Lớp học dưới bóng chùa

Ba năm qua, có một lớp học lạ kỳ như vậy đã ê a mỗi hai tuần một lần dưới tán cây, mái hiên chùa Thiên Hòa ở xã Xuân Thọ (Xuân Lộc, Đồng Nai).

Rạng đông thức giấc lên chùa

Sáng Chủ nhật, khi mọi người còn đang yên giấc thì các bạn sinh viên đã tụ họp tại ngã tư Hàng Xanh, lên xe đến chùa Thiên Hòa, chuẩn bị cho mình một ngày làm thầy, cô giáo. Hành trang các bạn mang theo là những quyển vở, trang sách, bánh kẹo và sữa gom góp để dành cho học trò. Và cách Sài Gòn non trăm cây số, gần 300 em nhỏ ở xóm Chùa cũng háo hức dậy sớm để đợi các thầy cô.

Lớp học dưới bóng chùa ảnh 1

Dưới chân tượng Phật, các em nhỏ đang ê a đọc theo thầy Hải Sơn. Ảnh: LINH GIANG

Xóm Chùa heo hút dưới chân núi Chứa Chan, trẻ em có cả người Kinh lẫn người Châu Ro, cha mẹ nhiều người là dân tứ phương về làm rẫy. Nhưng nghề rẫy mùa đặng, mùa mất nên nhiều người phải bỏ đi làm thuê kiếm sống để tụi nhỏ và người già ở lại. Chạy ăn từng bữa nên để có được một nơi vui chơi với các em là điều không tưởng. Bởi thế, xe vừa rẽ vào con hẻm, một em, hai em rồi hàng trăm em túa ra vây quanh với niềm háo hức.

Bước vội xuống xe, các tình nguyện viên không kịp rửa mặt, nghỉ ngơi đã nhanh chóng ổn định lớp học. Cầm lấy danh sách lớp từ tay nhóm trưởng, mỗi tình nguyện viên tìm kiếm một khu vực cho lớp mình. “Mỗi hai tuần mới đến lớp mà chỉ có một buổi để dạy cho các em nên tụi mình phải tranh thủ” - Trọng Mạnh, sinh viên ĐH Hùng Vương, trưởng nhóm, tâm sự.

Chỉ sau vài phút, lớp học đã nhanh chóng ổn định, chia làm nhiều nhóm từ mẫu giáo đến cấp một, cấp hai, có cả lớp Anh văn, vi tính, dạy vẽ... Tận dụng tối đa không gian của chùa, có nhóm học dưới gốc cây, nhóm thì dưới chân tượng Phật, nhóm lại chọn dọc theo hành lang chùa. Vào học, không còn không khí ồn ào, náo nhiệt mà các em nhỏ xếp hàng ngồi ngay ngắn, im lặng dõi mắt chăm chú theo từng lời giảng. Sau một giờ ôn bài, các em sẽ được tổ chức vui chơi, ca hát. Và người quản trò cũng chính là các bạn.

“Không chỉ dạy chữ, tạo ra cho các em một nơi sinh hoạt vui chơi vào cuối tuần, chúng tôi còn muốn rèn luyện cho các em một nhân cách tốt khi vào đời. Dưới mái chùa sẽ giúp tâm hồn các em trong sáng hơn!” - sư cô Tâm Minh, một trong những thành viên sáng lập lớp học, chia sẻ.

Không chỉ có tấm lòng

Lớp học xóm Chùa ra đời vào tháng 6-2007 từ ý tưởng của các bạn sinh viên Trường ĐH Luật, ĐH Mỹ thuật và các học viên khóa 5 Học viện Phật giáo Hà Nội (cơ sở phía Nam). Đến nay, dù nhiều bạn sinh viên sáng lập lớp học đã ra trường không còn điều kiện tham gia nhưng đã có hơn 50 sinh viên của các trường như ĐH dân lập Hùng Vương, ĐH Sài Gòn, ĐH Khoa học tự nhiên, CĐ Văn hóa nghệ thuật... nối bước duy trì.

Ngoài lớp học tại chùa Thiên Hòa, vào những ngày Chủ nhật còn lại các bạn trong nhóm lại đến làm từ thiện tại trại phong Bình Minh (Long Thành, Đồng Nai). Sắp tới, nhóm còn dự định mở tiếp một lớp học tại Củ Chi hoặc Hóc Môn (TP.HCM) để “chia việc” cho thành viên đăng ký ngày mỗi đông.

Lớp học dưới bóng chùa ảnh 2

Lớp học vẽ - nơi thu hút nhiều em tham gia nhất. Ảnh: LINH GIANG

Đến lớp học, không chỉ mang lại cho các em những niềm vui về tinh thần, kiến thức, các bạn sinh viên còn đóng góp để mua quà vặt cho các em. Ban đầu là theo kiểu ai có gì góp nấy, rồi tự mỗi người tìm nhà tài trợ. Nhưng về sau may mắn được một nhà hảo tâm của chùa Diệu Pháp (TP.HCM) giúp đỡ nên đã lo được cho các bạn việc đi lại và phụ mua quà cho các em định kỳ.

Trong ba năm hoạt động, các bạn đã trao được hơn 100 suất học bổng cho các em, gồm có xe đạp và tập vở. Do kinh phí có hạn nên các bạn cũng chỉ có thể mua được những chiếc xe đạp cũ. Thế nhưng đối với các em đó là những món quà có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Em Nguyễn Bé, một học sinh lớp 5, nói rất thật: “Hồi nào giờ em không dám nghĩ mình sẽ có một chiếc xe đạp đến trường. Em và mấy bạn được nhận xe, đứa nào cũng... xuýt xoa”.

Niềm hân hoan của các em cũng chính là niềm vui của các bạn sinh viên. Ngày Chủ nhật đầu năm dương lịch này, các bạn sẽ tổ chức ngày hội thiếu nhi cả ngày lẫn đêm cho 300 trẻ em xóm Chùa mừng năm mới. Và ở Thiên Hòa chắc sẽ thêm nhiều tiếng “xuýt xoa” - những niềm hân hoan vốn đã quen thuộc vào ngày Chủ nhật với bọn trẻ xóm Chùa hai năm qua.

Chờ thêm những tấm lòng

Bạn Duy Quang - nguyên là thành viên của nhóm thầy cô dạy tại chùa Thiên Hòa chia sẻ, đến xóm Chùa dạy học bạn đã không thể quên được những ánh mắt rạng ngời niềm vui, những ánh mắt ngân ngấn nước mắt của các em khi được tặng xe đạp, tập vở. Với trẻ em nhiều nơi thì đó là điều bình thường nhưng ở xóm Chùa là một “sự kiện”. Thấy xóm Chùa còn rất nhiều trẻ em bị khuyết tật, Quang đã lập website kêu gọi tài trợ xe lắc, xe lăn.

“Nhưng có lẽ tụi mình còn thiếu chuyên nghiệp nên giờ những chiếc xe lắc, xe lăn chỉ còn là mơ ước của các em và tụi mình” - giọng Quang nghẹn lại.

LINH GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm