Hàng chục ngàn thí sinh dồn về TP.HCM

Mùa thi ĐH năm nay, số lượng thí sinh (TS) lên TP.HCM luyện thi rồi ở lại chờ ngày thi giảm mạnh, số lượng TS ôn thi tại địa phương tăng đột biến. Vì thế, trong những ngày cận kề mùa thi này, hàng trăm ngàn TS, phụ huynh cùng lúc đổ về TP.HCM, làm “nóng” các bến xe, nhà ga, các con đường cửa ngõ của TP.

Tiếp sức trong đêm mưa

Trong cơn mưa tầm tã kéo dài từ 16 giờ chiều đến hơn 23 giờ đêm 30-6, hơn 80 tình nguyện viên của Đội Tiếp sức mùa thi Bến xe Miền Đông vẫn hăng say tư vấn, hỗ trợ các thí sinh.

Thay tiếng cười đùa thường thấy khi rảnh rỗi, các tình nguyện viên ai nấy đều chăm chú hướng mắt về phía những chiếc xe cập bến để “nhận dạng”, tiếp cận thí sinh.

Nhìn vẻ ngoài nhỏ nhắn, không ai nghĩ “cô bé hạt tiêu” - Nguyễn Thị Thanh, SV năm cuối Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, lại là Đội trưởng Đội Tiếp sức mùa thi tại Bến xe Miền Đông. Đã bốn năm liền Thanh lặng lẽ giúp biết bao TS hoàn thành kỳ thi ĐH. “Em đến với Tiếp sức mùa thi như là có “duyên nợ” vậy. Cái duyên là từ năm nhất lên đây học ĐH em đã thích được khoác trên mình chiếc áo xanh tình nguyện. Cái nợ là trước kia khi đi thi ĐH em được chương trình giúp đỡ nên khi là sinh viên em thấy có trách nhiệm phải giúp lại các bạn TS khác… Công việc này vất vả nhưng mà vui, nhìn TS, phụ huynh từ các tỉnh lần đầu đặt chân lên TP, lơ ngơ thấy thương! Được giúp đỡ họ là em cảm thấy vui rồi!” - Thanh tâm sự.

Chung tâm trạng, Đỗ Tấn Thịnh (SV năm hai) và Phạm Quang Sơn (SV năm nhất), khoa Xây dựng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, dù phải có mặt từ 3 giờ sáng tại Bến xe Miền Đông để đón TS vẫn tỏ ra vui vẻ, nhiệt tình với công việc. Hai bạn cho biết cảm giác vui nhất khi tham gia Tiếp sức mùa thi là được đón TS của chính quê hương mình lên thi.

Hàng chục ngàn thí sinh dồn về TP.HCM ảnh 1

Lùa vội miếng cơm nguội ăn với trứng chiên và nước tương lúc vắng TS, các tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi trực ca đêm tại Bến xe Miền Đông lại lao vào công việc. (Ảnh chụp lúc 21 giờ 50 ngày 30-6) Ảnh: ANH PHÚ

Hàng chục ngàn thí sinh dồn về TP.HCM ảnh 2

Xuất hiện bất ngờ lúc nửa đêm, ca sĩ Lương Bằng Quang và nhóm nhạc của “chàng trai nhái giọng” - Mai Quốc Việt (It’s time band) đã hát để động viên tinh thần cho các tình nguyện viên tại Bến xe Miền Đông. (Ảnh chụp lúc 23 giờ 20 ngày 30-6) Ảnh: ANH PHÚ

Bến xe đón hơn 11.000 TS/ngày

Đây là thực trạng đang diễn ra tại Bến xe Miền Đông, nơi quy tụ một lượng lớn TS chủ yếu từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và một số tỉnh Đông Nam Bộ về TP.HCM dự thi. Trước đó (từ ngày 3 đến 27-6), lượng TS mà Đội Tiếp sức mùa thi Bến xe Miền Đông tiếp nhận chỉ dao động từ khoảng 400 đến gần 3.000 TS/ngày.

Bạn Nguyễn Thị Thanh - Đội trưởng Đội Tiếp sức mùa thi Bến xe Miền Đông nhận xét: “Những năm trước, TS thường lên rải rác từ đầu tháng 6 chứ không dồn dập như năm nay. Thêm vào đó, khá nhiều phụ huynh lo con em mình không có phòng trọ nên lên trước vài ngày để tìm, đặt phòng… Do cùng lúc tập trung quá đông TS nên hơn 150 tình nguyện viên trực ca ngày và 80 tình nguyện viên trực ca đêm của đội rất vất vả, cố gắng hết sức mới hoàn thành nhiệm vụ”.

Trong ba ngày vừa qua, lượng TS tại Ga Sài Gòn, Bến xe Ngã tư ga, Bến xe An Sương, ngã tư Thủ Đức tăng 6-10 lần so với những ngày trước.

Tại Bến xe Miền Tây và Bến xe Chợ Lớn, số lượng TS lên hằng ngày cũng tăng khoảng 2-3 lần so với trước ngày 27-6. Trong ngày 30-6, Bến xe Miền Tây đón hơn 700 TS, Bến xe Chợ Lớn có khoảng 300 TS, riêng sáng 1-7, có hơn 700 TS đến Bến xe Miền Tây.

Nhận định về tình hình “chưa nóng” của hai bến xe trên, anh Nguyễn Văn Nu - Đội trưởng Đội Tiếp sức mùa thi Bến xe Miền Tây, người có thâm niên bốn năm chuyên hỗ trợ TS từ các tỉnh vùng ĐBSCL lên TP.HCM dự thi, cho rằng khoảng cách các tỉnh thuộc khu vực này với TP.HCM không xa lắm nên nhiều TS, phụ huynh chọn cách đi xe máy hoặc trước ngày thi một ngày mới đi thẳng lên địa điểm thi luôn, không “gây áp lực” cho các bến xe này.

Thí sinh bắt đầu đổ về Cần Thơ

Ngày 1-7, từ sáng đã có hàng ngàn TS và thân nhân ở các tỉnh xa như Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Trà Vinh tấp nập đổ về Cần Thơ chuẩn bị cho đợt 1 kỳ thi tuyển sinh vào ĐH-CĐ năm 2012. Đa phần TS và thân nhân đều di chuyển bằng xe máy và đến sớm để tranh thủ tìm chỗ trọ.

Cũng trong ngày 1-7, các đội Tiếp sức mùa thi, tình nguyện viên đã tiến hành phát tờ chỉ dẫn điểm thi, hướng dẫn TS và thân nhân các điểm trọ miễn phí, chỗ trọ giá rẻ… TS và phụ huynh khi đến TP Cần Thơ có thể liên hệ với 16 chốt tư vấn tại các điểm thi trên địa bàn ba quận: Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng hoặc Văn phòng Đoàn Trường ĐH Cần Thơ (07103. 830309), Văn phòng Thành đoàn, Hội Sinh viên TP Cần Thơ (07103. 830824) để được hướng dẫn, giúp đỡ khi cần thiết.

l Chiều 1-7, thông tin từ văn phòng đại diện báo Lao Động tại ĐBSCL cho biết chương trình Hỗ trợ chỗ trọ miễn phí cho TS nghèo thi ĐH năm 2012 chính thức tiếp nhận TS và thân nhân từ 10 giờ sáng 2-7. Ðây là năm thứ 14 liên tiếp chương trình được tổ chức, đặc biệt đây là năm đầu tiên chương trình có Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp tổ chức. Tham gia chương trình, TS được cung cấp: chiếu, nước tinh khiết, nhang trừ muỗi, thuốc phòng trị các bệnh thông thường...; suất ăn miễn phí trong những ngày thi (1.000 suất/năm 2011). Ngoài ra, tùy thuộc vào khả năng của từng địa phương, TS còn được LĐLĐ tổ chức xe đưa rước miễn phí từ quê nhà đến TP Cần Thơ để tham dự kỳ thi ĐH.

GIA TUỆ

Còn 22.500 chỗ trọ giá rẻ và miễn phí. Đến nay, chương trình Tiếp sức mùa thi đã tư vấn, hỗ trợ được gần 80.000 TS, có khoảng 75.000 bản đồ, 75.000 cẩm nang, 28.000 vé xe buýt, 37.600 suất ăn, 1.120 thùng mì tôm đã được phát cho TS.

Hiện tại, trong tổng số hơn 40.000 chỗ trọ giá rẻ, miễn phí đã chuẩn bị sẵn, chương trình chỉ mới cung cấp 17.501 chỗ trọ cho TS.

ANH PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm