Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009: TP.HCM đậu 94,71%

Chiều ngày (19-6), Sở GD&ĐT TP.HCM đã công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 trễ một ngày so với quy định của Bộ GD&ĐT. Giải thích sự chậm trễ, ban giám đốc sở này cho biết do quá trình thực hiện chấm thi chéo giữa các địa phương có những trục trặc nhỏ về kỹ thuật, xử lý phần mềm số liệu điểm thi.

Năm nay, TP.HCM có 51.581 thí sinh dự thi, tỷ lệ đậu tốt nghiệp khối học sinh THPT là 94,7%, tăng 1% so với 2008; khối bổ túc đạt 51,6%, giảm 3% so với 2008.

Các môn thi trắc nghiệm khối THPT, số thí sinh có điểm trung bình năm điểm trở lên đạt tỷ lệ khá cao: môn sinh 77%, vật lý 94%, tiếng Anh (hệ bảy năm) 82,2%, tiếng Pháp 99,1%. Những môn thi tự luận, số thí sinh đạt điểm trung bình trở lên có tỷ lệ như sau: Toán 90,2%, địa lý 66,2%; riêng môn văn đạt tỷ lệ rất cao 86,4%.

Thí sinh đạt danh hiệu thủ khoa khối THPT là Lê Nguyễn Đăng Khoa (Trường THPT Năng khiếu thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM) với 58 điểm (văn 8,5 điểm; địa 9,5 điểm và các môn toán, lý, ngoại ngữ, sinh đều đạt điểm 10). Thủ khoa khối bổ túc là Nguyễn Tiến Dương (Nhạc viện TP.HCM).

Năm nay có 17 trường đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%. Đó là các trường THPT Bùi Thị Xuân, Lê Quý Đôn, Nam Sài Gòn (quận 7), Trung học thực hành (thuộc ĐH Sư phạm TP.HCM), Võ Trường Toản, Nguyễn Thượng Hiền, Trần Đại Nghĩa, Lê Hồng Phong, Phổ thông năng khiếu (thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM), tư thục Á Châu, tư thục Ngôi Sao, tư thục Hồng Đức, tư thục Trần Hưng Đạo, tư thục Nguyễn Khuyến, tư thục Thái Bình, tư thục Nhân Văn, dân lập Hồng Hà.

Có ba trường đạt tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất: dân lập Nguyễn Trãi 26,4%; tư thục Hữu Hậu 30,6%; dân lập Hưng Đạo (Gò Vấp) 33,1%.

z Do điểm thi môn văn tại hai tỉnh An Giang và Kiên Giang thấp một cách bất thường nên hai tỉnh này đã tạm thời hoãn công bố kết quả thi tốt nghiệp, đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét lại.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), cho biết: “Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT sẽ vào các tỉnh này thẩm tra lại toàn bộ quy trình hướng dẫn chấm, chỉ đạo chấm và sẽ tổ chức chấm phúc tra với sự tham gia của những giám khảo có kinh nghiệm”.

Ông Nghĩa cũng khẳng định Bộ sẽ khẩn trương xem xét, giải quyết theo hướng bảo đảm quyền lợi cho học sinh, không làm ảnh hưởng tới việc đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2009 của các em.

GƯƠNG MẶT THỦ KHOA

Thủ khoa muốn gõ đầu trẻ

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009: TP.HCM đậu 94,71% ảnh 1Với 56,5 điểm trên tổng số sáu môn thi, Phạm Thị Minh Uyên, học sinh lớp 12 chuyên tin Trường THPT Quốc Học-Huế, đã trở thành thủ khoa của Thừa Thiên-Huế trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Là con út trong một gia đình có ba anh em, ba làm nghề gõ đầu trẻ nên từ nhỏ, anh chị em Minh Uyên luôn lấy sách vở làm bạn. Cũng chính vì lẽ đó mà ba anh em nhà Minh Uyên đều là học sinh giỏi của Trường THPT Quốc Học-Huế.

Khi được hỏi về bí quyết học tập, Minh Uyên bộc bạch: “Chăm chỉ học không đồng nghĩa với học “cày”. Em phân chia thời gian học rất cụ thể, giờ học riêng, giờ phụ mẹ học nấu ăn, nghe nhạc..., thỉnh thoảng lại theo ba học nghề gõ đầu trẻ. Quan trọng là lúc học phải chú ý, tập trung lắng nghe cô giáo giảng bài ở lớp, chỗ nào không hiểu hỏi liền. Thường xuyên trao đổi với bạn những ý tưởng mới, những phương pháp mới trong giải bài tập, có vậy kiến thức mới lưu giữ được lâu”.

Cô thủ khoa vùng quê ngọt hóa

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009: TP.HCM đậu 94,71% ảnh 2Trong số 10.218 thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT của tỉnh Tiền Giang khóa 2008-2009, Phan Thị Ngọc Hòa - học sinh Trường THPT Vĩnh Bình (Gò Công Tây, Tiền Giang) là thí sinh duy nhất của tỉnh đã ghi tên mình vào bảng vàng thủ khoa với tổng số điểm thi là 57.

Sinh ra ở vùng quê ngọt hóa Gò Công, xã Long Bình, huyện Gò Công Tây, khi bước vào tuổi cắp sách đến trường, ba mẹ đã gửi em về quê ngoại gần trường hơn ở ấp Thạnh An, xã Thạnh Trị, cách quê nội gần mười cây số để em ăn học.

Bên ngoại Hòa có đến sáu người cậu, dì theo nghề dạy học. Ba mẹ cũng là giáo viên nên em đã được sống trong không khí học tập ngay từ nhỏ. Liên tục 12 năm học Hòa đều là học sinh giỏi nhất lớp và là học sinh giỏi của tỉnh...

Bí quyết trong học tập để thi đạt thành tích cao như vậy, theo Hòa tự học là chính, nắm vững kiến thức cơ bản ngay từ trên lớp, tự tin khi vào phòng thi. Phương pháp học của Hòa là phải nắm chắc ý, bổ sung kiến thức từ nhiều nguồn: sách giáo khoa, sách tham khảo, trên mạng, tivi... Hiện tại, Ngọc Hòa đang tập trung ôn thi để thi vào Đại học Kinh tế và Ngoại thương.

ANH SƠN-TRUNG HIẾU

X.CHIỂU - T.NHƯ - V.SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm