SÁCH NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TUYỂN SINH ĐH-CĐ 2010:

Ít nhất có hai trường bị sai!

Ngày 17-3, báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin về việc phát hiện những thông tin tuyển sinh sai sót trong cuốn sách Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2010 do Bộ GD&ĐT vừa phát hành. Chiều cùng ngày, ông Đỗ Thanh Duy, chuyên viên Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD&ĐT, đã điện thoại cho rằng báo thông tin sai sự thật.

Trường nói sai, Bộ bảo đúng!

“Đến giờ này chúng tôi khẳng định không có thông tin nào sai sót ở các trường ĐH-CĐ trong cả nước. Đề nghị báo phải đính chính ngay vì thông tin này ảnh hưởng lớn cho chúng tôi” - ông Duy khẳng định.

Ngày 18-3, đại diện Trường ĐH Y Dược TP.HCM cho biết năm nay, trường tuyển sinh trong cả nước với tất cả các ngành đào tạo. Trong khi đó, trang 257 sách Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2010 thì lại ghi “các ngành bác sĩ, dược sĩ, cử nhân kỹ thuật phục hình răng tuyển sinh cả nước; các ngành còn lại tuyển sinh từ Đà Nẵng trở vào”.

Thực tế tréo ngoe này là do Bộ sai hay nhà trường sai? Ông Đỗ Thanh Duy khẳng định thông tin do nhà trường gửi ra Bộ đều ghi rõ nội dung trên. Tuy nhiên, ông Lý Văn Xuân, Trưởng phòng Đào tạo của nhà trường, lại đưa ra văn bản và khẳng định văn bản lúc đầu trường gửi ra Bộ là tuyển sinh trong cả nước.

Nhưng theo ông Xuân, khi Bộ gửi văn bản vào để gút lại thì để trống các ô số liệu, trường chỉ việc điền vào mà không để ý nội dung trong văn bản đã thay đổi là “tuyển sinh từ Đà Nẵng trở vào”. Thông tin này là của năm 2009! “Vì vậy, sai sót một phần cũng do trường. Nhưng dù thế nào thì Bộ cũng phải đính chính. Hôm nay (19-3), chúng tôi sẽ gửi văn bản ra Bộ đề nghị đính chính” - ông Xuân nói.

Ít nhất có hai trường bị sai! ảnh 1

Trang 280 thông tin về Trường ĐH Kinh tế-Tài chính có sai sót. Ảnh: TRƯƠNG HIỆU

Tại trang 280, thông tin về Trường ĐH Kinh tế-Tài chính TP.HCM, sách này ghi: “mức học phí khoảng 14 triệu đồng/năm”. Trong khi nhà trường đã gửi văn bản cho Vụ ĐH ghi rõ mức thu học phí của trường là 55 triệu đồng/năm.

Hiện có khoảng 90% số trường ĐH-CĐ chưa biết thông tin về trường mình có sai sót hay không vì họ chưa có trong tay cuốn sách này.

Đã có nhiều thí sinh bị nhầm!

Sách Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2010 năm 2009 giá 19.000 đồng, năm nay tăng lên 25.000 đồng. Ngày 18-3, nhiều quầy bán sách tại đường Nguyễn Văn Cừ, quận 5, TP.HCM cho biết năm nay không nhận sách này về bán vì giá quá cao, thí sinh chê.

Tại Trường Trung học Năng khiếu ĐH Quốc gia TP.HCM, thí sinh Ngô Thùy Nhiên cho biết: “Em có hộ khẩu tại TP Huế. Em vào đây học để dự tính thi vào ĐH Y Dược TP.HCM nhưng khi em tham khảo sách Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2010 thì thật sự thất vọng vì nhà trường chỉ tuyển một số ngành đối với thí sinh từ Đà Nẵng trở vào”. Khi chúng tôi cho em biết thông tin trên cuốn sách của Bộ không chính xác, học sinh này vẫn không tin và cho rằng những thông tin của Bộ mới là sự thật.

Tại bộ phận tuyển sinh Văn phòng 2 Bộ GD&ĐT, thí sinh Trần Thị Thái Hà cho biết năm nay bạn bè em từ các tỉnh lên học luyện thi tại TP.HCM. Khi đọc thông tin Trường ĐH Kinh tế-Tài chính TP.HCM đào tạo chất lượng cao nhưng học phí lại thấp so với các trường ĐH khác, nhiều bạn rất thích và dự định đăng ký hồ sơ vào trường này. Nhưng khi chúng tôi khẳng định học phí là 55 triệu đồng/năm thì em Hà lo ngại nói: “Hôm qua, mấy bạn em đã ghi hồ sơ đăng ký vào trường này rồi. Mức học phí này sợ họ không theo nổi!”.

Để khắc phục thực trạng trên, thiết nghĩ Bộ cần sớm rà soát và đính chính.

TRƯƠNG HIỆU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm