Học luật ở Anh và Hà Lan

“Luật pháp Vương quốc Anh đã được sử dụng làm cơ sở của các hệ thống pháp luật trên toàn thế giới. Học luật ở Anh, tôi không chỉ được đào tạo chuyên sâu các kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề và giao tiếp mà còn tận dụng được vốn kiến thức và kinh nghiệm ngành luật đã được tích lũy qua hàng thế kỷ. Ngay khi chưa tốt nghiệp, tôi đã có thể xin một chân tập sự ở một văn phòng xử lý các vấn đề gia đình và tội phạm tại London” - Trần Lê Nguyên Thảo, cựu du học sinh luật Trường ĐH LSE, Anh.

Áp lực phải có thêm nhiều nhân lực ngành luật để đáp ứng cho việc giao lưu, mở rộng quan hệ kinh tế với toàn cầu ngày càng trở nên cấp thiết. Và du học ngành luật đang trở thành xu thế được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Ba yêu cầu để du học luật

Theo nhiều chuyên gia về du học, nếu bạn lựa chọn du học ngành luật thì phải chú ý đến ba yêu cầu đặc biệt quan trọng là: trình độ tiếng Anh, thư giới thiệu và liên hệ nhà trường. Một chuyên gia tư vấn du học Anh tại TP.HCM cho biết: “Các trường luật ở Anh đòi hỏi kỹ năng tiếng Anh khá cao. Thông thường bạn phải có bằng TOEFL iBT hoặc IELTS (tùy theo yêu cầu của từng trường), tuy nhiên TOEFL iBT thông dụng hơn vì bằng này được chấp nhận cả ở Úc và châu Âu”. Kế đến bạn cần xin thư giới thiệu của các thầy cô hay những người lãnh đạo của bạn nếu đã đi làm. Thư giới thiệu càng nặng ký thì khả năng bạn được chấp nhận càng cao. Cuối cùng, bạn nên chủ động liên hệ với nhà trường để hoàn thiện hồ sơ cũng như nêu ra các thắc mắc, trăn trở, thậm chí thông qua đó bạn còn có thể tìm được học bổng từ các trường.

Học luật ở Anh và Hà Lan ảnh 1

Bằng cấp được công nhận toàn cầu, nhiều cơ hội việc làm với mức lương cao ngất ngưởng là lý do chính để nhiều sinh viên quyết tâm du học luật

Ngoài ra, nếu bạn đang nhắm tới các khóa học luật tại các trường ĐH nổi tiếng thế giới ở Vương quốc Anh như: Oxford, Cambridge… thì bạn cần làm bài thi sát hạch quốc gia về luật, được biết đến với tên viết tắt LNAT. Bạn cần làm bài thi này trước khi nộp hồ sơ UCAS (Cơ quan phụ trách tuyển sinh bậc ĐH của Anh) và gửi kết quả bài thi tới trường ĐH bạn định xin học cùng với hồ sơ UCAS của mình. Có ba mốc thời gian để nộp đơn cho các khóa học thông qua UCAS là tháng 10, tháng 1 và tháng 3. Để biết thêm thông tin về LNAT, truy cập www.lnat.ac.uk.

Các trường luật uy tín bậc nhất

Có rất nhiều trường đào tạo ngành luật trên thế giới. Trong đó có một số địa chỉ học luật danh tiếng tại Anh và Hà Lan - hai quốc gia được ví là “thủ phủ” của ngành luật thế giới. Tại Vương quốc Anh, Oxford, Cambridge và ĐH Kinh tế, Chính trị Luân Đôn (LSE) là ba trường ĐH nằm trong top 10 các trường đào tạo ngành luật tốt nhất trên thế giới. Ngoài ra, ĐH Bournemouth, ĐH Exeter là hai trường nằm trong top 12 trường đào tạo ngành luật nổi tiếng của Anh quốc.

Trong khi đó, Hà Lan được mệnh danh là “thủ đô công lý” của thế giới với hàng loạt các trường đào tạo ngành luật nổi tiếng như: ĐH Utrecht, ĐH Leiden... Đặc biệt, hàng loạt các tổ chức quốc tế có liên quan đến luật pháp như: Tòa án Công lý Quốc tế La Haye (ICJ), Tòa án Tội phạm Quốc tế, Tòa Hình sự Quốc tế (ICC)… được đặt tại thủ đô hành chính The Hague của Hà Lan. Do vậy, khi học luật tại quốc gia này, sinh viên có rất nhiều cơ hội được tiếp cận với các vụ xử án mang tính quốc tế. Ngoài ra, hệ thống thư viện hàng đầu như Thư viện Cung điện hòa bình (bên trong tòa án quốc tế), Thư viện luật quốc tế… với hàng trăm ngàn đầu sách chuyên ngành luật bằng tiếng Anh sẽ hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên học tập và nghiên cứu. Để tìm khóa học mong muốn, bạn có thể truy cập website www.studyf nder.nl - trang web chính thức của Văn phòng hỗ trợ giáo dục Hà Lan (Neso) tại Việt Nam.

Nhiều học bổng hấp dẫn

Trường ĐH Exeter (Anh) đang có chương trình tặng 10 suất học bổng 100% học phí, trị giá 13.050-13.700 bảng Anh (khoảng 430-460 triệu đồng) khóa Dự bị Quốc tế và hai suất học bổng 100% cho khóa học CĐ (tương đương một năm ĐH) cho những sinh viên quốc tế nhập học tháng 1-2013. Ngoài ra, trường còn trao 10 suất học bổng 1.000 bảng Anh (khoảng 34 triệu đồng) cho năm đầu tiên ĐH chuyên ngành luật. Tương tự, ĐH Bournemouth dành ba suất học bổng trình độ cử nhân, thạc sĩ, chứng chỉ ngắn hạn cho các sinh viên quốc tế yêu thích ngành luật. Thông tin chi tiết về học bổng có tại http://www.bournemouth.ac.uk.

Trong khi đó, Trường ĐH Utrecht (Hà Lan) cũng có các suất học bổng “Utrecht Excellence Scholarship” với hình thức hỗ trợ học phí cho SV và học bổng của Trường Leiden University - hỗ trợ toàn bộ học phí và cấp 10.000 euro sinh hoạt phí (tương đương 270 triệu đồng)/năm cho sinh viên xuất sắc. Truy cập www.studyf nder.nl để biết thông tin về các khóa học bổng tại Hà Lan.

QUỐC HẢI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm