Học kỳ quân đội liệu có phải là đũa thần trong giáo dục nhân cách trẻ?

Học kỳ quân đội cũng là một dạng cánh cửa như thế, các em lại tiếp tục cho chuỗi ngày miệt mài học và học.

Có bao giờ, các ông bố bà mẹ, các nhà tổ chức đặt một câu hỏi rất nghiêm túc : Sau một Học kỳ quân đội như thế, hiệu quả giáo dục đạt được là bao nhiêu %?
Có một lần, tôi nói chuyện với một PHHS có con tham gia một Học kỳ quân đội như thế trở về, bạn ấy khen rằng sau Học kỳ quân đội như vậy con bạn ấy biết giúp bố mẹ lau nhà, rửa chén, sắp xếp giường chiếu gọn gàng khi ngủ dậy ... Mình có hỏi lại một câu: Ủa vậy từ khi con bạn bắt đầu có nhận thức cho đến trước khi đi học Học kỳ quân đội, bạn không dạy cho con mình những điều sơ đẳng đó hay sao mà phải để khi đi học Học kỳ quân đội con bạn mới nhận được những điều như thế?

Một phụ huynh khác thì lại nói: nhờ Học kỳ quân đội con mình tự tin hơn. Tôi hỏi lại: thế bạn chưa hề dạy cho con mình cách nhận thức giá trị bản thân hay sao mà con bạn không tự tin? …

Có rất nhiều những ngộ nhận từ phụ huynh như thế để thấy rằng đa phần phụ huynh bây giờ hình như lười biếng quá trong việc giáo dục con cái, chẳng dạy con cái những điều nhỏ nhặt rất bình thường trong cuộc sống để rồi khi có sự cố gì đó xảy ra lại chép miệng: "Không biết giáo dục thế nào mà lại ..."

Cần khẳng định một điều: Trong giáo dục nhân cách để hình thành một con NGƯỜI, không gì có thể thay thế được sự giáo dục từ gia đình. Một em nhỏ chỉ phát triển hoàn thiện nhân cách khi được nuôi dưỡng trong một môi trường gia đình lành mạnh về mọi mặt. Còn nếu phụ huynh chỉ trông chờ vào "phép mầu" bên ngoài thì e rằng Học kỳ quân đội cũng chỉ là một cuộc du lịch hạng sang mà bố mẹ (có điều kiện) tặng cho các em như một hình thức trả công học tập suốt một năm thế thôi.

Và nếu hiểu như thế, e rằng sẽ có lúc phụ huynh cảm thấy thất vọng vì sao sau bao nhiêu lần tham gia Học kỳ quân đội một thời gian thì con vẫn y như cũ chẳng có gì thay đổi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.