Giám thị lúng túng vì quy định của Bộ

Giám thị lúng túng vì quy định của Bộ ảnh 1
Thứ trưởng Bùi Văn Ga động viên thí sinh thi đại học - Ảnh: Vũ Thơ
Tại các hội đồng thi, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã vào từng phòng thi để kiểm tra điều kiện vật chất; trả lời mọi băn khoăn của hội đồng, giám thị và thí sinh (TS). Thầy Lê Văn Một, Hiệu trưởng ĐH Thăng Long phản ánh, quy định mới của Bộ GD-ĐT về các loại máy ghi âm, ghi hình… được và không được mang vào phòng thi còn chung chung nên giám thị không thể phân biệt được. Tuy nhiên, trường đã cụ thể hóa những vật dụng mà TS không được mang vào để phổ biến cho TS. Theo văn bản mà ĐH Thăng Long đã cụ thể hóa thì TS sẽ không được mang vào phòng thi thiết bị thu phát, máy nhắn tin, bút ghi âm, máy MP3, MP4… Tại Trường ĐH Hà Nội, một số giám thị cũng băn khoăn trước quy định này. Tuy nhiên trường này đã không cụ thể hóa mà lại đọc công văn giải thích quy chế của Bộ GD-ĐT tại mỗi phòng thi. Theo giám thị Vũ Quang Minh, phòng thi số 32, ĐH Hà Nội thì khi phổ biến cho TS, giám thị chỉ nhắc nhở các em không nên mang vào phòng thi các vật dụng khác ngoài những vật dụng được mang vào phòng thi như bút, thước, máy tính… Giám thị này cũng cho biết, nếu phát hiện các em mang vào những vật dụng như máy ghi âm, ghi hình thì chỉ báo cáo để hội đồng xử lý chứ giám thị không thể xác định được thiết bị đó có được phép hay không. Trao đổi với các hội đồng thi, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh: “Việc sửa đổi điều 25 quy chế tuyển sinh và các công văn giải thích quy chế của Bộ GD-ĐT mới ban hành là nhằm để các trường vận dụng trong tình huống có TS mang vào phòng thi các thiết bị ghi âm, ghi hình… Trước đây, theo quy chế cũ thì nếu mang vào phòng thi các thiết bị đó sẽ bị đình chỉ thi hoặc hủy kết quả thi. Tuy nhiên, quy chế mới quan tâm đến mục đích sử dụng các thiết bị đó thay vì cấm hẳn. Nếu TS mang vào những phương tiện đó mà không phải nhằm để gian lận thì sẽ được xem xét”. Đặc biệt, Thứ trưởng Ga lưu ý: “Các quy định này chỉ nhằm để xử lý trong các trường hợp TS mang các vật dụng khác vào phòng thi không phải là quy định thêm về các vật dụng được mang vào phòng thi. Vì vậy các hội đồng thì chỉ cần quán triệt quy định này tới giám thị chứ không cần phổ biến đến thí sinh. Quy chế tuyển sinh đã quy định những vật dụng được mang vào phòng thi, vì vậy các hội đồng thi chỉ cần phố biến cho TS các quy định đó”.

* Kẹt xe trên cầu sông Hàn trong ngày đầu làm thủ tục thi ĐH

Sáng 3.7, TS dự thi vào các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng đã có mặt tại 41 điểm thi để làm thủ tục dự thi và nghe thông báo quy chế thi.

Trong đợt thi này, Đà Nẵng có hơn 38.000 TS đăng ký dự thi vào các trường và thi nhờ ở 3 khối A, A1 và V.

Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi, ĐH Đà Nẵng đã cử gần 2.373 giám thị coi thi, cùng 600 cán bộ phục vụ, điểm trưởng, điểm phó...

Giám thị lúng túng vì quy định của Bộ ảnh 2
TS dò tìm phòng thi - Ảnh: Diệu Hiền

Năm nay số lượng TS đến làm thủ tục đông hơn so với mọi năm, một phần là do TS muốn nắm những quy chế mới tại kỳ thi này.

Tại Hội đồng thi THCS Trưng Vương, nhiều TS đã được lãnh đạo điểm thi điều chỉnh sai sót về khối thi, khu vực ưu tiên...

Lo lắng lớn nhất của các giám thị coi thi vẫn là việc cho phép mang một số thiết bị vào phòng thi.

Theo cô Nguyễn Thị Kim Bình, Điểm trưởng điểm thi THCS Trưng Vương, tại cuộc họp triển khai sáng nay với các giám thị, các điểm trưởng, điểm phó đặc biệt lưu tâm đến vấn đề cho phép TS mang một số thiết bị vào phòng thi.

Giám thị lúng túng vì quy định của Bộ ảnh 3
Cầu sông Hàn kẹt xe trước giờ TS đến các điểm thi làm thủ tục - Ảnh: Diệu Hiền

"Thực ra đây là việc làm hoàn toàn mới đối với các giám thị. Để chắc chắn, chúng tôi nhắc nhở các giám thị coi thi, khi TS bước vào phòng thi phải kiểm tra thật kỹ lưỡng. Với những thiết bị lạ, phải kiểm tra xem có chế độ nghe hoặc chạy chữ, tài liệu cài hiện trên màn hình hay không... Nếu có thì phải loại trừ ngay, không cho TS mang vào phòng thi", cô Nguyễn Thị Kim Bình cho biết.

Cũng theo cô Bình, đây chỉ là giải pháp tình thế, bởi thiết bị bây giờ quá tinh vi, giám thị sẽ gặp khó khăn để phân loại, giám sát.

Trong khi giám thị căng thẳng vì quyết định mới của Bộ GD-ĐT về việc cho mang ghi âm, ghi hình vào phòng thi, thì nhiều TS tỏ ra hết sức bình thản trước quyết định này.

"Em chẳng quan tâm, vào thi chỉ hy vọng làm bài cho tốt, mang máy ghi âm và quay phim vào để làm gì?", TS Nguyễn Đức Tính (Quảng Bình) nói.

Để đảm bảo an toàn cho TS trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, UBND TP.Đà Nẵng cũng đã quyết định không cho xe ben lưu thông vào giờ cao điểm (trước và sau buổi thi) trong suốt thời gian thi ĐH, CĐ.

Sáng 3.7, do lưu lượng xe lưu thông trước 8 giờ sáng đến các điểm thi quá đông, nên đã xảy ra tình trạng kẹt xe tại cầu sông Hàn trong thời gian dài.

Diệu Hiền

Theo Vũ Thơ (TN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm