HĐND TP.HCM sẽ "đòi" trường mầm non cho con em công nhân

Khu phòng học sức chứa chỉ khoảng 100 cháu. Trong khi đó công nhân 500-700 có nhu cầu gửi con để đi làm. Không có nhiều lựa chọn, những người công nhân đành gửi con về quê hoặc gửi cho các nhóm giữ trẻ gia đình tự phát quanh khu công nghiệp. “Các khu chế xuất, khu công nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến trường lớp cho con em công nhân, đề nghị HĐND TP phải can thiệp sớm để bảo vệ sức khỏe cho trẻ” - bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Trưởng phòng Mầm non (Sở GD&ĐT TP.HCM), kiến nghị.

Hiện tại các trường mầm non từ công lập đến tư thục, nhóm giữ trẻ gia đình đều quá tải, nhiều trường có sĩ số đông 55-60 cháu/lớp. Theo bà Thanh, kiểm tra các hoạt động của nhóm trẻ gia đình đều phát hiện vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm; giáo viên, bảo mẫu tay ngang nên ngành giáo dục tăng cường “chữa cháy” bằng các lớp tập huấn ngắn hạn nâng cao tay nghề chăm sóc trẻ cho nhóm giáo viên, bảo mẫu nhóm trẻ gia đình. Chi phí cho một trẻ gửi nhóm giữ trẻ gia đình khoảng 500.000-700.000 đồng/cháu tùy điều kiện cơ sở vật chất và chất lượng bữa ăn.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Trưởng ban Văn hóa xã hội-HĐND TP, cho biết: Kỳ họp HĐND TP.HCM diễn ra vào tháng 7 tới, chuyện lo chỗ học cho con em công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp sẽ được chất vấn đến cùng để yêu cầu chủ đầu tư phải lo quỹ đất, xây dựng trường lớp đúng chuẩn của ngành giáo dục, không thể để các khu công nghiệp, khu chế xuất xây trường lớp “nửa vời”.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết: Về mặt pháp lý thì chưa có yêu cầu các chủ đầu tư khu chế xuất, khu công nghiệp phải xây nhà trẻ. Chủ trương chung là vận động các doanh nghiệp xây trường lớp cho con em công nhân để họ yên tâm khi gửi con đi làm. Các khu công nghiệp mới, UBND TP yêu cầu phải có nhà trẻ cho con em công nhân, điển hình như Khu công nghệ cao TP.HCM cũng đã có nhà trẻ dành cho các cháu mầm non.

Q.VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm