Khẩn thiết đề nghị đưa chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa vào môn lịch sử

GS Phan Huy Lê đã kiến nghị tại Hội thảo môn sử trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể do Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức ngày 15-11 tại Hà Nội như trên.

 GS Phan Huy Lê cho rằng với SGK và cách dạy như hiện nay thì học sinh chán sử là một điều tất yếu.

GS-TS Nguyễn Quang Ngọc, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, cho biết cách đây hơn chục năm, khi được tham gia viết sách giáo khoa, ông đã tha thiết đề nghị phải đưa lịch sử chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa vào sách giáo khoa lịch sử phổ thông nhưng không được chấp nhận.

Theo GS Ngọc, chỉ duy nhất trong sách giáo khoa lịch sử 10 (nâng cao) có một câu: “Kỹ thuật vẽ bản đồ cũng đạt được những thành tựu mới, trong đó đặc biệt là “Đại Nam nhất thống toàn đồ” được vẽ vào cuối thời Minh Mạng đã thể hiện tương đối chính xác hình ảnh nước Đại Nam thống nhất, bao gồm cả các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ngoài Biển Đông”.

Đấy dường như cũng là câu duy nhất nói đến chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa trong toàn bộ bộ sách giáo khoa lịch sử phổ thông (cả chương trình chung và chương trình nâng cao) tính cho đến thời điểm này.

Hội Khoa học lịch sử đã nhiều lần đề nghị phải đưa lịch sử chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa vào trong chương trình sách giáo khoa lịch sử phổ thông nhưng từ năm 2012 cho đến nay sách giáo khoa lịch sử phổ thông vẫn giữ nguyên như cũ, chưa có thêm một dòng một chữ nào về lịch sử chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa và nội dung giáo dục chủ quyền biển đảo trong sách giáo khoa lịch sử phổ thông cho đến thời điểm hiện tại vẫn đang còn là con số không tròn trĩnh.

Theo GS Ngọc, trong SGK lịch sử có bảy bản lược đồ nói về lịch sử chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông và các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Nhưng cả bảy bản lược đồ này đều được hoàn thành từ lần xuất bản đầu tiên, không phải là bổ sung mới và không có bất cứ một lược đồ nào trực tiếp trình bày chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông hay các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

“Hầu hết lược đồ chỉ xác định vị trí của các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trong khung chung của một bản đồ nền chính thức Việt Nam hiện nay, mà không minh chứng cho một vấn đề nào của chủ quyền biển đảo Việt Nam trong lịch sử” - GS Ngọc nói.

 

Những lược đồ trong sách GS lịch sử

- Bài 20 (Lịch sử 7): Nước Đại Việt thời Lê sơ (1428-1527), trang 95, hình 44 -Lược đồ hành chính nước Đại Việt thời Lê sơ. Trong lược đồ này hoàn toàn không vẽ và không giải thích về chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa.

- Bài 25 (Lịch sử 7): Phong trào Tây Sơn, trang 123, hình 57: Lược đồ Tây Sơn khởi nghĩa chống các thế lực phong kiến và chống quân xâm lược nước ngoài, tuy có đánh dấu vị trí của Hoàng Sa, Trường Sa như các bản đồ Việt Nam khác nhưng không có thông tin nào nói đến chủ quyền của Việt Nam ở các quần đảo này dưới thời Tây Sơn.

- Bài 27 (Lịch sử 7): Chế độ phong kiến nhà Nguyễn, trang 135, hình 61 Lược đồ các đơn vị hành chính Việt Nam thời Nguyễn (từ năm 1832), tuy có đánh dấu vị trí của Hoàng Sa, Trường Sa như bản đồ Việt Nam khác nhưng cũng không giới thiệu một thông tin nào về chủ quyền của Việt Nam ở các quần đảo này dưới thời nhà Nguyễn.

- Bài 27 (Lịch sử 9): Cuộc kháng chiến toàn quốc chống Thực dân Pháp xâm lược kết thúc (1953-1954), trang 122, hình 53 Hình thái chiến trường trên các mặt trận Đông Xuân 1953-1954, tuy có đánh dấu vị trí của Hoàng Sa, Trường Sa như bản đồ Việt Nam khác nhưng không giới thiệu một thông tin nào về hoạt động của quân dân ta ở Hoàng Sa, Trường Sa trong những năm 1953-1954.

- Bài 30 (Lịch sử 9): Hoàn thành giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (1973-1975), trang 163, hình 77 Lược đồ cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975, có đánh dấu các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và có vẽ đường mũi tên từ khu vực Cam Ranh ra Trường Sa nhưng không có lấy một lời giải thích nên người đọc không thể hiểu được vấn đề lịch sử chủ quyền ở đây là như thế nào.

- Bài 25 (Lịch sử 10): Tình hình chính trị, kinh tế văn hóa dưới triều Nguyễn, trang 126, hình 49 Lược đồ các đơn vị hành chính Việt Nam thời Minh Mạng, tuy có đánh dấu vị trí của Hoàng Sa, Trường Sa như các bản đồ Việt Nam khác nhưng không có một lời giải thích nào về chủ quyền của Việt Nam. Nhìn vào lược đồ này làm sao có thể “khẳng định chủ quyền nước ta ở Biển Đông và đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc Việt Nam”.

- Bài 23 (Lịch sử 12): Khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội ở miền Bắc, giải phóng hoàn toàn miền Nam (1973-1975), trang 193, hình 79 Lược đồ diễn biến cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975, có hình nhỏ ở góc xác định vị trí của hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và đường mũi tên từ khoảng Cam Ranh ra Trường Sa nhưng không có một lời giải thích nào. Chúng tôi cố sức tưởng tượng cũng không thể nào nhận ra lược đồ này “thể hiện rõ quân ta giải phóng quần đảo Trường Sa từ tay quân đội Sài Gòn”- như lời người giải trình.

(Theo Hội Khoa học lịch sử Việt Nam)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm