Hà Nội: Không khảo sát học sinh đầu cấp và tuyển sinh lớp 6

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết ngay trong năm học, Sở đã xây dựng các kế hoạch tuyển sinh vào lớp đầu cấp và trình UBND TP Hà Nội vào tháng 1 năm 2015, trong đó quy định các điều kiện về tuyển sinh vào đầu cấp. Theo kế hoạch, việc tuyển sinh là trách nhiệm của các UBND quận, huyện và phải công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh thủ đô. Toàn thủ đô có đủ số trường công lập đáp ứng nhu cầu của con em.

Hiện có một số trường mà dư luận và thực tiễn đánh giá là trường có chất lượng GD&ĐT tốt. Để giải quyết bài toán với số lượng học sinh đông muốn vào trường chất lượng trong khi chỉ tiêu có hạn, ngay từ tháng 3-2015, Bộ ban hành chỉ thị trong đó cấm các trường không khảo sát học sinh đầu cấp và tuyển sinh lớp 6. “Chúng tôi thấy đây là vấn đề mới và cũng tính đến đặc thù là giáo dục thủ đô. Chúng tôi đang xây dựng văn bản báo cáo bộ và xin ý kiến bộ về phương án đặc thù cho thủ đô. Khi nhận được văn bản, Bộ đã ban hành công văn yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Bộ trưởng không tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt lớp 6” – ông Đại nói..
Hiện các trường đã xây dựng phương án tuyển sinh, theo ông Đại, có ba trường mà chúng tôi thấy có khả năng thử thí điểm là trường Nguyễn Tất Thành là xét tuyển công đánh giá năng lực người học; trường Lương Thế Vinh, Marie Curie đánh giá năng lực người học và xét tuyển trên cơ sở test IQ, EQ, đánh giá năng lực qua các trò chơi trí tuệ.

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội.

Trước các câu hỏi, lý do thay đổi đột ngột về việc cho phép 3 trường được tổ chức đánh giá năng lực nhưng sau đó lại hủy, ông Đại nói:“Chúng tôi nhận thấy nếu các trường đưa ra phương án tuyển sinh này có thể làm điểm đột phá cho ngành, có thể thay đổi cách đang giảng dạy từ kiến thức đơn môn sang kiến thức đa môn và tính đến năng lực tư duy, năng lực sáng tạo của học sinh” – ông Đại nói.
Theo ông Đại, có hai luồng ý kiến, một là đồng tình cho rằng phương pháp đánh giá năng lực này là phương pháp tiên tiến các nước hay dùng để đánh giá học sinh cũng là phương tiện để tuyển dụng các vị trí trong các công việc như các công ty lớn
Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng muốn đánh giá được IQ và EQ phải có cơ sở, khách quan để đánh giá mới đánh giá được năng lực thực sự của người học. Theo đó có hệ thống các GS, chuyên gia chuyên nghiên cứu về IQ, EQ mới đưa ra được câu hỏi chính xác, phù hợp với lứa tuổi. Trong khi hiện tại, các trường đội ngũ chuyên gia còn thiếu, câu hỏi đặt ra nhiều khi còn chưa phù hợp với lứa tuổi.
Nhiều người còn cho rằng đây là phương pháp còn mới quá chưa được phổ biến rộng rãi trong học sinh và phụ huynh. Điều này có thể khiến học sinh bị áp lực thay vì học các môn toán, văn, ngoại ngữ lại sẽ đi học để làm các bài test.

“Do đó, Sở nghiên cứu để điều chỉnh lại quyết định năm nay phương án toàn bộ các trường trên TP xét tuyển vào lớp 6” – ông Đại nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm