Ngày cuối cùng đong đầy cảm xúc của Tiếp sức mùa thi

Hơn 20 ngày sát cánh bên nhau, từ ngày ra quân chiến dịch TSMT năm 2015 (13-6) là những ngày các bạn cùng ăn, cùng làm, cùng đi qua những trải nghiệp thú vị của tuổi trẻ, của thời sinh viên đong đầy những nhịp đập, khát khao được cống hiến. Nhiều chiến sĩ TSMT bày tỏ sự xúc động khi hôm nay là ngày cuối cùng được khoác lên màu áo xanh, được hướng dẫn phụ huynh, thí sinh, được thực hiện những công việc tình nguyện giản đơn mà ý nghĩa.

Các chiến sĩ TSMT tranh thủ chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: L. THOA

Chặng đường đầy kỷ niệm

Nhắc đến những ngày làm chiến sĩ TSMT tại cụm thi THCS Võ Trường Toản, bạn Huỳnh Kim Trang (ĐH Sư phạm TP.HCM) không giấu nổi sự xúc động. “Đã đi qua một mùa chiến dịch nữa rồi, đầu tiên mình cảm thấy rất vui mừng khi các sĩ tử đã vượt qua kỳ thi với nhiều khó khăn. Nhưng mình cảm thấy xao xuyến, quyến luyến lắm vì hôm nay đã là ngày cuối cùng của chiến dịch rồi”.

Trang kể, hơn nửa tháng nay là những ngày các chiến sĩ bên nhau từ sáng sớm đến tối mịt, cùng trải qua nhiều kỷ niệm và cũng chứng kiến nhiều câu chuyện không thể nào quên. “Mỗi lần nhìn thấy hình ảnh phụ huynh ngồi ngoài nắng chờ con thì mình lại nhớ đến chính ba mẹ mình, nhớ về những ngày mình là một sĩ tử, được ba mẹ quan tâm, được các chiến sĩ TSMT hướng dẫn. Chưa kể đến có lần mình chứng kiến một em thí sinh trước giờ vào phòng thi đã ôm hôn ba mẹ của mình, làm mình rất xúc động. Chính những điều đó đã là động lực cho mình suốt 3 mủa chiến dịch qua”.

Ngày cuối cùng đong đầy cảm xúc của Tiếp sức mùa thi ảnh 2

Ngày cuối cùng vẫn tận tình hướng dẫn các thí sinh. Ảnh: L. THOA

Nói về tình cảm với những người bạn chiến sĩ đồng hành cùng mình, Trang kể có lần đội trưởng bị bệnh, sốt cao mà vẫn cố gắng lên điểm trực đúng giờ; mọi người lo lắng nên phân công nhau, người đi mua cháo, người mua thuốc, người mua khăn, người xin nước nóng, … rồi chiều thì kéo bạn ra chơi trò chơi vận động để toát mồ hôi. “Tuy chúng mình không cùng cha mẹ, nhưng những tình cảm đó như tình cảm của một gia đình, luôn bên cạnh và giúp nhau như thế” – Trang ngẹn ngào.

Tại cụm thi trường THCS Phú Mỹ, bạn Phạm Thị Hồng Nhung (Trường ĐHKHXH&NV) cũng tâm sự: “Những ngày trực ở đây, điều làm mình thấy ấm lòng nhất là tình cảm của cô Huệ, một người dân sống gần đây. Sáng hôm đó, cô mang tặng cho đội mình những chai nước nha đam, nước C2… rồi hôm qua thì mang xôi đến cho tụi mình ăn trưa. Vừa sáng nay lại mang thức uống đến. Tình cảm đó khiến tụi mình thấy ấm lòng và vững tin hơn vào công việc tình nguyện này. Điều làm mình trân trọng hơn nữa là tình bạn mà chúng mình có được trong khoảng thời gian này. Chỉ trong một thời gian ngắn, từ nhiều khoa khác nhau, độ tuổi khác nhau chúng mình trở nên gắn bó và hiểu nhau hơn. Những ngày đàn hát cùng nhau, sinh hoạt cùng nhau sẽ mãi sống trong tâm thức của tụi mình”.

Dành thời gian cho nhau nhiều hơn. Ảnh: L.THOA

Trưởng thành nhờ tình nguyện

Bạn Phan Phạm Kỳ Phong (ĐH Sư phạm TP.HCM) chia sẻ: “Mới đó mà đã 21 ngày các anh chị em chiến sĩ tại cụm thi THPT Trưng Vương gắn bó với nhau. Riêng mình, mình đã tham gia TSMT năm thứ ba rồi, nhưng lần nào mình cũng học hỏi được rất nhiều cái mới. Năm nay với cương vị là đội trưởng, mình trau dồi rất nhiều phương pháp tổ chức hoạt động cũng như cách hoà đồng với các bạn, cách đánh giá sao cho theo sát các bạn, cách chỉnh sửa, góp ý… Đồng thời, trong lúc chiến dịch diễn ra, các bạn chiến sĩ cũng đưa ra những biện pháp mới giúp mình cải thiện tổ chức hoạt động cụm TSMT này. Đó quả thật là những điều quý báu”.

Với Phong, TSMT là một hoạt động tình nguyện mang nhiều ý nghĩa. “Tình nguyện là một trong điều quý giá và thiêng liêng của đời sinh viên. Các bạn trẻ hãy dùng sức trẻ của mình để giúp đỡ cho người khác, giống như nhà thơ Tố Hữu nói: “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”. Mình nghĩ câu đó rất hay và mong các bạn đều học theo câu đó, làm tình nguyện hết sức mình” – Phong nói.

Ngày cuối cùng đong đầy cảm xúc của Tiếp sức mùa thi ảnh 5

Những dòng lưu bút ngắn gọn nhưng chan chứa kỷ niệm của các bạn. Ảnh: L. THOA

“Thời gian qua, mình đã trưởng thành hơn rất nhiều, mình đã biết cách trò chuyện với phụ huynh, biết chia sẻ với phụ huynh, động viên các em thí sinh; và đó là những tình cảm mình không thể nào quên. Vì vậy, mình mong tất cả các bạn chiến sĩ sẽ luôn vững lòng để tiếp tục tham gia chiến dịch vì tình cảm của phụ huynh và thí sinh là luôn dành cho các bạn” – bạn Huỳnh Kim Trang trải lòng.

Như thế, vào ngày cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015, các chiến sĩ TSMT không chỉ hăng say làm việc mà còn dành thời gian để chia sẻ, tâm sự, vui đùa với nhau nhiều hơn; đánh dấu một mùa chiến dịch đong đầy tình cảm trong tim mình.

Gắn bó hơn sau những ngày dầm mưa dãi nắng cùng nhau

Lật từng trang trong cuốn sổ nhật kí của đội TSMT cụm trường THCS Phú Mỹ, bạn Phạm Thị Hồng Nhung (Trường ĐHKHXH&NV) đọc cho chúng tôi nghe về gửi gắm của các chiến sĩ. Những dòng chữ chi chít trong trang nhật kí cứ thế kéo dài mãi ra…

+ “Mới có một ngày không đi trực mà nhớ cụm quá. Tưởng đâu xa 24 giờ rồi…”

+ “Ngày 30-6: Một buổi sáng khá cực nhọc. Trời nắng, thương các bạn đứng nắng cực khổ nhưng vẫn thấy những nụ cười tươi của các chiến sĩ Phú Mỹ. Còn 4 ngày nữa, mọi người cố lên nhé!...”

+ “Mọi người ơi, sau chương trình này, mọi người đừng bao giờ quên nhau nha. Lâu lâu tụ tập đi chơi nhé”

+ “Bao giờ cũng vậy, lúc mọi người bắt đầu thân nhau hơn, hiểu nhau nhiều hơn cũng là lúc phải chia tay nhau. Là tạm chia xa thôi vì chắc sẽ còn gặp lại…”

+ “Dậy sớm ra trực đã trở thành một thói quen…”

+ “Muốn khóc quá…”

+ “Ngày mai xa nhau, nhớ nhau, buồn…”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm