nhàn cho biết thêm.

Theo Hiệu phó Bùi Xuân Nhàn, năm nay, ĐH Thương mại có 22.300 thí sinh dự thi (đạt 66% tổng số hồ sơ đăng ký), giảm so với năm 2009. 1.400 sinh viên được huy động làm giám thị ở 43 điểm thi. Một thí sinh ngồi xe lăn đã được trường bố trí chỗ ngồi riêng, và được tăng cường giám thị.

Trong khi đó, thời gian làm bài thi môn Toán mới được 10 phút, giám thị ĐH Thủy lợi nhìn thấy ánh đèn nhấp nháy trong túi áo của một thí sinh nên yêu cầu em này đó bỏ vật dụng trong túi ra. Khi đưa ra chiếc điện thoại, thí sinh này liền bị lập biên bản, đình chỉ ngay ở môn thi đầu.

GS Phạm Ngọc Quý, ĐH Thủy lợi cho biết, tuy chưa sử dụng điện thoại, nhưng theo quy chế, cán bộ coi thi lập biên bản và đình chỉ thi. Cũng tại điểm thi của trường, sau 1 tiếng làm bài, một thí sinh nữ bị đau bụng phải xuống phòng y tế của trường. Sau khi nghỉ ngơi, uống thuốc, thí sinh này tiếp tục dự thi. Sáng nay, 3 thí sinh đến điểm thi muộn nhưng do còn 2 phút nữa mới tới giờ làm bài nên các em vẫn được vào thi.

Năm nay, số lượng thí sinh thi vào ĐH Thủy lợi tăng hơn năm trước, đạt 73% trên tổng số gần 15.500 hồ sơ đăng ký dự thi.

Còn tại THCS Tam Hiệp (điểm thi của ĐH Xây dựng), giám thị đã phát hiện một thí sinh (quê Sơn La) buộc điện thoại vào chân. Khi làm bài được một lúc, chuông điện thoại của thí sinh này bỗng reo lên. Lập tức, cán bộ coi thi lập biên bản và đình chỉ thi.

Do chỉ có gần 2.400 thí sinh dự thi khối A nên ĐH Ngoại thương đã bố trí gần 100 phòng thi tại trường để tạo thuận lợi cho cả thầy và trò. Hiệu phó Đàm Thị Thu Giang, Chủ tịch Hội đồng coi thi cho hay, hơn 30 phòng thi có trang bị điều hòa đều được bật để phục vụ sĩ tử, nhiều phòng có 2 quạt trần cũng được bố trí thêm quạt cây, tạo điều kiện tối đa cho thí sinh làm bài tốt.

10h15 mới kết thúc giờ thi Toán nhưng tại điểm thi ĐH Thủy lợi, được 2/3 thời gian nhiều thí sinh đã ra khỏi khu vực thi. Là người ra khỏi phòng thi đầu tiên, Nguyễn Lê Huy cho biết, so với năm ngoái, đề có khó hơn nhưng không phải là không làm được. "Em làm gần hết, chỉ còn một chi tiết hơi băn khoăn thôi", Huy cho hay.

Sau Huy, sĩ tử bắt đầu lác đác ra ngoài, đến 9h50 có khoảng 30 thí sinh ra khỏi khu vực thi. Bảo vệ ở cổng trường ĐH Thủy Lợi cho biết, năm nay không nhiều thí sinh ra sớm. "Năm ngoái 9h đã có em xin ra nhưng năm nay 9h25 mới có thí sinh đầu tiên ra ngoài mà tâm trạng cũng không được vui lắm", một bảo vệ nói.

Tại điểm thi của trường ĐH Thương mại ở Tiểu học Thái Thịnh, cũng chỉ được 2/3 thời gian, Đinh Thị Huyền (quê Thanh Hóa) đã xin ra ngoài nhưng thí sinh này nhăn mặt vì đề khó. "Đề khó hơn năm ngoái nhiều. Em chỉ làm được phần đại số, còn phần hình thì bỏ, không đụng đến. Môn này chắc là điểm thấp, em sẽ phải cố hơn ở hai môn sau".

Ra sau Huyền 5 phút, một thí sinh ở Quảng Ninh cho hay, đề có 5 câu, phần thi chung và 2 câu phần thi riêng nhưng em chỉ làm được một chút. Đề khó ở câu 2 phần chung và câu 1 phần riêng, nhưng nếu ôn kỹ thì cũng làm được.

Ở điểm thi này, số thí sinh ra trước giờ không nhiều. Ba sĩ tử ra đầu tiên đều bỏ phần hình và cho hay "ra vì có ngồi lại em cũng không làm được".

Tại các điểm thi ĐH Ngoại thương, Học viện Ngoại giao, ĐH Bách khoa, ĐH Công nghiệp..., được khoảng 2/3 thời gian bắt đầu có thí sinh ra ngoài. Đa số sĩ tử đều cho rằng đề ra có thể phân loại được thí sinh bởi có phần khó, phần dễ.

Tại hội đồng thi Nguyễn Thị Minh Khai (TP HCM), khoảng hơn 9h các phụ huynh đã nôn nóng đứng ngồi không yên, đi lại trước cổng trường mong chờ tin của con. 15 phút sau, thí sinh đầu tiên Nguyễn Ngọc Huyền bước ra khỏi cổng trường, nhiều người xúm lại hỏi han tình hình đề thi.

Huyền cho biết, đề thi tương đối khó, trong số 7 câu chỉ làm được 5 câu nhưng kết quả thì không chắc chắn đúng hết. "Vì không thể làm thêm được nữa nên em ra sớm, ngồi lại cũng không giải quyết được gì", thí sinh này nói.

Trước cổng trường, các chiến sí áo xanh xếp thành hàng đứng chào đón sĩ tử. Mỗi khi có thí sinh bước ra, các tình nguyện viên lại ào lên vỗ tay và reo mừng, trong khi phụ huynh cũng chen nhau hứng nắng để ngóng tìm con. Phần lớn các thí sinh đều đánh giá đề thi khó chỉ làm được khoảng 5, 6 điểm. "Các con số trong đề thi khá phức tạp nên việc tính toán cũng khó khăn", một thí sinh nam phân trần.

Thời tiết buổi trưa tại TP HCM trở nên nắng gắt hơn khiến phụ huynh và thí sinh cũng mệt mỏi. Nhiều gia đình ở xa, ngồi ăn cơm ngay trong ghế đá sân trường và nghỉ ngơi đợi đến môn thi buổi chiều.

Tại cụm thi Vinh, có gần 25.000 thí sinh dự thi (64%), trong đó, Học viện Ngoại giao có tỷ lệ dự thi thấp nhất (38%) và ĐH Vinh có tỷ lệ cao nhất (74%). ĐH Bách khoa, Thương mại, Xây dựng... có số thí sinh đến dự thi cao hơn năm trước.

Thời tiết nắng nóng gay gắt ở thành phố Vinh khiến cho các sĩ tử khá vất vả. Ngày 3/7, gần 800 thí sinh thi vào ĐH Nông nghiệp Hà Nội tại điểm thi huyện Hưng Nguyên đã rất lo lắng khi địa điểm này xảy ra tình trạng mất điện. Tuy nhiên, ngay trước buổi thi môn Toán, sự cố đã được khắc phục.

PGS TS. Nguyễn Ngọc Hợi, Chủ tịch hội đồng thi cụm Vinh cho biết, kết thúc buổi thi đầu, toàn cụm có một thí sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại vào phòng thi. Dù các giám thị đã căn dặn rất kỹ nhưng vì chủ quan, thí sinh dự thi vào ĐH Vinh vẫn để điện thoại đã tắt nguồn trong túi quần và bị phát hiện.

"Nhìn chung, buổi thi đầu tiên diễn ra tuyệt đối an toàn, nghiêm túc không có bất cứ sự cố đáng tiếc nào", PGS TS. Nguyễn Ngọc Hợi cho biết thêm.

Theo VNE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm